Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 17.11.2017

Xây dựng nền hành chính CAND trong sạch, hiệu quả

Bộ Công an mới đây đã chính thức công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính trong CAND năm 2017. Đây là năm thứ hai liên tiếp Bộ Công an công khai kết quả này. So với năm 2016, chỉ số trung bình đã tăng 7,43%, tức đạt 82,02%.

Đây được coi là nỗ lực lớn của 103 đầu mối công an các đơn vị, địa phương khi đưa ra được những điều chỉnh và giải pháp cần thiết trong cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính trong CAND trong sạch, vững mạnh, hiệu lực và hiệu quả.

Năm 2017, Công an Nghệ An xếp hạng xuất sắc với 97,75%, tương đương 97,75/100 điểm. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Công an Nghệ An dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trong cả nước. Với cách làm, giao trách nhiệm chính về lĩnh vực cải cách hành chính cho các Trưởng công an thành phố, huyện, phường xã và thị trấn, định kỳ 6 tháng 1 lần báo cáo; thành lập các đoàn, tổ kiểm tra liên tục, đột xuất công tác cải cách hành chính trên các địa bàn và đặc biệt, Công an Nghệ An đã công khai tại 24 bộ phận 1 cửa và 32 công an phường thông tin về địa chỉ, số điện thoại của những người đứng đầu trực tiếp phụ trách lĩnh vực cải cách hành chính đã góp phần rút thời gian tiếp nhận, xác minh xử lý các quy định hành chính chỉ trong khoảng 1 giờ.

So với năm 2016, điểm mới của năm nay là công an các đơn vị, địa phương tự đánh giá, tự chấm điểm khi đối chiếu với các tiêu chí, thành phần được đưa ra. Bao gồm: công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính; tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chiến sỹ CAND; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông. Tuy nhiên, sau quá trình rà soát, thẩm định, không có công an đơn vị, địa phương nào giữ nguyên được điểm tự đánh giá. Điều này cho thấy việc xác định chỉ sổ cải cách hành chính vẫn còn mang tính hình thức.

Hiện, Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an liên quan đến tổ chức, doanh nghiệp và công dân bao gồm 263 thủ tục hành chính. Thời gian qua, cùng với Chính phủ và các Bộ, Bộ Công an đã tích cực áp dụng nhiều sáng kiến vào thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn đặt ra.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, gắn cải cách hành chính với văn hóa ứng xử làm thước đó đánh giá năng lực công tác cán bộ đối với hành chính công. Đây là những việc làm đã được cụ thể hóa trong lĩnh vực cải cách hành chính nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là có được sự hài lòng của nhân dân đối với lực lượng CAND. Năm 2017, kết quả chỉ số cải cách hành chính được Bộ Công an xác định là 1 trong những thành phần duyệt xác định số điểm trong phong trào thi đua, góp phần thực hiện chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2030 của Bộ Công an.

Theo antv.gov.vn

Cải cách thủ tục hành chính là xu thế thực hiện cuộc cách mạng 4.0

Xác định cải cách thủ tục hành chính là xu thế thực hiện cuộc cách mạng 4.0 hiện nay với các nội dung như ứng dụng internet kết nối vạn vật; ứng dụng điện toán đám mây, xử lý các dữ liệu lớn mà người ta gọi là big data, đô thị thông minh...

Sáng 17/11, mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã “nóng” với vấn đề kiểm soát thông tin xấu, sai sự thật ngày càng tràn lan trên mạng xã hội; có hay không tình trạng truyền hình thương mại đang lấn át truyền hình công…

“Năng lượng xấu” lấn lướt trên mạng xã hội là thực trạng

Là ĐB đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) đặt câu hỏi có hay không tình trạng truyền hình thương mại đang lấn lướt truyền hình công. Trách nhiệm của Bộ trưởng về tình trạng này, giải pháp trong thời gian tới?.

Trả lời vấn vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định: Xã hội hóa truyền hình thực hiện chiếu nhiều chương trình trong công tác liên kết mà hầu hết là chương trình giải trí. Trong đó, xu hướng tăng cường giải trí, xây dựng nền văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc, nhiều chương trình xã hội hóa hiện nay lớn và phản ánh nhiều vấn đề.

Nhưng gần đây hầu hết các đài có quy trình chuẩn chấn chỉnh từ kiểm duyệt liên kết đến nội dung khác. Chương trình xã hội hóa và liên kết mức độ vi phạm giảm nhiều. Tuy nhiên sai sót vẫn có và cần tăng cường vai trò của cơ quan báo chí khi thực hiện liên kết, vai trò của bộ về quản lý.

Bộ trưởng cho biết, Bộ TT&TT thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhờ, xử lý và đưa ra cơ chế mà các Đài đang thực hiện là tự sản xuất trên 30%, liên kết không được quá 50% chương trình. “Các kênh truyền hình thiết yếu vẫn thế nên không có chuyện lấn át hay xã hội hóa truyền hình”, Bộ trưởng khẳng định.

Vấn đề mạng xã hội được nhiều ĐB đề cập tới. ĐB Nguyễn Lân Hiếu (đoàn An Giang) chất vấn Bộ trưởng về cách phân loại thông tin độc, hại, xấu trên mạng được phân biệt dựa trên tiêu chí nào. ĐB Đinh Thị Kiều Trinh (đoàn Nghệ An) cũng cho rằng: Lượng tin giả, xuyên tạc trên mạng xã hội, bôi nhọ lãnh đạo đảng, nhà nước vẫn còn nhiều, Bộ trưởng có giải pháp nào để hạn chế?. ĐB Nguyễn Phương Tuấn (đoàn Ninh Bình) cũng hỏi Bộ trưởng về giải pháp ngăn chặn các thông tin độc hại trên mạng xã hội, đặc biệt là các mạng có máy chủ đặt ở nước ngoài.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, chỉ 15 năm trước không ai tưởng tượng được đến nay mạng xã hội lại phát triển ở Việt Nam như hiện nay, và cũng không thể biết 15 năm tới sẽ phát triển đến mức nào. Mạng xã hội mang lại nhiều tiện ích, giúp mọi người xích lại gần nhau, cung cấp lượng thông tin, kiến thức khổng lồ… Chúng ta không thể đi ngược lại xu hướng phát triển này. Nhưng bên cạnh những tiện ích, những tác hại mang đến cũng không nhỏ. Đó là những thông tin bôi nhọ, xúc phạm đời tư ngày càng phát triển. “Có người hỏi, có nên dùng mạng xã hội nữa không? Ta phải hiểu rõ đó là công cụ như con đường ta phải đi. Trên đường đó có nhiều loại người nên đừng coi mạng xã hội là xấu mà ý thức người sử dụng thế nào mới là vấn đề”, Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, việc ném đá, nói xấu, trì chiết... trên mạng nhiều là thực trạng. Nói tốt thì ít người quan tâm, nhưng một lời lẽ xúc phạm nhau thì đang là nhức nhối. Thậm chí nhiều người tự tử vì nội dung bôi xấu trên mạng xã hội. Tình trạng ném đá tập thể, tung ra lời nói lăng mạ bất chấp không đặt mình vào vị trí nạn nhân nên năng lượng xấu bắt đầu lấn lướt trên mạng xã hội...

Bộ trưởng cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ TT&TT đã phối hợp với nhiều cơ quan, nhằm xử lý các sai phạm, giảm các năng lượng xấu, tăng cường năng lượng tốt trên mạng xã hội. Đồng thời với tuyên truyền, giáo dục ý thức sử dụng của người dùng, chúng tôi cũng đã làm việc với các nhà cung cấp mạng xã hội từ nước ngoài. “Chúng tôi yêu cầu các nhà mạng nước ngoài tuân thủ nghiêm pháp luật Việt Nam. Chúng tôi đã tác động gỡ bỏ 5.000 clip trên mạng youtube có nội dung xấu, phản cảm, sai sự thật. Chúng ta cũng tăng cường thông tin chính xác, thông tin tốt trên báo chí để đẩy lùi các thông tin xấu, sai sự thật trên mạng, không để báo chí bị dẫn dắt bởi mạng xã hội”, Bộ trưởng nói.

Hơn 14.000 dịch vụ công trực tuyến đã triển khai

ĐB Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) đặt vấn đề về mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử còn xa. Bởi kết quả ứng dụng công nghệ thông tin cho cải cách hành chính còn thấp, DN và người dân còn bức xúc và dường như đang xảy ra tình trạng lãng phí đầu tư cho lĩnh vực này?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, trong những năm qua việc thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về Chính phủ điện tử và Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và thực hiện kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của Chính phủ thì hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Chính phủ được đẩy mạnh.

Các bộ, ngành đã tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Ở đây có mấy lĩnh vực như ngày hôm qua các đại biểu đã nghe những lĩnh vực như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội đã mang lại hiệu quả cao và các ngành, lĩnh vực thuộc các bộ, ngành khác cũng đã mang lại nhiều kết quả khả quan trong việc cung cấp thông tin và giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân và phục vụ doanh nghiệp. Đây phải nói là kết quả rất đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính cũng như xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cung cấp dịch vụ công trực tuyến thì các bộ, ngành đều đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ cao giúp cho người dân, cũng giúp cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính hiệu quả hơn, để xây dựng Chính phủ điện tử. Cụ thể là các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4. Ta thấy cách đây khoảng hơn 1 năm thì hầu hết chỉ cung cấp dịch vụ công ở mức độ 1, mức độ 2 thì bây giờ hầu hết các bộ, ngành đều đã cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Nhiều tỉnh, thành phố cũng cung cấp dịch vụ công ở mức độ 1 đến mức độ 4 rất cao.

Theo thống kê, khoảng hơn 14 nghìn dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, 4 được các tỉnh ứng dụng. Thông qua dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp đã giảm được nhiều thời gian trong thực hiện các thủ tục hành chính. Một số dịch vụ công ở mức độ 3, 4 đem lại hiệu quả cao.

Ngoài lĩnh vực hải quan, thuế thì còn có trên 21 triệu hồ sơ trực tuyến bảo hiểm xã hội Việt Nam và trên 28 triệu hồ sơ trực tuyến của các ngành. Ngay như ngành ngoại giao cũng có trên 1,6 triệu hồ sơ trực tuyến. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có gần 500 nghìn hồ sơ trực tuyến. Bộ Tư pháp cũng có gần 300 nghìn hồ sơ trực tuyến. Như vậy, ngoài các thủ tục hành chính đã cung cấp, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, để tiến tới xây dựng Chính phủ điện tử thì các ngành, các cấp đã vào cuộc và đã đạt được nhiều kết quả như tôi đã nêu.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng còn nhiều hạn chế. Ví dụ, việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến của một số bộ, ngành hạn chế nhất định, điển hình là một số dịch vụ công trực tuyến triển khai nhưng chưa phát sinh hồ sơ, như đại biểu cũng vừa nêu. Có hàng nghìn dịch vụ công trực tuyến ta đưa ra nhưng chỉ để phục vụ cho việc phục vụ văn thư, lưu trữ, chứ chưa đưa vào ứng dụng, chưa phát sinh hồ sơ thực hiện.

Việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành tại nhiều nơi cũng chưa mang lại hiệu quả cao, chủ yếu sử dụng trong việc gửi, nhận văn bản và hỗ trợ cho công tác văn thư, lưu trữ, chứ chưa thực hiện chức năng quản lý, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước và hành chính nhà nước. Một số hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu nền tảng để phát triển Chính phủ điện tử cũng chậm được triển khai.

"Nguyên nhân chủ yếu của những hạn chế này là gì, là người đứng đầu một số cơ quan nhà nước như tôi nêu trong báo cáo là chưa thực sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử ở địa phương mình, ở cơ quan mình. Thực tế ta thấy ở địa phương nào, cơ quan nào người đứng đầu quan tâm đến việc xây dựng Chính phủ điện tử thì ở địa phương đó tình hình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công tốt hơn", Bộ trưởng phân tích.

Thứ hai, kinh phí đầu tư cho xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính ở các bộ, ngành, địa phương là không đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu bố trí của địa phương, chưa kịp thời, cho nên dẫn đến lộ trình nội dung triển khai không theo kế hoạch, các hệ thống thông tin, các cơ sở dữ liệu ở địa phương mình, thậm chí triển khai chồng chéo, kéo dài thời gian triển khai, triển khai không đồng bộ, không thống nhất các mục tiêu, nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương và do thiếu nguồn nhân lực, cho nên việc triển khai này cũng không thống nhất và thiếu đồng bộ.

Một vấn đề hết sức quan trọng đó là nguồn nhân lực. Hiện nay nhân lực công nghệ thông tin ở các cơ quan nhà nước từ các bộ, ngành Trung ương đến các địa phương thì chưa đáp ứng được yêu cầu của công việc, nhất là đội ngũ chuyên trách về công nghệ thông tin cũng đang còn rất hạn chế. Một số văn bản quy phạm pháp luật cho xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử cũng chưa được hoàn thiện, cho nên dẫn đến tình trạng việc thiếu đồng bộ trong xây dựng Chính phủ điện tử và chính quyền điện tử, ngay cả công tác tuyên truyền thông tin về xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính cũng còn hạn chế.

Trong thời gian tới Chính phủ đã chỉ ra một số nhiệm vụ chủ yếu trọng tâm có tính chất đột phá, tức là trước hết đôn đốc hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm Nghị quyết 19, trong đó về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia.

Trong chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 của Thủ tướng Chính phủ thì đôn đốc các ngành triển khai các nội dung với cơ quan chủ quản, đây là những cơ quan triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định tại Quyết định 714 của Chính phủ. Triển khai hướng dẫn xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng làm thế nào nâng cao hiệu quả, nhất là hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản điều hành cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở trung ương cho đến địa phương.

Thực tế vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Nội vụ tăng cường gắn kết chặt chẽ hoạt động xây dựng vận hành Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử trong cơ quan nhà nước với việc cải cách hành chính; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện môi trường pháp lý; tăng cường công tác thông tin và truyền thông đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng vận hành Chính phủ điện tử, cần phải cải cách thủ tục hành chính. Xác định cải cách thủ tục hành chính là xu thế thực hiện cuộc cách mạng 4.0 hiện nay với các nội dung như ứng dụng internet kết nối vạn vật; ứng dụng điện toán đám mây, xử lý các dữ liệu lớn mà người ta gọi là big data, đô thị thông minh v.v...

Chính vì vậy, trong định hướng của các bộ, ngành và địa phương phải đẩy mạnh triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia, ưu tiên trong thực hiện triển khai theo danh mục đã được Thủ tướng ban hành. Xây dựng kiến trúc chính quyền điện tử theo nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao. Hiện nay đã có khung Chính phủ điện tư với phiên bản 1.0 và thực hiện tốt cung cấp thông tin dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ ở Nghị quyết 43 và đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4.

Theo kinhtedothi.vn

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Thúc đẩy Chính phủ điện tử để cải cách hành chính

Trong phiên trả lời chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ thúc đẩy việc xây dựng Chính phủ điện tử để cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (Đồng Tháp) đặt câu hỏi, việc xây dựng Chính phủ điện tử là chủ trương lớn, lấy người dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ nhưng dù có nhiều cố gắng song sau 2 năm thực hiện thì mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử còn xa, người dân và doanh nghiệp còn phàn nàn nhiều vì chưa được sử dụng dịch vụ công chất lượng. Đại biểu Hoa đặt ra câu hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng và Bộ Thông tin và Truyền thông đến đâu khi xảy ra tình trạng chậm trễ này và giải pháp nào để nâng cao hiệu quả?

Tương tự, đại biểu Vũ Thị Nguyệt (Hưng Yên) cũng đánh giá, việc triển khai Chính phủ điện tử mang lại tiện ích cho doanh nghiệp, người dân nhưng việc triển khai chưa tương xứng với kỳ vọng và mức độ đầu tư. Đại biểu Vũ Thị Nguyệt đặt câu hỏi, trách nhiệm của Bộ Thông tin Truyền thông như thế nào khi có những địa phương cung cấp 1.000 dịch vụ hành chính nhưng không có dịch vụ nào được điện tử hoá và làm sao nâng cao chất lượng Chính phủ điện tử thời gian tới?

Trả lời chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, những năm qua thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử và hoạt động ứng dụng thông tin trong cơ quan Nhà nước được đẩy mạnh. Lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội có kết quả khả quan trong việc cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp. Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến các bộ ngành đã thực hiện ở mức cao, mang lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan nhà nước.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, hiện các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; các tỉnh/thành phố cung cấp gần 14.000 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã đem lại hiệu quả cao như lĩnh vực hải quan, thuế xử lý trên 21 triệu hồ sơ trực tuyến, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xử lý trên 28 triệu hồ sơ trực tuyến, ngành Ngoại giao trên 1,6 triệu hồ sơ trực tuyến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên 450 ngàn hồ sơ trực tuyến, Bộ Tư pháp trên 258 ngàn hồ sơ trực tuyến.

Tuy nhiên, việc xây dựng Chính phủ điện tử ở một số bộ, ngành, địa phương còn nhiều tồn tại, hạn chế là do người đứng đầu chưa quyết liệt áp dụng dịch vụ công. "Ở địa phương nào người đứng đầu quan tâm thì địa phương đó thực hiện dịch vụ công tốt hơn. Kinh phí xây dựng Chính phủ điện tử không đáp ứng nhu cầu bố trí của địa phương, chưa kịp tthời nên lộ trình triển khai chưa theo kế hoạch, thậm chí triển khai chồng chéo, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực công nghệ thông tin thiếu", Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhận định.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Tuân (Thái Bình) về việc Bộ Thông tin và Truyền thông đã và sẽ làm gì để thực hiện xây dựng Chính phủ điện tử hiệu quả, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ để thúc đẩy việc xây dựng Chính phủ điện tử để cải cách thủ tục hành chính, mang lại nhiều lợi ích cho người dân, trong đó, các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả nâng dịch vụ công.

Chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn sẽ tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội. Các vấn đề chất vấn lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tập trung vào 3 vấn đề chính: Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử; Công tác quản lý Nhà nước về báo chí, truyền thông; giải pháp để kiểm soát, hạn chế thông tin xấu, độc, phản cảm trên mạng xã hội.

Theo baotintuc.vn

Trà Vinh cải cách hành chính thu hút đầu tư

Cải cách hành chính tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBND tỉnh Trà Vinh đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới của tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm chỉ đạo sở, ngành, địa phương nâng trách nhiệm người đứng đầu, kiểm tra, giám sát, cải thiện chỉ số cải cách hành chính và chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (PCI). Các đơn vị chú trọng biện pháp thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020 và Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020. Địa phương cũng thực hiện nghiêm văn bản pháp luật về cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hoá thủ tục hành chính, rà soát, bãi bỏ thủ tục không cần thiết.

Tỉnh thành lập Ban chỉ đạo cải cách hành chính và nâng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban. Các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp tăng điểm chỉ số thành phần nhằm cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.

Địa phương hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục cấp phép và sau cấp phép đầu tư; nâng hiệu quả hoạt động khuyến công, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, duy trì các buổi tiếp xúc theo mô hình  cà phê doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư. Tháng 9/2017, tỉnh thành lập Tổ tư vấn hỗ trợ nhà đầu tư.

Địa phương chú trọng thực hiện cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, ưu tiên dự án thuộc ngành nghề hạ tầng khu kinh tế, công nghiệp và các dự án thuộc ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên và hỗ trợ đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh Trà Vinh tích cực cải cách hành chính. Hiện có hơn 85% thủ tục được cắt giảm 1/2 thời gian so với quy định. Trong 1.687 thủ tục hành chính được rà soát có 1.445 thủ tục được rút ngắn 1/2  thời gian giải quyết so với quy định, 115 thủ tục giảm 1/3 thời gian và 39 thủ tục giảm 1/4 thời gian, 88 thủ tục không thể cắt giảm.

Các đơn vị liên quan đến chỉ số thành phần của chỉ số PCI bị giảm điểm tập trung nhiều giải pháp để khắc phục. Tuy nhiên, việc cải thiện chỉ số PCI và cải cách hành chính còn nhiều hạn chế. Ông Đồng Văn Lâm nhận định, môi trường đầu tư, kinh doanh có cải thiện nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu. Việc phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư sau cấp giấy chứng nhận đầu tư trên một số lĩnh vực vận còn chậm. Đối với chỉ số PCI, các chỉ số thành phần như đào tạo lao động, gia nhập thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp chưa được cải thiện nhiều.

Hiện công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh chưa gắn kết với nhu cầu học nghề ở nông thôn và thị trường. Chính sách ưu đãi dạy nghề chủ yếu tập trung cho doanh nghiệp lớn trong khi doanh nghiệp của tỉnh đa phần là nhỏ và vừa.

Cùng với đó, các thủ tục đầu tư bị trễ hạn chiếm tỷ lệ khá cao. Chỉ tính trong 8 tháng năm 2017 trễ hơn 37% thủ tục; một số thủ tục hành chính còn nhiều đầu mối gây khó khăn cho nhà đầu tư.

Theo dantocmiennui.vn

Đột phá trong ứng dụng CNTT, cải cách hành chính của ngành bảo hiểm

Với những giải pháp đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giao dịch điện tử, giám định Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực trong cải cách thủ tục hành chính, giám sát việc lạm dụng khám chữa bệnh BHYT.

Thời gian thực hiện thủ tục hành chính về BHXH, BHYT giảm còn 45 giờ

Ông Lê Anh Sơn - Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho hay, hiện nay, ngành BHXH có gần 20 hệ thống và các ứng dụng nghiệp vụ quan trọng đã và đang được triển khai với nhiều riêng biệt, thiếu tính liên kết khiến chất lượng cung cấp các dịch vụ CNTT và các dịch vụ hỗ trợ trong công tác vận hành và đảm bảo an ninh thông tin chưa thực sự đạt hiệu quả cao. Trong khi cơ sở dữ liệu ngành BHXH là của hơn 92 triệu dân, được Chính phủ quyết định là một cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều những thách thức về an toàn thông tin… đòi hỏi ngành BHXH cần có một hệ thống CNTT đủ mạnh. Do đó, từ năm 2016, BHXH Việt Nam lập kế hoạch, xây dựng lộ trình triển khai Trung tâm điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng trên cơ sở quản lý tập trung, cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động ngày càng tốt hơn thông qua môi trường mạng với những giải pháp quyết liệt trong việc ứng dụng CNTT…

Tính đến thời điểm hiện tại, BHXH Việt Nam đã cung cấp 14 thủ tục hành chính mức độ 3 và 4 với 236.546 đơn vị thực hiện giao dịch và tổng số hồ sơ giao dịch điện tử là 2.375.633 hồ sơ, trong đó có 18,5 triệu hồ sơ của TTHC cho đơn vị tham gia lần đầu, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN. Với dịch vụ công trực tuyến của BHXH, số lượng TTHC từ 115 năm 2015 giảm xuống còn 28 TTHC (tính đến 1/7/2017) với nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như: giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Đặc biệt, các dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đã giúp các đơn vị tham gia BHXH chủ động thời gian nộp hồ sơ, có thể nộp hồ sơ vào bất cứ lúc nào, thậm chí cả ngày lễ, ngày nghỉ, qua đó giúp các cá nhân, doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỉ đồng chi phí đi lại, chuyển phát, in ấn. Dấu ấn dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam đạt kết quả ấn tượng nhất là việc giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính của các doanh nghiệp, đơn vị tham gia BHXH, BHYT từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm.

Giám sát chặt hành vi trục lợi BHXH, BHYT

Theo Giám đốc Trung tâm CNTT Lê Anh Sơn, Trung tâm điều hành hệ thống CNTT sẽ là đầu mối quản lý vận hành các hệ thống phần mềm, bao gồm: Hệ thống thông tin giám định BHYT, hệ thống quản trị các phần mềm và cơ sở dữ liệu tập trung, hệ thống số hoá hồ sơ lưu trữ điện tử, hệ thống quản lý email, hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống đào tạo trực tuyến, hệ thống cổng và các dịch vụ công trên cổng, hệ thống chăm sóc khách hàng... Quản lý hạ tầng, hệ thống mạng (bao gồm cả mạng WAN và mạng kết nối tới các bộ, ngành và các bên liên quan), hệ thống máy chủ, hạ tầng kỹ thuật của BHXH Việt Nam. Kết nối, xử lý thông tin của hệ thống thông tin ngành BHXH với các bên liên quan. Hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho các đối tượng sử dụng hoặc có kết nối với các hệ thống CNTT đặt tại trung tâm dữ liệu ngành…

Hệ thống này là cơ quan đầu não, quản lý và liên thông tất cả các phần mềm nghiệp vụ ngành BHXH tập trung tại Trung ương. Phần mềm quản lý sẽ được tích hợp ngay trên điện thoại lãnh đạo BHXH các tỉnh, thành phố và Ban lãnh đạo của BHXH Việt Nam để giúp cho việc quản lý, chỉ đạo, điều hành các hoạt động chuyên môn được tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống sẽ tổng hợp kiểm soát, “kiểm tra chéo” giữa các phần mềm để phát hiện hành vi trục lợi Quỹ BHXH, BHYT, tránh tình trạng người tham gia báo mất thẻ BHYT để được cấp nhiều thẻ đi nhiều cơ sở khám, chữa bệnh lấy thuốc; hoặc báo hưởng bảo hiểm tự nguyện nhưng vẫn đang có việc làm tại doanh nghiệp mới.

Bên cạnh đó, hệ thống Trung tâm có thể tổng hợp về lịch sử, hồ sơ của người tham gia BHXH, BHYT, giúp quá trình giải quyết chế độ và giải đáp chính sách, pháp luật BHXH, BHYT nhanh chóng, kịp thời - đây là bước tiến rất quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính.

Theo suckhoedoisong.vn