Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 29.09.2017

 “GDP quý 3 tăng 7,46%, lạm phát cả năm sẽ dưới mức chỉ tiêu”

Kinh tế vĩ mô đang có diễn biến thuận lợi góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ đã đề ra cho cả năm nay...

Quý 3/2017, GDP sẽ tăng 7,46% đưa tăng trưởng GDP 9 tháng qua ở mức 6,41%; lạm phát cơ bản bình quân 9 tháng là 1,45% và dự báo trong năm nay sẽ ở khoảng 1,5- 1,8%, dưới mức chỉ tiêu Quốc hội giao.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia chiều 28/9, nhằm đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô trong quý 3 và 9 tháng đầu năm 2017, từ đó có những khuyến cáo tới Chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô tại phiên họp thường kỳ tháng 9, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 10/2017.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đánh giá chính sách tiền tệ và tài khoá được điều hành ổn định, phối hợp nhịp nhàng, góp phần đưa các chỉ số vĩ mô chuyển biến theo hướng tích cực.

Theo đó, chỉ tiêu lạm phát tiếp tục được kiểm soát dưới 4%. Lạm phát tháng 9 tăng 0,59% chủ yếu là do điều chỉnh liên tiếp giá xăng dầu. So với tháng 12/2016 thì lạm phát tăng 1,83%, so với cùng kỳ thì tăng 3,4% và lạm phát bình quân là 3,97% và có xu hướng giảm tiếp vào những tháng cuối năm 2017. Lạm phát cơ bản bình quân 9 tháng là 1,45% và dự báo trong năm nay sẽ ở khoảng 1,5- 1,8%, dưới mức chỉ tiêu Quốc hội giao.

Trong khi đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) lại tăng trưởng qua từng quý. Số liệu được công bố tại cuộc họp cho biết quý 3/2017, GDP sẽ tăng 7,46%, so với  quý 1 là 5,15%, quý 2 là 6,28%. Tăng trưởng GDP 9 tháng qua ở mức 6,41%.

Hội đồng nhìn nhận, tăng trưởng quý 3 tăng mạnh là nhờ chỉ số tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có đóng góp mạnh mẽ từ công nghiệp chế biến, chế tạo (12,77%) và tăng trưởng của xuất khẩu, tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Cùng với đó, huy động vốn cho nền kinh tế qua kênh trái phiếu Chính phủ trong 9 tháng ở mức 147.000 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch, đạt kết quả tốt do mặt bằng lãi suất ổn định. Đặc biệt kỳ hạn vay đã tăng thêm 3,2 năm so với cùng kỳ, góp phần giãn đỉnh nợ công từ các năm 2018- 2019 sang các năm 2021- 2022.

Vốn hoá thị trường chứng khoán tăng 38,7%, tương ứng giá trị 60% GDP. Chỉ số VN-Index vượt 800 điểm sau gần 10 năm. Thị trường chứng khoán phái sinh hoạt động hiệu quả sau hơn một tháng đầu tiên khai trương.

Thị trường ngoại tệ ổn định, không có biến động lớn về tỷ giá, các nhu cầu hợp pháp về ngoại tệ được đáp ứng kịp thời.

Trong khi đó, thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) cao kỷ lục khi tới ngày 20/9 có 14,6 tỷ USD đăng ký mới, tính cả số vốn điều chỉnh đầu tư tăng thêm 6,8 tỷ USD thì tổng mức đăng ký là tăng 21,7% so cùng kỳ. Vốn đầu tư thực hiện trong 9 tháng là 12,3 tỷ USD tăng 15%.

Về tăng trưởng tín dụng, các thành viên Hội đồng cho rằng mặc dù Chính phủ đã cho phép Ngân hàng Nhà nước nâng mức này từ 18% lên 21% nhưng phải theo dõi sát sao thị trường, không để xảy ra biến động và tiếp tục quan tâm tới chất lượng tín dụng, bảo đảm tiến độ, hiệu quả các dự án.

Các thành viên của Hội đồng cũng đánh giá tín dụng đang có chuyển biến tốt sau khi Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ được ban hành, đồng thời các bộ ngành nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết để đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.

Hội đồng thống nhất kiến nghị tới Chính phủ, Thủ tướng tiếp tục cải cách hành chính, cắt giảm các thủ tục đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; nhanh chóng sửa đổi, ban hành chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng giảm lãi suất, giảm chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Theo vneconomy.vn

Đơn giản hóa 46 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực lao động, xã hội

Chính phủ vừa thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

Theo đó, nội dung đơn giản hóa liên quan đến thủ tục hành chính trong bảy lĩnh vực. Đó là An toàn lao động (bốn thủ tục); Bảo trợ xã hội (11 thủ tục); Giáo dục nghề nghiệp (tám thủ tục); Lao động - tiền lương và quan hệ lao động (hai thủ tục); Phòng chống tệ nạn xã hội (sáu thủ tục); Quản lý lao động ngoài nước (năm thủ tục); Việc làm (10 thủ tục).

Trong đó, với lĩnh vực bảo trợ xã hội, đơn giản hóa thủ tục "Hỗ trợ kinh phí chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội (bao gồm cả đối tượng người khuyết tật đặc biệt nặng". Cụ thể, bỏ bản sao sổ hộ khẩu của người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng hoặc văn bản xác nhận của công an cấp xã về việc cư trú của người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 136/2013/NĐ-CP ngày 21-10-2013.

Sửa đổi Tờ khai nhận chăm sóc, nuôi dưỡng (mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 29/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 24-10-2014) gồm: Bỏ các thông tin về chủ hộ (ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, giấy CMND, ngày cấp, nơi cấp, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại; bổ sung số định danh cá nhân; bỏ các thông tin về người đứng ra nhận chăm sóc nuôi dưỡng (ngày, tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, nơi ở hiện tại; bổ sung só định danh cá nhân và nơi ở hiện tại (trường hợp khác nơi đăng ký thường trú).

Bỏ các thông tin về vợ hoặc chồng của người đứng ra nhận chăm sóc nuôi dưỡng đối tượng: Ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, nơi ở hiện tại; bổ sung số định danh cá nhân; sửa đổi Tờ khai đề nghị trợ giúp xã hội.

Với lĩnh vực việc làm, đơn giản hóa thủ tục "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp". Cụ thể, sửa đổi Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (Mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31-7-2015) gồm: Bỏ thông tin ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, dân tộc, tôn giáo, nơi thường trú, chỗ ở hiện nay; bổ sung mã số định danh cá nhân và nơi ở hiện tại (trường hợp khác nơi đăng ký thường trú).

Cũng trong lĩnh vực việc làm, đơn giản hóa thủ tục "Cho vay vốn đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng". Cụ thể, sửa đổi Giấy đề nghị vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Mẫu số 3a và 3b ban hành kèm theo Thông tư 45/2015/TT-BLĐTBXH ngày 11-11-2015) gồm: Bỏ ngày tháng năm sinh, dân tộc, giới tính, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp); sửa đổi Giấy xác nhận thân nhân người có công với cách mạng (Mẫu số 4 ban hành kèm theo Thông tư 45/2015/TT-BLĐTBXH ngày 11-11-2015) gồm: Bỏ ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi đăng ký thường trú đối với thông tin của thân nhân người có công với cách mạng; bổ sung số định danh cá nhân.

Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội căn cứ nội dung Phương án đơn giản hóa được Chính phủ thông qua, trong phạm vi thẩm quyền chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, cơ quan có liên quan chịu trách nhiệm sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ thủ tục hành chính, giấy tờ công dân quy định tại văn bản quy phạm pháp luật để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với thời điểm hoàn thành, vận hành của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, kiểm tra việc thực hiện và tổng hợp vướng mắc của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các bộ, ngành có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ trong quá trình thực thi Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết này.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ đã công bố cho thấy, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội ở vị trí thấp nhất với giá trị 71,91%. Do đó, Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã xác định quyết tâm, trong năm 2018, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong các khâu đột phá của ngành.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, hiện đại hóa môi trường làm việc, giảm thiểu văn bản giấy và ứng dụng CNTT trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp.

Theo nhandan.com.vn

Cao hơn nhiệm vụ là tinh thần vì nhân dân phục vụ

Những lá thư khen, những lời cảm ơn ngày một nhiều hơn, xuất phát từ việc người dân được tạo điều kiện thuận lợi khi đến làm thủ tục hành chính tại cơ quan công an.

Có được kết quả ấy là nhờ sự đột phá, những sáng kiến giảm thời gian chờ đợi, số lần đi lại của người dân mà lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội đã liên tục thực hiện trong nhiều năm qua.

Sáng kiến đột phá

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATP Hà Nội trong nhiều nhiệm kỳ đã khẳng định: “Cải cách hành chính là khâu đột phá trong nhiệm vụ công tác công an, góp phần cùng các lực lượng của Công an Thủ đô nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ. Từ Nghị quyết đến thực tiễn, nhiều đơn vị đã có ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực cải cách hành chính”.

Trung bình mỗi ngày Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội tiếp nhận từ 400-500 hồ sơ làm hộ chiếu, lúc cao điểm có thể lên tới 800 hồ sơ. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, ngay từ năm 2014, với ý tưởng giảm thời gian chờ đợi của người dân, giảm áp lực với CBCS làm công tác tiếp dân và phòng ngừa tiêu cực sai phạm, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh đã xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an và CATP Hà Nội được thực hiện thí điểm việc tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng internet.

Việc ra mắt trang đăng ký cấp hộ chiếu qua mạng Internet nói trên đã rút ngắn đáng kể thời gian chờ đợi, số lần đi lại của người dân, cũng như giảm áp lực công việc cho CBCS. Với việc làm này, Hà Nội trở thành đơn vị đầu tiên của lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh công an cả nước, triển khai tiếp nhận giải quyết thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng Internet.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện thí điểm cho công dân khai tờ khai cấp hộ chiếu qua mạng Internet do Tổng cục An ninh và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an tổ chức vào tháng 5-2016, Thiếu tướng Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM đã chia sẻ: “Từ kinh nghiệm thực tế của CATP Hà Nội, chúng tôi đã triển khai tờ khai điện tử cho người dân làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu phổ thông. Trong vòng 3 tháng triển khai, tại Công an TP.HCM đã có 41.560/54.725 hồ sơ khai qua mạng Internet. Việc làm này góp phần hiện đại hóa công tác hành chính trong lực lượng công an, tạo tác phong chuyên nghiệp, chính quy, phòng ngừa tiêu cực, sai phạm”.

Đúng 3 năm sau khi Hà Nội triển khai thí điểm, đầu tháng 3 vừa qua, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an đã triển khai tiếp nhận tờ khai điện tử cho người dân làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông.

Không chỉ là trách nhiệm phải phục vụ nhân dân

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội cho hay, những ngày tháng 7 vừa qua, dưới cái nắng nóng như thiêu đốt của mùa hè, nhu cầu làm hộ chiếu tăng cao, chứng kiến những giọt mồ hôi và sự chờ đợi của người dân, hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, chỉ huy phòng đã quyết định tăng thời gian làm việc với bộ phận tiếp dân. Theo đó, giờ làm việc buổi sáng và buổi chiều đều sớm trước 30 phút.

“Để làm được điều đó, chúng tôi phải vận động các đồng chí thanh niên, thu xếp đến sớm để chuẩn bị. Với tình cảm và trách nhiệm, các đoàn viên thanh niên đều hào hứng nhận nhiệm vụ” - chỉ huy Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cho hay.

Nhu cầu được cấp hộ chiếu phổ thông, căn cước công dân (CCCD) là quyền của mỗi người. Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn trong đi lại nhưng do cần thiết phải có hộ chiếu hay CCCD, những CBCS làm công tác tiếp dân tại bộ phận cấp hộ chiếu và CCCD đã đề xuất cấp lưu động.

Theo đó, khi triển khai tiếp nhận hồ sơ qua mạng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã lập ra 5 diện được ưu tiên trong việc kê khai thủ tục cấp hộ chiếu và cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ đến tận nơi để giúp đỡ, hỗ trợ gồm cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa hoạt động trước năm 1945; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; Thương bệnh binh loại 1 có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên và những người bị bệnh hiểm nghèo đang cấp cứu tại các bệnh viện.

Còn với lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, việc cấp CCCD tại nhà cho người dân đã trở thành một phong trào rộng lớn. Nhiều lần theo chân các đoàn cấp CCCD lưu động tại địa bàn, chứng kiến những giọt nước mắt xen lẫn nụ cười của những người đã nhiều năm chỉ nằm một chỗ, hay những cụ già ở tuổi gần đất xa trời mới thấy việc làm của các anh chị nhiều ý nghĩa.

Bởi, để phục vụ người dân tận nhà như vậy, CBCS phải mang theo toàn bộ thiết bị đã được lắp cố định tại trụ sở. Có những nhà dân ở sâu trong ngõ, CBCS phải mang theo hàng chục kilogam thiết bị, loay hoay lắp đặt trong căn nhà chỉ rộng vài mét, thậm chí có những người không thể ngồi dậy, phải chụp ảnh căn cước trong tư thế… nằm.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, CAQ Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Qua nắm tình hình từ cảnh sát khu vực và những lá thư của người dân gửi đến bày tỏ nguyện vọng muốn được cấp CCCD tại nhà cho người thân, mỗi CBCS đều tâm niệm đó không chỉ là trách nhiệm phải phục vụ nhân dân mà hơn tất cả đó là tình cảm giữa người với người. Và vì thế, dù là những ngày nghỉ hay ngoài giờ hành chính, để tạo thuận lợi cho những công dân, những kíp làm CCCD lưu động sẵn sàng lên đường”.

Ở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Ba Đình, bên cạnh việc cấp CCCD lưu động thì CBCS còn có sáng kiến đính chính sổ hộ khẩu lưu động ngoài giờ hành chính tại UBND phường. Thiếu tá Hoàng Thị Thanh Hảo, Đội phó Đội Cảnh sát QLHC về TTXH - CAQ Ba Đình cho hay, một số phường trên địa bàn có hàng trăm địa chỉ bị thay đổi do điều chuyển địa giới hành chính, Đội đã đề xuất chỉnh sửa sổ hộ khẩu cho công dân ngay tại địa bàn, để người dân không phải di chuyển xa.

Cũng liên quan tới hộ khẩu, trước áp lực số lượng dân chuyển tới địa bàn đông, CAQ Hoàng Mai đã tổ chức cấp hộ khẩu cho người dân ngay tại căn hộ chung cư ngoài giờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân sinh sống, học tập sinh hoạt trên địa bàn.

Những việc làm ấy của lực lượng Công an Thủ đô không những giúp họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác chuyên môn mà còn xây dựng một hình ảnh đẹp trong lòng người dân, để nhân dân thêm tin yêu và ghi nhận.

Theo anninhthudo.vn

Đề nghị tỉnh Lai Châu cần tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị tỉnh Lai Châu cần tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính.

Sáng 25/9, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2017.

Đánh giá cao kết quả của tỉnh Lai Châu đạt được, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh cần tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, thu hút các nhà đầu tư, khai thác tiềm năng, xây dựng cơ sở hạ tầng, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải ngân vốn các công trình. Nông nghiệp cần tái cơ cấu theo hướng sản xuất hàng hóa nhất là lúa, chè, cao su, dược liệu, nhân rộng mô hình kinh tế nông - lâm nghiệp gắn với doanh nghiệp tìm "đầu ra" cho sản phẩm. Quan tâm đào tạo nghề, dạy nghề, thực hiện các chính sách dân tộc lồng ghép mọi nguồn lực, chính sách dân tộc tôn giáo để góp phần ổn định chính trị, tạo sự đoàn kết các dân tộc…

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã trao tặng 50 xe đạp, 150 phần quà cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh hoàn cảnh khó khăn của trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Bản Giang - huyện Tam Đường.

Theo vtv.vn

Ðẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thu, chi ngân sách nhà nước

Những năm qua, nhất là trong tám tháng năm 2017, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã quyết liệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp để cải cách, hoàn thiện cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ trong nội bộ hệ thống.

Trong đó, trọng tâm là quy trình thủ tục về thu, chi ngân sách nhà nước (NSNN) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch nhằm giảm thời gian, thủ tục và chi phí thực hiện thủ tục hành chính cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân trong quá trình giao dịch với các đơn vị trong hệ thống KBNN.

Trong năm 2017, KBNN đã chỉ đạo các đơn vị KBNN địa phương mở rộng tài khoản chuyên thu và thực hiện ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt cho ngân hàng thương mại (NHTM) đảm nhận theo nguyên tắc tất cả các KBNN cấp tỉnh và KBNN cấp huyện đóng trên các địa bàn tỉnh, quận, thành phố, thị xã mở tài khoản chuyên thu tại tất cả các NHTM trên cùng địa bàn; triển khai mở rộng việc thu NSNN qua thiết bị chấp nhận thẻ (POS) tại trụ sở KBNN ở những địa bàn có số lượng người dùng thẻ đông (đến nay đã triển khai tại hơn 200 đơn vị KBNN); hoàn thành việc triển khai thanh toán điện tử tập trung giữa KBNN với Ngân hàng Nhà nước và các NHTM, bảo đảm việc thu, chi NSNN qua KBNN được nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Xây dựng và hoàn thiện cơ chế, quy trình kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát; đồng thời, phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Năm 2017, KBNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các KBNN địa phương thực hiện công tác kiểm soát, giải ngân các khoản chi NSNN bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, đúng chế độ quy định; tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan kịp thời giải quyết các vướng mắc trong việc thực hiện và thanh toán vốn đầu tư công, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, KBNN cũng báo cáo Bộ Tài chính cho phép triển khai Ðề án thống nhất đầu mối kiểm soát chi NSNN trên toàn quốc từ ngày 2-10-2017; triển khai chi tiêu NSNN qua thẻ tín dụng; thí điểm thực hiện kiểm soát chi điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của KBNN theo định hướng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 để vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN, vừa nâng cao hiệu quả quản lý quỹ NSNN.

Những tháng đầu năm 2017, do nhiều nguyên nhân như các chủ đầu tư còn phải tập trung vào việc thanh toán vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2016 (khoảng 37.758 tỷ đồng, chiếm 82,2% tổng số vốn thanh toán trong tháng 1-2017); hoàn thiện hồ sơ để thanh toán cho kế hoạch vốn đầu tư năm 2016 được kéo dài thời gian thực hiện, thanh toán sang năm 2017 theo thông báo của Bộ Kế hoạch và Ðầu tư (khoảng 14.188 tỷ đồng); hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định đối với một dự án (tổ chức đấu thầu các gói thầu để lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết để đủ điều kiện triển khai dự án); hoặc do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tác động của thời tiết... đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình nên không có khối lượng hoàn thành được nghiệm thu đề nghị KBNN để thanh toán.

Ðứng trước tình hình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản còn tương đối thấp, KBNN đã chủ động tham mưu báo cáo Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ tiếp tục duy trì Tổ công tác chỉ đạo giải ngân nhanh vốn đầu tư công năm 2017 do Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ làm Tổ trưởng. Trên cơ sở đó, Tổ công tác đã tham mưu, báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3-8-2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Thực hiện Nghị quyết này, KBNN đã chỉ đạo các KBNN địa phương phối hợp và đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đẩy nhanh việc hoàn thiện hồ sơ (trong thời hạn bốn ngày kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu); KBNN thực hiện kiểm soát thanh toán ngay khi nhận được hồ sơ do chủ đầu tư gửi đến, bảo đảm tối đa ba ngày làm việc; định kỳ, KBNN công khai số liệu giải ngân cũng như phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức tọa đàm với chủ đầu tư để nắm bắt, đề xuất biện pháp xử lý kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định.

Tám tháng qua, đối với chi thường xuyên NSNN, số vốn giải ngân là 500.454 tỷ đồng, đạt 55,4% dự toán chi thường xuyên của NSNN qua KBNN (902.880 tỷ đồng, không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng).Trong đó, tỷ lệ giải ngân từng tháng như sau: Tháng 1 là 8,38%; tháng 2 là 13,9%; tháng 3 là 18,9%; tháng 4 là 25,97%; tháng 5 là 32,9%; tháng 6 là 39,8%; tháng 7 là 47,4% và tháng 8 là 55,4%.

Ðối với chi đầu tư nguồn vốn NSNN, số vốn giải ngân qua KBNN là 144.099,4 tỷ đồng; đạt 45,2% kế hoạch vốn đầu tư năm 2017 được Thủ tướng Chính phủ giao cấp qua KBNN (cao hơn cùng kỳ năm 2016 là 42,9% kế hoạch). Trong đó, giải ngân nguồn vốn Chính phủ giao là 130.836 tỷ đồng, đạt 44,8% so với kế hoạch; giải ngân nguồn vốn khác là 13.263,4 tỷ đồng, đạt 50% so với kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân từng tháng như sau: Tháng 1 là 2,6%; tháng 2 là 7,1%; tháng 3 là 12,7%; tháng 4 là 17,9%; tháng 5 là 22,7%; tháng 6 là 33,2%; tháng 7 là 38,7% và tháng 8 là 45,2%.

Như vậy, có thể thấy thông qua sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và sự nỗ lực trong triển khai thực hiện của hệ thống KBNN, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong tháng 7 và 8 năm 2017 đã dần được cải thiện.

Bên cạnh công tác kiểm soát chi NSNN, công tác huy động vốn qua phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) được KBNN chủ động phối hợp tích cực các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhờ đó, công tác huy động vốn thông qua phát hành TPCP tám tháng qua đạt được kết quả khả quan. Tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành TPCP của KBNN là 144.093 tỷ đồng, đạt 78,6% kế hoạch năm 2017, tất cả thực hiện theo phương thức đấu thầu và có kỳ hạn từ 5 năm trở lên. Toàn bộ số tiền thu về phát hành TPCP được tập trung ngay vào ngân sách Trung ương thông qua tài khoản của KBNN mở tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Trong tám tháng đầu năm, tổng khối lượng thanh toán gốc TPCP là 95 nghìn tỷ đồng; tổng khối lượng thanh toán lãi TPCP là 62 nghìn tỷ đồng.

Để tiếp tục góp phần cùng với ngành tài chính hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời, tạo cơ sở xây dựng và triển khai các định hướng phát triển trong giai đoạn 2021 - 2030, trong thời gian tới, KBNN tổ chức triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như:

Thứ nhất, trên cơ sở Quyết định số 138/2007/QÐ-TTg ngày 21-8-2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, KBNN cần cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện trong từng năm giai đoạn 2017 – 2020, gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 22-7-2016 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Chính phủ về tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp để vừa góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, vừa thực hiện thành công các định hướng cải cách lớn của hệ thống theo đúng mục tiêu và lộ trình đã đặt ra; đồng thời, tạo cơ sở cho việc nghiên cứu, xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030.

Thứ hai, KBNN cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là hoàn thiện cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ về thu, chi NSNN; đặc biệt trong năm 2017, 2018 cần tập trung xây dựng và trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về thủ tục hành chính trong lĩnh vực KBNN để vừa tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân trong quá trình giao dịch với KBNN, vừa phân định rõ trách nhiệm giữa KBNN với các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Thứ ba, tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin vào hoạt động quản trị của KBNN, hướng tới toàn bộ các hoạt động quản lý, quản trị của KBNN đều được thực hiện trên nền tảng công nghệ an toàn, bảo mật và hiện đại, có sự kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu với các hệ thống công nghệ thông tin của các bộ, ngành và các đơn vị liên quan phù hợp với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo thoibaotaichinhvietnam.com

Hà Nội: Siết chặt kiểm tra công vụ, không để người dân bức xúc về thủ tục hành chính

UBND TP Hà Nội đề nghị Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra công vụ, không để xảy vụ việc đáng tiếc trong ứng xử của cán bộ công chức gây bức xúc.

Sáng 28-9, tại hội nghị giao ban trực tuyến với các quận huyện, thị xã về công tác, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm. UBND TP Hà Nội cho biết, 9 tháng đầu năm, Hà Nội duy trì mức tăng trưởng kinh tế cao. “Trên cơ sở các kết quả đạt được 9 tháng đầu năm, đồng thời triển khai quyết liệt các nhiệm vụ còn lại trong 3 tháng cuối năm, ước kết quả thực hiện năm 2017 sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng”, UBND TP nhận định.

Tuy nhiên, UBND TP đánh giá, sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn. Vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công, đặc biệt là lấn chiếm đất nông nghiệp, vi phạm khai thác cát, sử dụng bến bãi trái phép còn xảy ra. Tình trạng ùn tắc giao thông còn xảy ra, nhất là giờ cao điểm; hiện tượng tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; vi phạm về biển hiệu có lúc, có nơi còn diễn ra...

Theo UBND TP, nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những tồn tại trên là do việc giải quyết công việc thiếu tập trung, thiếu sáng tạo, chưa thực sự quyết liệt; chủ đầu tư một số dự án còn thiếu chủ động, thiếu tính chuyên nghiệp; ở một số cấp, ngành, lĩnh vực do chưa làm tốt công tác dự báo và chủ động ứng phó; ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong việc tuân thủ trật tự giao thông, trật tự xây dựng đô thị, phòng chống cháy nổ còn hạn chế, chế tài xử phạt còn thấp chưa đủ mạnh.

Đăc biệt, trong lĩnh vực cải cách hành chính, tuy bước đầu có chuyển biến nhưng một bộ phận cán bộ làm việc chưa hết trách nhiệm; lãnh đạo, cán bộ ở cấp cơ sở có lúc, có nơi còn gây phiền hà cho người dân; đã xảy ra một số vụ việc đáng tiếc trong ứng xử của cán bộ công chức với người dân gây bức xúc trong dư luận.

Để khắc phục tồn tại này, UBND TP đề nghị Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP, trước UBND TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, coi đây là tiêu chí quan trọng nhất để kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu.

Cần tăng cường công tác kiểm tra công vụ, đảm bảo thực hiện nghiêm Quy chế làm việc, quy trình công tác và sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên; tiếp nhận, giải quyết các TTHC; thực hiện quy tắc ứng xử và đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức theo đúng tinh thần “Năm kỷ cương hành chính 2017”

Trong 3 tháng cuối năm, UBND TP yêu cầu các đơn vị tập trung hoàn tất các công việc của năm 2017, chuẩn bị các đơn hàng phục vụ Tết Mậu Tuất 2018, kích thích tiêu dùng, đẩy mạnh thương mại; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công, xây dựng kế hoạch thăm hỏi các đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán...

Theo anninhthudo.vn