Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Tổng hợp thông tin Công nghệ thông tin 20-02 đến 24-02-2017

BẢN TIN CÔNG NGHỆ

(Tổng hợp tin tức Công nghệ thông tin từ 20-02 24-02-2017)

TIN TỨC – SỰ KIỆN.

Việt Nam sắp triển khai công nghệ xác thực trên nền di động

Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel đang xây dựng đề án thí điểm xác thực điện tử trên nền di động để trình Chính phủ trong quý II. Sau đó sẽ sớm thử nghiệm công nghệ xác thực trên nền di động này.

Đây là thông tin được ông Lê Quốc Hữu phụ trách kiến trúc ứng dụng ICT cho E-gov và Smartcity của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel chia sẻ tại một diễn đàn về thương mại điện tử vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Theo ông Hữu, dịch vụ 4G mang lại hạ tầng viễn thông mạnh mẽ và mức giá cạnh tranh phục vụ cho các lĩnh vực như chính phủ điện tử, thương mại điện tử hay thành phố thông minh. Ngoài ra, 4G cũng sẽ mang lại nhiều công nghệ mới. Trong đó, một dịch vụ mới được kì vọng có thể sẽ tạo nên một bước đột phá trong xây dựng chính phủ điện tử tại Việt Nam chính là giải pháp Mobile connect.

Đây là giải pháp định danh bảo mật vạn năng của Hiệp hội GSMA đưa ra từ năm 2014 kết hợp giữa 3 đối tượng là người sử dụng thuê bao (tablet, smartphone) đến các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và nhà mạng di động (đóng vai trò là nhà cung cấp định danh giúp xác thực, ủy quyền trực tuyến trên mạng).

Giải pháp này hiện đang được ứng dụng rộng từ lĩnh vực chính phủ điện tử, thương mại điện tử đến ngân hàng điện tử,…ở nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê, đến 7/2016 đã có 42 nhà mạng ở 22 quốc gia đã triển khai dịch vụ này và tạo ra khả năng tiếp cận dịch vụ cho 3 tỷ thuê bao. Còn trong khu vực, chỉ có Lào, Campuchia và Việt Nam là chưa bắt đầu dịch vụ này.

Dịch vụ Mobile connect này được cung cấp 4 nhóm dịch vụ chính gồm: dịch vụ xác thực người dùng, dịch vụ ủy quyền cấp quyền để thực hiện giao dịch, dịch vụ cung cấp thông tin thuộc tính cá nhân của người dùng với sự đồng ý của người dùng cho các nhà cung cấp dịch vụ; dịch vụ kiểm tra và xác định danh tính của người dùng.

Theo ông Hữu, ưu điểm của giải pháp này là không cần phải dùng mật khẩu hay tài khoản mà có thể dùng chính điện thoại để làm việc xác thực. Giải pháp này dùng các kênh bảo mật của nhà mạng như SMS, USSD, OTA để làm một kênh xác thực độc lập với Internet của ứng dụng.

Các đặc trưng của Mobile connect này là tính bảo mật cao (cung cấp việc xác thực đa yếu tố, dùng giao thức bảo mật mới nhất hiện nay là Open ID connect) và thuận tiện vì người dùng sẽ không cần dùng mật khẩu. Người dùng chỉ cần ấn vào nút "Ok" hoặc nhập mã pin là có thể đảm bảo đc bảo mật mức 3, 4. Giao thức này cũng có thể khắc phục được các lỗ hổng bảo mật của các giao thức khác. Quan trọng hơn, nó tôn trọng quyền bảo mật riêng tư thông tin cá nhân.

Giải pháp này cũng đảm bảo việc bảo mật thông tin cá nhân, khi chia sẻ thông tin cá nhân khi có sự đồng ý tường minh của người dùng trên điện thoại di động và đồng thời nó cũng có khả năng bao phủ rộng, không chỉ có ở Việt Nam mà giúp chúng ta tiếp cận tới cả 3 tỷ thuê bao của hơn 800 nhà mạng trên thế giới.

Ông Lê Quốc Hữu cũng nhấn mạnh, các website chúng ta dùng hiện nay chỉ cần sử dụng mật khẩu nên có nguy cơ bảo mật lớn vì mật khẩu dễ bị lộ. Trong khi đó, việc đảm bảo thông tin cá nhân được người dùng hiện nay quan tâm.

Cũng theo đại diện Viettel, hiện đơn vị này đang xây dựng đề án thí điểm xác thực điện tử trên nền di động để trình Chính phủ trong quý II. Sau đó sẽ sớm thử nghiệm công nghệ xác thực trên nền di động này.

Theo: Ictnews.vn

Bộ Văn hoá lên tiếng về nội dung xấu độc trên YouTube

Trong công văn trả lời Bộ TT&TT, Bộ Văn hoá cho biết sẽ tiến hành rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube.

Sau khi báo VietNamNet đăng tải bài viết về việc nhiều thương hiệu, sản phẩm lớn tại các video Youtube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền thông tin xấu độc chống phá chế độ, Bộ VHTT&DL cũng đã có công văn phúc đáp gửi báo VietNamNet và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Công văn phúc đáp của Bộ VHTT&DL gửi đến Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ: Theo quy định khoản 2 Điều 14 Nghị định số 181/NNĐ-CP của Chính phủ thì trong trường hợp trang thông tin điện tử xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam phải thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản về:" a, tên, địa chỉ của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo; b, ngành nghề kinh doanh chính của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ở việt Nam được uỷ quyền thực hiện dịch vụ quảng cáo".

Theo Bộ VHTT&DL đến thời điểm hiện nay, YouTube vẫn chưa thực hiện thủ tục thông báo mà đã thể hiện các nội dung quảng cáo. Do vậy, Bộ VHTT&DL sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt hành vi không thông báo theo quy định tại khoản 1 Điều 55 nghị đinh 185/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch, quảng cáo.

Bộ VHTT&DL cũng đề nghị rằng, để quản lý hoạt động trên các trang thông tin điện tử xuyên biên giới hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông phải tiến hành rà soát và cung cấp các trang thông tin điện tử xuyên biên giới có văn phòng đại diện tại Việt Nam để Bộ VHTT&DL yêu cầu thực hiện thủ tục thông báo theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo: vietnamnet.vn

Khuyến khích các Cổng thông tin hỗ trợ truy cập từ thiết bị di động

Theo dự thảo thông tư quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Bộ TT&TT khuyến khích CTTĐT của cơ quan nhà nước hỗ trợ hoàn toàn việc truy cập từ các thiết bị di động.

Bộ TT&TT đang dự thảo Thông tư quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước.

Dự thảo nêu rõ nguyên tắc chung khi xây dựng cổng thông tin điện tử (CTTĐT) và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước là lấy người sử dụng làm trung tâm. Cụ thể là hướng đến giấy tờ, thông tin cần xác thực người sử dụng đã cung cấp một lần thành công cho một cơ quan nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến thì không phải cung cấp lại khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến lần sau cho cơ quan nhà nước này và các cơ quan nhà nước khác. Thực hiện các thủ tục hành chính nhanh gọn hơn, giảm thiểu số lần mà người sử dụng phải đến cơ quan nhà nước trong một năm.

Để bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng, CTTĐT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần hướng đến trở thành một điểm truy cập cho người sử dụng.

Danh sách các dịch vụ công trực tuyến được phân loại theo ngành, theo lĩnh vực, theo cấp hành chính và thể hiện rõ mức độ của dịch vụ để thuận tiện cho việc tìm kiếm, sử dụng.

Quy định cụ thể về trao đổi thông tin với người sử dụng trong quá trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 là cần có các chức năng tối thiểu để trao đổi thông tin giữa cơ quan Nhà nước với người sử dụng trong quá trình xử lý hồ sơ, chẳng hạn cho phép người dùng theo dõi quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; thông báo tự động cho người dùng biết tình trạng xử lý hồ sơ của cơ quan Nhà nước trên CTT cung cấp khi người dùng đăng nhập hay các hình thức thông báo qua thư điện tử, tin nhắn điện thoại, qua các dịch vụ trao đổi thông tin trên Internet.

Đồng thời, dự thảo cũng nêu rõ về chất lượng dịch vụ công trực tuyến (mức 3, 4) cụ thể là dễ dàng tìm thấy dịch vụ, có cơ chế hướng dẫn, tự động khai báo hồ sơ, đảm bảo thời gian xử lý, trao đổi dữ liệu nhanh dưới 10 giây, hoạt động ổn định và có các số liệu thống kê đầy đủ về số lượng hồ sơ trực tuyến đã tiếp nhận, xử lý,….

Đáng chú ý, Dự thảo Thông tư mới của Bộ TT&TT cũng đưa ra quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khá năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc CTTĐT.

Cụ thể, việc thiết kế, phát triển, cung cấp thông tin, dịch vụ trên cổng thông tin điện tử cần được tiếp cận từ quan điểm của người sử dụng (tập trung vào những gì người sử dụng cần), phù hợp với Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của Việt Nam. Bảo đảm thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng luôn tốt, luôn sẵn sàng, có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó khuyến khích CTTĐT của cơ quan nhà nước hỗ trợ hoàn toàn việc truy cập từ các thiết bị di động.

Mỗi dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 phải cung cấp chức năng để người sử dụng có thể đánh giá sự hài lòng đối với dịch vụ sau khi sử dụng.

CTTĐT phải hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin, bảo đảm màu sắc và độ tương phản hợp lý. Sự kết hợp giữa màu nền và màu chữ phải có độ tương phản rõ ràng để hỗ trợ người khiếm thị màu sắc dễ dàng nhận biết. Hạn chế sử dụng màu sắc để nhấn mạnh nội dung trong một đoạn văn bản. Khuyến khích có chức năng cho phép người sử dụng thay đổi được màu sắc và độ tương phản giữa màu nền và màu chữ.

Khuyến khích cung cấp các phím tắt để truy cập tới các chức năng của cổng thông tin điện tử, đặc biệt là tới các chức năng Trang chủ, Sơ đồ cổng thông tin điện tử, Tìm kiếm; tích hợp trên cổng thông tin điện tử các công nghệ, chức năng hỗ trợ người khuyết tật tiếp cận thông tin (như tự động đọc nội dung, tăng giảm cỡ chữ, ...).

Theo: ictnews.vn

BẢO MẬT THÔNG TIN.

Kiến thức bảo mật của nhiều người Việt vẫn không khác gì 20 năm trước

Theo chuyên gia an toàn thông tin Ngô Việt Khôi, trong khi nguy cơ tấn công mạng luôn rình rập, ngày càng tinh vi thì kiến thức về bảo mật của nhiều người dùng Internet tại Việt Nam vẫn không khác gì so với 15 – 20 năm trước.

Theo ông Ngô Việt Khôi, chuyên gia an toàn thông tin, trong khi nguy cơ tấn công mạng luôn rình rập, ngày càng tinh vi và phức tạp thì người dùng Internet, máy tính vẫn thiếu kiến thức tự bảo vệ mình trên mạng.

Ví dụ, một chiếc máy tính nếu ngồi café Internet có thể đối mặt với 18.000 – 20.000 loại mã độc mỗi giờ, nguy cơ mất dữ liệu, rò rỉ dữ liệu, bị xâm nhập... luôn rất cao. Trong khi đó, đáng lo ngại là kiến thức về bảo mật của nhiều người dùng Việt Nam vẫn không khác gì so với thời điểm 15 – 20 năm trước đây, khi Internet mới vào Việt Nam.

Ông Ngô Việt Khôi nhấn mạnh, nếu một nhân viên không an toàn, thiếu kiến thức tự bảo vệ mình trên mạng, thì cả doanh nghiệp, tổ chức đều không an toàn. Do đó, để một cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp lớn có thể đảm bảo an toàn được cần đảm bảo được ba chữ P, gồm Product, People và Policy & Process.

Theo ông Ngô Việt Khôi, với “Product” (sản phẩm), thì ở mức thấp nhất là cần mua phần mềm antivirus có bản quyền, bởi những phần mềm miễn phí không bao giờ an toàn do không được cập nhật thường xuyên.

Đối với People (người dùng), thì trong một doanh nghiệp có người lãnh đạo quyết định ngân sách mua sắm giải pháp an toàn thông tin, đưa ra chính sách về an toàn thông tin. Ngoài ra đó còn là người dùng cuối, những người trực tiếp cắm USB vào máy tính, click chuột vào mạng, trực tiếp mở email… Những người đó nếu không hiểu đâu là an toàn, đâu là vấn đề không đảm bảo an toàn thì sẽ dẫn tới các nguy cơ mất an toàn thông tin lớn.

Thứ ba là Policy & Process (quy trình, chính sách về an toàn thông tin). Vấn đề này tại Việt Nam theo nhìn nhận của ông Ngô Việt Khôi là chưa được coi trọng. Ngay cả có những doanh nghiệp đã bỏ ra rất nhiều tiền để trang bị cho an toàn thông tin nhưng việc xây dựng có thể cũng chưa được hoàn chỉnh.

Vậy trong bối cảnh doanh nghiệp thiếu tiền mua sắm giải pháp, sản phẩm an toàn bảo mật thì đâu là vấn để cần quan tâm đầu tiên để đảm bảo an ninh thông tin?

Ông Khôi cho rằng, đó chính là việc chú trọng đến chữ P thứ hai, “People”. Khi mỗi cá nhân ý thức được đâu là vấn đề an toàn, không click vào các website vô tội vạ, không dùng địa chỉ email (như Gmail) vào công việc nội bộ của cơ quan, không dùng phần mềm không bản quyền, không chia sẻ thông tin lộn xộn hay cái gì cũng đưa lên Internet (như chụp cả một cái ảnh VISA khoe “Tôi được đi Mỹ rồi”, trong đó có số VISA, tên tuổi, ngày sinh, số hộ chiếu…) thì vấn đề bảo mật an toàn thông tin cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức sẽ được đảm bảo hơn.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh phần lớn người tiêu dùng Việt Nam chưa ý thức được tầm quan trọng bảo vệ thông tin cá nhân. Nếu không nâng cao nhận thức, không coi thông tin cá nhân là tài sản mà vẫn dễ dãi chia sẻ thông tin trên Internet thì khi đó nguy cơ mất an toàn thông tin còn rất lớn.

“Chừng nào người dùng ý thức hơn, biết tự bảo vệ mình thì cho dù trong bối cảnh doanh nghiệp chưa có đủ tiền mua sắm giải pháp, chưa có chính sách về an toàn an ninh thông tin thì vẫn an toàn”, ông Ngô Việt Khôi nhấn mạnh.

Theo: bizlive.vn

Hàng ngàn người dùng Việt đang gặp rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Một khảo sát gần đây cho thấy có tới 33% hệ thống website thương mại điện tử tại Việt Nam gặp lỗi nghiêm trọng trong an toàn thông tin. Đây là tỷ lệ lớn tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro khi mua sắm trên các website thương mại điện tử.

Hiệp hội thương mại điện tử thương mại (VECOM) và Công ty cổ phần an ninh mạng Việt Nam (VSEC) đã thực hiện một cuộc khảo sát và đánh giá về tình hình an toàn thông tin của các website thương mại điện tử tại Việt Nam. Đây là một cuộc khảo sát đầu tiên trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 1/10 – 1/11/2016 và được tiến hành trên 12 website thương mại điện tử là thành viên của VECOM hoạt động trong hai lĩnh vực bán lẻ và thanh toán với mức độ nhận diện thương hiệu cao và lượng người truy cập lớn.

Cuộc khảo sát cũng tập trung vào hai thành phần quan trọng nhất là quản lý khách hàng (gồm xác thực thông tin, xử lý và hiển thị các thông tin cá nhân,…) và thanh toán.

Kết quả khảo sát và đánh giá cho thấy, tại Việt Nam, vẫn còn tới 33% hệ thống website thương mại điện tử đang hoạt động trên thị trường gặp lỗi nghiêm trọng. Đây là tỷ lệ lớn và tương ứng với hàng ngàn người tiêu dùng đang gặp rủi ro đối với dữ liệu của họ.

Còn lại 67% thể hiện tỷ lệ website chưa phát hiện rủi ro nghiêm trọng về thương mại điện tử.

Đáng chú ý là 17% website trong khảo sát tại Việt Nam mắc rủi ro nghiêm trọng về việc thông tin người dùng bị xem trái phép bởi những có những người dùng khác. Điều này có nghĩa là một khách hàng khi sử dụng dịch vụ thương mại điện tử tại các website này có khả năng mất các thông tin cá nhân của mình như: tên, email, mật khẩu (dạng mã hóa) hoặc các thông tin ngân hàng.

Các website thương mại điện tử bán lẻ thường có số lượng lớn khách hàng nên các dữ liệu này trở thành tài sản quý giá đối với những kẻ có mục đích xấu. Các thông tin này có thể được dùng để xâm nhập trái phép thông tin của khách hàng.

Ngoài ra, cũng qua khảo sát, các rủi ro nghiêm trọng khác có thể gặp phải là: thông tin người dùng bị sửa trái phép, thông tin giao dịch bị xem trái phép và dữ liệu trên máy chủ bị xem/sửa đổi trái phép. Các rủi ro này theo khảo sát có tỷ lệ 8%. Tức là khi khách hàng cung cấp thông tin, giao dịch qua website đó có thể bị xem trộm dữ liệu giao dịch, đặc biệt, có máy chủ có thể bị tấn công và lợi dụng lỗ hổng máy chủ để kiểm soát thông tin.

Thậm chí, qua khảo sát phát hiện có website thương mại điện tử chiếm thị phần hàng đầu thị trường tồn tại đồng thời trên một lỗi nghiêm trọng.

Vấn đề an toàn thông tin khi giao dịch trực tuyến đóng vai trò quan trọng. Một trong nhiều nguyên nhân là tỷ lệ các giao dịch trực tyến đang ngày càng tăng. Ngành thương mại điện tử thể hiện rõ nhất điều này khi doanh số TMĐT đạt hơn 4 tỷ USD và tăng trưởng tới 37% trong năm 2015 (theo báo cáo TMĐT của TMĐT bộ Công thương).

Giá trị thanh toán ngày càng tăng thì nhu cầu bảo vệ dữ liệu người dùng và đảm bảo giao dịch an toàn càng cấp thiết.

Mới đây,  ông Pine Kyaw, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam cũng cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt cảm thấy rất thiếu an toàn khi mua sắm trực tuyến, dẫn đến không chịu thanh toán online cũng như không mua các mặt hàng giá trị lớn qua kênh trực tuyến.

Cụ thể là tỷ lệ lựa chọn thanh toán khi giao hàng của người dân Việt Nam là gần 65%, gấp hơn 8 lần so với mức trung bình trên thế giới (chỉ khoảng 8%), trong khi đó, tỷ lệ thanh toán bằng thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng gần như không đáng kể.

Theo: Ictnews.vn

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN.

4 cách tăng tốc máy tính mà bất cứ ai cũng nên biết

Sau thời gian dài sử dụng, chắc hẳn máy tính sẽ hoạt động chậm chạp mỗi khi bạn mở ứng dụng hoặc lướt web. Làm thế nào để khắc phục tình trạng trên?

Hiệu suất máy tính sẽ giảm xuống rõ rệt nếu chúng ta sử dụng liên tục trong thời gian dài mà không thực hiện việc bảo trì. Dưới đây là 3 mẹo nhỏ giúp tăng tốc máy tính mà người dùng không nên bỏ qua. 

1. Kiểm soát các ứng dụng đang chạy trên hệ thống

- Windows:Nếu đang sử dụng Windows, bạn hãy nhấn phải chuột vào Taskbar và chọn Task Manager. Công cụ này sẽ hiển thị và liệt kê đầy đủ tên các tác vụ đang chạy trên hệ thống, kèm theo đó dung lượng RAM, CPU và ổ đĩa đang chiếm dụng.

18

Nhấn phải chuột vào thanh tác vụ để mở Task Manager. 

Để tăng tốc máy tính, người dùng có thể nhấn phải chuột trên các tác vụ không cần thiết và chọn End Task hoặc End Process (tùy vào phiên bản Windows đang sử dụng). Ngoài ra, bạn cũng nên tắt bớt các phần mềm khởi động cùng hệ thống trong thẻ Startup bằng cách chọn Disable.

19

Tắt bớt các ứng dụng không cần thiết để lấy lại RAM cho máy tính. 

- Mac:Đối với các thiết bị chạy macOS, người dùng chỉ cần nhấn tổ hợp phím command + Space để mở Spotlight, sau đó gõ vào khung trống từ khóa Activity Monitor và nhấn Enter. Tương tự, bạn cũng có thể tắt bớt các ứng dụng không cần thiết bằng cách nhấn chọn, sau đó, kích vào biểu tượng dấu “x” ở góc trên bên trái.

Để tắt các ứng dụng chạy nền trên macOS, bạn hãy mở Settings > Users & Groups > Login Items và bỏ chọn hoặc nhấn dấu trừ để loại bỏ hoàn toàn.

20

Theo dõi toàn bộ tiến trình trên hệ thống.

2. Ổ cứng bị lỗi 

Nếu ổ cứng bị đầy, bạn sẽ thấy hiệu suất máy tính giảm đi đáng kể. Để tránh tình trạng này, người dùng nên xóa bớt các tập tin, hình ảnh, video… không cần thiết hoặc tải chúng lên các dịch vụ lưu trữ đám mây như Google Drive, OneDrive, Dropbox… 

21

Ngoài ra, bạn cũng nên mua thêm các thiết bị lưu trữ gắn ngoài sử dụng chuẩn USB 3.0 để có tốc độ truyền tải nhanh hơn. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng công cụ làm sạch file rác có sẵn trên Windows bằng cách nhấn phải chuột vào ổ C và chọn Properties > Disk Cleanup và làm theo các bước hướng dẫn.

Tương tự, người dùng macOS có thể cài đặt phần mềm CleanMyMac để gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết, đồng thời làm sạch các tập tin rác trên hệ thống chỉ với một cú chạm.

22

3. Kiểm tra các ứng dụng gặp sự cố 

Nếu vấn đề chỉ xảy ra trên một số ứng dụng nhất định, ví dụ trình duyệt Google Chrome. Người dùng nên gỡ bỏ và cài đặt lại để xóa tất cả các tập tin rác được tạo ra trong thời gian sử dụng trước đó.

23

Ngoài ra, bạn cũng có thể gõ vào thanh địa chỉ dòng lệnhchrome://history/, kích vào mục Clear browsing data và đánh dấu các mục cần xóa đơn cử như lịch sử lướt web, cookies, dữ liệu… Đối với Firefox, bạn chỉ cần chọn Clear Recent History thông qua menu History ngay trên trình duyệt. 

Bên cạnh đó, bạn hãy cố gắng hạn chế cài đặt thêm các thành phần mở rộng cho trình duyệt. Nếu không sử dụng thường xuyên, người dùng có thể tạm thời vô hiệu hóa các tiện ích này để tránh bị chiếm dụng RAM khi lướt web.

4. Quét virus toàn bộ máy tính

Virus, mã độc và các phần mềm độc hại đều có khả năng làm chậm máy tính. Do đó, bạn hãy tạo thói quen thường xuyên quét (kiểm tra) toàn bộ hệ thống bằng Windows Defender hoặc các ứng dụng bảo mật khác như Avast, Norton, Kaspersky hay Bkav… 

24

Nếu cảm thấy hữu ích, bạn đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết hoặc để lại bình luận khi gặp rắc rối trong quá trình sử dụng.

Theo: plo.vn

SẢN PHẨM – DỊCH VỤ.

5G là gì và khi nào chúng ta được chạm tay vào nó?

Thế giới kết nối đã mở rộng phạm vi của mình ra bên ngoài smartphone, và cuộc cách mạng 5G sẽ trở thành tiền đề cho thế giới mới đó phát triển.

Vài ngày trước, Liên minh Viễn thông Quốc tế đã đưa ra bản dự thảo về thông số kỹ thuật của mạng 5G, với nhiều con số đáng chú ý như tốc độ dữ liệu gấp 20 lần chuẩn 4G-LTE hiện tại, hay hỗ trợ đến 1 triệu thiết bị trong 1 kilomet vuông. Có nghĩa là sẽ không còn lâu nữa, chúng ta có thể tận hưởng công nghệ này trên chiếc điện thoại của mình.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang 5G sẽ không diễn ra quá nhanh. Các nhà mạng cần nâng cấp toàn bộ cơ sở hạ tầng khổng lồ của mình để đáp ứng yêu cầu cho công nghệ mạng mới này. Dù sao đi nữa, cuộc cách mạng 5G không chỉ giúp đưa hàng Gigabyte dữ liệu lên và xuống chiếc iPhone của bạn nhanh hơn, mà nó còn có tác động rộng hơn nữa. Nó sẽ là hạ tầng để kết nối thông tin cho những xe tự lái, thiết bị VR, drone vận chuyển và hàng thiết bị kết nối trong nhà của bạn.

Cơ bản về 5G

Nói một cách đơn giản, 5G rất giống với cách bạn đang hình dung về nó: nhanh hơn 4G, nhưng chắc chắn không nhanh như dịch chuyển tức thời. Hiện vẫn chưa có định nghĩa chắc chắn cũng như tiêu chuẩn phần cứng để xây dựng hệ thống mạng này – ngay cả các nhà mạng lớn cũng đang bận rộn với việc thử nghiệm và chào hàng các công nghệ của riêng mình.

25

Cho đến vài ngày trước đây, các nhà mạng lớn mới có được một điểm chung cho mình, đó là một bản dự thảo về thông số kỹ thuật của công nghệ mạng này . Với băng thông dữ liệu lớn hơn nhiều so với 4G-LTE, trong nhiều trường hợp, nó có thể thay thế mạng Wifi với tốc độ nhanh hơn và độ phủ sóng tốt hơn.

Theo phát ngôn viên của Verizon, Marc Tracey: “Về cơ bản, 5G sẽ mang lại một đường dẫn kết nối rộng hơn và nhanh hơn.” Bản dự thảo mới đây về thông số 5G cho thấy nó tốc độ dữ liệu đỉnh tải xuống trên mỗi cell đơn đến 20 Gbps, gấp 20 lần so với tốc độ dữ liệu đỉnh trên 4G-LTE, nghĩa là bạn có thể tải cả bộ phim Lord of the Rings chỉ trong vài giây và tận hưởng thế giới VR qua thiết bị đeo mà gần như không có độ trễ.

5G hoạt động như thế nào?

Hiện tại, mạng 5G mới được lên kế hoạch hoạt động trong dải tần số cao của băng tần không dây – nó nằm giữa 30 GHz và 300 GHz, hay còn được gọi là băng tần bước sóng milimet.

Các bước sóng milimet này có thể truyền tải khối lượng dữ liệu lớn với tốc độ rất cao, nhưng lại không đi được xa như các bước sóng tần số thấp trong mạng 4G. Ngoài ra, các bước sóng milimet tần số cao cũng khó xuyên qua tường hay các chướng ngại vật hơn.

Trong mạng tần số thấp như 4G-LTE, các ăng ten có thể đặt cách xa nhau và những chướng ngại vật không phải vấn đề lớn. Vì vậy, khi bắt tay vào xây dựng mạng 5G, các nhà mạng phải sử dụng nhiều ăng ten hơn – hơn rất nhiều lần – để có cùng độ phủ sóng như mạng hiện tại của chúng ta. Lúc đó bạn sẽ thấy những chiếc ăng ten mini gần như ở khắp mọi nơi.

Đó là một phần lý do tại sao những người tham gia vào mạng 5G, như Qualcomm và Intel, mới chỉ đang thử nghiệm ở phạm vi dưới 6 GHz, như một cách để đảm bảo sự ổn định về tốc độ dữ liệu với các tín hiệu sóng milimet. Như mọi yếu tố khác trong cuộc cách mạng 5G, tất cả đều đang ở bước đầu tiên.

Vậy tôi có cần mua một chiếc điện thoại mới không?

Chắc chắn rồi, nhưng chiếc điện thoại có thể sẽ phải đi kèm với hàng loạt ăng ten bên trong, nhưng đổi lại mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh trong mạng 5G mới.

Tại MWC 2017, hãng điện thoại Trung Quốc ZTE đã giới thiệu nguyên mẫu chiếc smartphone 5G đầu tiên trên thế giới, tốc độ tải dữ liệu lên đến 1Gb/s.

Chúng ta còn phải chờ 5G trong bao lâu nữa?

Các nhà mạng tại Mỹ đang đặt mục tiêu đến năm 2020 để bắt đầu việc phủ sóng rộng khắp. Dù đó có vẻ là một quãng thời gian dài, nhưng đây vẫn là một thời hạn đầy tham vọng – để phủ sóng 5G, các nhà mạng cần các ăng ten mới, thiết bị mới và các ứng dụng mới cho dữ liệu không dây.

“Với trường hợp tăng trưởng của mạng 4G, dữ liệu được xoay quanh những chiếc smartphone,” Rob Topol, Tổng giám đốc bộ phận 5G của Intel. “Đối với 5G, chúng tôi đang tìm kiếm những tiềm năng vượt ra ngoài smartphone.” Cụ thể hơn, điều này có nghĩa là những thiết bị như: xe tự lái, thiết bị thực tế ảo, drone và nhiều hơn nữa sẽ là những đối tượng đầu tiên tận dụng các lợi ích này.

Gần đây, Verizon cho biết họ sẽ triển khai dịch vụ 5G tại 11 thành phố của Mỹ vào giữa năm nay, nhưng thay vì dịch vụ di động, họ sẽ sử dụng nó để thay thế cho đường băng thông rộng cố định. Trong khi AT&T cũng sẽ mang đến dịch vụ video DirectTV Now qua 5G tới một số giới hạn khách hàng của mình ở Austin, Texas. Năm ngoái, Sprint cũng đã phát video trực tiếp một trận bóng đá ở độ phân giải 4K qua 5G, còn T-Mobile dự định sử dụng 5G để tạo ra một đường dẫn tốc độ cao dành cho phát video VR.

Về mặt phần cứng, cả Intel và Qualcomm đều đã giới thiệu các modem 5G, cũng như các thiết bị hạ tầng khác để hỗ trợ cho hàng loạt thử nghiệm khác nhau sẽ được triển khai trong năm nay.

Ngôn ngữ cho hàng tỷ thiết bị

Bởi vì nó được thiết kế tạo ra một kết nối liên tục cho một thế giới có đến hàng chục tỷ thiết bị, mạng 5G sẽ được thiết kế để thích ứng với các nhu cầu của các thiết bị riêng biệt. Nếu bạn đang stream một đoạn video 4K sang một tivi màn hình lớn, mạng 5G sẽ ưu tiên lưu lượng dữ liệu tuyệt đối cho bạn. Còn nếu để phục vụ cho kết nối giữa một bản điều khiển và một drone, nó sẽ ưu tiên việc phản hồi nhanh chóng.

Đối với các thiết bị di động, 5G sẽ giúp sửa chữa rất nhiều vấn đề của 4G và các công nghệ không dây hiện tại. Nó sẽ được thiết kế để hỗ trợ đồng thời nhiều người dùng và thiết bị hơn (theo thông số kỹ thuật ITU mỗi cell 5G sẽ hỗ trợ cho 1 triệu thiết bị trên diện tích 1 km2), với tốc độ cao hơn cả 4G. Việc tốc độ dữ liệu của bạn bị chậm đi khi đang ở một sự kiện đông người sẽ chỉ còn là quá khứ.

Cho đến hiện tại, mặc dù dự thảo về thông số kỹ thuật của 5G đã ra mắt, nhưng nó vẫn cần được chính thức thông qua, dự kiến vào cuối năm nay. Khi đó, các nhà mạng cũng như các nhà sản xuất thiết bị sẽ có cơ sở để xác định hạ tầng của mình và bắt tay vào việc triển khai công nghệ cách mạng này trên quy mô lớn.

Theo: Tri thức trẻ