Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

NGÀNH TƯ PHÁP: Tìm hướng giải cho bài toán “việc nhiều, người ít”

Công việc tăng nhưng người vẫn thiếu là tình hình chung của ngành Tư pháp. Ngành đang tích cực tìm hướng tháo gỡ khó khăn này trong điều kiện, yêu cầu đặt ra hiện nay là phải tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế.

1 tu phap tinh

Việc nhiều mà người ít, cán bộ tư pháp các tuyến đang gặp khó khăn.

- Trong ảnh: Cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Ngô Mây (TP Quy Nhơn) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Việc nhiều người ít

Sở Tư pháp hiện có Văn phòng Sở, Thanh tra Sở, 5 phòng chuyên môn và 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Giám đốc Sở Tư pháp Lê Văn Toàn cho biết, theo đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, khối văn phòng Sở có 42 vị trí việc làm, nhưng biên chế được phân bổ hiện chỉ có 30. Trong số 5 phòng chuyên môn, trừ Phòng Xây dựng - Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật có 4 cán bộ, nhân viên, 4 phòng còn lại chỉ có 3 người/phòng. Trước đây, Sở Tư pháp được giao 25 nhiệm vụ, đến nay đã tăng đến 35 nhiệm vụ, nhưng biên chế lại giảm. “Càng khó khăn những lúc có người đi học. Không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc mà cũng nan giải trong công tác quy hoạch cán bộ”, ông Toàn nói.

Lãnh đạo Sở Tư pháp cũng khẳng định, với chủ trương phân cấp mạnh, một số hoạt động tư pháp hành chính chuyển về địa phương, cơ sở là đúng. Tuy nhiên, công việc được giao nhiều mà đội ngũ cán bộ tư pháp biên chế ít, nhất là cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, nên ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết công việc.

Bên cạnh đầu việc tăng ở các tuyến theo phân cấp, nhiều vấn đề phát sinh từ thực tế khách quan cũng khiến cán bộ tư pháp quá tải. Điển hình, số hồ sơ trên lĩnh vực lý lịch tư pháp đã tăng đột biến trong thời gian gần đây. Năm 2016, có hơn 2.000 hồ sơ; 1 năm sau đã vọt lên trên 6.500 hồ sơ. Chỉ tính riêng trong quý I/2018, ngành Tư pháp đã cấp 1.871 phiếu lý lịch tư pháp cho công dân, tăng đến 183% so với cùng kỳ năm 2017.

“Khó khăn lớn là lượng án tích ngày càng nhiều. Chúng tôi phải tăng cường 1 cán bộ từ Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh về Phòng Hành chính tư pháp, nhưng Phòng này vẫn quá tải nặng”, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Châu Thị Hương Lan chia sẻ.

Phải “làm mới” chính mình

Tại buổi làm việc với Sở Tư pháp vào chiều 7.5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đặt ra một số vấn đề trọng tâm đối với ngành Tư pháp, nhất là tăng cường cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của cơ chế một cửa, công khai các thủ tục hành chính đã được cắt giảm.

“Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giảm sự tương tác trực tiếp giữa công chức nhà nước với người dân. Phải tính toán để tăng các dịch vụ hỗ trợ cho người dân, giảm thời gian thực hiện các công đoạn giải quyết thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Phi Long nhấn mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Tư pháp chủ động xây dựng đề án sắp xếp bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Giám đốc Sở Lê Văn Toàn cho hay đang tính toán sáp nhập một số phòng có chức năng, nhiệm vụ tương đồng để thuận tiện cho việc phân công công tác, luân chuyển cán bộ.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là đổi mới hoạt động cấp phiếu lý lịch tư pháp. Cụ thể, phối hợp cung cấp, xác minh, trao đổi thông tin lý lịch tư pháp để xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp và cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân; tiếp tục xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; sử dụng phần mềm lý lịch tư pháp tiếp nhận thông tin, lập lý lịch tư pháp của những người có án tích.

“Quan trọng là phối hợp với các tòa án triển khai rà soát các thông tin lý lịch tư pháp; phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện việc nhận và trả kết quả cấp lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, tiến tới nhận hồ sơ trực tuyến”, bà Châu Thị Hương Lan cho biết.

Huy động xã hội hóa xây dựng phần mềm quản lý công chứng

Về việc xây dựng phần mềm quản lý công chứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long cho rằng, đây là hoạt động rất cần thiết, vừa bớt việc cho cán bộ chuyên môn, vừa giảm sai sót, tiêu cực trong hoạt động công chứng. “Chi phí xây dựng phần mềm có thể tính đến sự tham gia của các tổ chức công chứng bằng cách sử dụng nguồn quỹ phát triển sự nghiệp, UBND tỉnh chỉ hỗ trợ một phần trong khả năng cân đối ngân sách”, ông Long nói.

MAI LÂM

Theo baobinhdinh.com.vn