Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 10.11.2017

Hà Nội: Thi tuyên truyền viên, tìm sáng kiến về cải cách hành chính

Ngày 29-10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã khai mạc hội thi tuyên truyền viên, báo cáo viên về cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2017.

Được phát động từ tháng 6-2017, hội thi nhận được sự hưởng ứng, tham gia của 29 đội đến từ các quận, huyện, thị xã.

Mỗi đội thi gồm 3 thành viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn.

Hội thi nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp chính quyền về việc thực hiện cải cách hành chính nói chung và thực hiện “Năm Kỷ cương hành chính 2017” nói riêng, qua đó bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thông tin, tuyên truyền cho đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên cấp cơ sở.

Việc thông tin, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân sẽ góp phần tăng cường sự đồng thuận, hài lòng của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp với việc thực hiện cải cách hành chính của thành phố và với đội ngũ công chức, viên chức Thủ đô.

Phát biểu khai mạc hội thi, bà Phan Lan Tú- Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, hội thi là cơ hội để các tuyên truyền viên, báo cáo viên thể hiện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính, qua đó sẽ xuất hiện các sáng kiến trong công tác này.

Hội thi gồm 3 vòng thi. Vòng 1: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm; Vòng 2: Giành quyền trả lời câu hỏi trắc nghiệm; Tổng điểm sau 2 vòng thi là căn cứ chọn 6 đội có điểm cao nhất vào vòng thi thứ 3: Thi trình bày ý tưởng.

Hội thi tập trung vào 4 nhóm nội dung: Chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước về cải cách hành chính; Triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của thành phố;

Thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố; Gương người tốt - việc tốt, sáng kiến trong thực hiện cải cách hành chính.

Cơ cấu giải thưởng, hội thi sẽ trao 1 giải Nhất trị giá 7 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng; 24 giải Khuyến khích trị giá 1,5 triệu đồng.

Theo anninhthudo.vn

Cải cách hành chính hiệu quả nhờ công nghệ

Cải cách hành chính (CCHC) là 1 trong 7 chương trình đột phá của TPHCM. Để triển khai chương trình có hiệu quả, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành riêng nghị quyết chuyên đề về CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Sau thời gian tập trung triển khai, kết quả kiểm tra của Đảng ủy Sawaco cho thấy, cách làm sáng tạo của các đơn vị ngành cấp nước thành phố đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân.

Tiện ích “một cửa”

Tăng năng suất lao động, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng mong mỏi từ người dân là mục tiêu ngành cấp nước TPHCM hướng tới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong nhiều khâu quản lý, dịch vụ là một trong những giải pháp hiện thực hóa mục tiêu trên. Công ty CP Cấp nước Gia Định từng bước ứng dụng công nghệ trong nhiều quy trình dịch vụ. Kết quả cho thấy chất lượng phục vụ khách hàng tăng đáng kể. 

Từ năm 2016 đến nay, công ty tiến hành đơn giản thủ tục hành chính về nghiệp vụ cấp nước thông qua chế độ giao dịch “một cửa”. Bà Lâm Kim Thanh (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) nhận xét: “Sau khi tôi đóng tiền, công ty tiến hành nâng đồng hồ nước ngay ngày hôm sau. Hay con trai tôi ra ở riêng cần gắn đồng hồ mới, nhân viên cấp nước giải quyết sau chưa đầy 10 ngày. Thời gian làm việc rút ngắn khá nhiều so với trước đây. Không chỉ vậy, nhân viên công ty giữ mối liên hệ với khách hàng trong suốt thời gian thụ lý hồ sơ và kịp thời điều chỉnh những phát sinh từ thực tế”.

Người dân nếu có bức xúc hay thắc mắc có thể phản ánh trên trang tin điện tử, gửi thư điện tử hay gọi đến đường dây nóng, công ty sẽ tiếp nhận, xử lý và có phúc đáp rõ ràng, kịp thời. Ngoài ra, Công ty CP Cấp nước Gia Định còn xây dựng phân hệ chương trình quản lý dữ liệu kinh doanh, tiến tới triển khai kênh tiện ích tương tác “Khách hàng biết, khách hàng hiểu, khách hàng tự quản thông tin sử dụng nước”; thực hiện chế độ trực 24/7 nhằm xử lý kịp thời mọi thông tin báo bể đường ống và cung cấp nước. Thăm dò ý kiến ngẫu nhiên từ 2% tổng số khách hàng, công ty ghi nhận kết quả đánh giá tích cực về chất lượng phục vụ.

Từ năm 2016 đến nay, công nghệ thông tin xuất hiện trong quy trình quản lý đồng hồ, thu tiền nước tại Công ty CP Cấp nước Gia Định. Công ty ứng dụng giải pháp phần mềm tra cứu hóa đơn tiền nước trên thiết bị di động Android, phần mềm đánh giá năng suất lao động; xây dựng và nâng cao chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng tại các khâu nghiệp vụ giao tiếp thường xuyên với khách hàng. Trên trang tin điện tử, lịch tạm ngừng cấp nước, tra cứu lịch ghi chỉ số, chỉ số nước tiêu thụ… luôn hiển thị. Người dân chỉ cần click chuột là có thể cập nhật thông tin hàng ngày. 8 tháng đầu năm 2017, đã có gần 670.000 lượt khách hàng tương tác, trao đổi thông tin với công ty trên trang tin điện tử.

Bên cạnh những mặt tích cực, tập thể Công ty CP Cấp nước Gia Định cũng nhìn nhận, đơn vị chưa triển khai có hệ thống và hoàn chỉnh công tác truyền thông và chương trình đào tạo bồi dưỡng kỹ năng làm việc cho cán bộ, nhân viên. Đây là những hạn chế mà công ty đang từng bước khắc phục bằng nhiều cách thức nhằm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện và hiện đại trong mắt người dân.

Tăng năng suất

Tương tự, Công ty CP Cấp nước Trung An cũng triển khai đưa công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong đó, khách hàng đánh giá cao phần mềm kiểm tra, giải quyết khiếu nại trên điện thoại di động. Khi khách hàng yêu cầu kiểm tra, hồ sơ sẽ chuyển online đến nhân viên ngoài hiện trường để thực hiện nghiệp vụ kiểm tra. Sau đó, nhân viên xác minh và chuyển biên bản vào phần mềm online. Trên phần mềm này, tổ trưởng nhận thông tin và chuyển lãnh đạo duyệt. Phần mềm trên giúp công ty và khách hàng rút ngắn thời gian lưu chuyển hồ sơ, thông tin chủ động tức thời (danh bộ, tên khách hàng...), giảm họp. Từ đó, lãnh đạo, nhân viên nâng cao năng suất lao động, năng lực quản lý.

Đặc biệt, Công ty CP Cấp nước Trung An là đơn vị đầu tiên thuộc Sawaco sử dụng phần mềm đọc số bằng smartphone (phần mềm đọc số thu tiền tích hợp trên điện thoại di động). Sau hơn 3 năm ứng dụng, công ty ghi nhận ưu điểm lớn nhất từ phần mềm là giúp nhân viên, khách hàng tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển. Sử dụng ứng dụng, nhân viên cấp nước nhận và truyền dữ liệu qua mạng WiFi/3G/4G và từ nhà qua thẳng nơi tác nghiệp, thay vì đến cơ quan lấy tư liệu rồi mới đi ra hiện trường như trước đây.

Chưa kể, phần mềm còn hỗ trợ chụp hình đồng hồ nước (định kỳ, đột xuất). Như vậy, nhân viên đọc số buộc tiếp cận đồng hồ nước, đọc đúng chỉ số đồng hồ nước; lưu lại bằng chứng khi đồng hồ nước có chỉ số bất thường… Hiệu quả từ phần mềm đọc số bằng smartphone thể hiện rõ ở việc định mức công nhân đọc số là 3.800 lần/đồng hồ nước mỗi tháng (quy đổi), công nhân thu tiền là 3.300 hóa đơn/tháng (quy đổi). Rất nhiều công nhân có năng suất làm việc cao hơn định mức từ 30% - 50%. Theo đánh giá của Sawaco, Công ty CP Cấp nước Trung An là một trong những đơn vị dẫn đầu về năng suất lao động trong ngành cấp nước TP.

Nhằm tiếp nhận phản ánh và xử lý thông tin theo cơ chế một cửa liên thông, Công ty CP Cấp nước Trung An thành lập Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7 (Call Center). Từ tháng 8-2017, Call Center tích hợp 5/13 đầu số điện thoại của phòng dịch vụ (3 đầu số) và phòng tổ chức hành chính (2 đầu số). Thông qua Call Center, khách hàng nhận giải đáp, thắc mắc có liên quan đến các thủ tục cung cấp và sử dụng nước được nhanh chóng, chính xác. Đây cũng là kênh giao tiếp trực tiếp giữa khách hàng và công ty, bên cạnh liên hệ qua email hay văn phòng giao dịch.

Theo sggp.org.vn

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính

Được đánh giá là đã có những bước bứt phá ngoạn mục trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và phân tích dữ liệu, chỉ trong một thời gian ngắn, ngành Bảo hiểm xã hội đã cắt giảm hàng trăm thủ tục, giảm đáng kể thời gian chờ đợi của người dân.

Được lựa chọn giao dịch điện tử

Hiện tại, ứng dụng công nghệ thông tin đã bao phủ hầu hết các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH), như giao dịch điện tử trong công tác thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giám định điện tử chi phí khám, chữa bệnh BHYT thông qua hệ thống thông tin giám định BHYT; số hóa hồ sơ lưu trữ; các phần mềm phục vụ công tác tài chính - kế toán, quản lý văn bản… Hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ thông tin đã được trang bị đầy đủ và đang vận hành hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, hiện nay, ngành BHXH đã triển khai 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ cao (mức độ 3, 4), trong đó, nhiều dịch vụ công có số lượng hồ sơ giao dịch mỗi năm lên tới hàng chục triệu. Từ năm 2015, BHXH Việt Nam đã thúc đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, triển khai giao dịch điện tử trên phạm vi toàn quốc đối với việc đăng ký, thu nộp BHXH. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ cán bộ chuyên trách, rà soát tổng thể 115 thủ tục hành chính của ngành. Nhờ đó, trong vòng một năm, số thủ tục hành chính đã giảm từ 115 xuống còn 33, giúp giảm 56% số lượng hồ sơ, 82% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 78% quy trình, thao tác thực hiện. Đồng thời, BHXH Việt Nam đã quy định nhiều hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả để doanh nghiệp lựa chọn như giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính…

Năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục cắt giảm thêm 1 thủ tục; giảm 38% số lượng hồ sơ; giảm 42% chỉ tiêu trên tờ khai, mẫu biểu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Đến năm 2017, BHXH tiếp tục cắt giảm thêm 4 thủ tục. Thời gian hoàn thành việc kê khai tham gia BHXH bắt buộc đối với doanh nghiệp cũng giảm còn 45 giờ.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đưa ra quy trình triển khai thực hiện Nghị định 166/2016/NĐ-CP, ngày 24-12-2016, của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Các đơn vị lựa chọn hình thức giám định điện tử sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Mới đây, BHXH Việt Nam đã triển khai Cổng thông tin điện tử phiên bản nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu của Chính phủ trong việc mở rộng thực hiện các giao dịch điện tử và cung cấp thông tin về BHXH, BHYT. Cổng thông tin điện tử đáp ứng được yêu cầu là điểm truy cập duy nhất của BHXH Việt Nam trên môi trường internet, cung cấp đầy đủ thông tin về hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, liên kết với trang thông tin điện tử của BHXH tại tất cả các tỉnh, thành phố. Ngoài ra, BHXH Việt Nam triển khai hàng loạt hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành, như: Hệ thống giao dịch BHXH điện tử; Hệ thống thông tin giám định BHYT; Hệ thống cấp số định danh và quản lý BHYT hộ gia đình...

Bảo đảm an toàn thông tin

Luật BHXH năm 2014 có quy định về “Hiện đại hóa quản lý BHXH”, đặt ra yêu cầu đến năm 2020 phải hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH trong phạm vi cả nước. Mục tiêu đặt ra đến hết năm 2018 là cơ bản hoàn thành hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ. Với một số ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự, tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung…, ngành đã có kế hoạch triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh những lợi ích to lớn mà hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin đem lại, BHXH Việt Nam nhận thức được thách thức và nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin khi thực hiện các thủ tục hành chính công qua mạng. Về vấn đề này, ông Lê Anh Sơn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam) cho biết, công tác an toàn thông tin cần được bảo đảm trên cả 4 yếu tố: Nhận thức, nguồn nhân lực, quy trình và trang thiết bị. Chính vì vậy, ngoài việc tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mỗi công chức, viên chức về an toàn, an ninh thông tin, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lĩnh vực này, đồng thời xây dựng hệ thống quản lý an toàn thông tin theo tiêu chuẩn quốc tế - ISO 27001. Việc theo dõi, phân tích, cảnh báo nguy cơ mã độc, lỗ hổng, sự cố an toàn thông tin, kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn thông tin tổng thể cho hệ thống công nghệ thông tin là công việc được chú trọng đặc biệt.

Quản lý kho dữ liệu quý liên quan tới 92 triệu người và 24 triệu hộ gia đình tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH Việt Nam sẵn sàng chia sẻ cơ sở dữ liệu với các đơn vị có liên quan. Tuy nhiên, theo ông Phạm Lương Sơn, để thực hiện điều này cần có quy chế phối hợp rõ ràng, chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng để việc chia sẻ đạt hiệu quả cao nhất, bảo đảm an toàn thông tin. BHXH Việt Nam đề xuất kết nối các bộ, ngành đang được giao xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, sớm xây dựng trục tích hợp và chia sẻ dữ liệu nhằm nâng cao hiệu quả của hệ thống cơ sở dữ liệu liên thông cấp quốc gia.

Theo baomoi.vn

Cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan đã có bước tiến lớn

Trả lời nhóm câu hỏi chất vấn liên quan tới vấn đề cải cách thủ tục hành chính của ngành Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, thời gian vừa qua, Bộ Tài chính đã tập trung triển khai rất quyết liệt và đồng bộ theo đúng chỉ đạo tại các Nghị quyết của Chính phủ.

Theo Bộ trưởng, trong năm 2017, một tuần sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 19, Bộ Tài chính đã có chương trình hành động thực hiện Nghị quyết này, trong đó, đưa ra là 87 nhóm giải pháp với 175 sản phẩm đầu ra cho từng lĩnh vực thuế, hải quan, kho bạc và hàng tháng đều có đánh giá, kiểm điểm.

Bộ trưởng cho hay, “Bộ Tài chính triển khai cải cách hành chính rất quyết liệt và đạt được kết quả cụ thể. Năm 2011 - 2015, đã cắt giảm được 248 thủ tục hành chính và đơn giản hóa được 962 thủ tục trong các lĩnh vực. Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi tiếp tục rà soát cắt giảm 172 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 872 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài chính”.

Cùng với đó, Bộ Tài chính quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp về hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính nhưng phải gắn với hiện đại hóa và đổi mới phương thức quản lý.

Trong lĩnh vực hải quan đã thực hiện đưa vào vận hành hệ thống VNACCS/VCIS, cùng với Cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN. Đến nay, 99,9% số tờ khai hải quan được thực hiện bằng phương thức điện tử và cao hơn mức trong Nghị quyết 19 Chính phủ đề ra là 95%. Hàng hóa được phân luồng xanh, thời gian thông quan chỉ còn 1 - 2 giây.

Trong lĩnh vực thuế, hiện đã rút ngắn thời gian nộp thuế từ 527 giờ xuống còn 117 giờ. Cùng với đó, đến thời điểm tháng 10/2017, đã có 99,64% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế điện tử. Đồng thời, đã có 97,82% số lượng doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử. Đã có 2,35 triệu giao dịch nộp thuế điện tử với số thuế nộp từ đầu năm đến nay là 432.000 tỷ đồng.

Về hoàn thuế điện tử, có gần 7.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết được 3.987 hồ sơ của năm nay với số lượng tiền hoàn thuế qua điện tử 22.057 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc triển khai hóa đơn điện tử cũng đang được ngành Thuế thực hiện. Hiện đã triển khai đăng ký hóa đơn điện tử xác thực cho 200 doanh nghiệp trên địa bàn của 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Đến nay đã có hơn 5,2 triệu hóa đơn điện tử có xác thực với số tiền 3.042 tỷ đồng.

“Nhìn chung, kết quả cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế thời gian vừa qua có bước tiến bộ rất lớn và chỉ số nộp thuế chung của Việt Nam năm nay theo công bố của Ngân hàng Thế giới tăng 81 bậc, xếp hạng 86/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong ASEAN, Việt Nam đứng sau 3 nước là Singapore, Thái Lan, Malaysia. Chúng tôi nghĩ, sang năm khi đưa vào triển khai đồng bộ hóa đơn điện tử, thì cải cách thuế còn tiến xa hơn nữa”, Bộ trưởng tin tưởng chia sẻ.

Theo thoibaotaichinh.vn

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để cải cách thủ tục hành chính

Để cải cách thủ tục hành chính và các dịch vụ công, quá trình xây dựng và vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử cần gắn liền với việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước.

Theo Báo cáo hồi đầu năm nay của Liên hợp quốc, Việt Nam xếp thứ 89/193 thế giới về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử trong năm 2016, tăng 10 hạng so với năm 2014, và cũng chính thức gia nhập nhóm các nước có chỉ số phát triển Chính phủ điện tử cao. Chỉ số thành phần về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của nước ta được đánh giá ở mức cao với 0,57 điểm, xếp hạng thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu nâng cao chỉ số Chính phủ điện tử lên thứ 80 trong năm 2017 và lên thứ 70 vào năm 2020 thì dịch vụ công trực tuyến - phần cốt lõi của Chính phủ điện tử còn phải vượt qua nhiều thử thách.

Một thực tế là dù đã có chủ trương và các các nghị quyết của Chính phủ, nhưng việc ứng dụng CNTT trong các cơ quan bộ, ngành, địa phương vẫn chưa thực sự đồng đều, ảnh hưởng đến mục tiêu chung về xây dựng Chính phủ điện tử.

Ttrong thời gian qua, Bộ TT&TT đã tổ chức hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước. Những thành quả đạt được rất đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục từ phía các địa phương.

Hiệu quả rõ rệt của dịch vụ công trực tuyến 

Thời gian qua, Bộ TT&TT đã tổ chức hướng dẫn các bộ, ngành đẩy mạnh ứng dụng CNTT cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ cao giúp cho người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC hiệu quả hơn. Hiện các bộ, ngành đã cung cấp hơn 900 DVC trực tuyến mức độ 3, 4; các tỉnh/thành phố cung cấp gần 14.000 DVC trực tuyến mức độ 3, 4.

Một số DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đã đem lại hiệu quả cao như lĩnh vực hải quan, thuế xử lý trên 21 triệu hồ sơ trực tuyến, Bảo hiểm xã hội Việt Nam xử lý trên 28 triệu hồ sơ trực tuyến, ngành Ngoại giao trên 1,6 triệu hồ sơ trực tuyến, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên 450 ngàn hồ sơ trực tuyến, Bộ Tư pháp trên 258 ngàn hồ sơ trực tuyến.

Ngoài các thủ tục hành chính đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, còn lại hầu hết các thủ tục hành chính đều có thể cung cấp thông tin, mẫu biểu hồ sơ liên quan trên mạng để người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, tải xuống để chuẩn bị trước khi thực hiện các TTHC (đạt mức độ 1, mức độ 2).

Trong tháng 8/2017, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) và Bộ Nội vụ đã ký kết Chương trình phối hợp thúc đẩy gắn kết ứng dụng CNTT với cải cách hành chính giai đoạn 2017 – 2020, nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính hiện đại.

Căn cứ chương trình phối hợp này, các đơn vị liên quan về ứng dụng CNTT và cải cách hành chính của các Bộ, ngành, các Sở Nội vụ, Sở TT&TT các tỉnh, thành phố trên cả nước có căn cứ để xây dựng ban hành các chương trình phối hợp, thúc đẩy gắn kết ứng dụng CNTT với cải cách hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương. Các chương trình phối hợp sẽ góp phần thúc đẩy gắn kết hoạt động ứng dụng CNTT với cải cách hành chính trên phạm vi toàn quốc để xây dựng nền hành chính hiện đại, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Ứng dụng CNTT vào dịch vụ công cần đúng nhu cầu

Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế ứng dụng CNTT tại các địa phương. Thực tế có những địa phương cung cấp gần 1000 TTHC nhưng không phát sinh một hồ sơ nào trên môi trường điện tử. Nguyên nhân được xác định do cung cấp các DVC trực tuyến thuộc các lĩnh vực ít nhu cầu sử dụng, chưa tập trung các lĩnh vực giải quyết nhu cầu, búc xúc của người dân (như xây dựng, đất đai,….), công tác thông tin, phổ biến, hướng dẫn sử dụng còn hạn chế, chưa sâu rộng,…

Những nguyên nhân dẫn đến bất cập có thể kể đến như việc khai thác, sử dụng hiệu quả một số hệ thống thông tin, CSDL vẫn còn hạn chế. Trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành chủ yếu hỗ trợ công tác văn thư, vẫn chưa thực hiện chức năng quản lý, chỉ đạo, điều hành qua mạng. Nguyên nhân chủ yếu do người đứng đầu các cơ quan chưa tham gia sử dụng, chỉ đạo, điều hành trên mạng.

Một nguyên nhân khác, đó là các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu nền tảng phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng Chính phủ điện tử chậm triển khai, cụ thể như các CSDL quốc gia: CSDL quốc gia về dân cư, CSDL quốc gia về đất đai, CSDL quốc gia về cán bộ, công chức,…

Nguồn lực đầu tư cho ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử cũng còn hạn chế, kinh phí đầu tư ứng dụng CNTT tại các bộ, ngành, địa phương không đáp ứng nhu cầu, bố trí chưa kịp thời dẫn tới lộ trình, nội dung triển khai không theo kế hoạch, các hệ thống thông tin, CSDL chậm triển khai, kéo dài thời gian triển khai, triển khai không đồng bộ, thống nhất.

Cần giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến

Để thúc đẩy xây dựng, vận hành chính phủ điện tử, chính quyền điện tử góp phần cải cách TTHC, Bộ TT&TT cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ chính như triển khai, hướng dẫn xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng nâng cao hiệu quả, nhất là hiệu quả khai thác, sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Bộ TT&TT cũng sẽ tiếp tục phối hợp Bộ Nội vụ tăng cường gắn kết chặt chẽ hoạt động xây dựng, vận hành chính phủ điện tử, chính quyền điện tử trong cơ quan nhà nước, tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương xây dựng, ban hành và áp dụng Kiến trúc Chính phủ điện tử cấp Bộ, Kiến trúc Chính quyền điện tử cấp tỉnh, làm cơ sở triển khai hiệu quả, đồng bộ xây dựng, vận hành chính phủ điện tử, chính quyền điện tử.

Ngoài ra, Bộ TT&TT cũng sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện môi trường pháp lý cho xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Đồng thời, Bộ TT&TT cũng sẽ tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử góp phần cải cách thủ tục hành chính, phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Việc nghiên cứu, xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử cũng sẽ được Bộ TT&TT đẩy mạnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính trong xu thế thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với các nội dung như ứng dụng Internet kết nối vạn vận (IoT), ứng dụng điện toán đám mây (Cloud Computing), xử lý dữ liệu lớn (Big Data), mạng xã hội (Social), đô thị thông minh (Smart city),…

Theo vietnamnet.vn