Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tổng hợp Thông tin Chính sách 07-08 đến 11-08-2017

THÔNG TIN CHÍNH SÁCH

1. Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 31/7- 4/8

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ; khống chế không để dịch lớn xảy ra; tiêu chuẩn danh hiệu chiến sĩ thi đua; tăng cường công tác phòng chống và cai nghiện ma túy;...là những chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 31/7-4/8/2017.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ có Công điện số1131/CĐ-TTg về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Tại Công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo Quân khu 2 và các lực lượng đóng chân trên địa bàn triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn đối với những người còn mất tích và hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai theo đề nghị của địa phương, nhất là tại các tỉnh Yên Bái và Sơn La.

Tiêu chuẩn danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, cơ sở

Chính phủ ban hành Nghị định số91/2017/NĐ-CPquy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng, trong đó quy định tiêu chuẩn danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sỹ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương, Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y phạt đến 100 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định90/2017/NĐ-CPquy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực thú y là 50 triệu đồng đối với cá nhân và 100 triệu đồng đối với tổ chức.

Một số cơ chế đặc thù đối với TP Hải Phòng

Chính phủ ban hành Nghị định89/2017/NĐ-CPquy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hải Phòng.

Cơ chế đặc thù này nhằm thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của thành phố; tạo điều kiện để thành phố phát huy tối đa các nguồn lực, lợi thế xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ, công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao; là trọng điểm phát triển kinh tế biển của cả nước; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của khu vực phía Bắc và hành lang kinh tế Việt Nam - Trung Quốc.

Khống chế không để dịch lớn xảy ra

Chủ động phòng, chống dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến, bệnh tật lứa tuổi học đường bảo đảm sức khỏe cộng đồng...

Trên là mục tiêu của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 được Thủ tướng Chính phủphê duyệt.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế

Thủ tướng Chính phủphê duyệtKế hoạch đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật giai đoạn 2017 – 2020.

Từ nay đến năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm nhiều trọng trách quốc tế như đăng cai Năm APEC 2017, đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN vào năm 2020, ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021, hoàn tất các cam kết quốc tế lớn, trong đó có các cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vào năm 2018; Ký kết, phê chuẩn và triển khai nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, với mức độ cam kết sâu rộng hơn.

Thành lập Khu kinh tế Thái Bình

Thủ tướng Chính phủ vừaquyết địnhthành lập Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Khu kinh tế Thái Bình bao gồm các khu chức năng như khu trung tâm điện lực Thái Bình; khu, cụm công nghiệp; khu cảng và dịch vụ cảng; khu du lịch, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí; khu phân bố các vùng nuôi trồng thủy sản và rừng phòng hộ ven biển; khu dân cư, đô thị, dịch vụ; khu hành chính...

Biểu dương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc

Thủ tướng Chính phủđồng ýviệc Hội nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi toàn quốc lần thứ 5 vào tháng 9/2017.

Thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số1118/QĐ-TTgthành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam, trực thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.

Khẩn trương ban hành danh mục hàng hóa miễn thuế nhập khẩu

Thủ tướng Chính phủchỉ đạocác Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Giáo dục và Đào tạo căn cứ nhiệm vụ được giao tại Điều 40 Nghị định số134/2016/NĐ-CPngày 1/9/2016 của Chính phủ, trong năm 2017 phải hoàn thành việc ban hành danh mục hoặc tiêu chí hàng hóa làm căn cứ áp dụng chính sách thuế nhập khẩu.

Chuyển Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3501S thành Cty cổ phần

Thủ tướng Chính phủđồng ýchuyển Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3501S thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình thành công ty cổ phần, Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ hoặc không nắm giữ cổ phần, thực hiện trong năm 2017.

Nghiên cứu xây cảng trung chuyển than cho các trung tâm nhiệt điện ĐBSCL

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũngchỉ đạoBộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức nghiên cứu, đề xuất các phương án trung chuyển than để phục vụ yêu cầu cấp bách về than cho hoạt động của các nhà máy nhiệt điện khu vực phía Nam.

Tăng cường công tác phòng chống và cai nghiện ma túy

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đamyêu cầucác Bộ, cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số25/CT-TTgngày 5/6/2017 về tăng cường công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy trong tình hình mới.

Theo Phương Nhi (chinhphu.vn)

2. Đề xuất mới về hoạt động thông tin tín dụng

Ngân hàng Nhà nước đang đề nghị xây dựng Nghị định thay thế Nghị định10/2010/NĐ-CPcủa Chính phủ về hoạt động thông tin tín dụng (TTTD).

Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc xây dựng và ban hành Nghị định thay thế Nghị định 10 nhằm đạt được những mục tiêu cơ bản là bảo vệ lợi ích của khách hàng.

Cụ thể, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 10 có quy định về việc giữ bí mật, lưu trữ và hạn chế cung cấp TTTD. Như vậy, tạo cơ sở pháp lý hoàn chỉnh hơn cho Công ty TTTD, Tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với khách hàng để bảo vệ lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Nghị định thay thế Nghị định 10 quy định chặt hơn về điều kiện của đội ngũ quản lý, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức trong quá trình thực hiện quản lý hoạt động tại Công ty TTTD.

Quan điểm xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 10 theo định hướng: Thứ nhất, bảo đảm việc giữ bí mật, lưu trữ thông tin khách hàng, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; thứ hai, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tăng cường khả năng tiếp cận thông tin, sử dụng TTTD của khách hàng phục vụ cho hoạt động của các tổ chức, cá nhân; thứ ba, bảo đảm tính cạnh tranh trên thị trường hoạt động TTTD Việt Nam, đồng thời, nhằm bảo đảm Công ty TTTD hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững.

NHNN cũng đề xuất các giải pháp đối với chính sách về điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động TTTD.

Vấn đề bất cập là: Quy định “Có vốn điều lệ tối thiểu 30 tỷ đồng” (khoản 2 Điều 7), do Nghị định 10 ban hành năm 2010, đến nay vốn điều lệ 30 tỷ đồng không còn phù hợp, không đủ để trang trải các chi phí về cơ sở hạ tầng, chi phí hoạt động kinh doanh, ... cho những năm đầu mới thành lập.

Do vậy, dự thảo đề xuất: Nâng mức vốn điều lệ tối thiểu là 60 tỷ đồng.

Về quy định “Có tối thiểu 20 ngân hàng thương mại (NHTM) cam kết cung cấp TTTD và các ngân hàng này không có cam kết tương tự với công ty TTTD khác” (khoản 5 Điều 7): Ngân hàng Nhà nước cho biết, trải qua quá trình tái cơ cấu hệ thống NHTM, hiện số NHTM đã giảm xuống chỉ còn 42 (28 NHTMCP, 7 NHTM nhà nước, 2 ngân hàng liên doanh và 8 ngân hàng 100% vốn nước ngoài) và đã có 22 NHTM cam kết cung cấp thông tin tín dụng. Dư địa để nhà đầu tư thành lập Công ty TTTD khác rất hạn chế. Do đó, việc nới lỏng điều kiện nêu trên sẽ tạo cơ hội cho các nhà đầu tư thành lập Công ty TTTD khi có nhu cầu và có khả năng, tránh hiện tượng độc quyền, tạo cơ chế bình đẳng, thuận tiện trong hoạt động kinh doanh TTTD nhưng vẫn đảm bảo nguồn dữ liệu cần thiết, đảm bảo chất lượng TTTD.

Từ những lý do trên, NHNN đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện theo hướng: Nới lỏng hơn quy định “Có tối thiểu 20 ngân hàng thương mại (NHTM) cam kết cung cấp TTTD và các ngân hàng này không có cam kết tương tự với công ty TTTD khác”. Quy định này nhằm bảo đảm các công ty TTTD có đủ nguồn thông tin để thực hiện đầy đủ, chính xác chức năng, nhiệm vụ của mình và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân, tránh việc chia sẻ thông tin cho quá nhiều đối tượng, ảnh hưởng đến vấn đề bảo mật.

Theo Khánh Linh (baochinhphu.vn)

3. Đề xuất bãi bỏ nghị định về kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Bộ Tài chính vừa trình dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ Nghị định số 104/2007/NĐ-CP ngày 14/6/2007 của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Nghị định số 104/2007/NĐ-CP được ban hành quy định các điều kiện đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ, gồm điều kiện về vốn, điều kiện về tiêu chuẩn đối với người quản lý, người lao động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ; quy định một số nội dung về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ như nguyên tắc hoạt động dịch vụ đòi nợ, các biện pháp được thực hiện trong hoạt động dịch vụ đòi nợ, trách nhiệm, quyền hạn của chủ nợ và khách nợ…

Theo Bộ Tài chính, sau 10 năm thực hiện Nghị định, trên cơ sở đề nghị của một số địa phương, để phù hợp với tình hình thực tế và quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ (Tờ trình số 178/TTr-BTC ngày 30/11/2016 của Bộ Tài chính về việc ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ).

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất bỏ một số quy định về điều kiện kinh doanh như điều kiện về vốn, điều kiện về tiêu chuẩn đối với người quản lý, người lao động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ để phù hợp với tinh thần của Luật Doanh nghiệp năm 2014 nhằm tăng thêm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và giảm mức độ can thiệp của Nhà nước;

Đồng thời, bổ sung điều kiện về an ninh trật tự để phù hợp với quy định của Chính phủ về điều kiện an ninh trật tự đối với một số ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện.

Bộ Tài chính còn cho rằng, trong trường hợp không ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ thì cũng không cần thiết duy trì các điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ như điều kiện về vốn, điều kiện về tiêu chuẩn đối với người quản lý, người lao động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ./.

Theo Xuân Thân (vov.vn)

4. 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT

Bộ Y tế đang dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, trong đó nêu rõ 6 nhóm đối tượng tham gia BHYT.

6 nhóm đối tượng tham gia BHYT gồm:

1- Nhóm do người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động đóng

2- Nhóm do cơ quan BHXH đóng

3- Nhóm do ngân sách nhà nước đóng

4- Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng

5- Nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình

6- Nhóm do người sử dụng lao động đóng.

Nhóm do NLĐ và người sử dụng lao động đóng gồm:

1- NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp (DN), đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và người quản lý điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức. 

Đối với NLĐ là người nước ngoài làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên và được trả lương tại Việt Nam thì tham gia BHYT theo quy định này, trừ trường hợp có quy định khác tại điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2- Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn theo quy định của pháp luật.

Nhóm do cơ quan BHXH đóng gồm:

1- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng

2- Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; công nhân cao su đang hưởng trợ cấp hằng tháng theo quy định của Chính phủ

3- NLĐ nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành

4- Cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng

5- NLĐ trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi

6- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo Đ.Viên (nld.com.vn)

5. Hỗ trợ cơ giới hóa, giảm tổn thất trong nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đề xuất chính sách hỗ trợ cơ giới hóa, giảm tổn thất trong nông nghiệp.

Theo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định về chính sách hỗ trợ cơ giới hóa, giảm tổn thất trong nông nghiệp, sẽ hỗ trợ trực tiếp một phần giá trị máy, thiết bị cho người mua máy. Mức hỗ trợ đến 30% giá trị máy, thiết bị nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng.

Các loại máy, thiết bị gồm: 1. Các loại máy làm đất, san phẳng đồng ruộng, gieo cấy, trồng, chăm sóc, thu hoạch trong nông nghiệp; máy sấy nông sản, lâm sản, thủy sản; máy, thiết bị sản xuất muối sạch; máy, thiết bị sử dụng trong chăn nuôi; phà (chẹt) chở máy nông nghiệp; 2. Hệ thống thiết bị tưới tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp; 3. Máy, thiết bị sản xuất giống, nuôi trồng, thu hoạch thủy sản; 4. Máy, thiết bị thông tin liên lạc; ngư lưới cụ; bảo quản trên tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần phục vụ đánh bắt xa bờ; 5. Máy, thiết bị sơ chế từ phế phẩm nông sản, lâm sản, thủy sản, chăn nuôi; 6. Thiết bị sử dụng chứa, bảo quản nông sản, thủy sản  quy mô hộ gia đình; 7. Các loại máy kéo, động cơ (Diesel, xăng, điện) sử dụng trong các khâu sản xuất nông nghiệp; chế biến nông sản, lâm sản; nuôi trồng, khai thác thủy sản, lâm sản; dịch vụ hậu cần khai thác thủy sản; 8. Xe ô tô nông dụng đa chức năng.

Điều kiện được hưởng hỗ trợ:Các hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ gia đình, cá nhân được Uỷ ban nhân dân cấp xã xác nhận là đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp; sơ chế nông sản, lâm sản, thủy sản, chăn nuôi; dịch vụ cơ giới nông nghiệp. Các doanh nghiệp có ký kết thực hiện hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản, dịch vụ cơ giới hóa với tổ hợp tác, hợp tác xã hoặc nông dân. Các loại máy, thiết bị phải là máy, thiết bị mới, chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố theo quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Hỗ trợ các dự án đầu tư

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất Ngân sách Nhà nước hỗ trợ lãi suất 3%/năm đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn tại các ngân hàng thương mại trước ngày 31/12/2020 để thực hiện các dự án đầu tư. Mức vay tối đa được hỗ trợ lãi suất bằng 70% giá trị của dự án. Thời hạn cho vay được xác định theo khả năng thu hồi vốn của dự án và khả năng trả nợ của chủ đầu tư phù hợp với đặc điểm sản xuất, kinh doanh của dự án nhưng tối đa không quá 12 năm.

Các dự án đầu tư gồm: 1. Kho silô dự trữ nông sản; Kho chứa và bảo quản muối; Dây chuyền máy, thiết bị xay xát, đánh bóng, phân loại gạo; Kho lạnh thủy sản, rau quả; 2. Hệ thống nhà kính, nhà lưới phục vụ sản xuất nông nghiệp; máy, thiết bị sơ chế, chế biến rau, hoa, quả; 3. Dây chuyền máy, thiết bị bảo quản, giết mổ gia súc, gia cầm công nghiệp; chế biến thủy sản (thiết bị làm lạnh, cấp đông, tái đông; sản xuất nước đá, đá vảy; thiết bị hấp sấy…); 4. Dây chuyền máy, thiết bị sơ chế, chế biến: cà phê, chè, nhân điều, hồ tiêu; 5. Dây chuyền máy, thiết bị chế biến muối; 6. Dây chuyền máy, thiết bị sơ chế, bảo quản, chế biến trong lâm nghiệp; 7. Các dự án chế tạo máy, thiết bị sản xuất nông nghiệp; 8. Các dự án chế biến sản phẩm từ phế phẩm nông nghiệp.

Các dự án được hưởng hỗ trợ nếu đáp ứng các điều kiện sau: Các tổ chức, cá nhân có dự án đầu tư được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Trung ương phê duyệt; bảo đảm các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo Tuệ Văn (baochinhphu.vn)

6. Giám sát ngân hàng để phát hiện, cảnh báo các rủi ro

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 08/2017/TT-NHNNquy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư nêu rõ, giám sát ngân hàng phải tuân theo quy định của pháp luật hiện hành; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, kịp thời; không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng giám sát ngân hàng; kết hợp giám sát tuân thủ với giám sát rủi ro; kết hợp giám sát an toàn vi mô với giám sát an toàn vĩ mô.

Nội dung giám sát ngân hàng gồm: Thu thập, tổng hợp và xử lý tài liệu, thông tin, dữ liệu của đối tượng giám sát ngân hàng theo yêu cầu giám sát; xem xét, theo dõi tình hình chấp hành quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và các quy định khác của pháp luật có liên quan; việc thực hiện kết luận thanh tra và khuyến nghị, cảnh báo về giám sát ngân hàng của đối tượng giám sát ngân hàng.

Bên cạnh đó, phân tích, đánh giá thường xuyên tình hình tài chính, hoạt động, quản trị, điều hành và mức độ rủi ro đối với từng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; thực hiện xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Đồng thời phát hiện, cảnh báo các yếu tố tác động, xu hướng biến động tiêu cực, rủi ro gây mất an toàn hoạt động, các rủi ro, nguy cơ dẫn đến vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng đối với từng tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và hệ thống các tổ chức tín dụng; kiến nghị, đề xuất biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các rủi ro, vi phạm pháp luật của đối tượng giám sát ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Thông tư cũng quy định rõ về nội dung giám sát an toàn vi mô và vĩ mô. Các biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng bao gồm: Khuyến nghị, cảnh báo; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật; kiến nghị cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý giám sát ngân hàng khác theo quy định của pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/12/2017.

Theo Lan Phương (baochinhphu.vn)

7. Nhà tái định cư phải tốt hơn hoặc tương đương nơi ở cũ

Ngày 31/7/2017, Bộ Xây dựng đã có công văn 1742/BXD-GĐ gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng và bảo trì nhà ở tái định cư.

Thời gian qua, nhiều công trình nhà ở tái định cư mới được đưa vào khai thác sử dụng trên cả nước đã xuất hiện tình trạng xuống cấp nhanh chóng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân, các biểu hiện cụ thể là: vật liệu hoàn thiện (thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, sơn tường,…) xuống cấp nhanh chóng, thấm dột khu vệ sinh hoặc tường ngoài nhà, thang máy hư hỏng, hệ thống PCCC không đảm bảo khả năng hoạt động thường xuyên, liên tục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà chưa được đầu tư đồng bộ, chất lượng không đảm bảo.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, tăng cường hơn nữa công tác quản lý chất lượng, công tác bảo trì và đảm bảo an toàn cho người dân hiện đang sinh sống trong các nhà tái định cư, Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố – trực thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

– Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương để bố trí quỹ đất và kinh phí đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư trên địa bàn, bảo đảm nguyên tắc các hộ gia đình, cá nhân được bố trí nhà tái định cư có điều kiện ở, sinh hoạt tốt hơn hoặc tương đương với nơi ở cũ, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ.

– Tăng cường kiểm tra công tác quản lý chất lượng của chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng nhà ở tái định cư.

– Tăng cường kiểm tra việc vận hành và bảo trì (nhất là đối với PCCC, bảo vệ môi trường), hướng dẫn kiểm tra cũng như hỗ trợ kinh phí thực hiện.

– Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về quản lý chất lượng cũng như quản lý khai thác, sử dụng và bảo trì công trình nhà ở tái định cư.

– Tổ chức thông tin tuyên truyền để người dân ý thức trong việc sử dụng nhà ở tái định cư.

Ngoài ra, Công văn 1742/BXD-GĐ ngày 31/7/2017 cũng đề xuất những yêu cầu cụ thể đối với chủ đầu tư cũng như chủ sở hữu, chủ quản lý khai thác sử dụng nhà ở tái định cư.

Theo Phạm Hằng (kiemsat.vn)

8. VPCP quản lý Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định92/2017/NĐ-CPsửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính.

Theo đó, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Nghị định số20/2008/NĐ-CPngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Trong đó, về xây dựng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm xây dựng, quản lý Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính thống nhất trong toàn quốc; công bố công khai các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính đã được cấp có thẩm quyền xử lý trên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và Cổng thông tin điện tử của Chính phủ.

Bên cạnh đó, hướng dẫn các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; tổ chức kết nối, tích hợp, trao đổi dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính giữa Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương và Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.

Các bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm quản lý, khai thác, sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Phối hợp với Văn phòng Chính phủ để kết nối, tích hợp, trao đổi dữ liệu điện tử các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính giữa Cổng thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương và Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; cập nhật tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Các hình thức công khai thủ tục hành chính

Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của Nghị định số63/2010/NĐ-CPngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, trong đó, sửa đổi quy định hình thức công khai thủ tục hành chính.

Cụ thể, thủ tục hành chính đã được người có thẩm quyền công bố phải được công khai đầy đủ, chính xác, kịp thời theo các hình thức: Công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; công khai tại trụ sở cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc niêm yết hoặc sử dụng các hình thức điện tử phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật trên cơ sở quyết định công bố thủ tục hành chính hoặc kết xuất, kết nối, tích hợp dữ liệu thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Cổng thông tin điện tử của bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cơ sở kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính.

Ngoài hình thức công khai bắt buộc nêu trên, việc công khai thủ tục hành chính có thể thực hiện theo các hình thức khác phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị và đối tượng thực hiện thủ tục hành chính.

Theo Hoàng Diên (baochinhphu.vn)

9. Cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số

Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ban hành công văn số 3340/BHXH-ST ngày 08/8/2017 hướng dẫn cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số.

Trên cơ sở quy định về quản lý thu, cấp, quản lý sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tể (BHYT); sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam hướng dẫn một số nội dung liên quan đến việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH như sau:

Về mẫu, mã sổ BHXH:

– Thay thế cụm từ “Số sổ” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụn từ “Mã số”.

VD:  bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được thay thế là “Mã số : 0118000001”.

– Sổ  BHXH được cấp mới, cấp lại theo mẫu (mới) từ ngày 01/8/2017.

Về mẫu, mã thẻ BHYT:

– Thay thế từ “Số” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số”.

VD: Thẻ trước đây in “Số: DT 2010118000001”, nay được thay thế là “Mã số: DT 2010118000001”.

– Thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày…/…/…”

– Thẻ BHYT được cấp mới, đổi, cấp lại theo mẫu (mới) từ ngày 01/8/2017.

Sổ BHXH và thẻ BHYTđã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được  đổi, cấp lại.

Tra cứu thông tin thẻ BHYT:

– Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT: khi tra cứu thông tin về thẻ BHYT của người tham gia trên Cổng thông tin giám định BHYT mà cơ sở dữ liệu không đầy đủ hoặc không đúng thì liên hệ với phòng/bộ phận giám định BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT để xác minh.

– Cơ quan BHXH: phòng/bộ phận giám định BHYT có trách nhiệm liên hệ với phòng/bộ phận cấp sổ, thẻ để trả lời cơ sở KCB BHYT về giá trị sử dụng thẻ ngay trong ngày, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

Theo Phạm Hằng (kiemsat.vn)

10. Thời gian nghỉ thai sản được tính để bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 91/2017/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng, trong đó quy định tiêu chuẩn danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương, Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Cụ thể, danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” được xét tặng cho cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc nhất được lựa chọn trong số những cá nhân có hai lần liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương.

Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương được xét tặng cho cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong số những cá nhân có ba lần liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.
Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” được xét tặng hàng năm cho cá nhân đạt các tiêu chuẩn: Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Lao động tiên tiến” hoặc “Chiến sĩ tiên tiến”; có sáng kiến để tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả công tác được cơ sở công nhận hoặc có đề tài nghiên cứu khoa học đã nghiệm thu được áp dụng tại cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị công nhận.

Tỷ lệ cá nhân được công nhận danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở" do bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể trung ương căn cứ vào tình hình thực tiễn quy định cho phù hợp, nhưng không quá 15% tổng số cá nhân đạt danh hiệu "Lao động tiên tiến" hoặc danh hiệu "Chiến sĩ tiên tiến".

 Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” thực hiện theo quy định tại Điều 24 của Luật thi đua, khen thưởng.

Cá nhân tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu hoặc có hành động dũng cảm cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân dẫn đến bị thương tích cần điều trị, điều dưỡng theo kết luận của cơ sở y tế cấp huyện hoặc tương đương trở lên thì thời gian điều trị, điều dưỡng được tính để bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”.

Cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn dưới 1 năm, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng thì thời gian học tập được tính vào thời gian công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị để được bình xét danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”. Trường hợp cá nhân được cử tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ 01 năm trở lên, chấp hành tốt quy định của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, có kết quả học tập từ loại khá trở lên thì được tính để xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”.
Thời gian nghỉ thai sản theo quy định được tính để bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”.

Đối với cá nhân chuyển công tác, cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm bình xét, tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” (trường hợp có thời gian công tác ở cơ quan cũ từ 6 tháng trở lên phải có ý kiến nhận xét của cơ quan cũ).

Trường hợp cá nhân được điều động, biệt phái đến cơ quan, tổ chức, đơn vị khác trong một thời gian nhất định thì việc bình xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” do cơ quan, tổ chức, đơn vị điều động, biệt phái xem xét quyết định và được cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận cá nhân được điều động, biệt phái xác nhận.

Không xét tặng danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến” đối với các cá nhân mới tuyển dụng dưới 10 tháng; bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên./.

Theo moj.gov.vn