Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 02-11-2017

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 02/11/2017

Tạm ngừng hoạt động Công ty CP Đường Bình Định?

611Ông Trần Châu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, vừa ký Văn bản số 5767/UBND-KT yêu cầu Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO) đóng tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn) không được sản xuất niên vụ ép 2017-2018.

Không tuân thủ bảo vệ môi trường?

Theo ông Đỗ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Đinh), trong qua quá trình sản xuất, Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO) đã không tuân thủ việc bảo vệ môi trường theo quy định. Đặc biệt, nước thải của nhà máy được xả thẳng xuống sông Kôn làm ảnh hưởng đến môi trường, khiến người dân địa phương rất bức xúc.

“Nhiều người dân sống dọc dòng sông Kôn liên tục phản ánh, do nước thải của nhà máy đường xả thẳng xuống sông khiến nước sông bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cây trồng sinh trưởng. Thậm chí, có người dân phản ánh do nguồn nước sông bị ô nhiễm nên xảy ra tình trạng cá chết”- ông Sỹ cho hay.

Trước tình hình trên, từ tháng 5/2017, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của BISUCO. Sau khi kiểm tra thực tế, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Bình Định), yêu cầu BISUCO khẩn trương khắc phục một số nội dung: hoàn thiện và đánh giá hiệu quả hệ thống xử lý nước thải đầu ra đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp; bố trí khu vực lưu chứa chất thải nguy hại trên nền cao đảm bảo không để nước xâm nhập vào khu vực lưu chứa; bố trí khu vực chứa bã mía đảm bảo không để thất thoát ra ngoài môi trường; cải tạo hệ thống mương thoát nước mưa bảo đảm thu gom toàn bộ nước mưa trên mặt bằng không để nước thải lẫn vào; thường xuyên vệ sinh mặt bằng,…

Lờ chỉ đạo của tỉnh

Trước khi bước vào sản xuất niên vụ ép 2017-2018, UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT tỉnh kiểm tra xem BISUCO có chấp hành những yêu cầu của ngành chức năng trước đó hay không.

Thế nhưng, tại thời điểm kiểm tra, nhà máy đường đã dừng hoạt động do chưa bước vào niên vụ sản xuất mới. Song, phần lớn những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại BISUCO trước đây vẫn chưa được khắc phục.

Theo ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Bình Định, hiện tại BISUCO vẫn chưa bố trí khu vực lưu chứa chất thải nguy hại, chưa hợp đồng với đơn vị có chức năng để vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại; chưa báo cáo công tác quản lý chất thải nguy hại cho Sở TN-MT; chưa cải tạo hệ thống mương thoát nước mưa, đảm bảo thu gom toàn bộ nước mưa trên mặt bằng không để nước thải lẫn vào…

“Đến này, BISUCO mới chỉ thực hiện được một nội dung là báo cáo giám sát môi trường định kỳ; thực hiện kê khai phí bảo vệ môi trường. Đối với nước thải công nghiệp; liên hệ với đơn vị tư vấn để lấy mẫu đánh giá hiệu quả của hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, kết quả cho thấy việc xử lý nước thải của BISUCO chưa đạt quy chuẩn cho phép” - ông Vinh cho hay.

Trong khi đó, ông Man Ngọc Lý, Giám đốc Sở Công thương Bình Định, cho biết: “Không thể chấp nhận thái độ làm ăn thu lợi nhuận mà không nghĩ đến việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, ngày 25/10 vừa qua, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn, yêu cầu BISUCO không được sản xuất vụ ép mới cho tới khi hoàn thành các nội dung về công tác bảo vệ môi trường còn tồn tại. Đồng thời, giao UBND huyện Tây Sơn giám sát, kiểm tra việc chấp hành của BISUCO”.

Theo dantri.com.vn

Bão số 12 chính thức vào Biển Đông, hướng thẳng Bình Định-Ninh Thuận

612Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, sáng nay (2/11) áp thấp nhiệt đới trên vùng biển Nam Bộ đã suy yếu thành vùng áp thấp. Tuy nhiên, áp thấp nhiệt đới khác đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão thứ 12 và có tên quốc tế là Damrey.

Hồi 7 giờ, vị trí tâm bão Damrey đang cách đảo Song Tử Tây khoảng 380km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 3/11, vị trí tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Ninh Thuận khoảng 420km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 14.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 13-14; biển động rất mạnh.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng15km và tiếp tục mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 4/11, vị trí tâm bão ở trên vùng biển các tỉnh Bình Định - Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (90-115km/giờ), giật cấp 14.

Dự báo trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20km.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh, từ đêm nay (2/11), ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh trung và nam Trung Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.

Theo 24h.com.vn

Trễ hạn sửa tàu thép, phải bồi thường cho dân

613Ngày 1-11, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định xác nhận việc sửa chữa các tàu cá vỏ thép vừa đóng mới đã bị hư hỏng của ngư dân tỉnh này lại bị trễ hẹn.

Hiện vẫn còn đến 12 tàu chưa sửa chữa xong. Trong đó có tám tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, chịu trách nhiệm sửa chữa, còn lại do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) sửa chữa.

Cũng theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, cả hai công ty đều cam kết hoàn thành sửa chữa tất cả 20 tàu cá vỏ thép bị hỏng trước ngày 30-10. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH MTV Nam Triệu chỉ mới hoàn thành được bảy tàu, còn Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ mới sửa được một tàu. “Hai công ty này giải thích tiến độ sửa chữa chậm so với cam kết là do thời tiết bất lợi. Gần đây mưa nhiều nên việc sửa chữa rất chậm, không thể bắn cát để sơn lại tàu. Chúng tôi đã kiểm tra, nhận thấy đây là nguyên nhân khách quan nên chưa thể có biện pháp xử lý” - vị lãnh đạo Sở NN&PTNT nói.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM chiều 1-11, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng ngoài lý do khách quan là thời tiết bất lợi, điều kiện cơ sở sửa tàu không đảm bảo còn có nguyên nhân chủ quan là chưa chủ động kế hoạch khắc phục, sửa chữa mà cứ chờ tỉnh xem xét, yêu cầu.

“Những con tàu bị hỏng đó chưa sửa chữa xong, còn nằm trên bờ ngày nào là tôi nóng ruột ngày đó. Mỗi con tàu gần 20 tỉ đồng mà cứ nằm bờ kéo dài thế này, bà con lấy gì mà sống, lấy gì mà trả nợ ngân hàng” - ông Châu nói và cho hay đã chỉ đạo quyết liệt Sở NN&PTNT phải liên tục đốc thúc các doanh nghiệp đóng tàu phải làm tối đa trách nhiệm.

“Ngày nào trời mưa thì tập trung sửa chữa máy móc, thiết bị. Chưa sơn được vỏ tàu thì đưa các thiết bị đến nhà xưởng để sơn sửa trước. Bằng mọi giá trong đầu tháng 11 này phải trả lại con tàu hoàn chỉnh cho bà con ra khơi, sớm ngày nào hay ngày đó” - ông Châu nhấn mạnh.

Trước đó, các công ty đóng tàu trên đã nhiều lần xin gia hạn việc sửa chữa khắc phục, từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9, rồi cuối tháng 10-2017. Trong khi đó, các ngư dân chủ tàu đều quá mệt mỏi, nhiều gia đình nợ nần chồng chất, lâm vào kiệt quệ khi không có nguồn thu nhập, ngân hàng hối thúc trả nợ…

Lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết thêm dự kiến trong tuần tới Sở sẽ họp với các ngư dân chủ tàu, chính quyền các địa phương cùng hai công ty đóng tàu để giải quyết, thống nhất phương án bồi thường thiệt hại trong thời gian tàu phải nằm bờ.

Thời gian qua, Sở NN&PTNT đã hướng dẫn các phòng NN&PTNT phối hợp với UBND xã hỗ trợ các chủ tàu kê khai thiệt hại. Hiện một số địa phương đã hoàn thành việc thẩm tra, rà soát thiệt hại. “Quan điểm của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định là buộc các công ty đóng tàu phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đúng, đủ cho bà con ngư dân. Hai công ty đóng tàu cũng đề nghị tỉnh tổ chức thẩm định, họp bàn phương án chi trả bồi thường thiệt hại” - vị lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho hay.

Theo plo.vn

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các huyện miền núi Bình Định

614Lượng mưa đo được từ 19 giờ ngày 31/10 đến 16 giờ ngày 1/11 tại các trạm như sau: Xã canh Liên 346mm, Vân Canh 282mm, hồ Quang Hiển 274mm, hồ Long Mỹ 167mm, đập Hầm Hô 172mm, xã Bok-Tới 119mm, An Toàn 106mm, hồ Núi Một 125mm, hồ Đá Mài 120mm, đập Thò Đo 160mm, hồ Mỹ Thuận 89mm, Chi cục Thủy lợi 100mm, xã Cát Hanh 82mm, hồ Kim Sơn 118mm, hồ Thuận Ninh 63mm, hồ Diêm Tiêu 73mm và tiếp tục có mưa.

Lúc 13 giờ ngày 1/11, mực nước các sông trong tỉnh đang lên, riêng sông Hà Thanh tại trạm Vân Canh là 42,96m trên BĐI 0,46m, tại trạm Diêu Trì là 4,68m trên BĐII 0,18m, sông Kôn tại trạm Bình Nghi là 16,08m dưới BĐII 0,42m, tại trạm Thạnh Hòa là 6,66m dưới BĐII 0,44m.

Theo dự báo của Đài KTTV Bình Định trong 12 giờ tới mực nước lũ sông Kôn – Hà Thanh còn dao động ở mức cao và có khả năng như sau: tại Vĩnh Sơn là 70,50m dưới BĐ I 0,5m, tại Bình Nghi là 16,0m dưới BĐII là 0,35m, tại Thạnh Hòa là 7,2m trên BĐII là 0,2m, tại Vân Canh là 43,5m dưới BĐII 0,5m, tại Diêu Trì là 5,0m dưới BĐIII là 0,5m.

Trưa ngày 1/11, ông Trần Kim Vũ, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, cho biết nước sông Kôn đang lên nhanh, làng Canh Giao, xã Canh Hiệp hiện đã bị lũ chia cắt, cô lập 46 hộ với hơn 100 nhân khẩu.

Sáng 1/11, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định đã phát đi thông báo cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở huyện: An Lão, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh và Vân Canh và ngập lụt ở vùng trũng thấp của các huyện An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn.

Đến 16 giờ ngày 1/11, Bình Định có 4.155 tàu cá/25.767 lao động đang hoạt động ven bờ hoặc đã neo đậu tại bến; 152 tàu/1.370 lao động đang đánh bắt trên vùng biển từ Thừa Thiên Huế đến Hải Phòng; 362 tàu/3.131 lao động đang đánh bắt trên vùng biển từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng; 1.632 tàu/13.001 lao động đang đánh bắt trên vùng biển từ Phú Yên đến Vũng Tàu; 26 tàu/218 lao động còn đang hoạt động trên trên vùng biển Hoàng Sa; 117 tàu/936 lao động đang đánh bắt trên vùng biển giữa quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa và 13 tàu/112 lao động đang đánh bắt trên vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa.

Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện ven biển, thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với gia đình chủ tàu thông báo vị trí, hướng di chuyển của ATNĐ, để tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết, phòng tránh. Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện tại không có tàu thuyền nào hoạt động ở khu vực nguy hiểm.

Theo nongnghiep.vn

Tiếp tục giám sát chặt doanh thu 4 trạm BOT đường bộ ​

615Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa ra quyết định kiểm tra, giám sát công tác thu trong 10 ngày đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Km42+730 QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình do Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình quản lý và khai thác; Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Bắc Bình Định Km1148+1300 QL1 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định VN quản lý và khai thác và 2 Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ Trạm T1 tại Km5+775/QL1K và Trạm T2 tại Km9+600 QL1K tỉnh Đồng Nai do Công ty TNHH BOT QL1K quản lý và khai thác.

Theo đó, trong vòng 10 ngày, các Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra, giám sát công tác thu giá và doanh thu thu giá đối với 4 trạm nêu trên. Trạm Km42+730 QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình từ 10/11 - 20/11. Trạm thu giá dịch Bắc Bình Định từ ngày 3/11 - 13/11. Hai trạm T1 và Trạm T2  trên QL1K từ ngày 1/11 - 11/11/2017.

Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ yêu cầu đơn vị báo cáo những nội dung kiểm tra và chấp hành việc kiểm tra, giám sát. Lập biên bản, kiến nghị xử lý theo quy định. Trong quá trình thực hiện, Trưởng đoàn kiểm tra có thể trưng dụng chuyên gia để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát; được quyền thay đổi, bổ sung các thành viên trong đoàn kiểm tra thuộc thẩm quyền quản lý của các Cục Quản lý đường bộ làm trưởng đoàn giám sát.

Các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT nêu trên có nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn khu vực trạm thu giá trong quá trình Đoàn kiểm tra, giám sát; cử tối thiểu 3 lãnh đạo và 3 cán bộ có trách nhiệm thay mặt Công ty tham gia giám sát và ký biên bản xác nhận doanh thu của từng ca (mỗi ca 2 người).

Theo vov.vn