Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tin tức sự kiện ngày 01-02-2018

BẢN TIN BÌNH ĐỊNH

Tổng hợp tin tức ngày 01/02/2018

Giảm 50% giá vé xe loại 1 khu vực lân cận trạm BOT Bắc Bình Định

113Ngày 31/1, Đặng Nguyễn Thành Lâm, Trưởng trạm thu phí BOT Bắc Bình Định đặt tại huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cho biết: Trạm BOT Bắc Bình Định đã thực hiện giảm giá vé 50% đối với phương tiện loại 1 chính chủ không kinh doanh cho 3 huyện Hoài Nhơn, Hoài Ân và An Lão.

Cụ thể, đợt này có 89 phương tiện vận tải gồm các loại xe dưới 12 chỗ, xe tải trọng dưới 2 tấn không kinh doanh, xe buýt vận tải khách, xe biển số xanh, xe chở rác thuộc các địa phương lân cận trạm thu phí ở 3 huyện nói trên sẽ giảm giá 50% so với mức thu năm 2017 (35.000 đồng/vé xuống còn 17.500 đồng/vé).

Theo ông Lâm, thời gian tới trạm sẽ làm việc với Sở GTVT, UBND tỉnh, UBND 3 huyện nói trên thống nhất lên danh sách các xe thuộc các đối tượng khác còn lại để báo cáo Bộ GTVT lên phương án tài chính. Nếu Bộ GTVT đồng ý thì trạm sẽ tiến hành giảm giá tiếp theo.

“Người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho phòng quản lý đô thị hoặc kinh tế hạ tầng, nếu không được thì nộp về văn phòng UBND huyện. UBND huyện có trách nhiệm tổng hợp các phương tiện loại 1 không kinh doanh, gửi danh sách kèm theo hồ sơ về trạm xác nhận đúng đối tượng được giảm để trạm tổng hợp báo cáo tỉnh. Tỉnh có văn bản đồng ý và báo cáo Tổng cục Đường bộ, nếu Tổng cục đồng ý thì trạm sẽ tiến hành giảm đợt 2”, ông Lâm thông tin.

Được biết, trạm thu phí BOT Bắc Bình Định thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km 1125 đến Km 1153 tỉnh Bình Định, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định. Trạm thu phí này bắt đầu hoạt động thu phí từ tháng 7/2016 với mức thu từ 35.000 đồng đến 200.000 đồng/lượt, tùy loại xe.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động một thời gian đã bị phản ứng của lái xe, cũng như cử tri địa phương phản ánh về giá vé cao, trong khi chất lượng đường QL1 hư hỏng nặng nhưng chậm khắc phục.

Ngoài trạm thu phí BOT Bắc Bình Định, trên tuyến QL1 và QL19 tỉnh Bình Định còn 2 trạm thu phí. Một là, trạm Km 1212+550 tuyến QL 1, phường Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn) thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL 1 - đoạn Km 1212+400 đến Km 1265 tỉnh Bình Định và Phú Yên - theo hình thức hợp đồng BOT; chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư BOT Bình Định.

Cuối cùng là Trạm Km 49+550 tuyến QL 19, xã Bình Tường (huyện Tây Sơn) thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 19 - đoạn Km 17+027 đến Km 50+000 trên địa phận tỉnh Bình Định và Km 108+000 đến Km 131+300 qua tỉnh Gia Lai theo hình thức BOT; chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT 36.71.

Theo dantri.com.vn

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Định: Một năm... cứng rắn

114Tổng kết năm 2017, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bình Định thông báo chạm con số 1.360.971 người tham gia các loại hình bảo hiểm, tăng 4,5% so với năm 2016. Riêng BHYT, tỉ lệ bao phủ đạt 87,7%, hoàn thành chỉ tiêu Thủ tướng giao cho toàn ngành và chỉ tiêu HĐND tỉnh giao đơn vị. Đây là thành quả của cả 1 năm nỗ lực.

Nhiều hậu thuẫn

Đánh giá về các tác nhân thúc đẩy hiệu quả công tác BHXH tại Bình Định sau 1 năm nhìn lại, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Mai đề cập sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía chỉ đạo, điều hành: “Tháng 9.2017, Tỉnh ủy Bình Định ban hành chỉ thị số 27-CT/TU về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khám chữa bệnh BHYT. Liên quan đến mảng thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, UBND tỉnh quyết liệt ban hành 7 văn bản chỉ đạo. HĐND các cấp đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT vào nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đó, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến từng xã, phường, thị trấn. Mức độ hậu thuẫn như trên là chưa từng xảy ra trong quá khứ”.

Ông Mai dẫn số liệu minh họa: “Tổng thu năm qua đạt hơn 2.466 tỉ đồng, vượt 5,6% kế hoạch năm và tăng 18,9% năm 2016. Tổng nợ 210 tỉ đồng nhưng số khó thu chỉ hơn 15 tỉ đồng vì nhiều nguyên nhân bất khả kháng như doanh nghiệp mất tích, phá sản, giải thể, khoanh nợ chờ xử lý hay chủ doanh nghiệp bỏ trốn”.

Đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra là 1 cố gắng khác. Tổng cộng có 353 đơn vị được thanh tra chuyên ngành “thăm hỏi”. Trong đó, thanh tra đóng BHXH, BHYT, BHTN tại 98 đơn vị, đề nghị truy thu 1,375 tỉ đồng (đã thu hơn 918 triệu); kiểm tra 96 đơn vị, 90 đại lý thu, đại diện chi trả, phát hiện 652 trường hợp hưởng chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định 444,3 triệu đồng (đã thu hồi 122,5 triệu); phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại 35 đơn vị, kịp thời đôn đốc, nhắc nhở sai phạm, thúc đẩy giải quyết chế độ, chính sách kịp thời cho người lao động.

Đặc biệt, việc thành lập 4 đoàn kiểm tra (có tăng cường nhân sự từ Sở Y tế) và chất lượng hoạt động của nó đã là 1 “liệu pháp” mạnh nhắm vào tình trạng lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT. Trước sau, có 30 cơ sở khám chữa bệnh bị “nội soi”. Qua kiểm tra, BHXH tỉnh Bình Định đã xuất toán 15,518 tỉ đồng chi không đúng quy định. Tới thời điểm này, đã thu hồi hơn 12 tỉ đồng, chiếm 77,8%.

Truyền thông nở rộ

Theo số liệu do Văn phòng BHXH tỉnh Bình Định cung cấp, trong năm 2017, cơ quan này tổ chức 40 sự kiện truyền thông kết hợp đối thoại với người lao động, phát động 8 cuộc thi, tiến hành 3 buổi giao lưu trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh. Mặt trận truyền thông xã hội lĩnh vực BHXH còn mở rộng sang hình thức lưu động xuống các địa phương cùng hàng vạn ấn phẩm tuyên tuyền các loại.

Đấy là chưa kể việc khai thác khá hữu hiệu lợi thế và quan hệ hợp tác với các cơ quan thông tin đại chúng. “Trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 96/NQ-BCS ngày 24.8.2017 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam, chúng tôi chú trọng việc nâng cao nhận thức, năng lực tổ chức thực hiện công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn, kịp thời xử lý sự cố, khắc phục khủng hoảng, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong xã hội” - Giám đốc Phạm Mai cho biết.

Bộ Luật hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ 1.1.2018 quy định hình thức xử phạt nặng, kể cả phạt tù đối với hành vi vi phạm BHXH, BHYT, BHTN. Trao đổi với PV Lao Động về nội dung mới mẻ trên, ông Mai thông báo: “BHXH tỉnh Bình Định đã thảo luận và ký văn bản hợp tác với Công an tỉnh. Phải tiếp tục thanh tra, kiểm tra, sàng lọc đối tượng. Trước hết cần nhắm vào những cá nhân, đơn vị trây ỳ, cố tình lẩn tránh trách nhiệm, những trường hợp đã được nhắc nhở, xử phạt vi phạm hành chính rồi nhưng cứ dây dưa tái phạm. Thực thi pháp luật phải chính xác, nghiêm minh nhưng đảm bảo hài hòa, công bằng, lấy ổn định chính trị xã hội làm nguyên tắc tối thượng. Xử phạt, truy cứu trách nhiệm hình sự không có nghĩa là gây hoang mang, bất ổn xã hội và làm méo mó, thương tổn môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh”.

Theo laodong.vn

Mua đất đấu giá hơn 20 năm chưa được cấp sổ đỏ

115Nhiều hộ dân ở thôn Tân Thanh (xã Cát Hải, H.Phù Cát, Bình Định) rất bức xúc vì mua đất đấu giá của UBND xã Cát Hải đã hơn 20 năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Theo ông Trần Đình Sơn (48 tuổi, ở xóm 4, thôn Tân Thanh), năm 1997, UBND xã Cát Hải tổ chức bán đấu giá đất, giao đất, thu tiền sử dụng đối với 31 lô đất, mỗi lô diện tích từ 180 - 200 m2, với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/lô.

Sau khi các hộ dân trúng đấu giá hoàn thành nghĩa vụ tài chính, UBND xã Cát Hải đã giao đất nhưng không lập các thủ tục pháp lý trình cơ quan thẩm quyền xem xét, cấp sổ đỏ cho người dân. “Tôi mua 200 m2 đất nhưng không được cấp sổ đỏ nên mất rất nhiều quyền lợi. Khi cần vay vốn để đầu tư sản xuất, chăn nuôi hay cho con cái học hành... thì chẳng có sổ đỏ để thế chấp. Nếu trúng giải phóng mặt bằng thì cũng chẳng được bồi thường. Nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép sửa chữa. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn đến các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết”, ông Sơn nói.

Theo UBND xã Cát Hải, năm 2004, khi tỉnh lộ 639 qua địa bàn thôn Tân Thanh mở rộng lộ giới, 31 lô đất đã được bán đấu giá có một phần diện tích nằm trong hành lang đường bộ, diện tích còn lại dưới 40 m2 nên việc làm sổ đỏ bị vướng mắc. “Trách nhiệm vụ việc này thuộc về UBND xã Cát Hải vì không kịp thời làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người dân sau khi trúng đấu giá đất vào năm 1997. UBND xã Cát Hải đã mời các hộ dân làm việc, giải thích lý do vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ và đưa ra phương án sẽ cấp sổ đỏ cho người dân đúng với diện tích đã đấu giá trước đây nhưng trong sổ đỏ thể hiện 2 phần, gồm: phần diện tích thuộc hành lang tuyến tỉnh lộ 639 (người dân không được xây dựng công trình) và phần diện tích nằm ngoài hành lang tuyến (người dân được phép sử dụng theo đúng quy định). Trong năm 2018, UBND xã Cát Hải tập trung hoàn tất thủ tục hồ sơ để trình cấp thẩm quyền sớm giải quyết dứt điểm cho người dân”, ông Đỗ Hoàng Phong, Phó chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết.

Theo thanhnien.vn

Sửa chữa xong 20 tàu vỏ thép nằm bờ của ngư dân Bình Định

116Doanh nghiệp đóng tàu đã hoàn thành việc sửa chữa, thay máy mới và sơn lại 20 tàu vỏ thép của ngư dân tỉnh Bình Định bị hư hỏng.

Đến ngày 30/1, 2 đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã hoàn thành việc sửa chữa, thay máy mới và sơn lại 20 tàu vỏ thép 67 của ngư dân tỉnh Bình Định bị hư hỏng. Hiện còn 1 tàu vỏ thép của ngư dân Nguyễn Văn Lý, huyện Phù Cát đã sửa chữa xong nhưng ngư dân chưa hạ thủy cho tàu ra khơi.

Cụ thể, 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương sửa chữa, đơn vị này đã sơn lại toàn bộ thân vỏ tàu, sửa chữa một số hư hỏng theo đề nghị của ngư dân. Đối với 16 tàu vỏ thép do Công ty TNHH MTV Nam Triệu, Bộ Công an sửa chữa, 4 tàu cuối cùng đã xuống nước tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Dự kiến, ngày 4/2 tới, Công ty TNHH MTV Nam Triệu sẽ hạ thủy 4 tàu vỏ thép được sửa chữa tại Nhà máy đóng tàu Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. 4 tàu cuối cùng này được thay máy chính mới và đang trong giai đoạn hoàn chỉnh, chờ ngày hạ thủy.

Tuy nhiên, trong số các tàu sửa chữa xong đã ra khơi thì 1 tàu của ngư dân Phan Lùn ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định lại bị hỏng phải lai dắt vào Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, chiếc tàu này đang nằm ở Côn Đảo, chưa xác định rõ nguyên nhân.

“Theo tổ giám định, tất cả các tàu hiện nay đã được kiểm tra cơ bản theo thẩm định và đã khắc phục đạt kết quả như ban đầu. Đối với tàu của ông Phan Lùn đã thay mới hoàn toàn máy mới, hộp số mới, nhưng theo phản ánh của ngư dân hiện hộp số không còn nhớt nên lại bị hỏng. Sở sẽ nắm lại cụ thể, chi tiết và kiểm tra cụ thể để có hướng giải quyết”, ông Phúc cho biết.

Theo vov.vn

Bình Định: Nhói lòng cô dâu ‘chưa mặc áo cưới đã đeo khăn tang’

117Ngày 30/1, trực tiếp thăm hỏi các gia đình nạn nhân TNGT, đoàn công tác của Ban ATGT tỉnh Bình Định không khỏi nhói lòng trước những mảnh đời bất hạnh.

Căn nhà lụp xụp của chị Nguyễn Thị Nhựt nằm hút sâu trong một con đường nhỏ ở thôn Phú Lạc (xã Bình Thành, huyện Tây Sơn). Cái nắng chiều le lói dường như không làm căn nhà này trở nên ấm áp. Thấy có người đến thăm viếng, chị Nhựt òa khóc.

Nhựt mới 24 tuổi, vẫn đang ở độ tuổi đẹp nhất trong thanh xuân của người phụ nữ. Ở cái tuổi mà bao cô gái bắt đầu ước mơ về một gia đình hạnh phúc thì Nhựt lại trở thành "góa phụ".

Sau khi tốt nghiệp đại học, Nhựt cùng bạn trai tính đến chuyện kết hôn sau nhiều năm tìm hiểu. Khi mọi việc đã thu xếp xong, Nhựt cùng chồng sắp cưới hoan hỉ đi gửi thiệp mừng báo tin vui cho bạn bè thì gặp phải TNGT khiến chồng chị mãi mãi ra đi.

Nhựt bị gãy xương đùi phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Sau khi xuất viện, chị phải nằm một chỗ, không tự đi lại được. Nỗi đau mất chồng, cùng với gia cảnh không mấy dư giả khi cha mẹ chị đều đã ngoài 60 tuổi khiến gia đình chị bỗng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

"Số em vậy, chưa mặc áo cưới đã phải mặc áo tang. Ba mẹ lớn tuổi giờ lại phải chăm con gái nằm 1 chỗ", Nhựt nằm trên giường bệnh, nước mắt lăn dài.

Tìm về phường Đống Đa (TP.Quy Nhơn, Bình Định), nhà chị Lê Thị Diệp Tuyền (31 tuổi) vẫn chưa hết vẻ tang thương. Thắp nén nhang lên bàn thờ chồng, chị Tuyền cho biết, chồng chị vừa mất hồi cuối năm 2017 do TNGT khi đang trên đường đi làm về, để lại chị cùng với hai đứa con nhỏ. Đứa lớn chỉ mới tròn 5 tuổi. Bản thân chị làm cho một Công ty giày da ở địa phương, những tháng không có hàng chỉ thu nhập hơn 1 triệu đồng, tháng làm nhiều cũng chỉ khoảng 3 triệu.

Hai đứa con nhỏ đang đến tuổi đi học cùng với một khoản nợ từ khi xây căn nhà nhỏ khiến kinh tế gia đình chị gần như kiệt quệ. “Mọi khi anh nhà còn cũng có cái ăn, cái chăm lo cho các con. Giờ mình em quẫn quá, không biết Tết là gì nữa", chị Tuyền bộc bạch.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Ban thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Định thay mặt Ban ATGT tỉnh nhưng nỗi đau, mất mát mà các gia đình phải gánh chịu do TNGT và hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 2 triệu đồng. Ông Hoàng cũng nhấn mạnh nỗi đau của TNGT rất lớn, không gì có thể bù đắp được.

"Sự hỗ trợ không lớn nhưng hi vọng san sẻ bớt nỗi đau của những gia đình không may gặp TNGT, một phần khác giúp họ vượt qua được những khó khăn, mất mát, sớm ổn định cuộc sống và đón một cái tết thật ấm áp", ông Hoàng nói.

Đồng hành cùng Ban ATGT tỉnh Bình Định, ông Trần Sơn Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh vận tải Sơn Tùng (xe khách tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng) rằng: Mong sao những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do TNGT sẽ vơi bớt được một phần nào đấy những mất mát, đau thương, sớm có được một cuộc sống ổn định. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ban ATGT tỉnh trong hành trình giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ấy trong những năm tiếp theo.

Cùng ngày, Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng đến thăm các gia đình có người thân bị TNGT ở các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát và TP.Quy Nhơn và hỗ trợ mỗi gia đình 2 triệu đồng.

Theo xaluan.com

“Đổ quân” vá quốc lộ hỏng trước Tết Nguyên đán

118Đơn vị thi công đã huy động hàng chục nhân công, xe lu, xe tải để “vá” các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 1 tại Bình Định.

Thời gian gần đây, chất lượng các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19 đoạn qua tỉnh Bình Định bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều phương tiện lưu thông gặp khó khăn. Trong khi đó, 3 trạm thu phí BOT vẫn đang hoạt động khiến người dân bức xúc.

Ngày 31.1, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Định do bà Lý Tiết Hạnh - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu, đã đi giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các kiến nghị sửa chữa hư hỏng trên toàn tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 19.

Đoàn đã tiến hành khảo sát, nghe các đơn vị chủ đầu tư BOT, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh báo cáo về công tác khắc phục các hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, biển báo giao thông trên tuyến quốc lộ.

Qua thực tế kiểm tra, giám sát trên hiện trường, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các nhà đầu tư và Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh trong việc khắc phục hư hỏng trên các tuyến Quốc lộ 1.

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, đơn vị thi công đã huy động hàng chục nhân công, xe lu, xe tải… để “vá” các vị trí hư hỏng trên Quốc lộ 1. Trong khi đó, nhiều vị trí trên Quốc lộ 19 bị hư hỏng vẫn đang chờ khắc phục.

“Đến thời điểm này, sau khi kiểm tra, chúng tôi nhận thấy, quá trình khắc phục đường hư hỏng diễn ra tương đối tốt. Cụ thể, ổ gà, ổ voi…ở những điểm đề nghị khắc phục đến nay không còn nữa, tuyến đường cũng đã được gia cố”, bà Hạnh cho hay.

Theo bà Hạnh, ở những đoạn quốc lộ có vấn đề về đọng nước và những đoạn trũng, theo báo cáo của  Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay đã có phương án trình Bộ GTVT phê duyệt, sữa chữa. Những vấn đề liên quan đến cát, sạn rơi trên đường như người dân phản ánh, ở một số đoạn đã được dọn dẹp, nhiều đoạn đã khang trang hơn. Quá trình kiểm tra ghi nhận, hiện trạng mặt đường đã có sự gia cố, đảm bảo giao thông tương đối ổn định.

“Tuy nhiên, những sự khắc phục này cũng chỉ mang tính tạm thời, về lâu dài cần sự khắc phục triệt để của các nhà đầu tư, không để hiện trạng đường hư hỏng tái diễn gây bức xúc cho người dân. Ngoài ra, quá trình kiểm tra chúng tôi còn xác định 1 số điểm trong thời gian tới cần bổ sung vào dự án để kiến nghị lên các đơn vị có thẩm quyền bổ sung, có sự xem xét… để đảm bảo hạ tầng hoàn chỉnh hơn”, bà Hạnh thông tin.

Ngoài ra, bà Hạnh kêu gọi người dân cùng phối hợp, đồng hành với các đơn vị chức năng trong quá trình khắc phục quốc lộ, thể hiện sự văn minh khi tham gia giao thông.

Theo danviet.vn