Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 27.10.2017

Hội thi tuyên truyền về cải cách hành chính 2017: Hào hứng và sôi nổi

Đó là những hình ảnh vẫn còn lưu lại sau 'Hội thi tuyên truyền viên, báo cáo viên về cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2017' vừa diễn ra sáng 29/10.

Hội thi do Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội chủ trì tổ chức, nằm trong các hoạt động thực hiện Kế hoạch số 247/KH-UBND ngày 31/12/2106 của UBND TP Hà Nội về thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn TP năm 2017; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 3/2/2017 của UBND TP về việc tổ chức thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017”.

Được phát động từ tháng 6/2017 và đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của 29 đội đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô. Mỗi đội thi gồm 3 thành viên là các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.

Hội thi hướng đến mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền về việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” nói riêng.

Qua đó, sẽ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp cơ sở. Việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân sẽ góp phần tăng cường sự đồng thuận, hài lòng của Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp với việc thực hiện cải cách hành chính của Thành phố và với đội ngũ công chức, viên chức Thủ đô.

Hội thi tập trung vào 4 nhóm: Chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về cải cách hành chính; triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của Thành phố; thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố; gương người tốt, việc tốt, sáng kiến trong thực hiện cải cách hành chính.

Ngay sau lễ khai mạc, 29 đội thi với 87 thí sinh là các tuyên truyền viên, báo cáo viên đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã bước vào ngày hội của mình.

Với sự chuẩn bị kỹ càng, ngay từ vòng 1 hầu hết các đội đều trả lời đúng câu hỏi của Ban tổ chức. Song, ở vòng thi thứ hai việc phải giành quyền trả lời câu hỏi với các đội khác đã khiến nhiều thí sinh khá lúng túng, tuy nhiên các tuyên truyền viên và báo cáo viên đến từ nhiều đơn vị của thành phố vẫn hết sức bình tĩnh để hoàn thành tốt phần thi của mình.

Kết thúc hai phần thi đầu, các đội thi đến từ các quận: Nam Từ Liêm, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm và Thanh Xuân đã giành quyền vào vào chung kết của hội thi.

Bước vào vòng thi cuối cùng, sau lượt bốc thăm câu hỏi từ Ban tổ chức, các đội lần lượt tranh tài ở nội dung thuyết trình của mình. Với phần trả lời được chuẩn bị kỹ và nổi trội, đội thi đến từ quận Hoàn Kiếm đã xuất sắc giành giải Nhất, giải Nhì của hội thi được trao cho đội thi đến từ quận Cầu Giấy và quận Thanh Xuân, các đội thi đến từ quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng đã giành giải ba.

Hội thi đã khép lại không chỉ với nhiều kỷ niệm khó quên của các đội thi mà còn là hình thức tuyên truyền gần gũi, hiệu quả, có khả năng tương tác thực tế cao.

Qua đây, người dân, tổ chức, doanh nghiệp không chỉ nắm bắt kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn có thể thông qua đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên phản ánh những đề xuất, kiến nghị mang tính chất xây dựng trong công tác cải cách hành chính cho Thành phố.

Theo baomoi.com

Để cải cách hiệu quả tổ chức bộ máy hành chính

Cải cách hành chính nói chung, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước nói riêng là một chủ trương lớn, có tính đột phá, được Đảng và Nhà nước ta đề ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành T.Ư khóa XII thì: 'tổ chức bộ máy vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, kém hiệu lực, hiệu quả…'. Vì sao có thực trạng đó?

Thứ nhất, số đơn vị hành chính thuộc các cơ quan ngang bộ chỉ trong 5 năm gần đây (từ 2011 - 2016) đã tăng lên 28 đơn vị (năm 2011 có 482 đơn vị đầu mối, tháng 12-2016 có 510 đơn vị đầu mối). Số đơn vị hành chính trực thuộc tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tăng lên 822 đơn vị.

Xu hướng chuyển vụ thành cục diễn ra khá phổ biến trong các bộ, cơ quan ngang bộ để có tư cách pháp nhân có con dấu và để "đẻ" ra nhiều phòng, ban. Cũng tương tự các bộ, ngành ở T.Ư, cơ cấu tổ chức bên trong của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cũng cồng kềnh không kém. Trong các sở chuyên môn này cũng “đẻ” ra nhiều chi cục, phòng và tương đương phòng.

Những biểu hiện nêu trên làm cho bộ máy bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ phình to; bộ máy hành chính của các bộ, ngành ở T.Ư và cơ quan chuyên môn ở địa phương bị phân tán, cắt khúc, thiếu tập trung, thống nhất; phát sinh thêm nhiều người có chức, hưởng lương bổng, phụ cấp cao hơn, tiêu tốn thêm nhiều ngân sách của Nhà nước… Điều đó đã đi ngược lại chủ trương cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước là “tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Thứ hai là, tính pháp quyền trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính không nghiêm, kỷ cương, kỷ luật, thanh tra, kiểm tra không được coi trọng. Có thể lấy một số thí dụ sau đây chứng minh cho nhận định này: Nghị định của Chính phủ là hình thức văn bản quy phạm pháp luật quy định tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, ngoài Nghị định quy định về tổ chức, bộ máy của bộ, còn nhiều văn bản khác của bộ tạo thêm tổ chức, bộ máy. Trên thực tế, số lượng đơn vị thuộc bộ lớn hơn rất nhiều so với số đơn vị được quy định trong Nghị định về tổ chức bộ máy của bộ.

Nghị định 123/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định không tổ chức phòng trong vụ, riêng trường hợp vụ có nhiều mảng công tác hoặc khối lượng công việc lớn, bộ trình Chính phủ quyết định số lượng phòng trong vụ tại Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ. Theo quy định này, về nguyên tắc không được tổ chức phòng trong vụ, còn cá biệt có tổ chức phòng thì chỉ trong một số trường hợp ngoại lệ và phải được Chính phủ quyết định. Thế nhưng quy định này không được thực hiện, nhiều phòng vẫn được thành lập trong các vụ của bộ, cơ quan ngang bộ. Đây cũng là một biểu hiện của sự vi phạm nguyên tắc pháp quyền trong cải cách hành chính, là một trong những nguyên nhân làm cho bộ máy hành chính phình ra với nhiều tầng cấp, kém hiệu lực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, số lượng cấp phó trong các bộ, cơ quan ngang bộ, trong các cơ quan chuyên môn ở cấp tỉnh nhiều hơn quy định của pháp luật dẫn đến tình trạng người giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nhiều hơn nhân viên. Đây cũng là một biểu hiện nguyên tắc pháp quyền trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước bị vi phạm vì lợi ích cục bộ.

Thứ ba, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước từ T.Ư đến địa phương là nhân tố quyết định trong cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước của mình. Bởi vì đây là công việc gắn với tổ chức và con người, gắn với các lợi ích của họ cho nên rất khó khăn và phức tạp trong quá trình thực hiện. Và cũng chính vì khó khăn đó mà phải phát huy trách nhiệm của người đúng đầu; đòi hỏi người đứng đầu phải quyết tâm và quyết liệt trong thực hiện.

Thực trạng cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước những năm qua chỉ ra rằng nhiều việc đã rõ, đã có quy định của pháp luật nhưng không được thực hiện, thậm chí làm không đúng quy định của pháp luật. Đấy là chưa nói những vấn đề mới, chưa có tiền lệ trước đây như xác định vị trí việc làm theo Luật Công chức và Luật Viên chức; phân cấp, ủy quyền theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan, một người chịu trách nhiệm chính;...

Vì vậy, để cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước cần phải nhanh chóng xây dựng cơ chế bảo đảm, gắn quyền hạn với trách nhiệm, với các chế tài tương ứng để người đứng đầu thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt hơn thì công cuộc cải cách hành chính nói chung, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nói riêng mới đạt được kết quả mong muốn.

Theo baomoi.com

Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2016: Mờ nhạt, chưa đậm nét

Tại phiên thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khóa XIV về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, có 55 ý kiến tham gia góp ý trong đó nhiều ý kiến cho rằng việc cải cách còn mờ nhạt, chưa đậm nét.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – tỉnh Nghệ An: Thiếu vắng 3 vấn đề

Qua báo cáo Chính phủ và giám sát của Quốc hội, tôi thấy việc cải cách hành chính giai đoạn 2011-2016 còn mờ nhạt, chưa đậm nét, thiếu ba vấn đề.

Thứ nhất, khi đánh giá về những yếu kém, tồn tại trong cải cách bộ máy hành chính nhà nước có hai đánh giá kết luận quan trọng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn nhiều tầng lớp trung gian, tình trạng Bộ trong Bộ càng nặng nề hơn. Xuất phát từ đánh giá này, nên trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ghi rõ là giảm trung gian. Tuy nhiên, cấp trung gian là cấp nào, tình trạng Bộ trong Bộ xảy ra ở đâu thì trong báo cáo giám sát không nêu rõ?

Tôi cố gắng tìm hiểu xem Tổng cục có phải cấp trung gian không, là Bộ trong Bộ không thì thấy trong 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ thì có 17 Bộ, cơ quan ngang Bộ có Tổng cục còn lại 5 Bộ, cơ quan ngang Bộ không có Tổng cục, ví dụ, 5 Bộ không có Tổng cục vẫn hoạt động bình thường như Bộ Xây dựng, Giáo dục, Thông tin, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban dân tộc. Số lượng tổng cục của các Bộ hiện nay là 40. Dưới tổng cục có các cục, vụ, văn phòng, phòng...

Trong Bộ máy các bộ này vừa có văn phòng Bộ, vừa có văn phòng tổng cục và văn phòng thì rõ ràng là phục vụ. Vậy Quốc hội nên làm rõ cấp trung gian là cấp nào để giảm cho đúng. Theo tôi, đã đến lúc Quốc hội mạnh dạn chỉ rõ cấp trung gian trong các Bộ, ngành Trung ương chính là cấp Tổng cục, cấp phòng trong các vụ cục.

Tôi biết rằng, đây là vấn đề nhạy cảm, tế nhị, không thể cào bằng. Bởi một bộ, ngành nhưng dứt khoát phải giảm chứ không thể để nhiều như hiện nay. Sắp tới, một số bộ ngành có Tổng cục đang nhìn nhau nhưng nếu không đi đầu thì không biết bao giờ mới giảm được cấp trung gian.

Thứ hai, vấn đề đạo đức công vụ đề cập trong báo cáo còn mờ nhạt. Thực tế hiện nay, vấn đề nhức nhối mà cử tri đặc biệt quan ngại là tình trạng cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm, quan liêu, hách dịch, bằng cấp giả, chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm, tình trạng trên bảo, dưới không nghe, coi thường kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Nền đạo đức công vụ, kỷ luật công vụ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều tồn tại.

Đạo đức công vụ, nghề nghiệp vẫn còn cái gì đó mơ hồ, chưa được quy định cụ thể. Kỷ luật, kỷ cương áp dụng cho đối tượng vi phạm còn rất chậm chạp và khó khăn. Vì vậy, biện pháp quan trọng nhất là cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm khắc, khẩn trương đưa ra bộ quy tắc điều chỉnh hành vi tức là pháp lý hóa đạo đức công vụ, nghề nghiệp. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần mạnh tay đưa ra khỏi bộ máy những người mất đạo đức, hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, làm làm ảnh hưởng xấu đến cơ quan tổ chức

Tôi thấm thía với báo cáo của Quốc hội, khi chỉ rõ và rất chính xác các nguyên nhân yếu kém khuyết điểm trong công tác cải cách bộ máy hành chính của nhà nước ta trong thời qua là xuất phát từ tình trạng nể nang né tránh, ngại va chạm, vì lợi ích riêng của ngành mình, của địa phương mình. Đây là rào cản lớn nhất cản trở công cuộc cải cách bộ máy hành chính của nước ta nói riêng cũng như cải cách hệ thống chính trị của nước ta.

Cử tri mong muốn các đồng chí bộ trưởng, thủ trưởng các địa phương phải sáng suốt đặt lợi ích của đất nước, lợi ích nhân dân lên trên lợi cích của ngành mình, đia phương mình, quyết tâm cải tạo bộ máy hành chính tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục xây dựng khung pháp lý và chuẩn bị nguồn lực để các ngành, các địa phương thực hiện một cách nghiêm minh công bằng, tôi xin nhấn mạnh là công bằng

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – TP. Đà Nẵng: Trình độ công chức không tương xứng với bằng cấp

Chúng ta đã có những nỗ lực trong việc tổ chức bộ máy cải cách hành chính trong năm 2011-2015, tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng những kết quả này chưa căn bản và vững chắc theo nghị quyết Trung ương 36 và báo cáo của đoàn giám sát như, phân cấp chưa được tích cực thực hiện, biểu hiện là tình trạng của thực tế này là cấp trên ôm đồm, bao biện còn cấp dưới đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Điều này dẫn đến hệ lụy cấp trên quá tải, công việc ách tắc.

Ngoài ra, việc tất cả các địa phương, các Bộ ngành dồn về trung ương để xin, trình diện để được phê duyệt tất yếu dẫn đến tình trạng ách tắc, thắt cổ chai xảy ra. Mặt khác, thói quen đẩy việc lên cấp trên khiến cấp trung ương quá tải, chậm xử lý việc của dân của nước. Nhiều vấn đề phát sinh ở cơ sở cũng chậm xử lý vì thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Việc không thực hiện phân cấp triệt để làm cho nhiều cấp hành chính bị động, lúng túng trước những vấn đề phát sinh hàng ngày. Việc không chủ động sáng tạo làm, nảy sinh tâm lý đùn đẩy cấp trên, né tránh trách nhiệm. Trong một số trường hợp, cơ chế xin cho là môi trường không lành manh làm phát sinh tình trạng hối lộ tham nhũng.

Mặt khác, chúng ta đã đang cải cách hành chính, sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, đó là điều cần thiết và phải tiếp tục đẩy mạnh. Nhưng nếu người trong bộ máy hành chính không đủ tâm đủ tài thì thủ tục đơn giản mấy cũng sẽ khó khăn, công nghệ hiện đại mấy cũng thành vô dụng. Không ít công chức chưa ý thức được mình là công bộc của dân. Bởi, nguyên nhân không ít có công chức có thái độ vô cảm, quan liêu thậm chí hách dịch với dân là do họ ít phụ thuộc vào dân từ việc bổ nhiệm, nâng lương, đánh giá, khen thưởng đều tùy thuộc vào lãnh đạo của mình.

Công chức thường chỉ tiếp xúc vói dân trong vai là người đến xin việc này, việc kia. Cho nên dễ dẫn đến việc những người đến gặp họ nhờ cậy giải quyết chính là những người đóng thuế. Tình trạng công chức không thạo việc là có, bằng chứng công chức là người có đủ bằng chức nhưng thực chất nhiều người có trình độ không tương xứng với bằng cấp mà họ có. Do không thạo việc nên những công chức đó thường khó giải quyết kịp thời những việc cho dân và cũng ít khi tham mưu cho cấp trên những chủ trương đúng. Do công chức không thạo việc nên có tình trạng cấp dưới đẩy việc lên cấp trên. Do vậy cấp trên làm thay cho cấp dưới.

Đại biểu Cao Thị Xuân – tỉnh Thanh Hóa: Việc giao biên chế không sát với nhiệm vụ được giao

Tham gia về quản lý biên chế, báo cáo giám sát có nên đa số các bộ ngành, địa phương chưa thực hiện tốt quy định, thực hiện và sử dụng đúng số biên chế được giao. Và báo cáo chứng minh bằng các con số rất biết nói là một số bộ còn dư biên chế với số lượng khá lớn như bộ Tài chính còn dư 6318/ 71.000 biên chế, Bộ Nội vụ còn dư 492/ 812 biên chế…

Rõ ràng việc giao biên chế không sát với nhiệm vụ được giao ở các Tổng cục, cục, vụ ở các bộ. Đáng quan tâm hơn, đây không chỉ xu thế cá biệt ở các bộ ngành mà còn là xu thế phổ biến vì chỉ có 1 bộ và 1 cơ quan ngành bộ sử dụng đúng số biên chế. Có đến 13/15 bộ ngành không sử dụng hết biên chế được giao ở các tổng cục, vụ.

Nếu đặt vấn đề này bên cạnh một số bộ ngành dư biên chế nhưng vẫn xin biên chế thì buộc chúng ta phải suy nghĩ đến ba vấn đề. Một là, đặt vấn đề phải chăng có cơ chế xin cho, mạnh ngành nào thì ngành nấy xin cho ngành mình, không cần biết hệ lụy của việc này, tạo gánh nặng cho ngân sách và quỹ lương. Hai là, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tinh giảm biên chế 10% đến năm 2020. Vấn đề là có quyết tâm làm được hay không. Ba là, cần phải đổi mới mạnh mẽ công tác xác định giao biên cho một cơ quan đủ thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Đảng nhà nước về tinh giảm biên chế.

Thời gian qua, thẩm quyền quản lý biên chế được giao cho nhiều cơ quan nên thiếu thống nhất và thiếu tập trung. Hôm qua (29/10) tôi có vào website của một tỉnh thì thấy có thông tin UBND tỉnh có 4 đồng chí thì đồng chí Chủ tỉnh UBND tỉnh phải kiêm nhiệm là trưởng ban của 27 tổ chức chuyên ngành, đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng ban của 10-25 tổ chức. Đáng nói, rất nhiều tổ chức thuộc cùng một lĩnh vực như: Chủ tịch hội đồng phổ biến pháp luật, đề án phổ biến pháp luật. Tình trạng này gây lãng phí kinh phí, cũng như thời gian của lãnh đạo khi dành nhiêu thời gian cho họp hành.

Theo baomoi.com

Cải cách hành chính - Bước đột phá tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội

Xác định công tác cải cách hành chính là khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm nên 4 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đã tạo được bước chuyển tích cực, góp phần thực hiện tốt công tác thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với việc chuyển từ cơ chế xin phép đăng ký trước đây sang cơ chế phục vụ, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã tạo những bước chuyển tích cực trong cải cách hành chính. Hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở làm việc theo nguyên tắc “Hết việc chứ không hết giờ”; Đồng thời đẩy mạnh đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử và hiện tỷ lệ hồ sơ đạt trên 65%, trong khi đó, bình quân chung của cả nước chỉ đạt hơn 35%.

Ông Nguyễn Trọng Bình - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết:.“Đăng ký kinh doanh qua mạng là Chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Thực hiện chủ trương, phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nghiên cứu các thủ tục, quy trình đăng ký kinh doanh qua mạng, từ đó xây dựng bộ quy trình hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng".

Từ đầu năm 2017, tỉnh đã khai trương cổng dịch vụ công trực tuyến Nghệ An. Đến nay đã có 16 sở, 21 huyện thành, thị và 480/480 xã tham gia hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Nhiều địa phương, đơn vị đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao.

Để phát huy hiệu quả cổng dịch vụ công trực tuyến, ông Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: "Để cổng dịch vụ công trực tuyến phát huy đúng bản chất, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi làm việc với cơ quan Nhà nước, chúng tôi kiến nghị những cán bộ làm công tác trực cổng dịch vụ công trực tuyến phải tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu và sử dụng dịch vụ đúng với ý nghĩa ban đầu đặt ra".

Cùng với đó, kỷ luật, kỷ cương hành chính tiếp tục được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị được thực hiện quyết liệt trên phạm vi toàn tỉnh. Nếu năm 2013 chỉ số CPI của tỉnh chỉ xếp loại trung bình thì trong 3 liên tục, từ năm 2014 - 2016, Nghệ An nằm trong tốp khá của cả nước. Đặc biệt năm 2016, chỉ số CPI của tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc, xếp thứ 25, tăng 7 bậc so với năm 2015 và cao nhất từ trước tới nay.

Bên cạnh những bước chuyển tích cực thì công tác cải cách hành chính vẫn chưa đạt như mong muốn. Chỉ số cải cách hành chính năm 2016 của tỉnh vẫn xếp thứ 38/63 tỉnh, thành.

Nói về những tồn tại trong công tác cải cách hành chính, ông Lê Đình Lý - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực vẫn còn rườm rà, thời gian giải quyết chậm; một số công chức, viên chức vẫn còn yếu trong công tác nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu, tinh thần trách nhiệm chưa cao, thái độ phục vụ người dân chưa thực sự mẫu mực; ứng dụng công nghệ thông tin chưa thực sự đồng bộ, hiệu quả chưa cao".

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cải cách hành chính, từ đó nâng cao chỉ số CPI và chỉ số cải cách hành chính, tạo động lực đưa kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Theo truyenhinhnghean.vn