Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 19.01.2018

Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

"Bây giờ, đến Sở Công thương TP Hồ Chí Minh làm thủ tục giấy tờ đều được nhân viên ở đây ra tận bàn phục vụ và hướng dẫn cặn kẽ", ông Trần Bá Hưng, Phó Giám đốc một công ty tư nhân ngành thương mại ở quận Phú Nhuận đã bày tỏ như vậy.

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Phương Ðông cho biết: Từ đầu tháng 1-2018, ngành công thương thành phố triển khai mô hình tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, lấy người dân, doanh nghiệp làm đối tượng để phục vụ với tinh thần tận tâm, hiệu quả. Các viên chức của sở là người chủ động liên hệ với người dân, doanh nghiệp để tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở, không phải xếp hàng chờ đợi như trước. Người dân khi đến Sở Công thương sau khi lấy số, ngồi chờ tại bàn cùng ly cà-phê, nhân viên của sở đến tận bàn hướng dẫn, trong quá trình làm thủ tục có điều gì vướng mắc sẽ được giải quyết ngay. Một nhân viên của Sở Công thương cho biết: Hầu hết các thủ tục hành chính đều được giải quyết theo phương thức này, nhiều nhất là các thủ tục xin phép khuyến mại, thay đổi địa chỉ, điều chỉnh hình thức kinh doanh. Mức độ giải quyết một hồ sơ hiện tại là từ một đến hai ngày, riêng các loại hồ sơ của các văn phòng đại diện, công ty có vốn đầu tư nước ngoài phải cần đến thời gian từ năm đến mười ngày. Như vậy, so với trước đây, thủ tục hành chính hiện nay của Sở Công thương đã giảm bình quân được hai phần ba thời gian.

Phó Giám đốc sở Nguyễn Phương Ðông cho biết thêm: Hiện nay, Sở Công thương có 55 thủ tục hành chính cấp độ 4 trong tổng số 107 thủ tục hành chính, thuộc 11 nhóm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sẽ được áp dụng thực thi. Với dịch vụ công trực tuyến này, doanh nghiệp và người dân có thể vào website của Sở Công thương thành phố đăng ký tài khoản, nhận mã và thực hiện các bước theo hướng dẫn. Cách làm này giảm được nhiều thời gian, chi phí, nhưng hiệu quả và vẫn theo dõi được tiến trình hồ sơ. Mô hình này gồm ba bước: bước một, khách hàng đến sở sẽ được bộ phận bảo vệ hướng dẫn đến khu vực chờ giải quyết thủ tục hành chính; bước hai, bộ phận tiếp nhận hồ sơ căn cứ vào số thứ tự của khách hàng sẽ chủ động đến khu vực chờ để hỗ trợ và tiếp nhận các yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại sở; bước thứ ba, sau khi trao đổi các thông tin để giải quyết thủ tục hành chính, bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ nhận hồ sơ, in biên nhận và đến khu vực chờ để gửi cho khách hàng. Bà Huỳnh Minh Thuận, Trưởng phòng Hành chính Công ty TNHH Thương mại Minh Hoa, quận Tân Bình cho rằng, phương pháp giải quyết thủ tục hành chính mới của Sở Công thương thành phố bây giờ không chỉ nhanh gọn, khi có sai sót được nhân viên hướng dẫn sửa chữa ngay mà còn tạo được cảm giác thân thiện cho người dân khi đến liên hệ làm việc.

Ngoài thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Sở Công thương còn phối hợp ngành bưu điện, ngân hàng trên địa bàn thành phố thực hiện các dịch vụ trả kết quả đến địa chỉ của người dân, doanh nghiệp theo yêu cầu. Sở còn mở thêm đường dây nóng để chăm sóc "khách hàng" của mình và áp dụng các hình thức đa dạng thẻ thanh toán trực tuyến và ATM nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết về thủ tục hành chính trong hoạt động công thương. Trên Cổng thông tin điện tử Sở Công thương (tại địa chỉ congthuong.hochiminhcity.gov.vn), ngoài chuyển tải về các thông tin các hoạt động của lãnh đạo sở, đây còn là nơi cung cấp thông tin tổng hợp mới nhất về tình hình sản xuất, kinh doanh - thông tin kinh tế; tình hình giá cả, tỷ giá và giá vàng; thị trường trong và ngoài nước; trả lời hỏi đáp của doanh nghiệp và cũng là nơi để người dân, doanh nghiệp, tra cứu, thậm chí "giám sát" cung cách phục vụ của viên chức ngành công thương. Trên các màn hình điện tử đặt tại sở và trên mạng, các dịch vụ luôn được hiển thị và cập nhật liên tục các chính sách mới, kết quả giải quyết hồ sơ... như "SMS chăm sóc khách hàng", dịch vụ tra cứu kết quả thực hiện thủ tục hành chính thông qua đầu số 8283; kết hợp đơn vị thanh toán trực tuyến (Payoo), dịch vụ hỗ trợ khách hàng thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng; bảng niêm yết thủ tục hành chính theo hướng điện tử hóa, cảm ứng; dịch vụ tra cứu và có thể gửi thông tin về địa chỉ hộp thư điện tử cụ thể các thông tin cần thiết.

Giám đốc Sở Công thương thành phố Phạm Thành Kiên cho biết: Ðể công tác cải cách hành chính trong ngành Công thương đạt hiệu quả cao, sở đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tăng cường việc giám sát quá trình giải quyết công việc của công chức. Cụ thể, trước đây, người dân, doanh nghiệp phải tìm đến cán bộ để giải quyết hồ sơ, nhưng hiện nay, cán bộ là người phải tìm đến người dân, doanh nghiệp để trực tiếp trao đổi. Hình thức giải quyết thủ tục hành chính này lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cách làm này vừa tạo sự thoải mái cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, vừa giúp kéo gần khoảng cách giữa chính quyền với người dân. Ðây là bước tiến mới của ngành công thương thành phố, nhằm tiến tới thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ điện tử và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp.

Theo nhandan.com.vn

Cải cách thủ tục hành chính thuế và những con số ấn tượng

Những kết quả mà ngành Thuế đạt được trong việc cải cách thủ tục hành chính đã tạo luồng sinh khí mới cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây là một trong những ngành tiên phong về cải cách hành chính và đạt được những tiến bộ vượt bậc.

Mặc dù năm 2017 nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng ngành Thuế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2017 được Chính phủ, Bộ Tài chính giao cho Tổng cục Thuế là 968.580 tỷ đồng. Ước thực hiện năm 2017 đạt khoảng 103,4%; tăng 3,4% so với dự toán và tăng 9,6% so tổng thu NSNN năm 2016.

Bên cạnh quản lý thu nộp các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí vào NSNN, năm 2017, ngành Thuế đã có những bước tiến đáng kể trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa công tác thu nộp ngân sách. Với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là hướng tới Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, Lãnh đạo ngành Thuế đã triển khai quyết liệt các Nghị quyết của Chính phủ: Nghị quyết 19/NQ-CP; Nghị quyết 35/NQ- CP… nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thu thuế, tạo thuận lợi thêm cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN, đồng thời nâng cao hiệu quả hiệu lực của công tác thuế.

Gần 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng

Tính đến thời điểm hiện nay đã có gần 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế điện tử qua mạng; trên 95% doanh nghiệp đăng ký kê khai nộp thuế điện tử.

Cụ thể, về khai thuế điện tử đến thời điểm tháng 12/2017, đã triển khai tại 63 tỉnh, thành phố và 100% các Chi cục Thuế trực thuộc; với 637.256 doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ khai thuế điện tử, đạt 99,71% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên cả nước; số lượng hồ sơ khai thuế điện tử đã tiếp nhận là trên 45,6 triệu hồ sơ.

Về nộp thuế điện tử, phối hợp với 47 Ngân hàng thương mại đã hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 Cục thuế để triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử và tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ. Số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế là 625.010 trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, đạt tỷ lệ 97,79%. Số lượng doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng là 613.989, chiếm 96,07% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động, với số tiền đã nộp NSNN từ ngày 1/1/2017 đến nay là 520.300 tỷ đồng với 2.724.718 giao dịch nộp thuế điện tử.

Cơ quan thuế cũng đã tích cực thực hiện hoàn thuế điện tử: Từ ngày 4/8/2017, đã triển khai cung cấp dịch vụ cho tất cả người nộp thuế tại 63 tỉnh, thành, tính đến thời điểm báo cáo, đã tiếp nhận 8.184 hồ sơ (trong đó 878 hồ sơ hủy), tổng số tiền đề nghị hoàn thuế là hơn 34.000 tỷ đồng. Hệ thống đã giải quyết hoàn thuế cho 6.003 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 32.000 tỷ đồng.

Không chỉ với doanh nghiệp, ngành thuế đã mở rộng thí điểm việc kê khai, nộp thuế điện tử đối với khoản thu về đất đai, hoạt động cho thuê nhà của cá nhân và tiếp tục triển khai đến hoạt động kinh doanh của hộ, cá nhân cá thể, qua đó đã giảm thiểu thời gian chi phí cho doanh nghiệp.

Riêng đối với nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy; Tổng cục Thuế đang tiếp tục phối hợp với Cục cảnh sát giao thông, Cục Đăng kiểm trong việc xây dựng Quy chế phối hợp, xây dựng Thông tư về phối hợp trao đổi thông tin với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an để có đầy đủ cơ sở dữ liệu cho việc áp dụng nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử trong cả nước.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ về Chính phủ điện tử, từ đầu năm 2017 đến nay, Tổng cục Thuế đã tăng số lượng thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến đạt mức 3 trở lên là 127/336 thủ tục.

Cung cấp 8 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, gồm: Kê khai hóa đơn qua mạng; kê khai sử dụng biên lai phí, lệ phí qua mạng; khai thuế qua mạng; nộp thuế điện tử; thu nhập cá nhân Online; website hỏi đáp chính sách thuế; hoàn thuế điện tử; hệ thống cấp mã chống giả hóa đơn.

Tiến đến sử dụng hóa đơn điện tử phổ biến vào năm 2019, giảm thiểu tình trạng gian lận thuế qua hóa đơn chứng từ giả, khống…, trong năm 2017, Tổng cục Thuế tổ chức hỗ trợ cho hơn 200 doanh nghiệp tham gia thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tính đến đến ngày 20/12/2017 có 5.488.613 hóa đơn đã được cơ quan thuế xác thực, tổng doanh thu xác thực là hơn 50.000 tỷ đồng, với số thuế xác thực là gần 3.500 tỷ đồng.

Xây dựng nhiều tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp mới thành lập

Đặc biệt triển khai Nghị quyết 35NQ-CP của Chính phủ, trong đó có chỉ tiêu: Đến năm 2020 cả nước có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp đang hoạt động; ngành Thuế đã đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp mới khởi nghiệp, doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh dưới nhiều hình thức như tuyên truyền lợi ích của việc thành lập mới, chuyển đổi, các Cục Thuế lớn đã xây dựng các tiện ích dành riêng cho các doanh nghiệp mới thành lập: hướng dẫn các thủ tục thành lập, đăng ký, kê khai thuế. Tổng cục thuế, Cục thuế Hà nội, Thành phố Hồ Chí Minh… phối hợp với Hội Tư vấn thuế, các đại lý thuế, công ty kế toán, dịch vụ phần mềm… cam kết thực hiện hỗ trợ miễn phí dịch vụ ít nhất 1 năm đầu cho các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp chuyển đổi…

Năm 2017 việc áp dụng cơ chế quản lý thuế theo rủi ro càng được tăng cường, áp dụng cơ chế quản lý này sẽ giúp cơ quan thuế phân bổ nguồn lực một cách hợp lý trong việc thực thi nhiệm vụ quản lý thuế, đồng thời giúp người nộp thuế đã tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật thuế, không có sai phạm sẽ tránh được việc bị kiểm tra, thanh tra không cần thiết từ cơ quan thuế, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý thuế, giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, hạn chế tối đa các trường hợp vi phạm, tự ý gây nhũng nhiễu của cán bộ thuế trực tiếp quản lý đối tượng nộp thuế.

Có thể nói những nỗ lực rất lớn của ngành thuế, cũng như từng cán bộ công chức thuế trong công tác cải cách thủ tục hành chính đã được cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế cảm nhận rõ ràng; không chỉ được Chính phủ, các Bộ ngành ghi nhận mà còn được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Theo Báo cáo môi trường kinh doanh - Doing business 2018 (DB2018) toàn cầu vừa được Ngân hàng thế giới (WB) công bố, chỉ số nộp thuế của Việt Nam tăng tới 81 bậc. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vươn lên vị trí thứ 86/190 quốc gia và đứng ở vị trí thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á chỉ sau Singapore, Malaysia và Thái Lan.

Tăng cường giải pháp phân bổ lại nhân lực

Tuy nhiên, việc cải cách thủ tục hành chính thuế, triển khai, nộp thuế điện tử, cắt giảm giờ nộp thuế trong các năm của ngành Thuế đang chủ yếu tập trung vào đối tượng người nộp thuế là pháp nhân, doanh nghiệp. Trong khi số lượng doanh nghiệp chỉ gần 600.000 doanh nghiệp thì các hộ cá nhân kinh doanh lên tới trên 1,5 triệu hộ.

Các khoản thu thuế, phí từ hoạt động cho thuê tài sản, lệ phí trước bạ nhà đất… số thu không nhiều, nhưng thủ tục, hồ sơ kê khai nộp thuế vẫn còn thiếu thuận lợi. Những phản hồi về vướng mắc thủ tục hành chính ở khu vực này còn không ít. Số tiền thuế từ khu vực này chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tiền thuế nộp NSNN nhưng phân bố nhân lực cán bộ thuế quản lý khu vực này lại chiếm tỷ trọng khá cao, trong lúc đó lại rất thiếu nguồn nhân lực cho cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý rủi ro.

Mặt khác, trình độ nghiệp vụ, văn hóa ứng xử, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ thuế quản lý các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu từ nước ngoài được đánh giá có chất lượng cao hơn, tốt hơn, đồng đều hơn đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể, cá nhân kinh doanh.

Để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo các mục tiêu của Nghị quyết 19 NQ-CP, Tổng cục Thuế cần triển khai nhanh đề án kê khai, nộp thuế điện tử và các hình thức nộp thuế khác như nộp qua thẻ ATM, kết hợp việc thu thuế với các khoản thu dịch vụ khác như tiền điện, nước, cước điện thoại đối với các hộ cá nhân kinh doanh, hoạt động cho thuê nhà, từ chuyển nhượng nhà đất (thuế TNCN đối với hoạt động cho thuê, chuyển nhượng và lệ phí trước bạ đối với đăng ký quyền sở hữu, sử dụng)… Khi triển khai thành công cải cách thủ tục hành chính thuế ở khu vực này, nguồn nhân lực, đang quản lý doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể sẽ được chuyển sang tăng cường cho lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, quản lý rủi ro về thuế. Tất nhiên công tác đào tạo nguồn nhân lực bảo đảm cả yếu tố “hồng và chuyên” đã và đang được ngành Thuế quan tâm phải đẩy mạnh hơn, quyết liệt hơn để đáp ứng nhân lực cho công cuộc đổi mới: Đáp ứng yêu cầu quản lý thuế theo phương thức hiện đại, tiên tiến và phù hợp với hội nhập quốc tế.

Lãnh đạo Bộ Tài chính, lãnh đạo Tổng cục Thuế quyết tâm rất cao để triển khai thực hiện mọi biện pháp về cải cách các thủ tục hành chính thuế, cắt giảm các thủ tục hành chính không cần thiết gây khó khăn cho người nộp thuế, cải tiến các quy trình nghiệp vụ theo hướng rõ ràng, minh bạch, công khai.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế tới người nộp thuế, tăng cường giáo dục tới đội ngũ cán bộ trong toàn ngành, nhằm quán triệt đầy đủ và sâu rộng tinh thần cải cách, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cả của người nộp thuế và cán bộ thuế.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã hứa với Thủ tướng Chính phủ: “Ngành thuế sẽ vượt lên chính mình để thực hiện cải cách, đổi mới”, với tuyên ngôn Minh bạch-Chuyên nghiệp-Liêm chính-Đổi mới.

Tin rằng các Nghị quyết của Chính phủ cũng như Tuyên ngôn của ngành sẽ giúp doanh nghiệp ngày càng thuận lợi hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cũng như hưởng lợi các ưu đãi về thuế.

Theo cafef.vn

Sở TN&MT Đồng Nai: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính

Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và sự đồng lòng, quyết tâm cao của cán bộ, công chức, viên chức Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đến nay công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính tại Sở TN&MT đã mang lại hiệu quả rõ nét, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tăng cường chỉ đạo điều hành

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai về việc xây dựng Kế hoạch cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2017, Sở TN&MT đã ban hành các Kế hoạch về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính hành chính. Trong đó, đề ra các nhiệm vụ cụ thể, phân công thực hiện, thời gian thực hiện, kết quả thực hiện của từng nhiệm vụ; lồng ghép nội dung chỉ đạo về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính thủ tục hành chính vào nội dung họp giao ban cán bộ chủ chốt.

Bên cạnh đó, có văn bản chấn chỉnh, nhắc nhở, yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT đẩy mạnh việc cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết các thủ tục hành chính nhằm giảm thiểu tình trạng xử lý hồ sơ trễ hẹn theo quy định, phấn đấu đạt tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 95% đối với hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa của Sở TN&MT và 90% trở lên đối với hồ sơ lĩnh vực đất đai tiếp nhận tại Bộ phận một cửa cấp huyện.

Trong năm 2017, Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã hoàn thành rà soát, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 31/5/2017 công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT, UBND cấp huyện, UBND cấp xã của tỉnh Đồng Nai. Trong đó, tổng số thủ tục hành chính về lĩnh vực TN&MT là 129 thủ tục, thủ tục cấp tỉnh là 90 thủ tục, cấp huyện là 34 thủ tục, cấp xã là 05 thủ tục.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã ban hành Quyết định số 1080/QĐ-STNMT thành thành lập Tổ kiểm tra công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thực hiện kiểm tra công tác cấp Giấy chứng nhận tại Văn phòng Đăng ký đất đai và 11 Chi nhánh tại các huyện. Đến nay, đã hoàn thành kiểm tra tại 06 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai theo hình thức kiểm tra đột xuất.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho biết: Công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính luôn được Lãnh đạo Sở TN&MT quan tâm chỉ đạo thực hiện, thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở toàn thể công chức, viên chức thực hiện ngày càng tốt hơn. Qua đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Sở TN&MT đã có nhiều có gắng trong thực hiện nhiệm vụ được phân công, có ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng thường xuyên rà soát các quy định lĩnh vực TN&MT, rà soát Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở, các Văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành, đồng thời đề xuất sửa đổi và bãi bỏ một số thủ tục không cần thiết, không còn phù hợp, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Hiện đại hóa hành chính công

Hiện nay, tất cả các thủ tục về lĩnh vực TN&MT cấp tỉnh đều thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Nai. Nhằm thực hiện cung cấp dịch vụ công cần thiết phục vụ cho người dân, doanh nghiệp, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 3592/QĐ-UBND về Quy trình dịch vụ công về lĩnh vực đất đai theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND cấp huyện, đưa ra tiếp nhận tại Bộ phận một cửa đối với 03 thủ tục.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã đẩy mạnh triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tinh theo định hướng của tỉnh. Kết quả sử dụng phần mềm Quản lý văn bản - Điều hành xử lý và giải quyết công việc, tổng số văn bản tiếp nhận tại Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc Sở là 86.393, tổng số văn bản điện tử là 81.699, tỷ lệ văn bản điện tử trên tổng số văn bản đạt 95%, tỷ lệ công chức và viên chức sử dụng phần mềm Quản lý văn bản để quản lý và điều hành, xử lý công việc đạt 96%.

Sở TN&MT còn triển khai  thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo lộ trình trong Kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh; triển khai Hệ thống quản lý chất lượng ISO, ISO điện tử trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm hiện có kết hợp với các ưu điểm của Hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước; tiến tới áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 về hành chính công.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã chỉ đạo triển khai nâng cấp đồng bộ các cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc hệ thống cơ sở dữ liệu TN&MT; kết hợp nâng cấp xây dựng đồng bộ các phần mềm chuyên ngành, phục vụ nhiều đối tượng, gồm: Phần mềm Đất đai liên thông đến trục tỉnh để tiếp nhận hồ sơ đất đai từ phần mềm Một cửa eGov, phần mềm Môi trường, phần mềm Khoáng sản, phần mềm Thanh tra - Kiểm tra, phần mềm Điều hành công việc.

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai cho hay: Sở TN&MT đã chủ động xây dựng quy trình phối hợp thực hiện đồng bộ, chặt chẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, công khai minh bạch các thủ tục hành chính, từ khâu tiếp nhận, thẩm định, giải quyết thủ tục hành chính và trả kết quả, góp phần đáng kể trong việc nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động có hiệu quả cao, giảm thời gian chờ đợi trong quá trình giao dịch giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước. Bộ máy tổ chức của đơn vị ngày một kiện toàn hơn, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng được những yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất chính trị, đạo đức.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Để nâng cao hiệu quả quản lý về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian tới, Sở TN&MT Đồng Nai tiếp tục tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, nâng cao kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT, phối hợp các đơn vị thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Trên cơ sở Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành TN&MT được ban hành tại Quyết định số 3923/QĐ-UBND ngày 01/11/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai công bố Bộ thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành TN&MT, tiếp tục rà soát và hoàn thiện Bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành TN&MT trình UBND tỉnh ban hành.

Sở TN&MT Đồng Nai cũng sẽ xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2018, Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính năm 2018, Kế hoạch kiểm tra công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch thủ tục hành chính và giải quyết phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân.

Đối với các đơn vị trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, Sở TN&MT Đồng Nai chỉ đạo triển khai thực hiện xử lý nghiêm nếu các đơn vị để xảy ra tình trạng chậm công bố, công khai, niêm yết thủ tục hành chính hoặc thiếu trách nhiệm, chậm trễ gây phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, thực hiện tốt chế độ báo cáo định kỳ, kịp thời báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để UBND tỉnh có chỉ đạo nhằm hạn chế việc chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng tới giải quyết tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp

Đối với các đơn vị thuộc Sở TN&MT Đồng Nai trực tiếp vận hành, sử dụng phần mềm một cửa hiện đại (Phần mềm eGov), Lãnh đạo đơn vị phân công trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, thường xuyên kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Egov và có thông báo cụ thể đối với những trường hợp phần mềm xảy ra sự cố để kịp thời chỉnh sửa, không để xảy ra tình trạng hồ sơ trễ hạn do chậm đường truyền hoặc lỗi phần mềm…

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai  cho biết: Sở TN&MT đã ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa các quy định, thủ tục hành chính trọng tâm năm 2017 để giao các phòng, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát danh mục thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của đơn vị; chủ động trong việc tiến hành rà soát 73 thủ tục hành chính trong tổng số 130 thủ tục, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung 73 thủ tục hành chính; chủ động rà soát và rút ngắn thời gian nhiều thủ tục hành chính: đối với tất cả các thủ tục lĩnh vực tài nguyên nước, rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định từ 2 - 5 ngày; đối với một số thủ tục thuộc lĩnh vực khoáng sản và môi trường, rút ngắn thời gian giải quyết theo quy định từ 1- 2 ngày… Hiện nay, Sở TN&MT cũng đang thực hiện 22 thủ tục lĩnh vực đất đai theo cơ chế một cửa liên thông. Thông qua đó, đã kịp thời rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân không chỉ về thời gian đi lại mà các chi phí phát sinh do kéo dài thủ tục hành chính.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

Bắc Giang đẩy mạnh cải cách hành chính

Năm 2017, tất cả thủ tục hành chính của tỉnh Bắc Giang đã được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, trong đó 1.357 thủ tục hành chính dịch vụ công ở mức độ 1, 2; 667 thủ tục hành chính dịch vụ công ở mức độ 3; 103 thủ tục hành chính dịch vụ công ở mức độ 4.

Tỉnh đã quyết định công bố, chuẩn hóa thủ tục hành chính của 12 lĩnh vực với 658 thủ tục hành chính (trong đó có 322 thủ tục hành chính mới ban hành, 336 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung). Trung tâm hành chính công của tỉnh tiếp nhận, trả kết quả đúng hạn 95% hồ sơ. Năm 2018, tỉnh Bắc Giang xác định tiếp tục tập trung thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu, tỉnh sẽ kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thay thế, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp theo đúng quy định; thực hiện công khai, minh bạch chủ trương, chế độ, chính sách của ngành và địa phương. Các sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt việc kiểm soát thủ tục hành chính; kịp thời tham mưu, đề xuất công bố thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, tỉnh công khai các bộ thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, Trung tâm hành chính công, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã để tạo thuận lợi cho tổ chức và công dân khai thác, sử dụng.

* Năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh Hà Nam đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Trong năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tiến hành kiểm tra 478 tổ chức và 713 đảng viên; cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ đã tiến hành giám sát 476 lượt tổ chức đảng và 976 lượt đảng viên; đã thi hành kỷ luật 205 đảng viên, trong đó, kỷ luật bằng hình thức khiển trách 163 đảng viên, cảnh cáo 32 đảng viên, cách chức bốn đảng viên và khai trừ Đảng sáu đảng viên. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp và chi bộ cũng đã tiến hành kiểm tra 57 đảng viên và 12 tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, năm 2018, Tỉnh ủy Hà Nam yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Đảng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong tình hình hiện nay. Chú trọng kiểm tra, giám sát một số lĩnh vực như: công nghiệp hóa nông nghiệp, thực hiện quy hoạch và phát triển đô thị, chính sách đầu tư công, lĩnh vực y tế và những lĩnh vực dễ xảy ra vi phạm, tiêu cực.

Theo nhandan.com.vn