Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 15.12.2017

Cải cách hành chính: Tăng lợi thế kinh doanh nông nghiệp

Với tốc độ làm việc khẩn trương và chặt chẽ, nhiều văn bản dưới Luật thuộc ngành nông nghiệp sẽ được đảm bảo kiểm soát để không nảy sinh “giấy phép con”. Đây là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Anh, Vụ trưởng vụ Pháp chế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trong buổi tọa đàm “Cắt giảm thủ tục hành chính – Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” chiều nay (19/12) tại Cổng TTĐT Chính phủ.

Câu hỏi đầu tiên xin được dành cho bà Kim Anh, bà có thể cho biết khái quát công tác rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC) trong thời gian vừa qua của Bộ NN&PTNT?

Bà Nguyễn Thị Kim Anh: Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh được xác định là công việc thường xuyên. Sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ đã tạo động lực cho Bộ NN&PTNT nỗ lực trong vấn đề này. Ngay từ tháng 8/2017, Bộ NN&PTNT đã thành lập Tổ công tác bao gồm thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ để tiến hành công tác rà soát, cắt giảm. Tổ công tác do một Thứ trưởng thường trực phụ trách, chỉ đạo trực tiếp, tạo sự lan tỏa từ cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp cũng như tất cả tổ chức thực hiện TTHC.

Thưa ông, Cục Chăn nuôi được đánh giá là đơn vị có khối lượng giao dịch thủ tục hành chính khá lớn trong Bộ NN&PTNT, vậy công tác rà soát và cắt giảm đã được tiến hành như thế nào tại đơn vị ông?

Ông Nguyễn Xuân Dương:  Thực hiện chủ trương của Chính phủ, trong lĩnh vực chăn nuôi, nhất là vấn đề thủ tục XNK thức ăn chăn nuôi, Cục đã cắt giảm cơ bản những nội dung có liên quan đến thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN).

Công tác kiểm soát chất cấm trong thức ăn chăn nuôi đang đạt kết quả cao. Chúng tôi đã áp dụng xã hội hóa kiểm tra, xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, toàn bộ khâu kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu áp dụng dịch vụ công mức độ 4. Theo Tổng cục Hải quan đánh giá, đây là một trong những lĩnh vực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN nhập khẩu. Việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia đã giúp giảm tới 60-70% thời gian kiểm tra và thông quan hàng hóa, đồng thời tiết giảm nhiều chi phí cho DN.

Cũng giống như Cục Chăn nuôi, Bảo vệ thực vật là ngành có sự tương tác với người dân và doanh nghiệp rất thường xuyên. Vậy quan điểm cải cách hành chính và cắt giảm thủ tục được tiến hành tại đơn vị ông như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Trọng Ái: Nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, cũng như năm 2018 tới đây là tiếp tục rà soát để cắt giảm về thời gian thực hiện, rà soát TTHC liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo các mục tiêu của Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020.

Lâu nay vẫn có dư luận cho rằng nhiều thủ tục hành chính là một “nguồn sống” của các đơn vị chuyên ngành. Vậy là đơn vị đầu mối về cắt giảm thủ tục hành chính của Bộ NN&PTNT, bà có thể chia sẻ những khó khăn trong công tác này không?

Bà Nguyễn Thị Kim Anh: Là đơn vị đầu mối thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chúng tôi xác định là phải làm, trong đó việc quan trọng nhất là cách làm. Được sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của lãnh đạo Bộ, chúng tôi đề xuất cách làm, trước hết là tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị có liên quan trực tiếp đến các thủ tục hành chính. Sau đó, chúng tôi có sự tham vấn của chuyên gia, DN thực sự thường xuyên thực hiện thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó, chúng tôi đi khảo sát, làm việc trực tiếp với DN, đến tận cửa khẩu để tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tính minh bạch, khách quan. Trên cơ sở rà soát toàn bộ các văn bản tránh chồng chéo, từ đó chúng tôi đưa ra kiến nghị vừa đảm bảo yêu cầu quản lý, vừa tạo sự thông thoáng cho DN. Vì vậy, việc cải cách thủ tục hành chính đạt sự đồng thuận cao của cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng DN.

Cũng tương tự như quan điểm trên, Chăn nuôi và Bảo vệ thực vật là hai ngành có giao dịch thủ tục lớn với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các ông triển khai việc cắt giảm thủ tục của ngành có vấp phải phản ứng gì của chính cán bộ của mình không?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Cục Chăn nuôi đã ý thức việc rà soát cắt giảm tạo điều kiện thuận lợi cho DN từ lâu, phải tạo  môi trường tốt nhất cho DN phát triển nhưng không thể bỏ được yếu tố quản lý. Thủ tướng yêu cầu cải cách cắt giảm thủ tục hành chính, tôi thấy rất quan trọng. Đương nhiên, quan trọng nhất là tạo môi trường cho DN có điều kiện kinh doanh thuận lợi, song phải giữ được quản lý nhà nước để đảm bảo không thể đưa ra sản phẩm không chất lượng, không an toàn vào Việt Nam vì nông sản Việt Nam chắc chắn xuất khẩu. Chúng tôi cắt thủ tục hành chính rườm rà để DN có môi tường thuận lợi nhất kinh doanh phát triển nhưng phải tạo ra hàng rào kỹ thuật cần thiết để bảo vệ sản xuất trong nước, phát triển hài hòa với nông nghiệp các nước.

Ông Nguyễn Trọng Ái:  Việc triển khai cắt giảm TTHC không vấp phải phản ứng gì của cán bộ ngành, ngược lại toàn thể cán bộ, công chức của Cục bảo vệ thực vật luôn ý thức được rằng giảm được một bước nhỏ trong TTHC, rút ngắn được thời gian làm TTHC là có lợi cho DN, nhất là tại các cửa khẩu khi có cạnh tranh về thời gian, áp lực giao hàng sớm sẽ được giá hơn.

Về lĩnh vực Chăn nuôi, độc giả Nguyễn Hanh (Ứng Hòa, Hà Nội) có chia sẻ: Theo tôi được biết hiện nay có chương trình cấp phát tinh cho người chăn nuôi lợn nhỏ lẻ để cải tạo giống. Nhưng trên thực tế chúng tôi là người sản xuất thì thấy chương trình này hiệu quả không cao vì người chăn nuôi nhỏ lẻ giờ hầu như không nhận nữa, như vậy có phải là lãng phí không thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Trong Quyết định 50 Thủ tướng Chính phủ, một trong những suy nghĩ của cơ quan quản lý là những người chăn nuôi nông hộ có nguy cơ cao không nhận được giống tốt. Chăn nuôi trang trại, công nghiệp giống không tốt không nuôi nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ lại khác. Chính sách thực hiện Quyết định 50 là hỗ trợ tinh cho hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Đó là chủ trương tốt. Khi sử dụng tinh để thụ tinh cho lợn, đạt nhiều hiệu quả, giúp chất lượng di truyền cao, hạn chế vấn đề sinh bệnh. Những hộ chăn nuôi lớn đã lo được, nhưng nhỏ chưa lo được thì Chính phủ khuyến khích địa phương hỗ trợ cho chăn nuôi nông hộ có tinh cho gia súc. Nếu địa phương thấy không cần thiết thì thực hiện chính sách khác. Một nông hộ không thể nuôi con đực mà chỉ có phối cho một con cái thì dùng thụ tinh nhân tạo.

Độc giả Trần Thị Mai (maitran77ln@gmail.com): Tôi được biết Bộ NN&PTNT đang tiến hành rà soát, chuẩn hóa danh mục hàng hóa nông nghiệp kèm mã HS để tiện lợi việc xuất, nhập khẩu. Vậy danh mục này đã được ban hành chưa? Chúng tôi có thể tra cứu ở đâu? Có lưu ý gì đặc biệt khi sử dụng danh mục và các mã này không?

Bà Nguyễn Thị Kim Anh:  Từ ngày 13/7/2017, Thứ trưởng  Bộ Tài chính Vũ Thị Mai sang làm việc với Bộ NN&PTNT có thông tin về việc mã số HS phải sớm ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2018 để hài hòa mã số HS của ASEAN. Bộ NN&PTNT đã giao cho Vụ Pháp chế và các đơn vị của bộ rà soát, ban hành Thông tư. Thời gian không dài nhưng phải ban hành khối ượng danh mục lớn. Tuy nhiên, chúng tôi đã triển khai với sự quyết tâm cao, tinh thần nếu không ban hành được thì hàng hóa nông nghiệp xuất nhập khẩu sẽ khó khăn khi áp mã HS. Chúng tôi cảm ơn Tổng cục Hải quan đã hỗ trợ ngành nông nghiệp xem xét, ban hành Thông tư này.

Đến ngày 15/11/2017, Bộ NNPTNT đã hoàn thành công việc này, ban hành Thông tư 24 ban hành mã HS với hàng hóa xuất nhập khẩu liên quan đến đến lĩnh vực nông nghiệp do Bộ NN&PTNT quản lý. Thông tư này là một trong những thông tư đồ sộ nhất, chứa 7.698 dòng hàng, liên quan tất cả các lĩnh vực quản lý vật tư nông nghiệp như thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật…

Trong quá trình thực hiện việc áp mã HS này, nếu có khó khăn gì, DN, người dân có thể liên hệ thông tin về Bộ NN&PTNT hoặc qua Bộ Tài chính để xem xét giải quyết.

Tôi có nghe thông tin đối với kiểm tra ATTP đối với những sản phẩm nhập khẩu có nguồn gốc thực vật, Cục BVTV đang xây dựng phương thức quản lí theo chuỗi. Tức là tiến hành đánh giá, giám sát ngay từ khâu sản xuất trên đồng ruộng hay tại nước xuất khẩu. Vậy việc này đã được triển khai như thế nào? Chúng tôi nhập khẩu sản phẩm nguồn gốc thực vật cần có những giấy tờ gì?

Ông Nguyễn Trọng Ái: Hiện tại, việc kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu có nguồn gốc thực vật đang được thực hiện theo Thông tư 12/2015/TT-BNNPTN. Cục Bảo vệ thực vật đang xây dựng Dự thảo sửa đổi Thông tư 12. Về tổng thể thông tư này sửa đổi theo hướng thống nhất theo chuỗi từ sản xuất ban đầu, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, buôn bán, nhập khẩu, xuất khẩu. Mỗi công đoạn trong chuỗi đều được quy định rõ ràng phù hợp với thông lệ quốc tế về quản lý an toàn thực phẩm.

Kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu, cơ sở hoạt động của hoạt động kiểm tra hàng NK căn cứ Thông tư 12 và Nghị định 38/2012/NĐ-CP. Tuy nhiên, Nghị định 38 sắp được thay thế bằng nghị định mới. Vì vậy, Thông tư 12 được sửa đổi cũng theo nghị định mới này.

NK sản phẩm thực vật cần bản chính giấy đăng ký kiểm tra an toàn thực phẩm. Hàng hóa kiểm tra an toàn thực phẩm gồm: Rau, củ, quả nguyên liệu chế biến như củ cải khô, hành thái lát…

Về đăng ký danh mục thức ăn chăn nuôi, các DN sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước cho rằng có sự bất công vì với các doanh nghiệp FDI, họ có thể chỉ cần một danh mục thức ăn chăn nuôi cho tất cả các nhà máy khắp cả nước. Nhưng các DN Việt Nam phải cần mỗi danh mục thức ăn chăn nuôi cho từng địa điểm nhà máy, đặc biệt cho các nhà máy thuê gia công. Ông lý giải việc này như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Dương: Như vậy là sai, bởi vì chứng nhận hợp quy sản phẩm thức ăn chăn nuôi được lưu hành phải chứng nhận từng nhà máy, không phân biệt DN FDI hay nội địa. Đăng ký sản phẩm thức ăn chăn nuôi lưu hành, một căn cứ theo Luật tiêu chuẩn, quy chuẩn. DN hay người sản xuất được tự công bố tiêu chuẩn áp dụng, phù hợp. Công bố thế nào là quyền của DN nhưng phải xác nhận được với Nhà nước.

Thứ hai là, việc đăng ký sản phẩm này phải đáp ứng được quy chuẩn kỹ thuật do Nhà nước ban hành. Đây là quy định chung cho mọi DN.

Việc “tin học hóa” các thủ tục là bước đầu để xử lý các hồ sơ hành chính trên môi trường mạng, vậy triển khai việc này các ông có thấy có vướng mắc gì từ trong đơn vị và phản hồi của người dân và doanh nghiệp về công tác này như thế nào?

Ông Nguyễn Trọng Ái: Tin học hóa về cải cách TTHC hiện nay của Cục Bảo vệ thực vật thực hiện hai phương thức là cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và Cơ chế một cửa Quốc gia.

Với Cơ chế một cửa Quốc gia: Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật nhập khẩu, quá cảnh và vận chuyển nội địa được thực hiện trên hệ thống Cơ chế một cửa Quốc gia thí điểm từ 2015, 2016 và mở rộng từ đầu năm 2017 cho tất cả các chi cục Kiểm dịch thực vật vùng thuộc Cục. Hiện nay, mỗi tháng giải quyết cấp 15.000-16.000 hồ sơ.

Với thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu phân bón, tiếp nhận nhiệm vụ mới là quản lý phân bón từ Cục Trồng trọt từ tháng 3/2017. Sau khi Nghị định 108/2017/NĐ-CP về quản lý phân bón được ban hành, phần mềm này đã được nâng cấp.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận Kiểm dịch thực vật xuất khẩu/tái xuất khẩu bắt đầu thực hiện trên hệ thống Cơ chế một cửa Quốc gia thí điểm tại Chi cục Bảo vệ thực vật vùng I, II, III.

Trong năm 2018, Cục sẽ triển khai mở rộng thủ tục cấp giấy chứng nhận KDTV XK/tái XK cho 6 chi cục Kiểm dịch thực vật vùng, dự kiến xong trong nửa đầu năm 2018.

Về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Cục đã cung cấp mức độ 3, 4 cho 5 nhóm TTHC cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc Bảo vệ thực vật trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ từ năm 2017. Từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận và giải quyết hơn 2.000 hồ sơ.

Trong năm vừa qua, đã có 3 bộ Luật được thông qua liên quan đến ngành NN&PTNT đó là Luật Lâm nghiệp, Luật Thủy sản và Luật Thủy Lợi. Công tác xây dựng các văn vản dưới luật sẽ được thực hiện như thế nào? Làm thế nào để hạn chế nảy sinh các “giấy phép con” từ các văn bản dưới luật?

Bà Nguyễn Thị Kim Anh: Trong năm 2017 , Bộ NN&PTNT trình Chính phủ tới 3 luật. Khi trình các dự thảo luật phải kèm theo văn bản hướng dẫn thi hành. Khi Luật vừa được Quốc hội thông qua xong, chúng tôi đã xác định nội dung để hướng dẫn thi hành phải chuẩn bị. Thực hiện theo hướng từng nội dung. Ví dụ, Luật Lâm nghiệp có 3 Nghị định , 7 Thông tư. Luật Thủy sản 1 Nghị định, 1 Quyết định của Thủ tướng và 8 Thông tư.

Chúng tôi tham mưu cho lãnh đạo bộ để trình Thủ tướng ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn, đảm bảo ban hành đồng thời với thời điểm có hiệu lực của luật. Chúng tôi cũng đảm bảo các văn bản này đồng bộ với văn bản cấp trên và các văn bản có liên quan khác, đồng thời phù hợp với thực tiễn.

Trình tự ban hành rất chặt chẽ, có sự tham gia góp ý của cộng đồng DN, người dân, sự giám sát thẩm định của cơ quan tư pháp, sự thẩm tra của Văn phòng Chính phủ. Với cách làm như vậy, chúng tôi tin rằng sẽ đảm bảo việc không có phát sinh giấy phép con.

Xác định triển khai các TTHC là công việc thường xuyên của đơn vị nên hiện nay, mỗi đơn vị đều có một bộ phận tiếp nhận TTHC. Chính phủ cũng đang xây dựng Nghị định về cơ chế một cửa, một cửa liên thông để giải quyết TTHC. Ví dụ, tại Bộ NN&PTNT chỉ có một bộ phận một cửa để giải quyết toàn bộ TTHC của Bộ. Cụ thể, bộ phận này sẽ tiếp nhận TTHC nhưng không thể giải quyết mà các đơn vị chức năng liên quan sẽ giải quyết. Điều này không ảnh hưởng gì đến tiến độ, mà chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Sắp tới Nghị định của Chính phủ ban hành sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho DN, người dân thực hiện các TTHC.

Theo baochinhphu.vn

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Thực hiện tốt cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ”

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018, trong đó nhấn mạnh đến việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ” trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Ngày 11/12, tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2017; triển triển khai kế hoạch Kinh tế - xã hội, dự toán thu chi ngân sách, tổng biên chế hành chính, sự nghiệp và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tiếp thu, quán triệt ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và nhấn mạnh thêm một số nội dung về chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ năm 2018 của TP .

Trong đó, nhấn mạnh: Việc triển khai giao kế hoạch năm 2018 tới các đơn vị thực hiện với tinh thần giao đủ, giao đúng và không thấp hơn các chỉ tiêu TP giao năm 2017. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị thuộc TP thực hiện nghiêm túc các nội dung phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi ngân sách, nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành ngân sách.

Đối với các dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách TP, Chủ tịch UBND TP đề nghị thực hiện và giải ngân theo danh mục và mức vốn được giao theo quy định, không để phát sinh nợ xây dựng cơ bản. Thực hiện cơ chế giải ngân linh hoạt vốn chuẩn bị đầu tư trong tổng nguồn vốn bố trí cho công tác chuẩn bị đầu tư đã giao Kế hoạch và vốn giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn dự phòng đầu tư công năm 2018 theo cơ chế được HĐND TP chấp thuận. Đối với các dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách của quận, huyện, thị xã theo phân cấp, hỗ trợ của TP, thực hiện việc phân bổ kế hoạch đầu tư công theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TP giao Kho bạc Nhà nước TP phối hợp Sở Tài chính và các sở ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ việc tạm ứng, thanh toán kế hoạch vốn, không để tình trạng tạm ứng kéo dài do chưa có khối lượng thực hiện.

Về kế hoạch biên chế hành chính, sự nghiệp, Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII; sử dụng số biên chế sau tinh giản hợp lý, khoa học; hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp các đơn vị còn lại theo phương án đã được phê duyệt; hoàn thành đề án vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập làm cơ sở xác định biên chế, số lượng người làm việc và bố trí…Tăng cường ứng dụng CNTT để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2018 với một số nội dung trọng tâm:

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 6 khóa XII của Đảng, Hà Nội chọn chủ đề năm 2018 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. TP chỉ đạo giám đốc các sở, ban, ngành, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cụ thể hóa nội dung chủ đề công tác, tiếp tục rà soát bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính với mục tiêu “5 rõ” trong quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Tổ chức phát động các phong trào thi đua sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các lực lượng vũ trang và tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương người tốt việc tốt… làm cho phong trào thi đua yêu nước trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng, thiết thực, hiệu quả.

Để chuẩn bị tổ chức tốt cho Nhân dân vui xuân đón Tết dương lịch 2018 và Tết cổ truyền Mậu Tuất, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các sở, ban, ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, chuẩn bị đủ nguồn hàng hóa đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân; xây dựng phương án cụ thể đảm bảo ANTT; không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ, không để xảy ra đua xe, cháy nổ. Thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội, thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; đảm bảo tốt các dịch vụ đô thị: cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường, đảm bảo chiếu sáng, trang trí và làm đẹp TP trong dịp Tết.

Theo kinhtedothi.vn

TP Hồ Chí Minh: Gỡ vướng trong cải cách hành chính

2017 là năm đầu tiên TP Hồ Chí Minh xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn năm 2025. Để tạo nền tảng cho nhiệm vụ này, thành phố đã và đang thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, song vẫn còn nhiều vướng mắc khiến hiệu quả chưa như mong muốn.

Còn phải "gõ cửa" nhiều cơ quan

Năm 2017, TP Hồ Chí Minh có bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tuy nhiên, dù đã "mạnh tay" trong đơn giản hóa thủ tục hành chính nhưng người dân, doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn khi đến cơ quan công quyền, đặc biệt trong cấp phép đầu tư. Đơn cử, nhà đầu tư đăng ký làm thủ tục tại Sở Kế hoạch - Đầu tư, nhưng nếu dự án liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng... thì chủ dự án lại phải sang Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng... Dự án càng liên quan đến nhiều lĩnh vực khác, thì nhà đầu tư càng vất vả "xếp lịch" vì phải đến nhiều đơn vị xin ý kiến.

Theo các chuyên gia, hai năm gần đây, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại TP Hồ Chí Minh có nhiều thay đổi tích cực. Tuy nhiên, không ít dự án đầu tư bị vướng thủ tục xin phép, xin ý kiến nhiều cơ quan liên quan, khiến thời gian giải quyết thủ tục cho nhà đầu tư bị kéo dài.

Từ đầu năm đến nay, TP Hồ Chí Minh đã tăng cường giải quyết các thủ tục hành chính qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Nhiều quận, huyện, sở, ngành đã áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (nộp hồ sơ qua mạng, chờ đến nộp lệ phí trực tiếp và nhận kết quả), mức độ 4 (nộp hồ sơ qua mạng, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả tại nhà) ở nhiều lĩnh vực như cấp phép xây dựng, giấy phép kinh doanh, an toàn thực phẩm, lao động - tiền lương… Tuy nhiên, thực tế khi làm hồ sơ xin giấy phép xây dựng, bộ phận tiếp nhận ở các quận, huyện vẫn yêu cầu người dân mang bản vẽ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nộp trực tiếp. Như vậy, chỉ riêng lĩnh vực nhà, đất, TP Hồ Chí Minh vẫn chưa thể áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Theo Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, đến nay, số thủ tục hành chính được giải quyết theo mức độ 3 chỉ chiếm gần 19%, mức độ 4 chỉ chiếm 2,25%. Đây là con số khá thấp so với yêu cầu đặt ra.

Đưa về một đầu mối

Theo các chuyên gia, việc người dân, doanh nghiệp khi làm thủ tục giải quyết một loại hồ sơ mà phải "gõ cửa" nhiều cơ quan, đơn vị cho thấy việc cải cách thủ tục hành chính tại TP Hồ Chí Minh còn mang tính "nửa mùa". Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm an ninh mạng Athena cho rằng, ở TP Hồ Chí Minh, người dân và doanh nghiệp chưa thấy bóng dáng của chính quyền điện tử tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ, trong khi đây mới chính là nút thắt. Theo ông Võ Đỗ Thắng, việc ứng dụng công nghệ trong giải quyết thủ tục hành chính hiện chỉ hỗ trợ chính quyền quản lý, còn nhu cầu người dân chưa được quan tâm đúng mức. Theo luật sư Hà Hải, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, việc đầu tiên TP Hồ Chí Minh cần làm nếu muốn tinh gọn thủ tục là thay đổi nhiều hơn nữa nhận thức của người thực thi công vụ. "Từ những bài học gần đây, cơ quan nhà nước cần cẩn trọng trong tuyển dụng, cất nhắc và sửa đổi quy trình bổ nhiệm theo hướng chú trọng năng lực", luật sư Hà Hải nhấn mạnh.

Nhằm tháo gỡ những nút thắt trên, UBND TP Hồ Chí Minh đang gấp rút hoàn thiện quy chế, đẩy nhanh việc thành lập tổ công tác liên ngành về đầu tư và tổ công tác liên ngành về xây dựng. Đối với các sở, ngành, thành phố yêu cầu phải tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thiết lập "một cửa" để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ liên quan đến lĩnh vực của mình. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, với mô hình tổ công tác liên ngành này, sau khi tổ công tác thụ lý hồ sơ sẽ tự liên hệ với các sở, ngành liên quan để hoàn chỉnh hồ sơ. Khi tổ công tác hoạt động, việc tiếp nhận giải quyết hồ sơ do tổ này phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải mang hồ sơ đến nhiều sở, ngành làm thủ tục như lâu nay.

Đối với công tác vận hành dịch vụ công trực tuyến, nhằm đưa hệ thống này hoạt động hiệu quả, khắc phục những hạn chế, đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn thủ tục hành chính, TP Hồ Chí Minh đôn đốc các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh triển khai dịch vụ công mức độ 3 và 4. Song song đó, mở rộng kết nối hệ thống "một cửa" điện tử thành phố với hệ thống "một cửa" liên thông của các sở, ngành, địa phương. Ông Trần Vĩnh Tuyến cũng chỉ đạo các quận, huyện phải tổ chức tập huấn cho doanh nghiệp; đồng thời, yêu cầu Sở Nội vụ dự thảo trình UBND thành phố đề nghị HĐND thành phố xem xét giảm, thậm chí miễn lệ phí khi giải quyết hồ sơ hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến để khuyến khích người dân, doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt ở mức độ 4.

Để chuẩn hóa thủ tục hành chính, tiến tới xây dựng nền hành chính công hiện đại, TP Hồ Chí Minh cần có giải pháp đột phá hơn nữa, trong đó phải xây dựng nguồn lực từ con người, công nghệ đến hoàn thiện hệ thống bộ máy hành chính tinh gọn, triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả.

Theo hanoimoi.vn