Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 07-11-2017

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 07/11/2017

Tai nạn hàng hải lớn nhất từ trước đến nay: 8 tàu chìm, 10 người chết

627Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến khắc phục hậu quả bão số 12, chiều 6/11, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết dù tâm bão không vào trực tiếp địa phương này nhưng gây thiệt hại nặng nề.

Nghiêm trọng nhất là có 10 tàu chở hàng với khoảng 100 thuyền viên neo đậu ở phao số 0 gặp nạn trong bão số 12. Trong đó, 8 tàu chở hàng (sáu tàu Việt Nam, hai tàu nước ngoài) với 84 thuyền viên bị sóng lớn nhấn chìm. Riêng hai tàu còn lại bị mắc cạn, 16 thuyền viên đi trên tàu  đều an toàn.

"Đến 16h chiều nay, lực lượng cứu hộ đã cứu sống 71 thuyền viên trôi dạt từ các tàu chìm và 10 người chết, ba người còn lại mất tích. Đây là sự cố chìm tàu chở hàng trong bão lớn nhất từ trước đến nay trên vùng biển Quy Nhơn", vị chủ tịch xót xa.

Trước tình hình này, Bình Định đã xuất ngân sách hỗ trợ gia đình có thuyền viên bị chết 5 triệu đồng; người bị thương 3 triệu đồng/người; đồng thời chỉ đạo các bệnh viện hỗ trợ, chăm sóc điều trị miễn phí cho tất cả các thuyền viên. Ngoài ra, thân nhân gia đình 84 thuyền viên gặp nạn cũng được địa phương hỗ trợ ăn, ở miễn phí trong những ngày này.

Sau khi kết thúc công tác cứu hộ, Bình Định đang đối mặt với sự cố tràn dầu từ các tàu chở hàng chìm gây ô nhiễm môi trường biển. Do cùng lúc tám tàu chở hàng chìm với lượng nhiên liệu quá lớn, lãnh đạo tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ hỗ trợ kinh phí để địa phương này ứng phó với sự cố dầu tràn.

Theo news.zing.vn

Giảm giá vé cho trạm BOT Bình Định

628Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT về giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Km 1212+550 quốc lộ 1 (thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1) qua tỉnh Bình Định theo hình thức BOT.

Theo đó, sau khi đàm phán với nhà đầu tư, hai bên thống nhất giảm giá chung cho các loại phương tiện 3%-29% khi lưu thông qua trạm này. Theo đó, nhóm 1 (đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới hai tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giảm từ 35.000 xuống còn 25.000 đồng. Nhóm 2 (xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ hai tấn đến dưới bốn tấn), giảm từ 50.000 xuống còn 45.000 đồng. Nhóm 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ bốn tấn đến dưới 10 tấn), giảm từ 75.000 đồng xuống còn 70.000 đồng. Nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet), giảm từ 120.000 đồng xuống còn 115.000 đồng. Nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) giảm từ 180.000 đồng xuống còn 175.000 đồng.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm 50% cho các chủ phương tiện (không kinh doanh), xe biển xanh, xe buýt, xe chở rác thuộc các huyện Tuy Phước, An Nhơn, một số xã thuộc huyện Phù Cát. Thời gian giảm giá dự kiến từ ngày 1-12.

Theo plo.vn

Bình Định lo mất giống vụ đông xuân

629Theo kế hoạch, vụ ĐX 2017 - 2018 Bình Định gieo sạ 48.192ha lúa, trong đó có 4.374ha SX lúa lai và 2.614ha SX lúa giống; 2.604ha ngô; 6.645ha đậu phộng (lạc); 6.645ha rau các loại; 780ha đậu các loại; 12.500ha mì (sắn) và 1.000ha mía.

Vụ đông xuân và vụ hè thu ở tỉnh Bình Định luôn là vụ mùa quyết định cho thu nhập của nông dân, do vậy, ngay từ bây giờ ngành nông nghiệp tỉnh đã tính toán chi li dựa trên dự báo thời tiết để đưa ra lịch thời vụ sao cho giống gieo sạ của vụ ĐX 2017 - 2018 né được mưa lũ đầu vụ làm trôi mất giống, đồng thời tạo điều kiện cho SX vụ HT 2018 được thuận lợi. 

Căng thẳng lịch thời vụ

Có chứng kiến cảnh ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành phố trong tỉnh túm tụm bàn bạc rất căng thẳng về thời điểm gieo sạ cho vụ ĐX 2017 - 2018 sắp tới, chúng tôi mới hiểu ngành nông nghiệp Bình Định đã quá ngại tình trạng mưa lũ đầu vụ làm trôi mất giống những vụ ĐX đến mức nào.

Bởi, thông thường hàng năm, lịch thời vụ gieo sạ vụ ĐX hàng năm của tỉnh bắt đầu xuống giống từ ngày 5/12 (DL). Thế nhưng năm nay vào ngày 7/12 (DL) nhằm đại tiết, mà đại tiết là ắt có mưa to. Nếu xếp lịch thời vụ như mọi năm thì giống vừa sạ mới 2 ngày đã gặp mưa lớn sẽ bị trôi là cái chắc.

Tiếp đến, ngày 10/12 (DL) sẽ nhằm ngày 23/10 (ÂL), “ông tha bà không tha, làm nên trận lụt hăm ba tháng mười”.

Như vậy, nếu gieo sạ vụ ĐX 2017 - 2018 trước ngày 10/12 thì giống cũng lại đứng trước nguy cơ bị mưa lũ cuốn trôi. Nhưng nếu lịch gieo sạ vụ ĐX 2017 - 2018 dời qua ngày 10/12 (DL) mới xuống giống thì sẽ ảnh hưởng đến vụ HT, thời vụ gieo sạ của vụ HT 2018 sẽ bị muộn, giai đoạn lúa làm đòng trỗ lâm tình trạng thiếu nước tưới và gặp thời tiết bất thuận ảnh hưởng đến năng suất.

Bàn qua tán lại, ông Phan Trọng Hổ quyết định: Đối với chân ruộng SX 3 vụ lúa/năm, trên chân ruộng cao sạ cưỡng sẽ gieo sạ trong tháng 11/2017; trên chân đất vàn gieo sạ sau ngày 10 - 20/12/2017 để lúa trỗ tập trung sau ngày 5/3/2018; trên chân ruộng 2 vụ gieo sạ từ ngày 20/12 đến hết tháng 12/2017, để lúa trỗ tập trung từ ngày 20 - 25/3/2018; trên chân ruộng trũng thì sau mưa lũ nước rút đến đâu gieo sạ đến đó.

“Kế hoạch là vậy, nhưng căn cứ tình hình mưa từ nay đến cuối năm chúng tôi sẽ điều chỉnh lịch thời vụ cho phù hợp. Trong năm qua, do thời tiết diễn biến quá phức tạp nên Bình Định mất rất nhiều đợt giống vừa gieo sạ. Tính cả hỗ trợ của Nhà nước và thiệt hại về giống trong nông hộ thì tỉnh mất từ 150 - 200 tỷ đồng”, ông Phan Trọng Hổ,cho biết. 

Quyết giành thắng lợi vụ ĐX 2017 - 2018

Theo kế hoạch, vụ ĐX 2017 - 2018 Bình Định gieo sạ 48.192ha lúa, trong đó có 4.374ha SX lúa lai và 2.614ha SX lúa giống; 2.604ha ngô; 6.645ha đậu phộng (lạc); 6.645ha rau các loại; 780ha đậu các loại; 12.500ha mì (sắn) và 1.000ha mía.

Vụ ĐX là vụ SX chính trong năm, chiếm tỷ trọng lớn về giá trị SXNN cả năm, cũng là vụ SX gặp nhiều bất lợi do mưa lũ đầu vụ, gặp lạnh giai đoạn lúa làm đòng trỗ, sâu bệnh phát sinh nhiều nhất là chuột, rầy nâu, bệnh đạo ôn.

Do vậy, ngay từ bây giờ ngành nông nghiệp Bình Định đã tập trung khoanh vùng SX, cân đối nguồn nước để bố trí SX phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục thực hiện chuyển đổi cây trồng mùa vụ, nhất là chuyển đổi cây trồng cạn trên đất lúa và chuyển đổi SX trên chân đất 3 vụ sang làm 2 vụ lúa/năm nhằm mang lại hiệu quả ngay trong vụ ĐX. Đồng thời, ngay từ bây giờ đã chú trọng xây dựng kế hoạch ra quân diệt chuột ngay trong mùa mưa, giai đoạn cao điểm từ tháng 10 đến tháng 11/2017.

Để đạt thắng lợi vụ ĐX 2017 - 2018, ông Phan Trọng Hổ kiến nghị UBND tỉnh Bình Định sớm phê duyệt đề án chuyển đổi cây trồng trên đất SX 3 vụ lúa/năm sang cây trồng khác có hiệu quả, và ban hành chính sách hỗ trợ nông dân thực hiện chuyển đổi trên đất SX 3 vụ lúa/năm.

Theo nongnghiep.vn

Xã đảo duy nhất của Bình Định bị cô lập hoàn toàn với đất liền

630Chiều 6-11, ông Phan Văn Binh, Chủ tịch UBND xã đảo Nhơn Châu, TP. Quy Nhơn (Bình Định), cho biết, do biển động mạnh, từ ngày 31-10 cho đến 6-11, các chuyến đò từ xã đảo này đi TP.Quy Nhơn và ngược lại phải ngừng hoạt động nên xã đảo bị cô lập hoàn toàn với đất liền.

“Tuy có khó khăn, nhưng trước mắt, bà con trên đảo vẫn còn có đủ lương thực, thực phẩm để sử dụng trong vài ngày tới”, ông Bình chia sẻ.

Chủ tịch xã đảo duy nhất của tỉnh Bình Định này cho biết thêm, bão số 12 đã tạo ra những cột sóng lớn đánh liên tiếp vào cầu tàu vào đảo, khiến cầu tàu bị hư hỏng nặng, có khoảng 180m2 khối bê tông của cầu tàu bị sóng đánh sập rơi xuống biển, chỉ còn trơ trọi những trụ bê tông. Ước tính thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.

Cầu tàu bị hư hỏng nặng nếu không được sửa chữa kịp thời thì các tàu lớn ra, vào xã đảo Nhơn Châu sẽ không thể cập bờ mà phải tăng bo qua đò, rất nguy hiểm.

Theo congan.com.vn

Đã tìm thấy thi thể nữ nhân viên thủy lợi mất tích trong lũ

631Sáng 7/11, ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Cty TNHH Khai thác công trỉnh thủy lợi (KTCTTL) Bình Định, cho biết đã tìm thấy thi thể của chị Nguyễn Thị Thu T.

Chị T. là nhân viên Tổ Thủy nông đập Thạnh Hòa trực thuộc Xí nghiệp Thủy lợi 4 (Cty TNHH KTCTTL Bình Định) bị rơi xuống đập Thạnh Hòa mất tích vào chiều 2/11 vừa qua.

Theo đó, vào 10 giờ sáng 6/11, lực lượng cứu hộ của Cty TNHH KTCTTL Bình Định trong quá trình tìm kiếm dọc sông Kôn, đã phát hiện thi thể chị T tại ngã ba sông Cây Me nằm trên địa bàn xã Phước Hiệp giáp ranh với xã Phước Hòa (huyện Tuy Phước), cách đập Thạnh Hòa khoảng 7km. Khi phát hiện, thi thể chị T đã trương phình, gương mặt biến dạng, nhưng nhờ chiếc nhẫn và sợi dây chuyền chị mang trên người nên xác định được đó là nạn nhân.

Sau khi phát hiện, do nước lũ cắt đứt giao thông nên không thể đưa thi thể chị T. về, gia đình phải khâm liệm chị T. tại chỗ. Sau đó, Cty TNHH KTCTTL Bình Định xin UBND huyện Tuy Phước cho chiếc ca nô cứu hộ đưa xác chị T. lên đường giao thông liên tỉnh để đưa lên xe đi mai táng.

Mặc dù nhà chị T. ở thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước), nhưng do địa bàn huyện này còn chìm ngập trong nước lũ, nên Cty TNHH KTCTTL Bình Định phải xin mai táng chị tại nghĩa địa phường Nhơn Hòa (TX An Nhơn). 3 giờ chiều 6/11, gia đình hoàn tất việc mai táng cho chị Nguyễn Thị Thu T.

Theo nongnghiep.vn

Agribank xiết nợ đất và quyền khai thác khoáng sản của Công ty Khoáng sản Miền Trung tại Bình Định

632Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh Bình Định vừa có thông tin về việc thu giữ tài sản của Công ty CP Khoáng sản miền Trung.

Lý do là Công ty đến hạn thực hiện nghĩa vụ mà không thực hiện được/đúng nghĩa vụ trả nợ theo cam kết, vi phạm nghĩa vụ trả nợ với ngân hàng.

Tài sản đảm bảo bị thu giữ là toàn bộ các tài sản Công ty đã thế chấp tại Agribank chi nhánh Bình Định theo 2 Hợp đồng thế chấp tài sản gồm hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và một hợp đồng về quyền khai thác khoáng sản.

Cụ thể, về bất động sản, dựa trên hợp đồng và các cam kết hai bên, ngân hàng thu giữ cả các tài sản gắn với tài sản thế chấp và các tài sản khác gắn liền với thửa đất đã thế chấp mà Công ty CP Khoáng sản miền Trung (và/hoặc Bên khác) tự ý đầu tư, xây dựng thêm sau thời điểm ký kết hợp đồng thế chấp hoặc tài sản đã hình thành trước đó nhưng Công ty CP Khoáng sản miền Trung không thông báo cho Ngân hàng biết.

Toàn bộ tài sản thế chấp nêu trên được đặt, gắn liền trên thửa đất thuê tại địa chỉ Cụm Công nghiệp Hoài Đức, xã Hoài Đức, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, theo Giấy chứng nhận QSD đất QSH nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được Sở TN&MT Bình Định cấp.

Về quyền khai thác khoáng sản, Agribank thu giữ toàn bộ tại các điểm mỏ hiện có theo các Giấy phép khai thác khoáng sản do UBND tỉnh Bình Định cấp, gồm: Giấy phép số 04/GP-UBND cấp ngày 12/01/2010; Giấy phép số 06/GP-UBND cấp ngày 21/01/2010.

Thời gian thu giữ dự kiến từ ngày 16/11/2017 cho đến khi hoàn thành xong việc thu giữ.

Agribank đồng thời thông báo, Công ty CP Khoáng sản miền Trung phải chịu các chi phí hợp lý, cần thiết cho việc thu giữ tài sản bảo đảm. Trong trường hợp không giao tài sản để xử lý hoặc có hành vi cản trở việc thu giữ hợp pháp tài sản bảo đảm mà gây thiệt hại cho Ngân hàng thì phải bồi thường.

Trong quá trình tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm, nếu Công ty CP Khoáng sản miền Trung có dấu hiệu cản trở hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác thì Ngân hàng có quyền yêu cầu Ủy ban nhân dân và cơ quan Công an nơi tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để giữ gìn an ninh, trật tự, bảo đảm cho Ngân hàng thực hiện quyền thu giữ tài sản bảo đảm.

Theo cafef.vn

Bình Định: Bão ‘nuốt chửng’ 9 tàu hàng, thuyền viên kể hành trình sống sót thần kỳ

633Bão số 12 nhấn chìm 9 tàu hàng neo đậu vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), nhiều thuyền viên trên tàu sống sót thần kỳ. Dù vẫn còn hoảng sợ, nhưng những thuyền viên chẳng tin mình còn may mắn sống sót trở về.

Cứ tin mình sẽ sống!

Ghi nhận của PV Báo, chiều 5/11, tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, các thuyền viên trên các tàu bị chìm do bão số 12 đang dần ổn định sức khỏe.

May mắn trở về từ cõi chết, ông Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, quê Thanh Hóa, thuyền trưởng tàu Nam Khánh 26) gắng định thần nói: “Sóng đánh quá lớn, có lúc sóng cao đến 8m, tưởng chừng anh em chúng tôi không còn ai sống sót trở về. Tôi vừa phải trải qua những giây phút khủng khiếp nhất trong cuộc đời”.

Theo ông Tài, tàu ông có 11 người đang chở hàng từ TP Hải Phòng đến Cần Thơ, khi vào trú bão số 12 tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) thì lưới giã cào của tàu vỏ gỗ bị bão lùa vào cuốn vào chân vịt, khiến máy chính bị chết máy. Trong khi đó, gió giật rất mạnh, sóng biển cao đến 8m đánh cuộn vào thân tàu, làm gãy nhiều lan can, vật dụng...

“Sóng cao như cả quả núi bổ vào thân tàu, tôi phát tín hiệu cứu hộ nhưng vì sóng to, nhiều tàu khác bị chìm nên lực lượng cứu hộ ưu tiên cứu trước. Tàu tôi thả trôi chừng 3 lý thì sóng đánh sập, tàu chìm, tôi chấn an anh em thuyền viên, rồi thả bè phao cứu sinh xuống biển thoát thân”, ông Tài kể lại.

Sống sót thần kỳ, ông Tài kể về giây phút kinh hoàng vật lộn trên biển: “Lúc đó, con tàu như chiếc lá, mạng người như hạt cát. Chiếc áo phao mang trên người chỉ với ý nghĩ có chết thì xác cũng nổi để người thân dễ tìm, chứ tôi đã nghĩ đến cái chết. Nhưng nghĩ tới vợ và 2 con nhỏ, nếu chết thì vợ con chắc khổ lắm. Tôi tự an ủi, đời người sống chết có số nên tôi động viên anh em hãy nghĩ mình sẽ sống”.

Sau nhiều giờ vật lộn trên biển, những đợt sóng lớn đã đẩy 11 thuyền viên trên tàu ông Tài vào bờ. “Khi vào bờ ai cũng no nước, mệt lả, có người bị sóng đánh bầm tím thân thể. Tôi và 7 thuyền viên cấp cứu ở bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa. Lúc đó, tôi không dám bật điện thoại vì sợ gia đình các thuyền viên điện hỏi thăm thì không biết trả lời sao. Sau khi truyền chưa xong chai nước biển tôi rút ra để tìm các thuyền viên còn lại”- ông Tài nói.

Sống sót kỳ diệu

Trong số 11 thuyền viên trên tàu Nam Khánh 26 may mắn sống sót trở về, thì trường hợp ông Bùi Văn Tú (hành khách theo tàu Nam Khánh 26) là trường hợp sống sót thần kỳ.

Ông Tài cho biết: “Ông Tú là khách hàng đi theo trên tàu, tuổi tác cũng lớn, sức khỏe kém, kinh nghiệm đi biển không bằng anh em thuyền viên. Lúc sóng lớn đánh mạnh lật phao bè cứu sinh, mỗi người văng đi mỗi nơi tôi chẳng thấy ông Tú đâu nữa. Khi chúng tôi vào bờ khoảng 11h trưa ngày 4/11, thì ông Tú vẫn không thấy. Tôi nghĩ khả năng sống sót của ông Tú là không còn. Nhưng đến hơn 14h chiều cùng ngày, ông Tú được sóng đánh vào bờ và được Bội đội biên phòng tỉnh đưa đi cấp cứu”.

Vẻ mặt thất thần, ông Bùi Quang Tú kể: “Lúc tàu chìm, tôi nghĩ chắc chết vì sóng dữ quá. Sóng đánh mệt đừ, tôi đã buông xuôi, khi đó chỉ biết hai tay ôm đầu, hít thở sâu mỗi khi có sóng đánh. Sau đó, một đợt sóng cao cả 10 mét đánh tôi bay vào bờ đá. Đầu đập vào đá chảy máu, nhưng may lúc đó mặc áo phao, hai tay ôm đầu. Nếu đập đầu trực tiếp vào đá không chết cũng bất tỉnh thì sóng lại dập tiếp cũng chết. Khi tôi về mọi người đều nghĩ chắc tôi chết chắc vì sóng quá mạnh”.

Thông tin mới nhất, đến sáng 6/11, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã phát hiện thêm 3 thi thể thuyền viên trong vụ chìm 9 tàu cá ở vùng biển Quy Nhơn. Như vậy, đến nay đã tìm thấy được 6 thi thể thuyền viên. Hiện cơ quan chức năng đang tích cực tìm kiếm các thuyền viên còn lại.

Theo xaluan.vn

Phải neo ở phao số 0 tránh bão, nhiều tàu gặp nạn, vì sao?

634Ngày 5-11, ông Hồ Quốc Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết đã chỉ đạo công an tỉnh kiểm tra vì sao 51 tàu vận tải hàng neo ngoài phao số 0 cảng Quy Nhơn để tránh bão số 12, dẫn đến nhiều tàu chìm.

Giao công an làm rõ vụ việc

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có gọi điện thoại hỏi ông về vấn đề này, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn cũng có báo cáo gởi UBND tỉnh, tuy nhiên để chắc chắn, tỉnh giao công an nắm lại cụ thể để báo cáo Thủ tướng.

Trao đổi với phóng viên ngày 5-11, ông Liễu Minh Hoài - phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn - cho biết: "Trong luồng cảng Quy Nhơn đã có 53 tàu neo đậu tránh trú bão, do vậy không còn chỗ để một lượng lớn tàu vận tải hàng vào sâu bên trong để neo nữa, do đó những tàu đến sau phải sắp xếp cho họ neo ở phao số 0. Hầu hết các tàu neo ở phao số 0 đều có báo cho cảng vụ, nhưng cũng có tàu không báo".

Còn ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - nói: "Các tàu trú bão thì phải bố trí ra ngoài phao số 0 vì tàu hàng to, không thể neo hết trong luồng, va đập hư hỏng hết.

Việc neo đậu ngoài phao số 0 là đúng quy định vì vị trí cách bờ không xa lắm, các tàu này cũng được cảng vụ hàng hải hướng dẫn cả rồi.

Theo dự báo, Bình Định chỉ bị ảnh hưởng nhẹ của bão số 12, chẳng ai ngờ bão vào mạnh như vậy, nên có thể các tàu cũng chủ quan khi dừng Quy Nhơn trú bão".

Tuy nhiên, ông Trần Quang Hoài - tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai nói: "Trong công điện của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đều có nội dung Bộ Giao thông vận tải lưu ý đến vấn đề tàu hàng vận tải".

Huy động 15 tàu tìm thuyền viên mất tích

Liên quan việc cứu hộ, cứu nạn các tàu và ứng phó sự cố tràn dầu, tối 5-11, thiếu tướng Lê Mạnh Tiến - phó chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn - cho biết đã huy động 15 tàu tham gia tìm kiếm các thuyền viên mất tích do tàu bị chìm trên khu vực vùng biển Quy Nhơn.

"Trong tổng số 84 thuyền viên trên 8 tàu hàng bị chìm đã tìm thấy 75 thuyền viên, trong đó có 71 người sống và 4 người tử vong.

Hiện các lực lượng cứu hộ huy động tối đa nguồn lực để tìm kiếm 9 thuyền viên và 5 ngư dân Bình Định mất tích.

Chúng tôi tiến hành công tác tìm kiếm 24/24 giờ, ban đêm các tàu cứu nạn bật đèn pha để tìm kiếm các nạn nhân".

Cũng theo thiếu tướng Tiến, đối với 8 tàu hàng bị chìm, Cục Hàng hải Việt Nam đang phối hợp với các chủ tàu xác định số lượng người, vị trí của từng khoang tàu để các đơn vị kỹ thuật của hải quân và Cục Hàng hải định vị và thuê thợ lặn vào để kiểm tra thực tế, sau đó mới tính đến phương án trục vớt tàu.

Riêng sự cố tràn dầu của các tàu bị chìm, lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đang từ Đà Nẵng vào và sẽ phối hợp với tỉnh Bình Định để xây dựng phương án khắc phục, xử lý đạt hiệu quả nhất.

Theo tuoitre.vn