Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tổng hợp Thông tin Chính sách 26-06 đến 30-06-2017

THÔNG TIN CHÍNH SÁCH

1. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 19-23/6

Chương trình hành động cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công; 2.139 xã vào diện đầu tư của Chương trình 135; dành hơn 394,6 tỷ đồng tặng quà cho người có công;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 19-23/6/2017.  

Chương trình hành động cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công

Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị về Chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Theo đó, phấn đấu tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước bình quân giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 20 - 21% GDP; tổng thu ngân sách bằng khoảng 1,65 lần giai đoạn 2011 - 2015, trong đó thu nội địa chiếm khoảng 84 - 85%, thu dầu thô và thu xuất nhập khẩu khoảng 14 - 16%; tỷ trọng thu ngân sách trung ương từ 60 - 65%.

Tỷ lệ chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 bình quân khoảng 24 - 25% GDP. Trong tổng chi ngân sách nhà nước, chi đầu tư phát triển đạt khoảng 25 - 26%, chi thường xuyên dưới 64%, ưu tiên bảo đảm chi trả nợ, chi dự trữ quốc gia.

Giảm dần tỷ lệ bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020 không quá 3,5% GDP. Quy mô nợ công hằng năm trong giai đoạn 2016 - 2020 không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài quốc gia không quá 50% GDP.

Quản lý, khai thác dữ liệu tài nguyên và môi trường

Nghị định 73/2017/NĐ-CPvề thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường quy định việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu về đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biến đổi khí hậu, đo đạc và bản đồ, viễn thám, tài nguyên môi trường biển và hải đảo (thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường); cơ chế phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường; trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thu thập, quản lý, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu tài nguyên và môi trường.

2.139 xã vào diện đầu tư của Chương trình 135

Thủ tướng Chính phủphê duyệt2.139 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu của 46 tỉnh vào diện đầu tư của Chương trình 135 giai đoạn 2017 - 2020.

Hạn mức trả tiền bảo hiểm

Theo Quyết định21/2017/QĐ-TTgvề hạn mức trả tiền bảo hiểm, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của Luật bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 75 triệu đồng.

Kết luận của Thủ tướng về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Theo thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về vấn đề sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 12/6, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì thuê tư vấn chuyên ngành nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, nghiên cứu đề xuất các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất cả về phía Bắc (khu vực sân golf) và phía Nam, nâng tổng công suất đạt khoảng 45 triệu khách/năm.

Dành hơn 394,6 tỷ đồng tặng quà cho người có công

Thủ tướng Chính phủ đồng ý ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017) với tổng kinh phí hơn 394,6 tỷ đồng.

Tăng cường sử dụng thuốc nội trong cơ sở khám chữa bệnh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp tăng cường sử dụng thuốc Việt Nam trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Đến năm 2020 tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc đạt 42%

Đó là một trong những mục tiêu của Chương trình mục tiêu phát triển Lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo Hoàng Diên (chinhphu.vn)

2. Nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế

Chính phủ vừa ban hànhNghị địnhquy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế.

Theo quy định, Bộ Y tế là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế, bao gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược, mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Về y tế dự phòng, Bộ Y tế có nhiệm vụ xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chuyên môn, các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các lĩnh vực: Giám sát, phòng, chống bệnh truyền nhiễm, HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn thương tích; tiêm chủng; an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm y tế; kiểm dịch y tế biên giới; vệ sinh sức khỏe môi trường, vệ sinh lao động, vệ sinh sức khỏe trường học; vệ sinh chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt; dinh dưỡng cộng đồng; thuốc lá; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế.

Tổ chức thực hiện việc giám sát đối với bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm, bệnh không rõ nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm các bệnh truyền nhiễm gây dịch và tổ chức thực hiện công bố dịch, công bố hết dịch theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan cung cấp chính xác và kịp thời thông tin về bệnh truyền nhiễm...

Về khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng, Bộ Y tế có nhiệm vụ xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định chuyên môn, các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, các định mức kinh tế-kỹ thuật về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, an toàn truyền máu, điều dưỡng, phục hồi chức năng, dinh dưỡng lâm sàng, phẫu thuật thẩm mỹ, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo quy định của pháp luật; quản lý thống nhất việc cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh...

Ngoài ra, Bộ Y tế còn có nhiệm vụ quản lý chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm; quyết định việc đình chỉ lưu hành, thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc và mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ quan có liên quan phòng, chống các hành vi sản xuất, lưu thông thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm giả, kém chất lượng và phòng, chống nhập lậu thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm; quản lý an toàn thực phẩm trong suốt quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh...

Cơ cấu tổ chức

Bộ Y tế có 23 đơn vị gồm: Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng; Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em; Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế; Vụ Bảo hiểm y tế; Vụ Kế hoạch-Tài chính; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Hợp tác quốc tế; Vụ Pháp chế; Văn phòng Bộ; Thanh tra Bộ; Cục Y tế dự phòng; Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Cục An toàn thực phẩm; Cục Quản lý Môi trường y tế; Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền; Cục Quản lý Dược; Cục Công nghệ thông tin; Tổng cục Dân số; Viện Chiến lược và Chính sách y tế; Báo Sức khỏe và Đời sống; Tạp chí Y Dược học.

Theo Phương Nhi (chinhphu.vn)

3. Hỗ trợ 4 triệu đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số học nghề

Đây là mức hỗ trợ mới được đề cập tại Thông tư 58/2017/TT-BTC ban hành ngày 13/6/2017. Những đối tượng thuộc đồng bào dân tộc thiểu số này sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo, tiền ăn và tiền đi lại.

Theo đó, mức hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn cho lao động là người dân tộc thiểu số trên địa bàn các tỉnh Tây nguyên, khu vực miền núi, vùng đặc biệt khó khăn tại Quyết định 42/2012/QĐ-TTg và 64/2015/QĐ-TTg cụ thể là:

Mức hỗ trợ chi phí đào tạo

– Người thuộc hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo: Tối đa 04 triệu đồng/người/khóa học (trước đây tối đa là 03 triệu đồng/người/khóa học theo Quyết định 42/2012).

– Người dân tộc thiểu số: Tối đa 03 triệu đồng/người/khóa học.

Mức hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại

– Tiền ăn: 30.000 đồng/người/ngày thực học

– Tiền đi lại: 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm tào tạo ở xa nơi cư trú từ 15km trở lên.

Trường hợp người học là người dân tộc thiểu số cư trú ở xã, thôn, bản thuộc vùng khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì mức hỗ trợ tiền đi lại là 300.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 5km trở lên.

Thông tư 58/2017/TT-BTC thay thế Thông tư 52/2013/TT-BTC và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 28/7/2017.

Theo Phạm Hằng (kiemsat.vn)

4. Đề xuất cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Trong đó, Bộ đề xuất quy định đơn vị sự nghiệp y tế được cơ quan có thẩm quyền quyết định thực hiện cơ chế tự chủ theo 4 nhóm.

4 nhóm bao gồm: Nhóm 1: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; nhóm 2: Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên; nhóm 3: Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên; nhóm 4: Đơn vị do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

Dự thảo nêu rõ, đơn vị sự nghiệp y tế xây dựng phương án tự chủ, xác định phân loại đơn vị theo một trong các nhóm trên báo cáo cơ quan quản lý cấp trên. Căn cứ để đơn vị xây dựng phương án tự chủ gồm: Cơ chế giá dịch vụ, phí và lệ phí đơn vị được thực hiện; mức tự bảo đảm chi thường xuyên, chi đầu tư từ các nguồn thu của đơn vị; chức năng, nhiệm vụ của đơn vị được giao.

Cơ quan quản lý cấp trên xem xét dự toán thu, chi và dự kiến phân loại đơn vị theo một trong các nhóm, dự kiến mức kinh phí ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên đối với đơn vị thuộc nhóm 3, nhóm 4, gửi cơ quan tài chính cùng cấp xem xét, thẩm tra và cho ý kiến thống nhất bằng văn bản. Sau khi có ý kiến thẩm tra bằng văn bản của cơ quan tài chính cùng cấp, cơ quan quản lý cấp trên báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ, cơ quan Trung ương đối với đơn vị thuộc trung ương quản lý, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với đơn vị thuộc địa phương quản lý) quyết định phân loại và giao đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo một trong 4 nhóm trên.

Theo dự thảo, việc quyết định phân loại và giao đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ theo nhóm 3, nhóm 4 được ổn định trong thời gian 3 năm, sau thời hạn 3 năm sẽ xem xét quyết định lại cho phù hợp. Trường hợp đơn vị có biến động về nguồn thu hoặc nhiệm vụ chi làm thay đổi cơ bản mức tự bảo đảm kinh phí hoạt động thường xuyên thì được xem xét điều chỉnh cơ chế tự chủ trước thời hạn.

Tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ

Theo dự thảo, đơn vị sự nghiệp y tế được quyết định các biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch của đơn vị, kế hoạch được cơ quan quản lý cấp trên giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ; tham gia đấu thầu cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công phù hợp với lĩnh vực hoạt động chuyên môn của đơn vị; vay vốn, huy động vốn, góp vốn, liên doanh liên kết hợp tác đầu tư để cải tạo, mở rộng hoặc xây dựng mới cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị để phát triển các dịch vụ, tổ chức các hoạt động dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của xã hội nhưng phải phù hợp với lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khả năng của đơn vị và theo quy định của pháp luật.

Đơn vị sự nghiệp y tế chịu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về toàn bộ các mặt hoạt động của đơn vị.

Bộ Y tế xây dựng và ban hành các nội dung, chỉ tiêu cơ bản trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo các lĩnh vực; các tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ theo các lĩnh vực.

Dự thảo nêu rõ, đối với đơn vị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân loại và giao thực hiện cơ chế tự chủ theo nhóm 1 hoặc nhóm 2 thì không được điều chỉnh phân loại sang nhóm 3 hoặc nhóm 4.

Theo Tuệ Văn (baochinhphu.vn)

5. Đề xuất quy định mới về kết hợp quân dân y

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định về công tác kết hợp quân dân y nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng quân và dân y trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khoẻ nhân dân và lực lượng vũ trang; sẵn sàng đáp ứng các tình huống khẩn cấp về y tế.

Bộ Y tế cho biết, kết hợp quân dân y là sự kết hợp giữa lực lượng quân y và lực lượng dân y nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng y tế chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bộ đội. Kết hợp quân dân y là một đặc trưng của y tế Việt Nam, là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ, của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng về công tác y tế.

Nội dung chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác kết hợp quân dân y đang được quy định rải rác ở nhiều văn bản khác nhau. Các văn bản chỉ đạo riêng về công tác kết hợp quân dân y có các Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các Thông tư liên tịch của Liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng hướng dẫn triển khai công tác kết hợp quân dân y trong khám bệnh, chữa bệnh; phòng chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, qua hơn 10 năm thực hiện, các Thông tư trên đã không còn phù hợp với cơ cấu tổ chức, biên chế, nhiệm vụ của Ngành Y tế, tổ chức biên chế của các đơn vị quân đội, địa phương và sự phát triển của khoa học công nghệ trong lĩnh vực y tế trong điều kiện mới. Nhiều nội dung quy định trong Thông tư có liên quan đến hai Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và các địa phương vượt thẩm quyền quy định của Bộ Y tế nên cần Chính phủ quy định để thống nhất thực hiện.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cần củng cố, nâng cao hiệu lực chính sách kết hợp quân dân y, Bộ Y tế thống nhất với Bộ Quốc phòng trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương xây dựng Nghị định về công tác kết hợp quân dân y nhằm tăng cường công tác kết hợp quân dân y bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ nhân dân; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; phù hợp với Hiến pháp năm 2013, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật.

Dự thảo Nghị định quy định về công tác kết hợp quân dân y gồm 10 chương, 33 điều. Trong đó, đề xuất rõ quy định về Ban quân dân y các cấp; kết hợp quân dân y trong xây dựng lực lượng dự bị động viên và lực lượng huy động ngành y tế; trong khám, chữa bệnh; phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm y tế phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa; củng cố y tế cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học...

Nguyên tắc kết hợp quân dân y

Theo dự thảo, kết hợp quân dân y phải đảm bảo các nguyên tắc sau: 1- Tuân thủ đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 2- Hoạt động kết hợp quân dân y được thực hiện trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị quân y và dân y; 3- Bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội và y tế gắn với xây dựng tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc; 4- Phát huy sức mạnh tổng hợp của quân y, dân y và lực lượng quân đội trong chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, bộ đội và xử trí các tình huống khẩn cấp về y tế; 5- Hoạt động phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm chính xác, công khai và minh bạch.

Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ýdự thảonày trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Theo Tuệ Văn (baochinhphu.vn)

6. Hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở với sĩ quan, quân nhân quốc phòng

Bộ Quốc phòng vừa ban hành Thông tư số 145/2017/TT-BQP hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng đang hưởng lương hoặc phụ cấp quân hàm từ ngân sách nhà nước trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.

Đối tượng áp dụng gồm: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân và viên chức quốc phòng; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân; người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu và học viên cơ yếu hưởng phụ cấp sinh hoạt phí; người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

Mức lương cơ sở là: 1.300.000 đồng/tháng.

Cách tính mức lương, phụ cấp quân hàm, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có) và phụ cấp, trợ cấp của các đối tượng quy định như sau:

Mức lương:

Mức lương thực hiện từ ngày 1/7/2017 = Mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng

Mức phụ cấp quân hàm hạ sĩ quan, binh sĩ và học viên cơ yếu:

Mức phụ cấp quân hàm thực hiện từ ngày 1/7/2017 = Mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng x Hệ số phụ cấp quân hàm hiện hưởng

Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có):

Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1/7/2017 = Mức lương cơ sở 1.300.000 đồng/tháng x Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có)

Thông tư cũng quy định mức phụ cấp tính theo mức lương cơ sở, mức phụ cấp tính theo tỷ lệ %, mức trợ cấp tính theo mức lương cơ sở.

Bên cạnh đó, các khoản phụ cấp, trợ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể, giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Ngoài ra, đối với viên chức quốc phòng, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP thì áp dụng cách tính mức lương, phụ cấp, trợ cấp theo quy định trên hoặc thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về thực hiện mức lương cơ sở.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 31/7/2017. Các chế độ quy định tại Thông tư này được thực hiện từ ngày 1/7/2017.

Theo Lưu Thủy (baochinhphu.vn)

7. Sử dụng kinh phí cấp báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định về quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2017-2018.

Theo dự thảo, kinh phí thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn do ngân sách trung ương đảm bảo và được bố trí trong dự toán hàng năm của Uỷ ban Dân tộc.

Căn cứ đối tượng được cấp ấn phẩm; chi phí xuất bản, phát hành ấn phẩm do Bộ Tài chính xác định và thông báo, Uỷ ban Dân tộc xây dựng dự toán kinh phí thực hiện cấp một số ấn phẩm, tổng hợp trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của Uỷ ban Dân tộc gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ, trình Quốc hội quyết định.

Riêng năm 2017, Uỷ ban Dân tộc lập dự toán kinh phí thực hiện cấp một số ấn phẩm gửi Bộ Tài chính thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung dự toán chi ngân sách của Uỷ ban Dân tộc.

Dự thảo cũng nêu rõ, giá trị hợp đồng đặt hàng được điều chỉnh một trong các trường hợp sau: Thay đổi chi phí xuất bản, phát hành ấn phẩm do Bộ Tài chính xác định; thay đổi về số lượng đối tượng được cấp ấn phẩm; số kỳ, số lượng ấn phẩm xuất bản, phát hành theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; tổng giá trị hợp đồng điều chỉnh không vượt quá dự toán kinh phí thực hiện chính sách cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn hàng năm đã giao cho Uỷ ban Dân tộc.

Căn cứ dự toán được cấp có thẩm quyền giao; hợp đồng đặt hàng xuất bản, phát hành một số ấn phẩm cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giữa Uỷ ban Dân tộc với các Báo, Tạp chí và Công ty Phát hành báo chí Trung ương; Uỷ ban Dân tộc thực hiện: Rút dự toán tại Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch để tạm ứng lần đầu trong quý I bằng 30% giá trị hợp đồng năm cho các Báo, Tạp chí và Công ty Phát hành báo chí Trung ương.

Tạm ứng các lần tiếp theo: Số lần tạm ứng, thời gian tạm ứng, mức tạm ứng được thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng trên cơ sở tiến độ thực hiện hợp đồng.

Về thanh toán hợp đồng: Các Báo, Tạp chí, Công ty Phát hành báo chí Trung ương tổng hợp tình hình thực hiện hợp đồng trước ngày 10/01 năm sau để gửi Uỷ ban Dân tộc. Trong thời gian 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ tài liệu của các Báo, Tạp chí, Công ty Phát hành báo chí Trung ương, Uỷ ban Dân tộc có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và thanh toán giá trị hợp đồng còn lại (nếu có) cho các Báo, Tạp chí, Công ty Phát hành báo chí Trung ương...

Theo Lan Phương (baochinhphu.vn)

8. Tái cơ cấu ngành trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hiện đại

Thủ tướng Chính phủ vừaphê duyệtChương trình mục tiêu Tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp và phòng chống giảm nhẹ thiên tai, ổn định đời sống dân cư.

Chương trình được thực hiện với tổng mức vốn thực hiện 306.660 tỷ đồng từ năm 2016 đến hết năm 2020 với 3 nhiệm vụ chính: hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp; hỗ trợ phòng chống giảm nhẹ thiên tai; hỗ trợ ổn định đời sống dân cư.

Cụ thể, Chương trình sẽ thực hiện nâng cấp các cơ sở giống ở trung ương và địa phương; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ cho một số vùng sản xuất giống trọng điểm; sản xuất giống gốc, giống siêu nguyên chủng, giống nguyên chủng, cây đầu dòng, giống cụ kỵ, giống ông bà, đàn hạt nhân; hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư về các lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư (xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung; xây dựng cơ sở chăn nuôi gia súc; xây dựng cơ sở sấy lúa, ngô, khoai, sắn, chế biến cà phê; xây dựng cơ sở chế tạo thiết bị cơ khí bảo quản, chế biến nông sản).

Hỗ trợ củng cố, tu bổ hệ thống đê sông, đê biển; công trình phòng chống úng ngập, triều cường; hỗ trợ đầu tư đảm bảo an toàn hồ chứa, khắc phục thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn và cung cấp nước ngọt trên các đảo đông dân cư; bố trí sắp xếp ổn định dân cư cho hộ dân tộc thiểu số còn du canh du cư.

Mục tiêu chung của Chương trình là hỗ trợ ngành trồng trọt và chăn nuôi thực hiện tái cơ cấu theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, bền vững, góp phần đạt mục tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất (GTSX) bình quân hàng năm ngành trồng trọt từ 2,5 - 3%, chăn nuôi từ 4 - 5%; chủ động phòng chống giảm nhẹ thiên tai và ổn định đời sống dân cư nông thôn.

Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ sử dụng giống xác nhận (hoặc tương đương) đối với cây trồng đạt trên 70%; đối với bò thịt, tỷ lệ bò lai đạt 70%; đối với lợn và gia cầm, tỷ lệ sử dụng giống tiến bộ kỹ thuật đạt khoảng 90%. Diện tích cây trồng áp dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến được cấp chứng nhận đạt từ 25 - 30 nghìn ha, diện tích cây trồng được ký hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm từ 400 - 500 nghìn ha; số lượng lợn chăn nuôi theo quy trình Viet Gahp đạt 5%, gà đạt 15%.

Đồng thời, hỗ trợ 2.000 hợp tác xã thành lập mới và tổ chức lại 90% hợp tác xã nông nghiệp hiện có phù hợp với Luật Hợp tác xã năm 2012; củng cố, tu bổ khoảng 650 km đê biển và 550 km đê sông; chủ động phòng chống và hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra; sửa chữa, nâng cấp, đảm bảo an toàn 1.150 hồ chứa nước vừa và nhỏ;  đáp ứng đủ nước ngọt phục vụ nhu cầu thiết yếu cho dân cư trên 12 đảo lớn, có đông dân cư sinh sống; ổn định đời sống cho 11.500 hộ tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng; các hộ sau tái định cư công trình thủy lợi, thủy điện.

Theo Phương Nhi (chinhphu.vn)