Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 15.9.2017

Nhật đào tạo 800 tiến sĩ giúp Việt Nam cải cách hành chính

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết, trong 5 năm tới, Nhật sẽ hỗ trợ đào tạo cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ cho hơn 800 cán bộ hành chính của Việt Nam để phục vụ cải cách hành chính.

Thông tin này được ông Katsuro NAGAI, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết tại hội thảo quốc tế chia sẻ kinh nghiệm hành chính địa phương Việt Nam – Nhật Bản 2017 hôm nay.

Ông Katsuro Nagai cho biết, tháng 11 năm ngoái Trưởng ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính là Chủ tịch liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt sang thăm Nhật Bản đã có lời đề nghị chính thức với mong muốn Nhật hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ nguồn cho chính quyền TƯ và địa phương, đồng thời hỗ trợ Việt Nam trong cải cách hành chính”, Đại sứ Nhật Bản kể.

Ông cho biết, trên cơ sở đó, Nhật Bản tiến hành xem xét quyết định hỗ trợ VN. Kết quả tháng 6 năm nay, khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sang thăm Nhật Bản, tại cuộc hội đàm cấp cao giữa hai 2 nước, Thủ tướng Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm phía Nhật Bản sẽ phái cử chuyên gia cũng như mở rộng đối tượng tập huấn cho cán bộ Việt Nam.

Cụ thể, Nhật Bản sẽ tạo cơ hội đào tạo trên 800 cán bộ hành chính của Việt Nam trong 5 năm, thông qua các khóa học để cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ cũng như thực hiện các khóa đào tạo ngắn và trung hạn khác.

Ngoài ra, Nhật phái cử các chuyên gia có nhiều kiến thức về chính quyền địa phương, hành chính, cổ phần hóa DNNN sang hỗ trợ Việt Nam.

“Ông Phạm Minh Chính có nhấn mạnh đến cải cách nền hành chính đang là mối quan tâm của Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này”, ông Katsuro Nagai nói và cho rằng, Bộ Nội vụ sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình cải cách hành chính của nước nhà.

Làm sao giảm tải gánh nặng ngân sách nuôi bộ máy

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định về tổ chức, hoạt động của nền hành chính địa phương, tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho chính quyền địa phương trong từng giai đoạn phát triển.

Gần đây nhất là luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng bảo đảm cho hệ thống hành chính địa phương hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; bộ máy hành chính nhà nước thông suốt từ TƯ đến cơ sở. Qua đó phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc tham gia xây dựng và giám sát hoạt động của chính quyền địa phương.

Theo Thứ trưởng Nội vụ, thời gian qua, cải cách hành chính ở Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, bên cạnh đó Việt Nam đang gặp vướng mắc trong quá trình triển khai, đẩy mạnh phân cấp giữa TƯ và địa phương nhằm phát huy tính sáng tạo của chính quyền địa phương mà vẫn đảm bảo sự quản lý tập trung thống nhất của TƯ.

Hệ thống hành chính địa phương ở Việt Nam vẫn còn những hạn chế vướng mắc như mô hình tổ chức chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn theo quy định của luật chưa thực sự có tính đột phá.

Vì vậy, Việt Nam đang nghiên cứu làm sao chuẩn hóa được chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn, hải đảo. Đồng thời làm rõ vị trí vai trò của tổ chức thôn, bản, làng, tổ dân phố với tư cách như là các tổ chức cộng đồng dân cư cũng là vấn đề đặt ra để làm sao giảm tải gánh nặng ngân sách chi trả cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách trách ở đây.

Nhưng cũng làm sao gắn kết giữa hoạt động quản lý của chính quyền cấp xã với hoạt động theo tính chất cộng đồng của thôn, tổ dân phố…

3 lần sáp nhập lớn của Nhật

Theo Thứ trưởng thường trực, Chánh Văn phòng Bộ trưởng, Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản Takeshi Miyaji cho biết, tháng 7/1871, Nhật Bản có 305 tỉnh, thành phố nhưng đến năm 1888, con số này chỉ còn 47 và cơ cấu này được giữ nguyên từ đó đến nay.

“Từ chỗ có hơn 7 vạn quận, huyện, thị xã vào năm 1888, qua 3 lần sáp nhập lớn vào các đời vua Minh Trị, Chiêu Hòa, Bình Thành, đến nay Nhật Bản còn 1.718 quận, huyện, thị xã”, ông cho hay.

Thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản nêu thực tế, việc sáp nhập quận, huyện, thị xã đã tạo ra hai luồng ý kiến khác nhau.

Một luồng ý kiến cho rằng chính quyền địa phương tăng về quy mô nên cơ chế điều hành dịch vụ hiệu quả hơn, ứng phó được với tình hình dân số già, xây dựng thành phố trên diện rộng và tăng cường hiệu quả hành chính, tài chính của các cơ quan công quyền và bố trí nhân sự.

Song, cũng có luồng ý kiến cho rằng việc sáp nhập này đã đánh mất sức sống của các quận, huyện, thị xã cũ, không phải khu vực trung tâm. Tiếng nói của người dân khó được phản ánh đến cơ quan hành chính dẫn đến dịch vụ cho người dân giảm sút. Cũng có ý kiến cho rằng việc làm này đã đánh mất truyền thống văn hóa, các địa danh lịch sử trước đây, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân.

“Như vậy, việc mở rộng quy mô các đơn vị hành chính không hoàn toàn mang lại kết quả tốt, người dân thấy hoạt động hành chính trở nên xa lạ với mình hơn”, ông Takeshi Miyaji nói.

Theo vietnamnet.vn

Những kết quả bước đầu từ cải cách hành chính ở Bến Tre

Những năm gần đây, với quyết tâm và nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), cải cách chế độ công vụ phục vụ nhân dân ở Bến Tre đã đạt được những kết quả bước đầu. Tỉnh đang tiếp tục khắc phục những trì trệ, vướng mắc trong CCHC nhằm từng bước chuyển từ chính quyền quản lý hành chính sang phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả trong quản lý điều hành.

Những kết quả bước đầu...

9 giờ sáng 24-8, ông Ngô Trí Phong, ngụ ấp 3 (xã Nhơn Thạnh, TP Bến Tre) đến bộ phận một cửa của UBND thành phố Bến Tre nhận số thứ tự từ máy tự động, ông chỉ phải chờ khoảng 10 phút thì nhận lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Ông Phong cho biết: Ngày hôm trước tôi đến bộ phận một cửa để làm thủ tục xóa nợ, lấy lại sổ đỏ, sau khi đã hoàn trả số nợ vay ngân hàng 70 triệu đồng. Bộ phận làm việc ở đây khá khoa học, bài bản, hẹn tôi 9 giờ ngày hôm sau đến nhận lại sổ. Trước đây, khi đến giao dịch với chính quyền thường gặp cảnh chen lấn, mạnh ai nấy làm, còn bây giờ rất trật tự theo số thứ tự mà mình nhận được, ai đến trước làm trước, nhân viên lại vui vẻ, nhiệt tình hướng dẫn nên người dân rất hài lòng.

Năm 2009, TP Bến Tre được UBND tỉnh chọn là đơn vị thí điểm thực hiện bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. Theo đó, UBND thành phố Bến Tre được đầu tư các thiết bị chuyên dụng phục vụ công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông như: Ghế ngồi chờ, máy lấy số thứ tự tự động, ca-mê-ra, máy điều hòa..., các thao tác xử lý công việc của cán bộ, công chức tại đơn vị đều được thực hiện trên máy tính theo quy trình từ đầu vào đến đầu ra, có sự kiểm soát của lãnh đạo. Người dân và doanh nghiệp chủ động hơn về thời gian và kịp thời bổ sung hồ sơ còn thiếu để sớm có kết quả giải quyết cuối cùng. Cụ thể, giai đoạn 2011 - 2016, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP Bến Tre đã giải quyết gần 190.000 hồ sơ, TTHC cho các tổ chức và người dân, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn chiếm hơn 98%.

Riêng năm 2016, tỷ lệ thủ tục được giải quyết đúng hạn là 99,81 %, tăng 0,72% so với năm 2015 và tăng 1,39% so với năm 2014. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Nguyễn Văn Thương, khẳng định: Lãnh đạo TP Bến Tre xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng điểm của thành phố, luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy Bến Tre. Ngay từ đầu năm 2017, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC, tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính để nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân. Các ngành, các cấp đều đưa nhiệm vụ hoàn thành tốt công tác CCHC là một tiêu chí quan trọng để bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Bên cạnh đó, những năm qua, tỉnh Bến Tre cũng tập trung đẩy mạnh cải cách TTHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị các cấp; xây dựng phương pháp đánh giá tác động của TTHC đến chi phí xã hội, chi phí quản lý hành chính nhà nước; đổi mới phương thức cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng đơn giản, liên thông, liên kết, hiện đại và thể hiện rõ văn hóa phục vụ. Chất lượng của bộ phận một cửa ngày càng nâng lên. Hằng năm, tỷ lệ hồ sơ, TTHC được giải quyết đúng hạn từ 97% trở lên; nhiều đơn vị đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết so với thời hạn quy định để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nhiệm vụ hàng đầu là phục vụ nhân dân

Mặc dù đạt nhiều kết quả khả quan nhưng công tác CCHC ở Bến Tre vẫn còn nhiều vướng mắc, cần nhanh chóng khắc phục, đầu tư đồng bộ từ cơ sở vật chất đến con người. Thực tế cho thấy, tại bộ phận một cửa ở cấp xã, phường vẫn chưa đồng bộ giữa con người và phương tiện để thực hiện CCHC. Chủ tịch UBND xã Định Trung (huyện Bình Đại) Trần Quốc Hải cho rằng: Công tác CCHC ở địa phương gặp nhiều khó khăn do trang thiết bị, cơ sở vật chất được đầu tư nhiều năm trước đã hư hỏng; hệ thống tủ đựng hồ sơ cũng thiếu thốn ảnh hưởng nhiều đến CCHC. Ngoài ra, xã Định Trung là xã loại hai, chỉ có một Phó Chủ tịch UBND cho nên khi cán bộ lãnh đạo này bận công tác khác, hoặc nghỉ phép có lý do chính đáng... thì việc giải quyết giấy tờ ở bộ phận một cửa ngay lập tức gặp trở ngại vì không có lãnh đạo ký duyệt thông qua, bộ phận một cửa của xã bắt buộc phải hẹn lại, gây phiền hà cho người dân. Ngay tại TP Bến Tre, nhiều trang thiết bị hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng, chậm được thay thế, sửa chữa (chủ yếu tại UBND các xã, phường) cho nên việc cập nhật các ứng dụng đôi lúc chưa kịp thời...

Chỉ số CCHC do Bộ Nội vụ công bố năm 2016, tỉnh Bến Tre vẫn nằm trong 33 tỉnh đạt điểm trung bình, với 70,47 điểm, xếp 47 trong số 63 tỉnh, thành phố. Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo khẳng định: Các cấp ủy ở địa phương đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ, xem CCHC là bước đột phá quan trọng trong thể chế chính trị, nhằm tạo ra môi trường thuận lợi không riêng đối với nhà đầu tư mà ở tất cả các lĩnh vực, từng bước và xóa hẳn những phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ đối với người dân. Nỗ lực phấn đấu của tỉnh là xây dựng chính quyền phục vụ, chứ không phải "ban phát", "xin cho". Công tác CCHC được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ này bằng Chương trình hành động, đề án về CCHC nhằm nâng cao chất lượng của người thực thi công vụ. Trong đó, sự thay đổi nhận thức, hành vi của đội ngũ cán bộ, công chức về tinh thần trách nhiệm, coi việc mình làm là phục vụ nhân dân phải được đặt lên hàng đầu.

Theo nhandan.com.vn

Bộ Khoa học Công nghệ đứng thứ 3 về chỉ số cải cách hành chính

Bộ Khoa học cũng đứng thứ 2 về xếp hạng dịch vụ công trực tuyến trong bộ máy Chính phủ.

Chiều 8/9, Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm trưởng đoàn làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ. Báo cáo với đoàn công tác, Vụ trưởng Tổ chức cán bộ Trần Đắc Hiến cho biết, để triển khai chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, Bộ đã ban hành nhiều văn bản và tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính.

Theo ông Hiến, năm 2016, chỉ số cải cách thủ tục hành chính (Par index) của Bộ Khoa học Công nghệ đứng thứ 3 trên tổng số 19 Bộ. Kết quả thực hiện cải cách thể chế năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 cũng khả quan với việc trình thông qua Luật Chuyển giao công nghệ, ban hành 10 nghị định, 16 quyết định, một chỉ thị, 14 thông tư.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ có hơn 132.000 hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính, trong đó đã giải quyết được gần 25.600 hồ sơ.

"Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính luôn được Bộ Khoa học bám sát vào các văn bản cấp trên và hướng dẫn của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã nhận được 4 phản ánh, kiến nghị của các tổ chức và cá nhân. Tất cả đều đã được giải quyết", ông Hiến cho hay.

Ông Hiến cho hay, theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam về Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông của Việt Nam năm 2016 thì Bộ Khoa học Công nghệ đứng thứ 2 về xếp hạng dịch vụ công trực tuyến trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ.

"Bộ đang có 13 hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008. Áp dụng cho 23 đơn vị thuộc Bộ. Điều này góp phần hình thành quy trình giải quyết công việc khoa học, tạo điều kiện đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức", ông Hiến nói.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa (Phó ban chỉ đạo cải cách hành chính) cho biết ông "rất ngưỡng mộ Bộ trưởng Chu Ngọc Anh" vì khi nhậm chức Bộ trưởng đã nói "nếu cải cách hành chính tốt thì những cái khác sẽ tốt hết". Thực tế, ông đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cải cách kịp thời, đầy đủ, phân công nhiệm vụ chi tiết, có giám sát kiểm tra...

"Tôi hết sức ấn tượng khi chỉ số cải cách thủ tục hành chính của Bộ Khoa học Công nghệ từ vị trí thứ 17 đã nhảy vọt lên được vị trí thứ 3 sau một năm. Khi rà soát, đánh giá, chúng tôi phải làm 2-3 lần để đảm bảo tính chính xác", ông Thừa nói và cho biết, sự chú trọng của Bộ trưởng Khoa học trong xây dựng thể chế và khởi nghiệp đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phát triển của xã hội.

Mặc dù vậy, Phó ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cũng đề nghị Bộ Khoa học lấy ý kiến sự hài lòng của người dân, và rà soát các văn bản không phù hợp với tình hình thực tế để nhất thể hóa.

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng đánh giá cao những kết quả của Bộ Khoa học Công nghệ trong lĩnh vực cải cách hành chính trong hai năm gần đây. Cụ thể là việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, chủ động sắp xếp thu gọn đầu mối, giảm được các phòng, ban có nhiệm vụ chồng chéo...

"Dù chỉ số cải cách hành chính đứng thứ ba, nhưng Bộ Khoa học có chỉ số cải cách hành chính công đứng hàng thứ nhất, thể chế và cung cấp dịch vụ công hạng thứ hai. Đây là những thành tích ấn tượng", ông Tân nói.

Trưởng đoàn công tác đề nghị Bộ Khoa học tăng cường chỉ đạo điều hành công tác cải cách hành chính, khắc phục hạn chế, xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm và gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong từng nhiệm vụ.

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết sẽ chỉ đạo rà soát lại quá trình cải cách thủ tục hành chính, chỗ nào còn vướng mắc thì tháo gỡ ngay.

"Bộ Khoa học luôn trăn trở làm sao phục vụ được người dân, doanh nghiệp tốt nhất. Bộ sẽ luôn phấn đấu để hiệu quả công việc tốt hơn, vì ngồi im thì sẽ tụt hạng. Ta phấn đấu còn cho chính ta nữa", ông Chu Ngọc Anh nói.

Theo vnexpress.net

Tăng năng suất từ cải cách hành chính

Ngoài điều kiện thiên nhiên, vị trí địa lý, năng suất lao động (NSLĐ) chủ yếu chịu sự tác động của các yếu tố như khoa học, kỹ thuật, công nghệ sản xuất, năng lượng, nguyên vật liệu, cơ sở hạ tầng; trình độ chuyên môn, tay nghề, năng lực và thái độ làm việc của NLĐ; việc tổ chức, phân công lao động; môi trường, điều kiện lao động; cơ chế, chính sách của Nhà nước, địa phương và DN. Tuy không phải là nhân tố quyết định đến tăng NSLĐ, nhưng cải cách hành chính cũng là yếu tố quan trọng để hỗ trợ.

Hiệu quả của việc cải cách hành chính

Ông Nguyễn Thế Thiệu - Phó Chủ tịch CĐ ngành Xây dựng Hà Nội - khẳng định, cải cách hành chính giúp tăng NSLĐ. Ông dẫn chứng và phân tích như sau: Ở Sở Xây dựng TP.Hà Nội, nếu trước đây có 15 phòng thì nay thực hiện cải cách hành chính, giảm bớt đầu mối đã sắp xếp, sáp nhập lại chỉ còn 12 phòng. Bộ phận một cửa (trước đây là một bộ phận của văn phòng sở) đã được thu gọn nhân sự, giảm tới 2-3 người, nhưng giải quyết công việc nhanh hơn, tốt hơn, chuyên nghiệp hơn nhờ đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Các thủ tục cấp phép, cấp chứng chỉ tư vấn giám sát, thẩm định, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã giảm được khoảng 25% thời gian so với trước. Trong thời gian qua, qua thực hiện cải cách hành chính, Sở Xây dựng Hà Nội đã giảm được 64 nhân sự nhưng vẫn đảm bảo được việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đấy là minh chứng cho việc cải cách hành chính góp phần tăng NSLĐ mà CĐ ngành Xây dựng Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong ngành hăng hái tham gia.

Trao đổi về mối liên quan giữa cải cách hành chính với tăng NSLĐ, ông Đoàn Đắc Trường - Chủ tịch CĐ Cty In Tiến Bộ - nêu trường hợp ở Cty ông. Năm 2016, Cty có 250 CBCNV, qua việc thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, sắp xếp nhân sự, bố trí công việc hợp lý, sử dụng nhân viên theo hướng “giỏi một việc, biết nhiều việc” gắn với việc nâng cao tính chuyên nghiệp, ý thức trách nhiệm trước công việc, làm hài lòng khách hàng, nên nhân sự năm nay đã giảm xuống còn 230 người, nhưng vẫn hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước đây, nếu in một cuốn sách cho khách hàng phải qua phòng kinh doanh tính giá, rồi qua phòng sản xuất, phòng vật tư xem xét nữa mới lên đến lãnh đạo ký duyệt. Bây giờ, việc đó chỉ cần qua một nhân viên của phòng kinh doanh; nhân viên này vừa tính giá, vừa tư vấn cho khách hàng, sau đó lãnh đạo phòng trình lãnh đạo Cty ký để thực hiện hợp đồng với khách hàng. Như vậy, quy trình sản xuất bây giờ đã giảm nhiều công đoạn, công việc được tiến hành nhanh, giảm được khoảng 20-30% thời gian hoàn thành sản phẩm. Điều đó cho thấy, cải cách hành chính đã góp phần giúp Cty tăng NSLĐ.

Vai trò của CĐ

Theo ông Đoàn Đắc Trường, để thực hiện hiệu quả việc cải cách hành chính, tăng NSLĐ, trong những năm qua, CĐ Cty In Tiến Bộ đã tích cực chủ động phối hợp với chuyên môn tham gia quản lý sản xuất tại đơn vị. Các cấp CĐ trong Cty đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về cải cách hành chính trong lĩnh vực nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng; tuyên truyền đến từng tập thể, cá nhân tự giác tuân thủ hệ thống quản lý chất lượng ISO; nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật lao động, trách nhiệm trước công việc… Trong thời gian tới, CĐ Cty sẽ đề xuất lãnh đạo chuyên môn cải cách chính sách tiền lương để tiền lương thực sự là đòn bẩy kinh tế thúc đẩy tăng NSLĐ.

Đề cập đến vai trò CĐ trong cải cách hành chính, tăng NSLĐ, CĐ Cty CP FPT không chỉ dừng ở việc tham gia tuyên truyền một chiều tới CBCNV trong Cty mà còn sử dụng “Facebook At Work” (là công cụ trao đổi thông tin trong DN) để xây dựng môi trường dân chủ trong đội ngũ lao động; phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả công tác.

Qua công cụ này, CĐ Cty phối hợp với các ban nghiệp vụ trong Cty mở các chuyên mục, các nhóm tương tác để mọi người đưa ra bàn luận, đóng góp giải pháp cho các vấn đề quan trọng cũng như đề xuất cải cách hành chính trong mỗi bộ phận, mỗi lĩnh vực cụ thể của Cty. Thông qua các hoạt động trên, đã có hàng chục sáng kiến làm tăng NSLĐ được lãnh đạo Cty khen thưởng.

Theo laodong.vn

Cải cách hành chính bắt đầu từ đâu?

Động thái quyết liệt của Chính phủ trong thời gian qua nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, song không khí cải cách vẫn “nóng trên, lạnh dưới”.

Ngay tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phải thốt lên “Giấy phép con, giấy phép cháu vẫn còn nhiều”, sản xuất đã khó, nhưng đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn.

Đủ loại chi phí không tên, dưới nhiều hình thái đang ngày càng tăng, bất chấp chủ trương cắt giảm chi phí của Chính phủ. Câu chuyện Thủ tướng nêu về con gà nuôi 40 ngày, nhưng để tiêu thụ ra thị trường và xuất khẩu còn lâu hơn, chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về DN hàng ngày phải vật lộn với hàng nghìn “giấy phép con” ở nhiều lĩnh vực. Ví như quy định thủ tục hành chính về hải quan, hoàn thuế VAT, thời gian và chi phí nộp bảo hiểm xã hội còn cao. Hàng chục loại chi phí cả chính thức và phi chính thức từ hàng loạt nghĩa vụ đóng góp, thủ tục hành chính, kiểm tra chuyên ngành và chi phí cho vận tải, logistic… khiến lợi nhuận của DN ngày càng xói mòn. Đặc biệt, tình trạng gia tăng các loại phí vận tải, giao thông đang là gánh nặng với DN (70 loại chi phí).

Chi phí cao đã cao như vậy, lại thêm thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiêu khê, nạn sách nhiễu, vòi vĩnh... trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và DN. Có đến các cơ quan Nhà nước mới thấy hết nỗi khổ của người dân khi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, đăng ký xe, thậm chí cả giấy khai sinh, đăng ký kết hôn… Tất cả đều quy định cụ thể cái gì giải quyết trong 1 ngày, 3 ngày, 7 ngày… Đến cơ quan nào cũng có cơ chế một cửa, rồi nộp hồ sơ, sau 7 ngày thì trả lời, nhưng đến hẹn lên nhận kết quả lại yêu cầu về phải làm thủ tục bổ sung. Nghĩa là rất nhiều lần đi lại mà việc vẫn không xong, quả bóng trách nhiệm thì liên tục đá qua, đá lại.

Gần đây nhất là câu chuyện xử phạt máy móc người dân khi yêu cầu phải xuất trình giấy tờ chứng minh quyền sở hữu xe. Về nguyên tắc, nếu công văn của bộ, ngành đặt ra trái luật, quy định đó phải bị hủy bỏ. Thế nhưng khi các bộ ngành tự đề xuất cắt bỏ giấy phép, họ sẽ tìm cách hợp lý hoá, đổi tên, ẩn quy định. Điều này không chỉ đi ngược chiều cải cách của Chính phủ mà còn trở thành gánh nặng đối với người dân, DN.

Mặc dù cải cách thủ tục hành chính đã và đang là vấn đề bức xúc, nhưng nhiều ngành, đơn vị chưa chuyển biến. Vấn đề ở đây là cải cách con người trước, câu chuyện trách nhiệm không chỉ hô hào trên giấy. Bên cạnh đó, đưa ngay CNTT vào quản lý, đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu. Và quan trọng hơn là hỏi trực tiếp người dân, DN để biết rõ kết quả của việc cải cách. Bởi suy cho cùng, thước đo hiệu quả cải cách hành chính là mức độ hài lòng của người dân.

Theo kinhtedothi.vn

Đi đầu trong cải cách hành chính, phục vụ nhân dân

Mẫn cán, trách nhiệm với công việc, luôn thể hiện vai trò xung kích để hỗ trợ nhân dân và cộng đồng…, đó là nét chung của những tấm gương "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện" năm 2017 vừa được Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tuyên dương. Ở họ, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thể hiện bằng những công việc rất cụ thể…

Từng là nhân viên Đội quản lý thuế thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4 (Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Trọng Sinh (sinh năm 1987) luôn trăn trở về việc đôn đốc thu hồi, xóa nợ thuế với những doanh nghiệp (DN) nợ đọng thuế cả 10 năm, 20 năm. Nhìn hàng trăm bộ hồ sơ giấy ngồn ngộn phải xử lý, anh Sinh xem lại quy trình thu hồi, xóa nợ thuế và đã bắt tay viết phần mềm trong ba tháng liền. Tháng 11-2016, “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý hồ sơ, đôn đốc thu hồi, xóa nợ thuế tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4” của anh Sinh đã được lãnh đạo đơn vị đưa vào áp dụng thực tế.

Anh Sinh dẫn chứng, có một DN ở huyện Cần Giờ nợ thuế hơn một tỷ đồng từ năm 1989, nhưng chi cục loay hoay không biết thu hồi nợ thế nào. Sau khi “áp” phần mềm, hồ sơ của DN này cũng như các DN phá sản khác đã được gắn “lý lịch” rõ ràng. Sau đó, “lý lịch” của DN lần lượt được chuyển đến cơ quan thuế, tòa án xem xét, kiểm tra, đối chiếu để quyết định thu hồi hay xóa nợ. Chưa đầy một năm sau khi áp dụng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4 đã đốc thu được hơn 500 triệu đồng; xóa nợ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế gần 6 tỷ đồng; thực hiện các biện pháp đốc thu 330 bộ hồ sơ...

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 4 Lê Chiến Thắng nhận xét: “Sáng kiến và giải pháp của anh Nguyễn Trọng Sinh đã giúp cho công tác quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu được minh bạch, góp phần đẩy nhanh tiến trình cải cách, hiện đại hóa của ngành hải quan. Giải pháp này còn nâng cao hiệu quả công việc, khối lượng xử lý từ hai bộ hồ sơ tăng lên sáu bộ hồ sơ mỗi ngày; rút ngắn thời gian tập hợp số liệu, tra cứu hồ sơ khi cần số liệu báo cáo, phục vụ thanh tra, kiểm tra, quản lý hồ sơ điện tử song song với quản lý hồ sơ giấy”.

Hiện nay, anh Nguyễn Trọng Sinh đã chuyển công tác về Đội thủ tục hàng hóa nhập khẩu, làm nhân viên kiểm hóa. Sinh tâm sự: “Dù làm việc ở vị trí nào, người cán bộ, công chức cũng phải thực hiện tốt nhất công việc được giao, góp phần làm cho bộ máy hành chính ngày càng hiệu quả và minh bạch hơn”.

Hiện là Phó Đội trưởng Đội Quản lý ấn chỉ thuộc Chi cục Thuế quận 1, chị Cao Thị Bích Lân (sinh năm 1988) luôn bận rộn với các chương trình cải cách hành chính tại đơn vị nhằm góp phần giảm đến mức thấp nhất các thủ tục hành chính còn rườm rà cũng như hạn chế sự phiền hà đối với người nộp thuế. Việc triển khai bán hóa đơn lẻ cho hộ, cá nhân kinh doanh và cấp hóa đơn lẻ cho hộ, tổ chức, cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng cần có hóa đơn (để giao cho khách hàng) được cơ quan thuế thực hiện đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hộ, cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, trong thực tế cũng đã xảy ra tình trạng lợi dụng bán, cấp hóa đơn lẻ để hợp thức hóa chứng từ mua vào, bán ra, gây thất thu ngân sách nhà nước.

Để khắc phục hạn chế này, chị Bích Lân đã đề xuất thực hiện công trình “Chuẩn hóa dữ liệu cấp, bán hóa đơn lẻ trong ứng dụng Quản lý ấn chỉ của ngành” với Ban Chấp hành Đoàn và lãnh đạo đơn vị. Chị Bích Lân cùng với Đội Quản lý ấn chỉ và bộ phận Tin học xây dựng một phần mềm để hỗ trợ trong quá trình chuẩn hóa, được cài đặt tới từng máy tính cá nhân của mỗi đoàn viên là nhân viên của đơn vị. Bích Lân chia sẻ, phần mềm có chức năng cung cấp một số thông tin hóa đơn bán lẻ trong phần mềm quản lý ấn chỉ của ngành, đồng thời kết xuất báo cáo, tra cứu thông tin của từng hóa đơn bán lẻ.

Bản thân Bích Lân cũng trực tiếp tham gia công tác chuẩn hóa để cùng kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà đoàn viên gặp phải. Kết quả, Bích Lân cùng đồng nghiệp đã thực hiện chuẩn hóa số lượng hơn 2.000 quyển hóa đơn (tương đương 103.950 tờ hóa đơn bán lẻ) từ năm 2012 đến năm 2016 nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, gây thất thu ngân sách nhà nước. Không chỉ hiến kế cho công tác chuyên môn, Cao Thị Bích Lân còn mạnh dạn đề xuất sáng kiến “Ứng dụng tin học vào công tác quy hoạch cán bộ tại Chi cục Thuế quận 1” được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao...

Năm nay, Ban tổ chức đã nhận được 112 hồ sơ tham gia xét trao giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện". Sau khi thẩm định, Hội đồng đã xét chọn 19 hồ sơ đạt yêu cầu để trao giải với các mô hình rất thực tế như cải thiện và rút ngắn thủ tục hành chính cho người dân; đẩy mạnh phong trào nụ cười thân thiện, văn hóa giao tiếp nơi công sở; đề xuất sáng kiến làm chứng minh nhân dân tại nhà...

Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, các điển hình được tuyên dương là những đoàn viên, thanh niên luôn nỗ lực, phấn đấu trong công tác, có những công trình và phần việc cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; năng động, sôi nổi tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương, đơn vị. Mỗi sáng kiến, cải tiến được thực hiện vừa mang lại hiệu quả trong công tác chuyên môn, về thời gian lao động và hiệu quả xã hội, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên thành phố trong việc tham gia cải cách hành chính, đồng thời tham gia có hiệu quả phong trào “3 trách nhiệm” trong cán bộ, công chức trẻ do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai...

Theo nhandan.com.vn