Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 21.07.2017

Sở GTVT Gia Lai: Xuất sắc trong cải cách hành chính của tỉnh

Sở GTVT tỉnh Gia Lai là một trong 3 cơ quan có chỉ số cải các hành chính xuất sắc ở tỉnh Gia Lai trong năm 2016.

Ngày 26/7, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến để đánh giá, rút kinh nghiệm về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016. Theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ thì chỉ số CCHC của tỉnh Gia Lai chỉ đạt 74,14/97,5 điểm, trong đó, điểm qua thẩm định, đánh giá là 48,75/65 điểm, điểm qua điều tra xã hội học là 25,39/32,5 điểm. So với năm 2015 thì chỉ số này giảm 13,94 điểm, tụt 12 bậc, xếp hạng thứ 25/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trong kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2016 cụ thể: Loại xuất sắc (từ 90 điểm đến 100 điểm) gồm Sở Thông tin truyền thông (92 điểm), Sở GTVT (92,5) và Văn phòng UBND tỉnh (90 điểm); Chỉ số CCHC địa phương có số điểm thấp nhất là Tp. Pleiku (60,5 điểm).

Riêng trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC thì cơ quan có điểm thấp nhất là Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai trong các sở, ban, ngành; địa phương có điểm thấp nhất trong lĩnh vực này là UBND TP. Pleiku.

Ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề nghị các cấp, ban, ngành và địa phương của tỉnh trong thời gian tới sẽ tiếp tục quyết liệt trong cải cách hành chính: "Trên cơ sở các tiêu chí, tiêu chí thành phần các cơ quan chủ quản cần ra soát, đánh giá lại những sai sót, khuyết điểm của cơ qua nào, lĩnh vực nào, địa phương nào thì đề nghị các cơ quan, địa phương đó tiến hành sửa ngay. Ông Thành cũng đề nghị các ngành trong toàn tỉnh cần phải đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC; đề nghị tất cả các huyện, thị xã, thành phố thực hiện ngay Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO cho các xã, phường và thực hiện ngay việc tự chủ về tài chính; các sở, ngành cần phối hợp tốt để giải quyết các công việc, chấm dứt ngay tình trạng đổ lỗi qua lại giữa các bên; qua hội nghị này, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tự đánh giá lại xem mình đã làm được gì, không được gì, từ đó xây dựng phương án khắc phục, không để tái diễn trong thời gian tới…

Theo baogiaothong.vn

Hà Nội kiểm tra cải cách hành chính năm 2017

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 176/KH-UBND Kiểm tra Cải cách hành chính năm 2017.

Mục đích kiểm tra nhằm đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) theo yêu cầu nhiệm vụ tại Chương trình, kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC năm 2017 của UBND TP. Đồng thời đánh giá những mặt được, chưa được, hạn chế, nguyên nhân và những khó khăn, vướng mắc của đơn vị trong tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và TP về công tác CCHC để xác định những vấn đề cần tập trung chỉ đạo.

UBND TP yêu cầu hoạt động kiểm tra đảm bảo đúng pháp luật, chính xác, khách quan và trung thực; không làm cản trở chuyên môn bình thường của cơ quan, tổ chức và cá nhân là đối tượng được kiểm tra.

Nội dung kiểm tra bám sát vào các nội dung CCHC của Trung ương và TP. Theo kế hoạch đối tượng kiểm tra là các sở, cơ quan tương đương sở (gọi tắt là sở); UBND các quận, huyện, thị xã (gọi tắt là UBND cấp huyện) thuộc TP Hà Nội. Dự kiến kiểm tra trực tiếp các đơn vị sau: UBND quận Hai Bà Trưng, UBND huyện Mê Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài nguyên Môi trường. Căn cứ tình hình thực tế, Sở Nội vụ đề xuất lựa chọn bổ sung các đơn vị kiểm tra trực tiếp trong trường hợp cần thiết.

Nội dung kiểm tra là việc thực hiện kế hoạch CCHC năm 2017 của UBND TP của cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng các nội dung: Sự năng động tích cực, chủ động, nghiêm túc trong công tác chỉ đạo, điều hành về CCHC; Việc thực hiện các chỉ tiêu, quy định về cải cách thể chế và kiểm soát TTHC; Việc thực hiện các quy định về tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị, cũng như thực hiện quy định về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đảm bảo cơ cấu công chức theo vị trí việc làm. Việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Cùng với đó là việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 3/2/2017 về thực hiện “Năm kỷ cương hành chính” và kế hoạch của UBND TP về siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội.

Thời kỷ kiểm tra sẽ từ 1/1/2017 đến thời điểm kiểm tra. Phương pháp kiểm tra là các sở, UBND cấp huyện tự kiểm tra đối với đơn vị mình và đối với cấp dưới, xây dựng báo cáo gửi UBND TP (qua Sở Nội vụ ) trước ngày 1/10/2017. Đối với các cơ quan đơn vị được lựa chọn kiểm tra trực tiếp, xây dựng báo cáo gửi đoàn kiểm tra trước ngày kiểm tra 10 ngày.

UBND TP cũng yêu cầu đoàn kiểm tra lựa chọn và tiến hành kiểm tra trực tiếp một số cơ quan, đơn vị; Nghe Thủ trưởng cơ quan, đơn vị báo cáo và trao đổi những vấn đề liên quan đến nội dung kiểm tra. Trong trường hợp cần thiết đoàn kiểm tra làm việc với một số tổ chức, cá nhân liên quan để kiểm tra, xác minh.

Thành phần đoàn kiểm tra sẽ gồm các cơ quan đơn vị: Văn phòng UBND TP, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội.

Theo laodongthudo.vn

Lo ngại về tốc độ cải cách hành chính

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc lo ngại về tốc độ cải cách hành chính: "Cải cách hành chính của chúng ta còn quá chậm. Bây giờ phải lấy thực tiễn làm trọng tâm, chứ văn bản thì nhiều lắm, mấy nghìn văn bản sẽ khiến chúng ta sẽ rơi vào "ma trận", tự ta làm khó ta”.

Ngày 24/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Diễn đàn khoa học “Đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân”.

Theo TS. Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ, trong cải cách thủ tục hành chính hiện còn nhiều vấn đề.

“Thông qua cơ chế một cửa phải tăng cường sự quản lý, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Nếu chưa làm tốt được việc này thì tiếng kêu của người dân sẽ vẫn còn”, ông Phan nói.

PGS.TS Phạm Bích San, Viện Nghiên cứu và tư vấn về phát triển nhận định, tuy cải cách nhưng thủ tục lại càng ngày càng nhiều hơn, dẫn đến tình trạng càng rối hơn.

TS Phạm Bích San cũng đề cập tới hiện tượng giải quyết công việc bằng... phong bì. "Có nhiều việc tưởng khó nhưng lại rất đơn giản, chỉ cần có phong bì là xong”, ông San nêu.

TS Phạm Bích San cho rằng, hiện nay số người muốn vào làm trong bộ máy nhà nước không những không giảm mà còn tăng. "Chính vì thế mới có tình trạng một Sở ở Hà Nội có 100 suất biên chế nhưng có đến 2.000 người chen nhau”, ông San dẫn chứng.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc lo ngại về tốc độ cải cách hành chính: "Cải cách hành chính của chúng ta còn quá chậm. Bây giờ phải lấy thực tiễn làm trọng tâm, chứ văn bản thì nhiều lắm, mấy nghìn văn bản sẽ khiến chúng ta sẽ rơi vào "ma trận", tự ta làm khó ta”, ông Phúc nói, đồng thời cho rằng, nhà nước chỉ cần làm đúng việc của mình, còn lại chuyển giao cho xã hội, như vậy bộ máy sẽ tinh giảm.  "Như vậy tự nhiên bộ máy sẽ giảm đi, còn nếu cái gì Nhà nước cũng muốn nắm từ trên xuống, không phân cấp phân quyền thì sẽ không giảm được bộ máy", ông Phúc nói.

Theo tienphong.vn

Agribank: Cải cách hành chính – Nỗ lực và xuyên suốt

Thực hiện cải cách hành chính công của Chính phủ, Agribank đặt mục tiêu cải cách hành chính là nội dung xuyên suốt trong mọi hoạt động, góp phần tích cực cùng ngành Ngân hàng tiếp tục dẫn đầu các Bộ, Ngành về chỉ số cải cách hành chính.

Tại hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2017, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số cải cách hành chính 2016 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục xếp thứ Nhất trong số 19 Bộ, ngành. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, NHNN được xếp thứ nhất. Kết quả xếp hạng này tiếp tục khẳng định những nỗ lực cải cách hành chính của NHNN, sự chỉ đạo quyết liệt của NHNN và việc triển khai tích cực có trách nhiệm, hiệu quả của tất cả các đơn vị trong ngành từ trung ương đến địa phương, từ NHNN đến các NHTM trong nhiều năm qua.

Đây cũng là kết quả của việc thực hiện mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, hỗ trợ tích cực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất và hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân.

Là NHTM Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, Agribank xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng, từ việc triển khai hoàn thiện cơ chế quản trị nội bộ theo hướng khuyến khích tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, nguồn lực, tài chính, đổi mới tác phong, phong cách phục vụ, cải tiến hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích… tất cả đều hướng đến và phục vụ tốt hơn khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi hỗ trợ khách hàng, đối tác tiếp cận các dịch vụ ngân hàng tiện ích, hình thành nên thị trường thanh toán hiện đại, văn minh, giảm đáng kể thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Chủ động và kết nối

Xác định mục tiêu cải cách thủ tục hành chính hướng đến khách hàng và phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Agribank chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, cải tiến đổi mới các dịch vụ của ngân hàng. Agribank giảm thiểu một cách tối đa quy trình tiếp cận và sử dụng dịch vụ, làm tăng sự hài lòng của khách hàng đối với SPDV của Agribank, tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với khách hàng trong quá trình giao dịch với Agribank.

Chỉ tính riêng 3 năm triển khai đề án tái cơ cấu giai đoạn 1 (2013- 2015), đã có gần 300 văn bản về cơ chế, quy định, quy trình nghiệp vụ được Agribank ban hành, trong đó có trên 150 văn bản về lĩnh vực tín dụng. Agribank liên tục rà soát, sửa đổi, ban hành nhiều văn bản, cơ chế nghiệp vụ tín dụng, quy trình cho vay nhằm đổi mới, cải tiến theo hướng đơn giản hóa thủ tục cho khách vay vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay. Với khách hàng đến giao dịch, Agribank thực hiện hình thức giao dịch một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng rút ngắn thời gian giao dịch. Với đặc thù hoạt động tại các địa bàn nông thôn rộng lớn, Agribank xây dựng và kiên trì đề xuất NHNN cho phép triển khai Đề án Ngân hàng lưu động, Điểm giao dịch nhằm giúp người dân tiếp cận vốn ngân hàng một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất.

Trước xu thế giao dịch điện tử tăng rất nhanh, bình quân mỗi năm tăng 30-35%, cao hơn so với kênh truyền thống, Agribank đầu tư ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển cung cấp đến khách hàng hơn 200 SPDV và đa dạng hóa kênh phân phối. Bên cạnh kênh phân phối truyền thống tại 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, Agribank tập trung phát triển nhiều kênh phân phối khác dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại như: ATM, EDC/POS, Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống gần 1.000 ngân hàng đại lý tại gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm đáp ứng mọi nhu cầu về dịch vụ ngân hàng hiện đại, bảo mật, đến tận tay khách hàng, rút ngắn thời gian giao dịch, giảm chi phí, từng bước đẩy mạnh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Agribank chú trọng triển khai hợp tác với các Bộ, ban ngành, đặc biệt trong lĩnh vực thuế, qua đó đẩy mạnh tăng thu ngân sách nhà nước, đơn giản hóa, rút ngắn quy trình thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi đối với khách hàng, đối tác, đồng thời nâng cao hiệu quả và minh bạch công tác quản lý nhà nước.

Ngay từ năm 2014, thông qua ký kết thỏa thuận hợp tác, Agribank tiên phong đã phối hợp cùng Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan xây dựng hệ thống thu NSNN qua các kênh thanh toán: giao dịch nộp thuế tại quầy; Internet Banking và Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ Nộp thuế qua Agribank có thể lựa chọn các kênh phù hợp như: nộp thuế tại quầy giao dịch, nộp thuế qua Cổng thông tin của Tổng cục Thuế và nộp thuế qua kênh Internet Banking của Agribank, qua đó giúp người nộp thuế tiết kiệm thời gian, công sức đi lại, còn các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc, ngân hàng tiết kiệm được nguồn lực, tránh quá tải nhất là vào các thời điểm quyết toán thuế…

Hướng mục tiêu khách hàng làm trung tâm

Để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, Agribank quan tâm lắng nghe, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng, thông qua thiết lập các kênh tiếp nhận và xử lý ý kiến khách hàng như nghe phản ánh trực tiếp tại quầy giao dịch, qua hộp thư góp ý, qua email, website, fanpage… và cố gắng xử lý kịp thời, thỏa đáng các yêu cầu, phản ánh của khách hàng một cách tốt nhất.

Agribank thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng với mục đích thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng theo hướng phù hợp và chuyên nghiệp nhất. Agribank thường xuyên thực hiện công bố công khai về tỉ giá, lãi suất, biểu phí đến khách hàng nhằm đảm bảo tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, thường xuyên chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên tìm hiểu, thực hành văn hóa Agribank và chuyển hóa thành hành vi ứng xử giao tiếp hàng ngày với khách hàng và đối tác phù hợp đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh…

Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt trong rà soát, cải cách thủ tục hành chính, của NHNN, Agribank triển khai mọi hoạt động theo hướng công khai, minh bạch các quy trình, tiêu chuẩn chất lượng, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, biểu phí, lãi suất... tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn các loại hình dịch vụ, chi phí phù hợp, đồng thời có cơ sở để giám sát chất lượng dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của cả ngân hàng và khách hàng. Đồng thời, hoàn thiện cơ chế nội bộ về chăm sóc khách hàng để xử lý kịp thời, thỏa đáng các phản ánh, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp về chất lượng và giá cả dịch vụ.

Agribank xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án chiến lược phát triển dịch vụ năm 2016- 2020 với yêu cầu thuận tiện, dễ sử dụng, nhanh chóng, an toàn, bảo mật và hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về các kết quả đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cung cấp sản phẩm, dịch vụ, về tính ưu việt của các sản phẩm, dịch vụ để quảng bá giới thiệu SPDV của Agribank đến khách hàng, đối tác.

Để quá trình cải cách hành chính đạt hiệu quả hơn nữa, Agribank xác định thời gian tới tiếp tục là ngân hàng có nhiều đóng góp tích cực đối với quá trình thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tập trung phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt. phấn đấu trở thành ngân hàng hàng đầu cung cấp các giải pháp thanh toán hiện đại tại Việt Nam.

Theo baotintuc.vn

Công tác cán bộ là gốc rễ của cải cách hành chính

Theo TS. Ngô Hải Phan, cán bộ là gốc vấn đề, nếu cán bộ còn chưa tâm huyết, chưa lấy người dân là đối tượng phục vụ thì sẽ còn nhũng nhiễu.

Sáng 24/7, Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật VN phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Diễn đàn Khoa học đánh giá kết quả thực hiện cải cách thủ tục hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016: Đo lường từ sự hài lòng của người dân.

TS. Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) nhận định, các quy định về thủ tục hành chính theo hướng xin cho đã được Chính phủ giảm dần theo hướng phục vụ người dân, nhưng hiện tượng nhũng nhiễu vẫn còn. Về khâu cải cách tổ chức thực hiện, TS. Phan nhấn mạnh cán bộ là gốc vấn đề, nếu cán bộ còn chưa tâm huyết, chưa lấy người dân là đối tượng phục vụ thì sẽ vẫn còn nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính. “Công cuộc cải cách còn rất khó khăn, phức tạp, đụng chạm, chông gai, nhưng nếu quyết tâm làm thì không khó”, TS. Phan nhấn mạnh.

PGS., TS. Phạm Bích San, Viện nghiên cứu tư vấn và phát triển nhận định, nếu công khai, minh bạch, cán bộ làm việc có trách nhiệm hơn, và làm sao đồng lương gắn liền với công chức sẽ tốt hơn rất nhiều. “Có nhiều việc tưởng là khó nhưng lại rất đơn giản, chỉ cần có phong bì là xong”, ông San nêu thực tế và cho rằng, khi chấp nhận đưa phong bì tức là có trục trặc trong bộ máy hành chính mà không xử lý được, bắt buộc họ phải sử dụng cách này. Vấn đề là phải thiết kế lại bộ máy hành chính.

Cho ý kiến tại hội thảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho rằng, cải cách ở ta quá chậm so với các mối quan hệ, hội nhập kinh tế. Giờ phải lấy thực tiễn làm trọng tâm, chứ văn bản thì nhiều lắm, mấy nghìn văn bản sẽ khiến chúng ta sẽ rơi vào ma trận, tự ta làm khó ta, không hành động được một cách thuận tiện”, ông Phúc lưu ý và cho rằng, Nhà nước chỉ cần làm đúng việc của mình, còn lại chuyển giao cho xã hội, cho người dân, như vậy tự nhiên bộ máy sẽ giảm đi, còn nếu cái gì Nhà nước cũng muốn nắm từ trên xuống, không phân cấp, phân quyền thì sẽ không giảm được bộ máy.

Theo baogiaothong.vn