Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 24.11.2017

Cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ

Nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, năm 2017, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Khánh Hòa đã triển khai 2 chương trình cải cách hành chính mang tính đột phá là tờ khai điện tử và  Khai báo, tiếp nhận thông tin tạm trú người nước ngoài qua mạng. Sau một thời gian triển khai, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao.

Nhập thông tin trên tờ khai điện tử. Chụp ảnh. Xác nhận lại thông tin và đóng lệ phí. Chỉ mất tối đa 10 phút, mỗi công dân đã có thể hoàn tất thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Nhanh chóng, thuận lợi, không tốn thời gian, công sức, đó chính là hiệu quả mà chương trình “Tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông” mang lại cho người dân.

Để phục vụ nhân dân đến làm thủ tục, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã bố trí 4 máy tính ngay tại trụ sở tiếp công dân, đồng thời cử cán bộ túc trực thường xuyên để hướng dẫn, trợ giúp người dân khi có yêu cầu. Vì thế, dù mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến làm thủ tục xuất nhập cảnh nhưng cán bộ chiến sĩ vẫn phục vụ một cách nhanh chóng, tận tình, chu đáo, không để nhân dân phải chờ đợi lâu và mất thời gian đi lại nhiều lần.

Với việc triển khai hệ thống khai báo, tiếp nhận, quản lý thông tin tạm trú của người nước ngoài trên internet, người dân chỉ cần có phương tiện kết nối internet là có thể thực hiện việc khai báo thông tin cho người nước ngoài tại các cơ sở lưu trú mà không cần đến công an xã phường đăng ký. Điều này đã góp phần khắc phục những khó khăn của quy trình thủ công trước đây, tạo thuận lợi cho người nước ngoài và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đồng thời giúp cho lực lượng công an quản lý và khai thác thông tin một cách đầy đủ, kịp thời, nâng cao hiệu quả công vệc.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc; chủ động thực hiện cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh thái độ, tác phong trong giao tiếp, ứng xử. Mỗi hành động, mỗi việc làm của cán bộ chiến sĩ Phòng quản lý xuất nhập cảnh đều nhằm mục đích là để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Qua đó góp phần cụ thể hóa việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Theo antv.gov.vn

Cải cách hành chính từ góc nhìn thế giới

Cải cách hành chính trong các lĩnh vực như thuế, hải quan, cấp giấy phép kinh doanh, đầu tư…, sẽ giúp các nước tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Để có thể phát triển bền vững, nhiều quốc gia trên thế giới đã xem cải cách hành chính là tiền đề quan trọng để nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho mọi người dân.

Cải cách hành chính trong các lĩnh vực như thuế, hải quan, cấp giấy phép kinh doanh, đầu tư…, sẽ giúp các nước tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, tạo cơ hội phát triển công bằng và rộng khắp cho tất cả thành phần kinh tế.

Mục tiêu “nhanh, gọn”

Theo báo cáo “Môi trường Kinh doanh 2018: Cải cách để tạo ra việc làm” mà Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây, New Zealand, Singapore), Đan Mạch, Hàn Quốc lần lượt giữ bốn vị trí đầu tiên về môi trường kinh doanh thuận lợi hàng đầu thế giới, với các thủ tục nhanh gọn về cấp giấy phép đầu tư, thuế, hải quan….

Giới chuyên gia quốc tế nhận định Singapore là một trong những hình mẫu phát triển kinh tế đầy năng động trong nhiều năm qua, với nền hành chính quản trị hiện đại.

Những thành tựu nổi bật trong quản lý và phát triển kinh tế của Singapore là dựa trên sự chú trọng và thực hiện cải cách hành chính từ rất sớm, bên cạnh chính sách tăng cường thu hút trọng dụng nhân tài.

Sau khi đề ra phong trào hướng tới sự thay đổi với trọng tâm là đổi mới cơ chế quản lý, Singapore đã khởi động chương trình cải cách vào những năm đầu thập niên 1990 nhằm xây dựng nền công vụ có hiệu quả với lực lượng công chức có năng suất lao động và chất lượng dịch vụ cao.

Trong những năm qua, Singapore đã thành lập các cơ quan và xây dựng những cơ chế nhằm tìm hiểu, đánh giá và đề xuất phương án giải quyết các kiến nghị của người dân cũng như giới doanh nghiệp.

Bên cạnh việc chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhân viên ở khu vực công, Singapore còn thường xuyên rà soát nhằm loại bỏ các quy định lạc hậu.

Ngoài ra, Singapore đã tập trung phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường năng lực cho đội ngũ nhân viên chính phủ để áp dụng công nghệ mới, cung cấp dịch vụ công thông qua mạng Internet. Các chuyên gia nhận định Singapore là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển chính phủ điện tử hàng đầu trong khu vực và châu lục.

Cải cách hành chính cũng đã góp phần đưa Hàn Quốc từ một quốc gia nông nghiệp, kém phát triển vươn lên trở thành một nền kinh tế hàng đầu châu Á. Hàn Quốc đã sớm nhận thấy sự lạc hậu trong cách thức điều hành bộ máy chính phủ khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới và cần có những thay đổi cơ bản.

Hàn Quốc đã nhanh chóng tiếp nhận những kinh nghiệm của các nước để xây dựng chương trình cải cách khu vực công, nhằm khắc phục những hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ năm 1997, tập trung vào những lĩnh vực chính trong đó có hợp tác, tài chính và lao động.

Hồi đầu tháng 8/2017, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã thông báo những đề xuất về cải cách thuế nhằm tạo ra việc làm, tái phân bổ những lợi ích mà tăng trưởng kinh tế mang đến và nâng cao nguồn thu ngân sách từ thuế.

Với những nỗ lực trên, Hàn Quốc đã thu được những kết quả rất tích cực về cải cách hành chính như sửa đổi các quy định để bảo đảm sự thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường trên nguyên tắc giảm bớt sự can thiệp của chính phủ và hạ thấp chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Trong khi đó, một quốc gia khác ở Đông Nam Á là Malaysia cũng đã chú trọng tiến hành cải cách hành chính từ rất sớm.

Bắt đầu từ thập niên 1960, Malaysia cùng lúc tiến hành cải cách hành chính tại các lĩnh vực như cơ cấu tổ chức và quản lý nhân sự, đất đai và quản lý bộ máy hành chính tại địa phương... Trong giai đoạn tiếp theo, Malaysia tiến hành cải cách mạnh mẽ hệ thống dịch vụ công bằng việc thành lập các cơ quan “một cửa” với tiêu chí nhanh chóng, trật tự và thuận tiện.

Ngoài ra, Malaysia đã cử các nhân sự đi học tập kinh nghiệm quản lý từ các nước phát triển. Chính phủ Malaysia cũng nỗ lực áp dụng công nghệ thông tin vào công việc, nhằm từng bước cải thiện và đưa chất lượng dịch vụ công theo kịp với các quốc gia trong khu vực và châu lục.

Nền kinh tế Malaysia được đánh giá là có sức cạnh tranh tương đối tốt với vị trí thứ 19 trong Niên giám Sức Cạnh tranh Thế giới 2016 và vị trí thứ 18 trong Chỉ số Môi trường Kinh doanh Thuận lợi của WB. Dù vậy, theo ông Ali Salman, lãnh đạo Viện Dân chủ và Kinh tế của Malaysia (IDEAS), Malaysia vẫn cần nâng cao sức cạnh tranh hơn nữa và giảm bớt sự can thiệp của chính phủ nếu muốn đạt được mục tiêu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2020.

Bài học thực tiễn

Từ kinh nghiệm thực tiễn của các nước trên, để thực hiện cải cách hành chính thành công thì cần có sự quyết tâm mạnh mẽ của chính phủ và các cơ quan quản lý. Tiếp đến, các nước đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất trong quan điểm và nhận thức về cải cách của lãnh đạo và đội ngũ nhân viên trong các cơ quan quản lý và người dân về chủ trương cải cách.

Cải cách hành chính làm thay đổi nhận thức về vai trò và chức năng của chính phủ từ quản lý sang hỗ trợ và phục vụ. Mục tiêu của cải cách là coi yêu cầu của người dân, doanh nghiệp làm cơ sở cho những quyết sách của chính phủ các nước với các tiêu chí là công khai, minh bạch và thuận lợi.

Ngoài việc tiến hành cải cách một cách dài hạn, đồng bộ và toàn diện, một yếu tố then chốt khác trong cải cách hành chính là xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân viên chính phủ đủ năng lực, có khả năng đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao. Kinh nghiệm cải cách hành chính trên thế giới cho thấy việc xây dựng được đội ngũ nhân lực cho các cơ quan quản lý của chính phủ có chuyên môn tốt, có trách nhiệm trong thực hiện công vụ có vai trò rất quan trọng trong việc cải cách thành công.

Vấn đề không kém phần quan trọng là các nước cũng vận dụng các bài học kinh nghiệm, tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế về cải cách hành chính.

Các quốc gia tiến hành cải cách nền hành chính đều nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về cải cách hành chính, dù không có mô hình hay trình tự nhất định cho cải cách hành chính của từng nước nhưng việc nghiên cứu học tập cải cách hành chính tại các quốc gia đi trước để về vận dụng vào thực tế trong nước là điều cần thiết và có lợi.

Bên cạnh đó, các nước cũng chú trọng tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở kỹ thuật hạ tầng phục vụ nền hành chính quốc gia.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, cùng với việc khoa học kỹ thuật phát triển nhanh, mạnh là xu thế hội nhập quốc tế thì tăng cường đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở kỹ thuật hạ tầng phục vụ nền hành chính cần được coi như một trong các giải pháp quan trọng hàng đầu để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý ở các nước.

Theo bnews.vn

Vì sao cải cách hành chính loay hoay?

TS Hoàng Ngọc Vinh (nguyên Vụ trưởng Vụ GDCN, Bộ GD-ĐT) cho rằng, cải cách hành chính chưa được cải thiện nhiều mà nguyên nhân chủ yếu là năng lực hạn chế của đội ngũ công chức.

Chương trình cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ gồm 7 nhiệm vụ chính, trong đó tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức là một trong số những nhiệm vụ đó.

Tuy nhiên, kết quả CCHC trên một số bình diện chưa được cải thiện nhiều mà nguyên nhân chủ yếu là năng lực hạn chế của đội ngũ công chức.

Lúng túng khi xây dựng chính sách

Một minh chứng cho nhận định này là không ít bộ ngành và địa phương lúng túng khi xây dựng chính sách, chiến lược khi ban hành ra tính khả thi thấp, khiến chưa dùng đã cũ.

Nhiều hội thảo, họp hành liên miên nhưng kinh phí chi ra mà kết quả thì không thật rõ ràng...

Một thực trạng phổ biến là năng suất và hiệu quả thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức còn thấp khiến số biên chế lớn nhưng số người có năng lực làm việc thật sự rất hạn chế. Một cơ quan hành chính chừng 20 người có lẽ chỉ khoảng 30% số đó làm được việc tức có thể soạn thảo các công văn theo đúng thể thức, văn phong chặt chẽ, đúng quy phạm pháp luật...

Nhưng để soạn thảo các văn bản chính sách và góp ý phản biện chính sách có chất lượng con số này chắc không quá 15%. Hiện tượng sáng cắp ô đi chiều cắp ô về chiếm tỷ lệ cao như người đứng đầu Chính phủ từng nói.

Chất lượng và hiệu quả làm việc của từng công chức phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có cả yếu tố tiêu chuẩn năng lực đội ngũ, đào tạo, tuyển dụng, bồi dưỡng, quản lý sử dụng và đãi ngộ.

Tuy nhiên, công tác đào tạo và bồi dưỡng có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực phẩm chất của đội ngũ công chức.

Hạn chế trong công tác đào tạo và bồi dưỡng công chức từ nhiều năm nay liên quan đến những yếu kém trong thiết kế tiêu chuẩn năng lực (kiến thức kỹ năng và thái độ cùng các phẩm chất khác) theo vị trí việc làm, thiết kế chương trình, tổ chức thực hiện và kèm theo các chính sách khác.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa có tiêu chuẩn năng lực công chức được thiết kế một cách khoa học đúng bài bản, mà còn chung chung, thiếu kỳ vọng tiêu chuẩn ở đầu ra các khóa đào tạo cụ thể là gì, làm sao có thể đo lường đánh giá được cũng như để thiết kế nội dung, phương pháp đào tạo bồi dưỡng cho sát thực.

Ví dụ, tại Thông tư số 11/2014/TT-BNV và sau này được sửa đổi bổ sung bằng Thông tư số 05/2017/TT-BNV đề cập đến tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ của chuyên viên cao cấp (CVCC) và chuyên viên chính (CVC) đều sử dụng từ "nắm vững" là tối kỵ trong sư phạm khi xác lập các tiêu chuẩn do không đo lường được thế nào là "nắm vững".

Mới đây Nghị định số 101/2017/NĐ-CP quy định khá cụ thể về đào tao, bồi dưỡng công chức, viên chức nhưng nghiên cứu toàn bộ vẫn thấy nội dung và phương pháp chủ yếu là "nhồi" kiến thức lý thuyết mà không giúp nhiều hình thành năng lực của công chức tức phải nhấn mạnh đào tạo thực hành.

Những vấn đề về liên thông chưa được đặt ra đối với đào tạo bồi dưỡng các chương trình CVC lên CVCC, cũng như từ vị trí chức danh này lên vị trí chức danh khác rất dễ dẫn đến sự trùng lắp lại nội dung kiến thức, kỹ năng, học đi học lại khiến hiệu quả đào tạo bồi dưỡng không cao.

Con người là then chốt

Hầu hết đội ngũ công chức tốt nghiệp từ các lĩnh vực rất khác nhau và đã trải nghiệm ít nhiều trong quá trình làm việc, vì thế yêu cầu thiết kế chương trình, tổ chức đào tạo và đánh giá rất cần áp dụng nguyên lý học tập ở người trưởng thành.

Năng lực của đội ngũ công chức mặc dù đã qua các lớp bồi dưỡng cho thấy chương trình mang nặng tính lý thuyết áp dụng từ nhiều năm qua đã kém hiệu quả.

Vấn đề xác định nhu cầu kỹ năng thực sự cần thiết đối với đội ngũ công chức nước ta hiện nay.

Theo kinh nghiệm từ các quốc gia châu Âu, bộ máy hành chính rất chú ý đến tiêu chuẩn năng lực để hoàn thành nhiệm của đội ngũ công chức có đến 10 lĩnh vực năng lực và trên 20 tiêu chuẩn, trong đó nhấn mạnh đến đạo đức công vụ chiếm ưu tiên hàng đầu, sau đến các tiêu chuẩn khác như tư duy chiến lược, giao tiếp, hợp tác làm việc, giải quyết vấn đề, tính chuyên nghiệp, năng lực tự học...

Để xử lý những hạn chế trong quá trình tổ chức đào tạo bồi dưỡng, thiết nghĩ quá trình này phải gắn với việc quản lý nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực công, từ việc xây dựng tiêu chuẩn năng lực cốt lõi, năng lực chung cho công chức và những năng lực đặc trưng ở mỗi vị trí công tác.

Có tiêu chuẩn năng lực cốt lõi - tức là năng lực mà mọi công chức phải có như là nền tảng để phát triển trên đó, thì chương trình khác xây đắp trên đó sẽ không bị trùng lắp lãng phí....

Do đó, để hiện đại hóa nền hành chính nước nhà, cần xây dựng chiến lược tổng thể về đào tạo bồi dưỡng đội ngũ công chức viên chức một cách hiệu quả nhất.

Bởi con người trong bộ máy luôn là vấn đề then chốt của mọi đổi mới hay cải cách, việc đào tạo bồi dưỡng bài bản sẽ giúp cho mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ công chức sớm đạt được yêu cầu mà Đảng và Chính phủ đặt ra.

Theo vietnamnet.vn

Hà Nội: Trên 97% thủ tục hành chính được thực hiện theo "một cửa", "một cửa liên thông"

Tại phiên họp đầu tiên của Kỳ họp thứ tư HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV, ngày 4/12, đánh giá kết quả cải cách hành chính (CCHC), thực hiện kỷ cương hành chính của Thành phố (TP) năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu khẳng định, năm qua, CCHC tiếp tục được Hà Nội xác định là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, và đã được tập trung tăng cường trong suốt cả năm.

Thay mặt UBND TP, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, năm 2017, "Năm Kỷ cương hành chính” đã được tổ chức, triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung tại các cơ quan, đơn vị, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ.

TP tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 26 ngày 5/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp (DN), cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển DN, hỗ trợ đầu tư.

TP cũng chú trọng cải thiện mức độ hài lòng của người dân và DN trong các giao dịch hành chính, trong đó, dịch vụ hành chính công (Par Index) năm 2016 của Hà Nội đứng thứ 3/63 tỉnh, thành, tăng 6 bậc so với năm trước.

Đáng chú ý, theo UBND TP, thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị, năm nay, TP đã đẩy mạnh việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các sở, ban, ngành theo hướng tinh gọn đầu mối, quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nâng cao hiệu quả hoạt động. Kết quả đáng kể là đã hoàn thành sắp xếp 70 Ban Quản lý (BQL) dự án đầu tư xây dựng thuộc TP thành 5 BQL dự án chuyên ngành thuộc TP, 3 BQL dự án duy tu trực thuộc Sở, 3 BQL dự án giữ nguyên theo đặc thù và 30 BQL dự án khu vực thuộc quận, huyện, thị xã (tổng cộng giảm 29 đơn vị). Đồng thời, TP hoàn thành sáp nhập 3 quỹ (Quỹ Đầu tư phát triển TP, Quỹ Phát triển đất TP và Quỹ Bảo vệ môi trường, thuộc Sở TN&MT) thành 1 Quỹ để tập trung các nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động; đã phê duyệt xong đề án vị trí việc làm các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập (chỉ còn 3 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở NN&PTNT chưa thực hiện do chờ thông tư hướng dẫn về mô hình tổ chức).

Bên cạnh đó, TP đã duy trì thực hiện công khai tiến độ giải quyết hồ sơ, chuyển nhận văn bản trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, hoàn thành và duy trì kết nối liên thông phần mềm quản lý văn bản, cho phép gửi, nhận văn bản điện tử giữa Văn phòng Chính phủ và UBND TP Hà Nội. TP cũng đã ban hành 22 quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện ủy quyền cho một số sở, ban, ngành thực hiện giải quyết một số TTHC trên các lĩnh vực. Đặc biệt, tỷ lệ TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đạt 97,33%, trong đó: Khối sở, cơ quan tương đương sở đạt 99,98%, UBND cấp huyện đạt 95%, UBND cấp xã đạt 97%. TP đã triển khai hệ thống phần mềm dùng chung lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tới 584 xã, phường, thị trấn, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến qua mạng đạt 93%.

Hà Nội có 20,4% dịch vụ công của cơ quan hành chính được thực hiện trực tuyến

Theo UBND Thành phố Hà Nội, năm 2017, công tác ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước được triển khai đồng bộ, trong đó đến nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã có 5.273 cán bộ, công chức được cấp tài khoản với trên 5,2 triệu lượt truy cập.

Năm 2017 tại Hà Nội, số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng tại các cơ quan nhà nước là 225.173/239.480 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 94%. Thành phố (TP) cũng đã triển khai đồng bộ 81 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 tới các quận, phường nội thành và 10 sở, trong đó, 16 DVCTT được triển khai đến cấp xã, cấp huyện toàn TP, nâng tổng số DVCTT của TP lên 391, đạt 20,4% tổng số DVC của cơ quan hành chính TP. Hiện TP đang tập trung thực hiện 375 thủ tục tiếp theo để đưa vào vận hành trong năm 2017, phấn đấu đến hết năm nay, tỷ lệ DVCTT sẽ đạt 55%.

Bên cạnh đó, TP Hà Nội đã hoàn thành xây dựng, cung cấp thông tin về hệ thống quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử TP. TP cũng triển khai mô hình Trung tâm giám sát, điều hành CNTT của TP Hà Nội, xây dựng và triển khai hệ thống giao thông thông minh, du lịch thông minh và các ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Không những thế, công tác đảm bảo an toàn thông tin cũng tiếp tục được quan tâm. Đặc biệt, các hoạt động trao đổi, hợp tác với các Tập đoàn CNTT hàng đầu trên thế giới và trong nước được đẩy mạnh. Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, năm 2016, Hà Nội xếp thứ 2/63 tỉnh, TP về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT - Truyền thông (tăng 1 bậc so với năm trước), trong đó, Hà Nội nằm trong tốp đầu về các chỉ số như: Hạ tầng kỹ thuật CNTT; ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ; trang/cổng thông tin điện tử; số lượng hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cơ chế, chính sách và các quy định cho ứng dụng CNTT; nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT.

Theo kinhtedothi.vn

Cải cách thủ tục hành chính: Tiệm cận thông lệ tốt nhất của thế giới

Việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục hành chính thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán... nhằm tuân thủ Nghị quyết 19/NQ-CP và hơn thế nữa còn phải tiệm cận thông lệ tốt nhất của quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, việc cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt thủ tục hành chính thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán... nhằm tuân thủ Nghị quyết 19/NQ-CP và hơn thế nữa còn phải tiệm cận những thông lệ tốt nhất của quốc tế.

Do đó, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá từ bên ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế của hai tổ chức lớn của quốc tế là Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế.

Như vậy, việc  cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính sẽ có sự giám sát không chỉ của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước mà còn có sự giám sát, đánh giá từ các tổ chức quốc tế.

Những năm qua, thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Bộ Tài chính đã triển khai đồng bộ cả 6 nội dung cải cách hành chính. Cụ thể, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy nhà nước... đến hiện đại hóa hành chính đối với tất cả các lĩnh vực tài chính như: kho bạc, chứng khoán, tài chính doanh nghiệp ...

Đặc biệt trong năm 2016 và 2017, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều kế hoạch với các sản phẩm đầu ra cụ thể, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cải cách hành chính của Bộ đã đạt được những kết quả cụ thể. Đơn cử như giai đoạn 2011 - 2015, Bộ đã cắt giảm được 248 thủ tục hành chính và đơn giản hóa được 962 thủ tục trong các lĩnh vực. Đặc biệt từ năm 2016 đến nay, Bộ tiếp tục rà soát, cắt giảm 172 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 872 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính.  Hiện nay, bộ thủ tục hành chính còn lại của Bộ là 946 thủ tục.

Bên cạnh đó, hiện đại hóa trong các lĩnh vực hành chính cũng được toàn ngành đẩy mạnh, triển khai đồng bộ từ quản lý quỹ ngân sách của hệ thống kho bạc nhà nước đến chứng khoán, bảo hiểm..., đặc biệt là lĩnh vực thuế, hải quan.

Đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai tới 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc. Ngành Thuế tiếp tục phối hợp với 45 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương. Hiện 98,56% doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế, 96,71% doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng...

Ngành Thuế cũng đã hỗ trợ cho 200 doanh nghiệp khai tại 2 Cục thuế Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong việc đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực, đã xác thực được trên 4,3 triệu hóa đơn với số tiền thuế gần 2.180 tỷ đồng.

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, ngành thuế đã đi đầu trong triển khai thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh. Việc kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế... cơ bản đã được thực hiện trên mạng điện tử.

Ông Vũ Tiến Lộc bày tỏ ngành thuế cũng sẽ đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Trong lĩnh vực hải quan, cơ quan hải quan đã thực hiện cơ chế một cửa quốc gia chính thức kết nối với 11/14 bộ, ngành với 41 thủ tục hành chính. Tổng số bộ hồ sơ hành chính đã được xử lý trên cổng là khoảng 558 nghìn bộ hồ sơ với sự tham gia của hơn 14,5 nghìn doanh nghiệp.

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing Business (DB) năm 2017 được World Bank (WB) công bố năm 2016 (WB thường công bố sớm trước 1 năm theo số liệu ước tính), Việt Nam xếp hạng 82/190 nền kinh tế, cải thiện tới 9 bậc so với năm 2016;  trong đó có sự đóng góp của chỉ số nộp thuế và bảo hiểm xã hội (tăng 11 bậc) và chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới tăng 15 bậc.

Vừa qua, ngày 31/10/2017, WB đã công bố xếp hạng Doing Business năm 2018 và môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự cải thiện mạnh, từ vị trí 82 lên vị trí 68/190 nền kinh tế, cải thiện 14 bậc so với năm 2017; trong đó đặc biệt là chỉ số nộp thuế đã có sự cải thiện ngoạn mục với 81 bậc từ thứ 167 lên vị trí 86/190 nền kinh tế.

Ngoài ra, những kết quả cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính cũng thể hiện qua đánh giá về chỉ số cải cách hành chính. Trong 3 năm qua (2014, 2015, 2016), Bộ Tài chính luôn giữ vững vị trí thứ 2/19 Bộ, cơ quan ngang Bộ.  Về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT index), Bộ Tài chính 5 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2017) đứng đầu trong khối các Bộ, ngành.

Theo ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính (Bộ Nội vụ), sau khi ban hành bộ tiêu chí đánh giá cải cách hành chính ở Trung ương, đã có 4 bộ vận dụng để đánh giá kết quả của các đơn vị trực thuộc; trong đó có Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng cho biết mục tiêu cuối năm 2017, Bộ Tài chính sẽ cố gắng giữ vững vị trí thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính trong khối 19 bộ, ngành.

Theo Thứ trưởng, hiện nay Bộ Tài chính triển khai nhiệm vụ trên 25 lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, đối tượng phục vụ khoảng 19 triệu hộ dân, liên quan tới nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế khoảng 7 triệu hộ, 2,8 triệu hộ thực hiện kê khai và nộp các loại thuế, 574.000 doanh nghiệp thường xuyên hoạt động kinh doanh có động chạm tới thủ tục hành chính thuế với cơ quan thuế; 62.000 doanh nghiệp hoạt động liên quan đến thủ tục hành chính hải quan. Chính vì vậy, giữ vững vị trí thứ 2 đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất lớn đối với từng cán bộ, công chức, viên chức ngành tài chính.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa trong quản lý thuế, thực hiện kê khai, nộp và hoàn thuế qua mạng, hải quan điện tử qua Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia (VNACC/VNCIS).

Thông qua việc hiện đại hóa này vừa rút ngắn thời gian kê khai nộp thuế, thời gian làm thủ tục hải quan, vừa giảm tối đa quan hệ trực tiếp giữa cán bộ thuế, hải quan với người nộp thuế, người khai hải quan.

Đặc biệt, ngành tài chính tăng cường tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế chính sách và thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, đặc biệt với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ để hỗ trợ, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp.

Theo bnews.vn