Thứ hai, 24 / 7 / 2017 10:17:39 AM
Chào mừng đến với TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA VĂN PHÒNG UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Sáng 08/10, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu, đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan của tỉnh.

hinh bgtvt dang

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh Bình Định, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã báo cáo tình hình kinh tế xã hội trong 9 tháng đầu năm 2018 của tỉnh và nêu 11 kiến nghị đối với Bộ Giao thông Vận tải về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực Giao thông Vận tải. Theo báo cáo, Dự án QL1 qua địa bàn Bình Định đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 10/2015; dự án BOT nâng cấp tuyến QL19 đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 01/2016, bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa và đi lại giữa các địa phương trong vùng góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, nền, mặt đường nhiều đoạn tuyến QL1 đã bị hư hỏng nặng, hệ thống an toàn giao thông chưa đảm bảo, mặt đường bị đọng đất, cát, hệ thống rãnh dọc bị hư hỏng, kết cấu hở, gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Tổ chức giao thông tại các nút giao quốc lộ còn tồn tại rất nhiều bất cập, thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT chết người. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng cho biết: Tuy đã có chính sách giảm giá thu phí tại các trạm BOT Bắc và Nam Bình Định, nhưng việc giảm giá tại các trạm BOT này (cả trạm BOT Quốc lộ 19) diễn ra không đồng bộ, tiến độ triển khai chậm. Do đó, cử tri, nhân dân và các chủ phương tiện tại các địa phương rất bức xúc và kiến nghị nhiều lần.

Tỉnh Bình Định cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành trung ương tiếp tục bố trí vốn thực hiện Dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1; Cấp phép hoạt động dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways); Hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển; Đầu tư nâng cấp tuyến Quốc lộ 19B, 19C; Quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế; Hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, bảo trì hệ thống đường địa phương; Bố trí kinh phí thực hiện dự án cải tạo, sửa chữa các tuyến đường địa phương kết nối Quốc lộ 1; Di dời tuyến đường sắt Diêu Trì – Quy Nhơn, ga đường sắt Quy Nhơn và nâng cấp, mở rộng ga Diêu Trì; Điều chỉnh quy hoạch cảng Nhơn Hội.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cơ bản nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh nêu ra và cho rằng phản ánh của địa phương về những tồn tại, hạn chế về tuyến QL1 qua địa phương là đúng với thực tế. Bộ trưởng nhấn mạnh: Tất cả các đoạn đường thuộc dự án BOT phải đảm bảo chất lượng tốt như hồ sơ thiết kế được duyệt, dứt khoát không để xảy ra tình trạng đường hư hỏng mà cho thu phí.  Không riêng gì Bình Định, tất cả các dự án BOT hiện nay thu tiền phải đảm bảo chất lượng tốt. Nếu những dự án nào có vấn đề, các đồng chí phải kiểm tra, đề xuất một cách quyết liệt, kể cả cấm không cho thu phí. Phải đóng cửa trạm thu phí BOT nếu để đường hư hỏng, chậm sửa chữa, khắc phục".

Về vấn đề mức giá thu phí tại các Trạm BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu việc thu phí phải đảm bảo 2 yếu tố: thấp nhất và phải đảm bảo phương án tài chính của dự án. Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, những vấn đề hư hỏng mặt đường gây bức xúc này phải được sửa chữa dứt điểm trong năm nay.

Đối với Cảng hàng không Phù Cát, quy hoạch lại cảng Nhơn Hội…, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao các đơn vị trực thuộc Bộ phối hợp cùng địa phương triển khai công tác chuẩn bị, xây dựng phương án. Riêng với Cảng hàng không Phù Cát cần chuẩn bị phương án xây dựng nhà ga có công suất từ 5 triệu hành khách/năm trở lên để tránh bị quá tải liên tục sau mỗi lần nâng cấp.

TL

VP UBND tỉnh