Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 29.12.2017

Giải quyết điểm nghẽn cải cách hành chính, thúc đẩy phát triển

Tối 27-12, các đại biểu HĐND TPHCM gồm: Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; Hoàng Thị Tố Nga, Phó bí thư thường trực Quận ủy quận 1 và Tề Trí Dũng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận đã tiếp xúc cử tri quận 1, báo cáo kết quả kỳ họp lần 6 HĐND TP khóa IX.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ phấn khởi khi TPHCM được hưởng cơ chế, chính sách đặc thù. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với TPHCM. Vì vậy, cử tri đề nghị TPHCM đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư, để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, TPHCM cần tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với các địa phương lân cận, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng tính kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Cử tri cũng nhận xét, TPHCM đang xây dựng đô thị thông minh, trong thời đại công nghệ 4.0 nên yếu tố nhân tài là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, chính quyền TPHCM cần có chính sách đãi ngộ người tài, thu hút chất xám để phát triển nhanh hơn.

Thay mặt tổ đại biểu, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp thu các ý kiến đóng góp của các cử tri và cho biết tại kỳ họp lần 6 HĐND TP khóa IX đã thông qua nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt nghị quyết triển khai nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong đồng tình với góp ý của cử tri trong việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin; đồng thời nhấn mạnh, TPHCM luôn có ý thức trong công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

“UBND TP đã có báo cáo với HĐND TP và dự kiến trong quý 1-2018, HĐND TP sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề về chỉ số hài lòng của người dân đối với bộ máy quản lý nhà nước”, đồng chí Nguyễn Thành Phong thông tin và khẳng định việc giải quyết điểm nghẽn cải cách hành chính là yếu tố tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của TPHCM.

Đối với những ý kiến góp ý cụ thể của địa phương, đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý quận 1 cần tập trung giải quyết, đồng thời cũng cho biết sẽ đôn đốc các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết những vấn đề mà cử tri đề cập.

Theo sggp.org.vn

Hà Nội giảm 231 đơn vị sự nghiệp công lập trong cải cách hành chính

Theo Sở Nội vụ TP Hà Nội, công tác cải cách hành chính trong năm qua được TP triển khai quyết liệt và thành công, được Trung ương và dư luận đánh giá rất cao.

Chiều 26/12, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ thông báo về kết quả công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 của TP Hà Nội.

Theo đó, năm 2017 công tác CCHC của TP tiếp tục được triển khai toàn diện, có nhiều chuyển biến tích cực; các nhiệm vụ CCHC hoàn thành theo tiến độ kế hoạch. Công tác chỉ đạo, điều hành của TP tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, cụ thể theo hướng 5 rõ: "Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả"; "Một việc - một đầu mới xuyên suốt" gắn với thực tiễn "Năm kỷ cương hành chính".

Trong năm 2017, Sở Nội vụ đã tổ chức thành công Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và phát triển" với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu là lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành; đại diện các cơ quan ngoại giao, tổ chức và hơn 600 nhà đầu tư, các DN trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo CCHC TP đã chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với rà soát, cắt giảm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính (TTHC); mở rộng thêm kênh thông tin nhằm tiếp nhận, phản ánh kiến nghị của người dân, DN. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, chú trọng việc kiểm tra đột xuất, xác minh kịp thời các phản ánh của dư luận và báo chí đối với sự phục vụ của công chức, cơ quan Nhà nước và xử lý nghiêm minh với các trường hợp vi phạm.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin thêm, hiện nay tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc TP là 1.853 TTHC. Trong đó, Sở và các cơ quan tương đương sở là 1.410 thủ tục, cấp huyện là 296 thủ tục, cấp xã là 147 thủ tục.

Qua hơn 1 năm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các cơ quan, đơn vị đã tiếp nhận hơn 8,5 triệu hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98,93%.

Cũng trong năm 2017, TP đã hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy của các sở, các phòng ban thuộc UBND các quận, huyện, thị xã; sắp xếp 70 Ban Quản lý dự án thành 41 Ban (giảm 41,4%)... Đồng thời, các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện của TP được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn từ 607 đơn vị giảm xuống còn 376 đơn vị (giảm 231 đơn vị).

"Đây là lần kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy lớn nhất từ trước đến nay, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên triển khai quyết liệt và thành công, được Trung ương và dư luận đánh giá rất cao", Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết.

Hiện nay, 100% sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố duy trì và sử dụng phần mềm quản lý văn bản thống nhất và kết nối, liên thông trên môi trường mạng. 100% cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước của TP khai thác, sử dụng hộp thư điện tử trao đổi thông tin trong công việc.

Bên cạnh đó, CCHC của TP trong năm qua còn nhiều điểm hạn chế như: Việc xây dựng quy trình giải quyết công việc nội bộ của cơ quan, đơn vị, quy chế phối hợp giữa các đơn vị tuy có kết quả nhưng chưa rõ nét, một số TTHC hiện nay còn thiếu tính liên thông và cơ chế phối hợp thực hiện.

Ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ còn chưa cao, nhiều lúc gây bức xúc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, trang thiết bị hạ tầng và phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ, chưa kết nối và vận hành thống nhất trong toàn TP dẫn đến hiệu quả sử dụng có nơi, có lúc còn hạn chế; một số phần mềm quản lý chuyên ngành còn thiếu.

Về nhiệm vụ trọng tâm CCHC của TP trong năm tới, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, năm 2018 được xác định là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", nhằm xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và DN là thước đo đánh giá chất lượng của hệ thống chính quyền từ TP đến cơ sở.

TP sẽ chủ động sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XII gắn với tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Đồng thời, chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Theo kinhtedothi.vn

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước: Từ chủ trương đến hiện thực hóa

Trong 17 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước, số số đơn vị hành chính thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, thuộc tổng cục...vẫn tiếp tục tăng cao.

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước là yêu cầu cấp thiết được đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Cũng phải nói rằng không phải đến giờ vấn đề này mới được đặt ra. Từ nhìn nhận thực trạng tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc; phương thức quản lý hành chính vừa tập trung quan liêu lại vừa phân tán, chưa thông suốt; chưa có những cơ chế, chính sách tài chính thích hợp với hoạt động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức làm dịch vụ công…

Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 đã đặt ra mục tiêu các cơ quan trong hệ thống hành chính được xác định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm rõ ràng; chuyển được một số công việc và dịch vụ không cần thiết phải do cơ quan nhà nước thực hiện cho doanh nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ đảm nhận.

Cơ cấu tổ chức của Chính phủ gọn nhẹ, hợp lý theo nguyên tắc bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện chức năng chủ yếu là quản lý vĩ mô toàn xã hội bằng pháp luật, chính sách, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện. Bộ máy của các bộ được điều chỉnh về cơ cấu trên cơ sở phân biệt rõ chức năng, phương thức hoạt động của các bộ phận tham mưu, thực thi chính sách, cung cấp dịch vụ công…

Song, nhìn lại 17 năm thực hiện Chương trình tổng thể trên, người ta thấy những con số giật mình: Chỉ trong 5 năm 2011-2016, đã tăng 28 đơn vị hành chính thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, 822 đơn vị hành chính trực thuộc tổng cục. Tính đến tháng 6/2017, cả nước có 42 tổng cục, tăng 100% so với nhiệm kỳ Chính phủ khóa XI. Số lượng các vụ, cục, phòng tăng từ 4,7% đến 13,6% so với năm 2011. Có đến 29 cục được thành lập trong thời gian này, kéo theo sự tăng lên của 180 đơn vị cấp phòng trong cục.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng đề cập tại Hội thảo cải cách chính sách tiền lương mới đây rằng chúng ta có những vấn đề trong hệ thống làm cho bộ máy chưa phát huy được. Có những người còn bảo thủ, vẫn muốn Nhà nước nắm giữ nhiều công việc và chưa tin ở thị trường, chưa tin ở xã hội.

Thói quen bao cấp, bao biện trong mọi công việc của bộ máy, của công chức ở nhiều nơi vẫn còn, trong đó có nhiều công việc cụ thể về quản trị, điều hành mà một số cán bộ vẫn muốn nắm giữ lấy để làm. Phân công, phân cấp về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan nhà nước còn nhiều bất hợp lý, chồng chéo, trùng lặp nên thiếu minh bạch và thiếu trách nhiệm giải trình. Vì thiếu minh bạch nên không biết khâu nào là thừa, khâu nào là thiếu để làm cho thật tốt việc sắp xếp lại bộ máy.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá tổ chức bộ máy đã từng bước được sắp xếp, kiện toàn. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả; tổ chức và biên chế ngày càng phình to.

Nhu cầu cải cách đã đến lúc chín muồi. Hai Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và đổi mới hệ thống, tổ chức quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập là chủ trương dứt khoát cho vấn đề này.

Động lệnh đã được Trung ương phát ra, thúc đẩy mỗi bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải chuyển động, tự đổi mới. Điều đáng mừng là trước khi diễn ra Hội nghị Trung ương 6, nhiều bộ, ngành, địa phương đã xắn tay vào xây dựng và thực hiện kế hoạch tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Điển hình là Quảng Ninh, với việc thực hiện Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế” từ năm 2014 đến nay đã tinh giản biên chế 499 trường hợp. Số giảm do chuyển đổi mô hình không hưởng lương từ ngân sách là 712 trường hợp và số giảm do giao thấp hơn định mức biên chế là 686 biên chế; thực hiện giao biên chế thấp hơn 16,6% so với định mức Trung ương giao đối giáo dục, y tế.

Địa phương này cũng thực hiện nhất thể hóa chức danh Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND tại 7/14 huyện, 75/186 xã; Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND tại 2/14 huyện, 76/186 xã; sắp xếp giảm 4 đơn vị sự nghiệp; 107 phòng, đơn vị, đầu mối. Có 12/14 huyện thực hiện Cơ quan tham mưu giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; thực hiện dùng chung bộ phận tài chính, phục vụ cho các Ban xây dựng đảng của Tỉnh ủy.

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã bước đầu thực hiện sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập, mặc dù biên chế chưa giảm nhưng chỉ sau một năm thực hiện sắp xếp lại khu vực này (từ 2015 – 2016), số chi thường xuyên của hai địa phương đã giảm trên dưới 5%.

Bộ Y tế mới đây cũng đã thông tin thời gian tới sẽ chỉ quản lý trực tiếp khoảng 20 đơn vị sự nghiệp trực thuộc, thay vì 82 đơn vị như hiện nay. Ở tuyến huyện, có 202/420 đơn vị tổ chức thực hiện hợp nhất Trung tâm Y tế huyện và bệnh viện huyện thành Trung tâm y tế huyện.

Theo tính toán, nếu hợp nhất 420 Trung tâm y tế huyện và 420 bệnh viện đa khoa huyện, riêng ngân sách nhà nước chi cho lãnh đạo 840 đơn vị sự nghiệp công lập này sẽ giảm 120.960 tỷ đồng/năm. Đồng thời sẽ giảm được khoảng 10.900 người làm hành chính, ngân sách sẽ không phải chi khoảng 784 tỷ đồng/năm.

Thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, các phòng trong vụ, cục trực thuộc Bộ đã được sắp xếp, thu gọn từ 94 phòng xuống còn 59 phòng, giảm 105 cán bộ lãnh đạo cấp phòng.

Từ chủ trương đến hiện thực hóa chủ trương đó là cả một quá trình, không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai. Nhưng, với quyết tâm chính trị cao, từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước, đủ cơ sở để tin tưởng rằng bộ máy hành chính nhà nước sẽ được đổi mới theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Theo bnews.vn

Ra mắt Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế

Sáng 25/12, Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế đặt tại số 1 đường Lê Lai, TP Huế đã chính thức đi vào hoạt động với phương châm “Thân thiện – Đơn giản – Đúng hẹn”.

Trung tâm là tổ chức hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế với 1 Giám đốc là bà Trần Thị Hoài Trâm, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh và 1 Phó Giám đốc chuyên trách cùng 3 bộ phận gồm: Hỗ trợ - Giám sát; Hành chính – Tổng hợp; Tiếp nhận, trả kết quả.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng với diện tích 630 m2 với 34 quầy tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, tổ chức (bao gồm các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và 6 cơ quan Trung ương trên địa bàn), bộ phận bưu chính công ích và thu phí tập trung.

Số lượng thủ tục hành chính được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công là 1.401 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan theo ngành dọc được các bộ, ngành đặt tại địa phương, dự kiến Trung tâm sẽ tiếp nhận 180 - 200 phiên giao dịch/ngày.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết thêm, khi Trung tâm đi vào hoạt động sẽ đảm người dân chỉ nộp hồ sơ và nhận hoàn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại một địa điểm duy nhất nhằm quản lý thống nhất, đồng bộ việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.

Người dân, tổ chức khi nộp hồ sơ sẽ được số hóa, tạo lập hồ sơ điện tử, hướng tới những thành phần hồ sơ này không cần phải nộp lại mọi người giải quyết thủ tục hành chính tại các Trung tâm Hành chính công ở lần tiếp theo.

Với phương châm “Thân thiện – Đơn giản – Đúng hẹn”, tại trung tâm này sẽ có bộ phận hướng dẫn người dân, tổ chức lấy số và các thắc mắc, và bộ phận giám sát, theo dõi quá trình tiếp nhận, xử lý và hoàn trả thủ tục hành chính nhanh, gọn, công khai minh bạch. Nếu cán bộ nào làm chậm trễ thì sẽ phải công khai xin lỗi người dân

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, sự ra đời của Trung tâm hành chính công tỉnh cùng với hệ thống Trung tâm hành chính công cấp huyện, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã là giải pháp hiệu quả để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, cải thiện môi trường kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo dantri.com.vn

Cà phê miễn phí khi chờ giải quyết thủ tục hành chính ở TPHCM

Người dân khi đến làm thủ tục tại Sở Công thương TPHCM chỉ cần ngồi một chỗ, sẽ được nhân viên sở này phục vụ các thủ tục, trong đó có cả cà phê và wifi miễn phí. Đây là sở đầu tiên ở TPHCM thực hiện mô hình quán cà phê giúp người dân khi ngồi chờ đợi thủ tục.

Ngày 29/12, Sở Công thương TPHCM bắt đầu triển khai Dịch vụ công trực tuyến. Đây là giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ người dân, đồng thời giám sát quá trình giải quyết công việc của công chức.

Mô hình quán cà phê hiện đại với không gian đẹp, wifi miễn phí đặt ngay trong sảnh của Sở Công thương TPHCM, người dân đến Sở sẽ được bộ phận bảo vệ hướng dẫn đến khu vực chờ giải quyết thủ tục hành, bảo vệ sẽ lấy số thứ tự cho khách hàng.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ căn cứ vào số thứ tự của khách, sẽ chủ động đến khu vực chờ để hỗ trợ và tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở. Sau khi trao đổi các thông tin, bộ phận tiếp nhận sẽ nhận hồ sơ, in biên nhận và đến khu vực chờ để gửi khách hàng.

Trong lúc chờ đợi, người dân sẽ được phục vụ nước uống gồm cà phê, nuớc suối miễn phí. Nếu khách không muốn quay lại nhận hồ sơ tại Sở sẽ được chuyển phát đến tận nhà, chi phí từ 28.000 – 30.000 đồng/lần.

Chia sẻ với Tiền Phong, ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho biết: “Sở sẽ đổi mới cách tiếp xúc, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm. Trong thời gian đầu triển khai đã có 55 hồ sơ  thuộc 11 nhóm lĩnh vực được triển khai theo dịch vụ trực tuyến này. Nếu như trước đây, người dân đến làm thủ tục phải lấy số, xếp hàng chờ đến lượt thì nay, họ chỉ cần ngồi một chỗ, chúng tôi sẽ đến tận nơi để phục vụ”.

Theo tienphong.vn

Cải cách hành chính: Nói nhiều, chuyển biến ít

Thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh vẫn là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp trong nước lẫn có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Hội thảo "Thách thức của việc thay đổi chính sách đối với nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam" do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tổ chức ngày 7-12 một lần nữa nêu lên những rào cản trong môi trường kinh doanh khiến doanh nghiệp (DN) "chịu chết".

Ám ảnh với quy định hồi tố

Ông Adam Stitkoff, Giám đốc điều hành AmCham, dẫn nhiều ví dụ cho thấy DN Mỹ quan tâm hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong nền kinh tế Việt Nam, thể hiện qua việc đầu tư hàng tỉ USD, góp phần đưa Việt Nam gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy vậy, kết quả cuối cùng lại không được như mong mỏi. "Chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump đã góp phần làm nổi bật những cơ hội tuyệt vời dành cho các DN Mỹ tại Việt Nam. Thế nhưng, chúng ta thường thấy các khoản đầu tư không thực hiện được do những thách thức trong việc đối phó với tham nhũng cũng như các điều kiện cấp phép và môi trường pháp lý quá phức tạp, nhiều hạn chế và không rõ ràng" - Giám đốc điều hành AmCham nêu.

Theo ông Adam, các thành viên của hiệp hội cần Chính phủ nỗ lực cải cách để tạo môi trường công bằng, cạnh tranh hơn. Trong đó có những vấn đề khiến các thành viên cực kỳ lo lắng, như: việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt vốn không được nhiều quốc gia trên thế giới khuyến khích; yêu cầu xác nhận việc công bố phù hợp các quy định an toàn thực phẩm gây tốn kém chi phí mà không hiệu quả... Đặc biệt, ông Adam còn cho rằng Nghị định 181 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo đòi hỏi một đơn vị Việt Nam chỉ có thể làm việc với một cơ quan quảng cáo được cấp phép ở quốc gia này không chỉ đặt Việt Nam vào tình trạng vi phạm nguyên tắc "đối xử quốc gia" mà còn hạn chế cơ hội cho các DN nhỏ và vừa trong quảng bá sản phẩm khi họ quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của mình trên nền tảng xuyên biên giới như Google hay Facebook.

Ở góc nhìn toàn diện, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - nhân chứng trực tiếp trong quá trình bình thường hóa quan hệ Việt Mỹ - nhấn mạnh việc cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam để phát triển và hội nhập là tạo điều kiện bình đẳng cho DN trong nước cũng như nước ngoài, không có sự phân biệt. "Tôi thậm chí còn bức xúc cho DN trong nước nhiều hơn DN nước ngoài vì DN nội là nạn nhân của những rào cản rất nặng nề trong môi trường kinh doanh" - bà Lan bộc bạch.

Nữ chuyên gia nhận định chi phí kinh doanh đang tăng cao và có xu hướng tăng hơn, gồm chi phí tuân thủ, dịch vụ hành chính, dịch vụ công, hạ tầng; cùng quá nhiều loại thuế, phí, quỹ và các đóng góp khác nhau; chi phí thời gian lớn; tham nhũng... Trong khi đó, chúng ta chưa tạo ra sân chơi bình đẳng, DN nhà nước, một số DN FDI và DN tư nhân thân hữu được biệt đãi. Đa số DN nhỏ và vừa ở vị thế bất lợi, không lớn lên được và dễ bị đào thải.

Tuy đánh giá chính sách này hiện nay thống nhất, đi cùng một "tông" chứ không vênh nhau như trước kia nhưng theo bà Phạm Chi Lan, luật cứ 5-7 năm lại thay đổi thì DN chịu chết. "Các chính sách hồi tố khiến DN từ chỗ thực hiện đúng đến thực hiện sai, thiếu dẫn đến truy thu, hồi tố. Điều cần làm của chúng ta hiện nay là đưa ra chính sách, luật chắc chắn, có tính dài hạn, bổ sung sửa đổi hạn chế thôi" - bà nói.

Trưởng Ban Pháp chế VCCI Đậu Anh Tuấn cũng chia sẻ DN sợ nhất quy định hồi tố. "Một DN 5 năm trước áp dụng thuế 0% nhưng sau lần kiểm tra gần nhất, cơ quan quản lý lại bảo thuế 5% áp dụng truy thu về trước. DN phải nộp thêm hàng chục tỉ trong khi 5 năm qua, lỗ lãi đã chia rồi thì đúng là khủng hoảng quá lớn" - ông Tuấn chia sẻ.

8 giải pháp cần thực hiện

Cùng ngày, phát biểu tại hội thảo "Kinh tế Việt Nam, triển vọng 2018" do CLB CEO TP HCM tổ chức, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều triển vọng phát triển tích cực trong năm 2018. Chính phủ đã đề ra 8 nhóm giải pháp cần thực hiện.

Cụ thể, lĩnh vực xuất khẩu sẽ được định hướng phát triển những mặt hàng có công nghệ trung bình và cao, đổi mới sáng tạo, chế biến sâu... Tiếp tục cải cách công tác quản lý hành chính, rà soát những danh mục hàng hóa hạn chế và cấm xuất khẩu. Nỗ lực đa dạng hóa thị trường, trên cơ sở nghiên cứu áp dụng phòng vệ thương mại cho thị trường nội địa, đồng thời kết nối nhà phân phối với nông dân, hạn chế tình trạng "giải cứu" nông sản như thời gian qua. Bên cạnh đó, tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thông qua sửa đổi một số luật như luật đầu tư, chuyên ngành, đấu thầu, xây dựng... để phù hợp yêu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Cũng trong năm 2018 sẽ tăng cường quản lý DN đầu tư nước ngoài (FDI) trong bán lẻ để bảo đảm mở cửa thị trường nhưng vẫn công bằng cho DN trong nước. Tinh thần chung là không ưu đãi cho DN FDI nhiều hơn DN khởi nghiệp trong nước trong lĩnh vực phân phối bán lẻ; tiếp tục điều chỉnh giá hàng hóa dịch vụ chính phủ đang quản lý theo đúng lộ trình mở cửa gồm giá dịch vụ y tế, giáo dục, điện để bảo đảm hài hòa lợi ích nhà đầu tư và người tiêu dùng. Mục tiêu của nhà nước là không tạo ra điểm nóng bất ổn trong xã hội và xích dần khoảng cách giàu nghèo tại Việt Nam. Về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, sẽ rà soát lại Quyết định 15 và 19 về tháo gỡ khó khăn cho DN; tập trung sửa đổi một số luật, trong đó có Luật Đầu tư, rà soát lại các điều kiện ngành hàng trong 241 ngành hàng có điều kiện kinh doanh, cố gắng giảm tối đa 20% -30% ngành hàng có điều kiện kinh doanh. Sửa Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng để phù hợp yêu cầu phát triển...

Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới, cho rằng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế trong năm 2017 và đã được thăng hạng về cải thiện môi trường kinh doanh. Thời gian tới, cần đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực thành công như điện, tín dụng, thuế, xuất khẩu... Theo ông Sebastian Eckardt, hiện Việt Nam đầu tư công vẫn ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính, cản trở dòng tiền vào các lĩnh vực đầu tư khác. Nền kinh tế hướng vào xuất khẩu với 80% sản phẩm xuất khẩu thuộc lĩnh vực sản xuất nhưng điều bất lợi là FDI chiếm tỉ lệ cao nên về lâu dài cần thay đổi thực trạng này để tránh phụ thuộc, tạo liên kết nguồn lực lao động và DN nội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của doanh nghiệp FDI.

Theo cafef.vn

Khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 29/12, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh.

Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc có nhiệm vụ hướng dẫn, tư vấn, tiếp nhận hồ sơ về thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; luân chuyển hồ sơ đến các bộ phận chuyên môn thuộc các sở, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan xử lý, giải quyết theo quy định; theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ để đôn đốc và trả lời, cung cấp thông tin cho tổ chức, công dân liên quan khi được yêu cầu; nhận kết quả giải quyết từ các sở, ngành; trả kết quả và thu phí, lệ phí (nếu có) theo quy định.

Bên cạnh đó, Trung tâm tổ chức khảo sát ý kiến của khách hàng đối với các dịch vụ hành chính đã cung cấp; tiếp nhận và phối hợp giải đáp các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân liên quan đến chất lượng giải quyết dịch vụ hành chính công của các sở, ngành; phục vụ các dịch vụ hỗ trợ quá trình giao dịch thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức; cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành; từng bước liên kết tối đa các giao dịch hành chính từ các huyện, thành, thị và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc được đầu tư xây dựng hệ thống mạng máy tính và các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, bảo đảm phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp như: hệ thống phần mềm dịch vụ công cấp độ 3, 4; hệ thống thông tin hướng dẫn, màn hình cảm ứng tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống lấy số chờ phục vụ...

Hệ thống phần mềm xử lý thủ tục hành chính đến các cơ quan, đơn vị liên quan trong tỉnh đã được thiết kế đồng bộ, kết nối quản lý hồ sơ từ Trung tâm hành chính công tỉnh về các sở, ngành và ngược lại. Bên cạnh đó, hệ thống cũng kết nối nhận, gửi hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp qua hệ thống bưu điện; hệ thống tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ, ứng dụng các tiện ích trong giải quyết thủ tục hành chính tại trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: Việc khai trương Trung tâm hành chính công tỉnh thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt hơn, sâu sát hơn chương trình cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính của tỉnh. Ngày 25/12/2017, UBND tỉnh đã có quyết định công bố đợt 1 đưa 1055 thủ tục hành chính vào tiếp nhận giải quyết và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tỉnh, đạt gần 65% tổng số; trong đó thủ tục hành chính các cơ quan ngành dọc Trung ương đạt gần 5%, các sở, ban, ngành của tỉnh đạt gần 85%.

Tỷ lệ này còn thấp so yêu cầu, nhất là ở các cơ quan ngành dọc Trung ương. Trên tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục rà soát, điều chỉnh, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt bổ sung danh mục thủ tục hành chính đưa vào thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Đây là cách làm mới, nhằm công khai quá trình giải quyết thủ tục hành chính tới mọi tổ chức, cá nhân và giám sát thời gian giải quyết của các cơ quan, đơn vị.

Để làm tốt các công việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu lãnh đạo Trung tâm tập trung chỉ đạo, giám sát chặt chẽ, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, chuyển các cơ quan chủ trì giải quyết, trả kết quả cho tổ chức và cá nhân đúng và trước hạn; tổ chức khai thác có hiệu quả phần mềm hành chính công.

Công chức, viên chức, lao động chuyên trách và biệt phái làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh phải luôn ý thức trách nhiệm của mình là người đại diện cho chính quyền tỉnh phục vụ cho người dân, doanh nghiệp; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử đạo đức công vụ, không ngừng rèn luyện kỹ năng, học tập nâng cao trình độ, chuyên nghiệp, tận tụy, thân thiện đáp ứng yêu cầu công việc.

Các sở, ngành cần phối hợp thật tốt trong mọi công việc, các cơ quan báo chí cần tăng cường tuyên truyền về nhiệm vụ, quy trình giải quyết và kết quả hoạt động của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện để tổ chức, cá nhân dễ thực hiện và theo dõi, giám sát..

Theo bnews.vn

BHXH Việt Nam: Quyết liệt cải cách giảm giờ, giảm thủ tục nộp BHXH

Tại hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT ngày 26/12, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, năm 2017, ngành BHXH đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng, trong đó, đáng chú ý là về cải cách hành chính.

Phấn đấu giảm số giờ giao dịch BHXH còn 49 giờ

Theo đó, thủ tục hành chính (TTHC) đã giảm 115 bộ năm 2016, xuống còn 28 bộ TTHC theo các quy trình nghiệp vụ. Không dừng lại ở đây, BHXH Việt  Nam đã giao cho Viện Khoa học BHXH và các đơn vị phối hợp thực hiện tái cấu trúc các quy trình nghiệp vụ để hướng tới năm 2018 chỉ còn duy nhất 1 quy trình nghiệp vụ bao hàm kết nối, liên thông tất cả các mảng nghiệp vụ của BHXH Việt Nam, từ thu, sổ thẻ, tài chính kế toán... đi vào 1 quy trình chuyên môn, theo hướng điện tử hóa.

Ông Sơn cho biết, những cải cách này đã được người dân, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận. Theo báo cáo Doing Business 2018 của Ngân hàng Thế giới, chỉ số nộp thuế, BHXH của Việt Nam xếp thứ 86/190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đáng lưu ý là đã tăng 81 bậc so với báo cáo Doing Business  2017, chủ yếu là do cải thiện trong thủ tục nộp thuế và việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng giao dịch điện tử trong thủ tục BHXH. Riêng trong 2017, ngành BHXH đóng góp một phần tương đối lớn trong thành tích tăng vị trí xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam lên 14 bậc.

Cũng theo ông Sơn, trong cải cách hành chính, ngoài việc giảm TTHC, ngành BHXH còn phấn đấu giảm số giờ giao dịch của người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH thông qua giao dịch điện tử, qua cung cấp dịch vụ công. Hiện tại, ngành BHXH đã cung cấp được 14 dịch vụ công cấp độ 3, câp độ 4 và đang phấn đấu giảm số giờ giao dịch còn 49 giờ.

Về ứng dụng công nghệ thông tin, năm 2017, BHXH Việt Nam xếp thứ 2 trong tổng số các bộ ngành có hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Phương thức nộp, nhận hồ sơ tham gia BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp, người lao động: BHXH Việt Nam thực hiện 3 hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với đơn vị, doanh nghiệp: giao dịch điện tử (thực hiện từ năm 2015); dịch vụ bưu chính công ích; trực tiếp tại cơ quan BHXH, hoặc tại đơn vị. Trong đó, giao dịch chủ yếu là qua phương thức điện tử (đạt 90% đơn vị đã thực hiện): doanh nghiệp nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (do cơ quan BHXH trả phí) 63/63 tỉnh, thành phố đã triển khai thực hiện.

Đồng thời, BHXH Việt Nam đã hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia tham gia BHYT theo hộ gia đình, kết nối với cơ sở dữ liệu thu và phát hành thẻ BHYT và sổ BHXH trên cơ sở mỗi người dân có 1 mã số an sinh. Theo ông Sơn, đây là sự cố gắng vượt bậc của ngành BHXH trong cả năm 2016 và đặc biệt trong năm 2017. Ông Sơn cũng cho biết, năm 2018, ngành BHXH sẽ khởi động việc cấp thẻ BHXH, BHYT điện tử cho người dân. Đây sẽ là bước ngoặt trong việc nâng cao tổ chức thực hiện và quản lý BHXH, BHYT.

Lao động nữ nghỉ hưu từ 1/1/2018 vẫn tính lương hưu theo Luật BHXH 2014

Liên quan tới phương án giải quyết cho cách tính lương hưu lao động nữ từ 1/1/2018, ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó Trưởng Ban Chính sách xã hội - BHXH Việt Nam cho biết, hiện tại, BHXH Việt Nam vẫn chưa nhận được văn bản nào từ cấp có thẩm quyền về việc áp dụng lộ trình điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ cho tương đồng với lao động nam. Vì vậy, đối với những người nghỉ hưu từ 1/1/2018 vẫn thực hiện theo quy định của Luật BHXH 2014.

Theo đó, lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi thì 15 năm đóng BHXH được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Sau khoảng thời gian trên, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, người lao động được tính thêm 2%. Với việc thay đổi cách tính này, lao động nữ đủ 55 tuổi, nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi phải có đủ 30 năm đóng BHXH mới được hưởng tối đa 75% (so với trước năm 2018 chỉ cần có đủ 25 năm đóng BHXH là được hưởng tỉ lệ tối đa 75%). Sau ngày 1/1/2018, lao động nữ nghỉ hưu đóng đủ 25 năm BHXH thì chỉ được hưởng 65% tiền lương tháng đóng BHXH.

Cho ý kiến về vấn đề này, ông Phạm Lương Sơn cho biết, theo thống kê của BHXH Việt Nam, sẽ có khoảng 21.000 người nghỉ hưu từ 1/1/2018. Tuy nhiên, con số lao động nữ bị tác động bởi cách tính lương hưu mới này không nhiều, khoảng 3.000/21.000 người. Về đề xuất của BHXH Việt Nam và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội áp dụng lộ trình điều chỉnh lương hưu đối với lao động nữ cho tương đồng với lao động nam, hiện tại Quốc hội vẫn chưa cho ý kiến chính thức.

Trong trường hợp Quốc hội đồng ý sửa Luật BHXH, thông qua phương án điều chỉnh cách tính lương hưu cho nữ theo lộ trình và hướng dẫn hồi tố cho những người lao động bị giảm lương hưu từ 1/1/2018 do quy định của Luật BHXH thì cơ quan BHXH Việt Nam sẽ thực hiện để đảm bảo lao động nữ không bị thiệt thòi.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn