Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 03-01-2018

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 03/01/2018

Thu phí BOT Nam Bình Định: Bộ GTVT nói không "lật kèo" (!?)

5Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định thông tin nói Bộ GTVT "lật kèo" khi giảm phí BOT Nam Bình Định là không chính xác song phía tỉnh Bình Định khẳng định việc này được thể hiện rõ trong văn bản

Trước thông tin cho rằng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) "lật kèo" thỏa thuận giảm giá vé BOT Nam Bình Định, chiều 2-1, trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), cho biết việc giảm giá vé qua trạm BOT được căn cứ vào phương án tài chính của dự án.

Tỉnh có văn bản, Bộ GTVT sẽ trả lời

"Việc UBND tỉnh Bình Định kiến nghị giảm là việc của chính quyền địa phương, còn chấp thuận phương án giảm là việc của Bộ GTVT. Mức giảm cụ thể ra sao thì phải căn cứ vào việc tính toán phương án tài chính của dự án để từ đó thỏa thuận với nhà đầu tư dự án" - ông Huyện cho hay. Theo ông Huyện, việc Bộ GTVT giảm phí BOT Nam Bình Định được tính toán trên cơ sở giảm mức tối đa có thể cho người dân cũng như phù hợp với phương án tài chính của dự án. Không có chuyện đàm phán một đằng, giảm giá một kiểu.

Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết hiện chưa nhận được ý kiến phản hồi chính thức của UBND tỉnh, Sở GTVT tỉnh Bình Định về mức giảm phí qua BOT Nam Bình Định. "Thông tin nói Bộ GTVT "lật kèo" là không chính xác. Còn nếu UBND tỉnh Bình Định có văn bản chính thức phản ánh về việc giảm phí này, Bộ GTVT sẽ có văn bản trả lời chính thức với UBND tỉnh Bình Định" - ông Huyện nhấn mạnh.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ khẳng định Bộ GTVT đã xem xét, tính toán để giảm phí ở mức tối đa có thể, làm sao để có lợi nhất cho người dân song việc giảm giá vé phải bảo đảm phương án tài chính của dự án. Theo ông Huyện, trước đó Tổng cục Đường bộ đã làm việc với nhà đầu tư, UBND tỉnh Bình Định, đàm phán mức giảm phí qua trạm BOT Nam Bình Định. Sau đó, Tổng cục Đường bộ thực hiện đúng chức năng là tổng hợp kiến nghị trình Bộ GTVT phương án giảm phí. "Còn việc Bộ GTVT quyết định mức giảm bao nhiêu thuộc thẩm quyền của bộ chứ không phải tổng cục" - ông Huyện nói.

Đã ký biên bản thống nhất, thông báo với HĐND

Trước thông tin do ông Nguyễn Văn Huyện đưa ra, chiều 2-1, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, khẳng định thỏa thuận giảm giá vé qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định (đặt tại thị xã An Nhơn) từ 35.000 đồng xuống 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện thuộc nhóm loại 1 được thể hiện trong văn bản chứ không phải đề xuất của tỉnh Bình Định. "Tại buổi làm việc về vấn đề này, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư đã ký biên bản thống nhất giá như thế. Do có văn bản hẳn hoi nên tôi mới thông báo chính thức tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định mới đây" - ông Hoàng nói.

Cũng theo ông Hoàng: "Cách đây khoảng nửa tháng, sau khi có thông tin Bộ GTVT sẽ ban hành mức giá chỉ giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng/lượt đối với các phương tiện thuộc nhóm loại 1 không đúng như thỏa thuận, chúng tôi đã có văn bản phản ứng về việc này nhưng Bộ GTVT vẫn ban hành theo giá họ đưa ra chứ không đúng như thỏa thuận trong văn bản" - ông Hoàng cho biết.

Nên giảm phí như đề nghị

Như đã thông tin, ngày 1-1, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định bắt đầu triển khai bán vé qua trạm thu phí BOT Nam Bình Định theo khung giá mới. Cụ thể, các phương tiện thuộc nhóm loại 1, giảm từ 35.000 đồng xuống 30.000 đồng; loại 2 giảm từ 50.000 đồng xuống 45.000 đồng; loại 3 giảm từ 75.000 đồng xuống 70.000 đồng; loại 4 giảm từ 120.000 đồng xuống 115.000 đồng, loại 5 giảm từ 180.000 đồng xuống 175.000 đồng. Riêng xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn (không kinh doanh); các loại xe buýt vận tải khách công cộng; xe biển xanh; xe chở rác thuộc các địa phương lân cận giảm giá 50%.

Theo phản ánh của tài xế xe tải chạy đường dài Nguyễn Văn Thái (ngụ phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn), Quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định dày đặc ổ gà, ổ voi, là đoạn đường hư hỏng nặng nhất nước nhưng mức phí thu thuộc hàng cao nhất. "Tài xế đi qua đoạn này không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn và hỏng dàn lốp. Thực tế, thời gian gần đây, tai nạn do Quốc lộ 1 hư hỏng, xuống cấp xảy ra nhiều" - ông Thái cho biết.

Ông Phan Văn Phượng (ngụ thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) nói chưa bao giờ tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn Bình Định hư hỏng nặng như hiện nay. "Quốc lộ 1 qua địa phương được nâng cấp mở rộng hơn nhưng chất lượng đường thì kém hơn hẳn so với trước. Đường sá hư hỏng như vậy nhưng chưa bao giờ các trạm thu phí BOT trên tuyến này ngừng thu dù chỉ 1 ngày" - ông Phượng nói.

Theo nld.com.vn

Bình Định: Gần 50% đối tượng nghiện ma túy sử dụng cỏ Mỹ

6Tại tỉnh Bình Định, trong tổng số hơn 350 trường hợp sử dụng ma túy mà cơ quan chức năng tỉnh đang quản lý, có tới gần 50% đối tượng có sử dụng cỏ Mỹ.

Cỏ Mỹ là chất gây nghiện được cho là mạnh hơn cần sa nhưng nằm ngoài danh mục chất ma túy. Loại cỏ này đang tàn phá giới trẻ, trong khi tình trạng mua bán diễn ra hết sức công khai và phổ biến.

Nhiều dạng cỏ Mỹ mới đã được điều chỉnh thành phần, giảm bớt hoặc loại bỏ chất XLR-11 để tìm cách lách quy định pháp luật về mức xử phạt. Tuy nhiên, mức độ gây nghiện và khả năng tạo ảo giác, kích động đối với người dùng không bị thay đổi. Đây chính là vướng mắc lớn nhất hiện nay trong công tác điều tra, xử lý các đối tượng này. 

Theo vtv.vn

Phù Cát (Bình Định) bờ biển tiếp tục bị xâm thực mạnh

7Hiện nay bờ biển thuộc xã Cát Khánh (huyện Phù Cát, Bình Định) đang bị xâm thực mạnh. Xung quanh khu vực biển xâm thực, hiện có 18 hộ dân với 90 nhân khẩu đang sinh sống.

Chiều ngày 2/1, ông Đinh Thành Tiến, Chủ tịch UBND xã Cát Khánh (huyện Phù Cát), cho biết: Bờ biển ở phía Nam cảng cá Đề Gi, thôn An Quang Đông tiếp tục bị xâm thực mạnh. Kết quả kiểm tra cho thấy, triều cường kết hợp sóng biển đã làm chừng 500m bờ biển bị sạt lở, xâm thực vào đất liền khoảng 70m, quật ngã nhiều cây phi lao, cuốn trôi hàng ngàn mét khối đất dọc bờ biển. Xung quanh khu vực biển xâm thực hiện có 18 hộ dân với 90 nhân khẩu đang sinh sống.

Hiện tượng biển xâm thực ở phía Nam cảng cá Đề Gi diễn ra vài năm nay, song có những diễn biến phức tạp, khó lường trong 2 năm gần đây. “Địa phương vẫn tiếp tục theo dõi tình hình để báo cáo cho UBND huyện theo dõi, chỉ đạo ứng phó. Tuy nhiên về lâu dài, xã kiến nghị huyện, tỉnh quan tâm hỗ trợ di dời các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm tới nơi an toàn, giúp bà con yên tâm sinh sống”, ông Tiến xác nhận.

Theo xaluan.com

Hàng vạn khán giả 'đốt nóng' đêm hội chào năm mới lớn nhất Quy Nhơn

9Chương trình “Lễ hội đếm ngược chào năm mới - TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018” là một cái tên được nhắc đến nhiều nhất tại vùng đất võ Bình Định những ngày đầu năm mới 2018. Lần đầu tiên tại Bình Định, một lễ hội đếm ngược mừng năm mới tổ chức ngoài trời thu hút được hàng vạn khán giả yêu nhạc tại thành phố Quy Nhơn tham gia.

Vào 20h30’ tối ngày 31/12/2017, lễ hội đếm ngược chào đón năm mới TMS Countdown Party - Quy Nhơn 2018 mới chính thức diễn ra nhưng khoảng 16h đã có hàng nghìn người dân và du khách tấp nập đổ về quảng trường trung tâm Nguyễn Tất Thành để dự đêm nhạc hội.

Không khí đêm nhạc hội đã nóng hơn bao giờ hết khi mọi ngả đường đổ về quảng trường Nguyễn Tất Thành đều đã phủ kín bởi dòng người nối đuôi nhau. Khi chương trình chính thức bắt đầu, quảng trường rộng hơn 15.000 m2 đã phủ kín người xem, không còn một chỗ trống.

Bày tỏ cảm xúc với MC Mỹ Lan, một khán giả tại đêm nhạc cho biết: “Tôi đã theo dõi rất nhiều chương trình countdown đếm ngược chào năm mới tại thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được xem countdown trên chính quê hương Bình Định. Vì thế, tôi và bạn bè đã lên ngay kế hoạch tham gia đêm nhạc để không bỏ lỡ một sự kiện lớn nhất diễn ra tại địa phương. Tất cả chúng tôi đều rất háo hức chờ đợi chương trình nên chúng tôi đã đến quảng trường để xem tổng duyệt từ 14h, vừa để được xem trước chương trình, vừa để dễ dàng chọn được chỗ xem ưng ý”.

Chương trình TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018 là món quà mừng xuân sang, đón năm mới đặc biệt được Tập đoàn TMS dành tặng người dân Bình Định. Đêm nhạc ngoài trời diễn ra sôi động, đậm đà bản sắc văn hóa, mang cảm xúc thưởng thức mới cho công chúng địa phương, đóng góp món ăn tinh thần hấp dẫn cho người dân và du khách.

TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018 có sự góp mặt của gần hàng trăm ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Tùng Dương, Siu Black, Hoàng Hải, Mỹ Dung, Lê Thiện Hiếu… với nhiều tiết mục biểu diễn nóng bỏng và hoành tráng.

Sân khấu Lễ hội đếm ngược là sân khấu lớn nhất từ trước đến nay tại Bình Định với họa tiết kiến trúc Chămpa đặc sắc.

Xuyên suốt chương trình, toàn bộ sân khấu bùng cháy với những màn trình diễn đỉnh cao, đẳng cấp khiến khán giả vỡ òa trong sự hân hoan chào đón năm mới cũng như những cảm xúc cuồng nhiệt bất tận.

Vào khoảnh khắc chào đón năm mới, cả quảng trường Nguyễn Tất Thành vẫn không hề có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Hàng vạn khán giả Quy Nhơn yêu nhạc vẫn ở lại đến tận cuối chương trình để chứng kiến thời khắc thiêng liêng và ấn tượng nhất. Người Bình Định hiền lành, mến khách đã cùng “sung” nhất và hòa chung một nhịp, trao cho những cảm xúc chân thật và thăng hoa nhất trước thời khắc đếm ngược.

Trước sóng truyền hình trực tiếp, hàng vạn khán giả hâm mộ đã cùng đếm ngược đến năm 2018. Quảng trường Nguyễn Tất Thành được thắp sáng bởi màn pháo hoa rực sáng, lung linh rực rỡ, báo hiệu cho một năm 2018 bùng nổ, tưng bừng sắp đến. Tất cả cùng bùng nổ, đột phá và hòa quyện với tất cả nghệ sĩ và khán giả, mở ra một năm mới thăng hoa và đầy năng lượng.

Được đầu tư công phu và kỹ lưỡng bởi Tập đoàn TMS, đại nhạc hội đếm ngược chào năm mới “TMS Countdown Party - Quy Nhon 2018” đã tiễn năm 2017 trong thành công và đón 2018 trong sự ấm áp cuồng nhiệt, hứa hẹn năm mới nhiều khởi sắc.

Theo tienphong.vn

Cận cảnh cuộc giải cứu tàu đắm, mắc cạn ở vịnh Quy Nhơn

10Sau hơn 1 tuần triển khai trục vớt cả ngày lẫn đêm, tàu Thanh Hải-18 đã được đơn vị trục vớt giải cứu khỏi bãi cát biển Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) lai dắt về cảng Quy Nhơn để hoàn thành thủ tục, bàn giao cho chủ tàu.

Sáng 3-1, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (đại diện đơn vị trục vớt tàu Thanh Hải) cho biết: “Sau hơn 1 tuần triển khai trục vớt, đơn vị đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải-18 ra khỏi bãi cát Quy Hòa. Hiện, đơn vị đã lai dắt tàu Thanh Hải-18 trở về đậu tại cảng Quy Nhơn để hoàn tất thủ tục bàn giao cho chủ tàu…”

Tàu Thanh Hải-18, hành trình từ Vũng Tàu – Quảng Ninh, gặp bão số 12 (sáng 14-11-2017) nên vào trú bão tại phao số 0, cảng Quy Nhơn. Nhưng sau đó bị gió bão đánh đứt dây neo dạt vào bãi cát Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn) mắc cạn; trên tàu có 9.000 lít dầu DO.

Sau khi tàu bị mắc cạn, đơn vị bảo hiểm và chủ tàu đã thống nhất thuê Công ty trục vớt Hữu Tòng (Nghệ An) đưa thiết bị, phương tiện vào trục vớt, nhưng thời gian đó, Bình Định mưa lũ hoành hành liên tục, thời tiết ngoài biển xấu nên ảnh hưởng đến quá trình trục vớt các tàu gặp nạn do thiên tai.

Để giải cứu tàu Thanh Hải-18, đơn vị đã huy động 15 công nhân sử dụng 1 máy cẩu, 2 máy đào, 3 máy xúc để tiến hành đào cát, tạo luồng; sau khi tàu ra luồng mới tạo đơn vị sử dụng thuyền, đặt neo trên 10 tấn ngoài biển, rồi dùng tời trọng tải 500 tấn để đưa tàu trở lại biển.

Ông Hùng cho biết thêm, đơn vị nhận trục vớt 2/8 tàu đắm và mắc cạn tại vịnh Quy Nhơn. Hiện đã giải cứu thành công tàu Thanh Hải-18 còn lại tàu Hoa Mai-68 (hành trình Hải Phòng – Đồng Nai, bị chìm trong bão số 12) đơn vị vẫn đang huy động toàn bộ lực lượng để trục vớt.

“Chúng tôi đã huy động 30 công nhân tập trung tiến độ tiến hành hoàn thành trục vớt tàu Hoa Mai-68. Tàu Hoa Mai 3.095 tấn quặng apatit, chúng tôi đang bốc dở hàng trước khi trục vớt. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến trong 7 ngày nữa tàu sẽ nổi”, ông Hùng nói.

Để trục vớt tàu này, đơn vị đã huy động 8 cạp, gàu 8 khối, 2 xà lan, 1 đầu kéo 1.000 tấn, 30 công nhân, 1 máy cẩu 88 tấn… Trước mắt, để bốc dở hàng ra khỏi tàu, đơn vị sẽ tiến hành cạp hàng từ tàu đắm lên xà lan 1.500 tấn, sau đó đưa vào cảng Quy Nhơn để di chuyển lên bãi thải do UBND tỉnh cho phép.

Theo ông Huỳnh Anh Văn, Trưởng phòng Pháp chế Cảng Quy Nhơn cho biết, để giải cứu những con tàu đắm ở cảng Quy Nhơn, đã có 5 đơn vị tham gia trục vớt, Đơn vị trục vớt Quang Thọ, doanh nghiệp tư nhân Bảo Trân, doanh nghiệp tư nhân Thanh Hùng, Công ty TNHH MTV Hữu Tòng (Nghệ An), Công ty TNHH Hải Dương Xanh (Đà Nẵng)…

Theo sggp.org.vn