Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 08.9.2017

Ngành Tài chính: Cải cách toàn diện về thủ tục hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Chính vì vậy trong những năm qua, toàn ngành Tài chính đã và đang tập trung triển khai CCHC một cách toàn diện và đồng bộ trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất

kinh doanh.

Cải cách toàn diện

Ông Ngô Hữu Lợi - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) cho biết, thời gian qua, Bộ Tài chính liên tục chỉ đạo, điều hành công tác CCHC một cách toàn diện tất cả các lĩnh vực tài chính và đồng bộ trên 6 nội dung của CCHC, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hoá,..

Để thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, trong năm 2016 và 2017 Bộ Tài chính đã ban hành nhiều kế hoạch với các sản phẩm đầu ra cụ thể, qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và  thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Công tác cải cách thể chế được gắn với xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính. Chỉ tính đến hết tháng 6/2017, Bộ Tài chính đã chủ trì soạn thảo trình Chính phủ để trình Quốc hội cho ý kiến 1 dự án luật, trình Quốc hội thông qua dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước (sửa đổi), đồng thời chủ trì soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Bảo vệ môi trường trình Chính phủ trong tháng 6/2017 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp tháng 10/2017.

Bên cạnh đó, công tác báo cáo hàng tháng, quý và năm được thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được tăng cường về mọi mặt, qua đó giúp cán bộ, công chức ngành Tài chính và doanh nghiệp, người dân tiếp cận văn bản quy phạm pháp luật về tài chính được thuận lợi, dễ dàng.

Công tác CCHC công đã có bước chuyển, góp phần đảm bảo hiệu quả thu, chi, sử dụng ngân sách; thực hiện có hiệu quả quy định về quyền tự chủ của cơ quan trong việc sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính.

Việc ứng  dụng công nghệ thông tin  trong lĩnh vực thuế, hải quan và các lĩnh khác được Bộ Tài chính đặc biệt quan tâm, đạt được nhiều kết quả qua việc cung cấp dịch vụ công cấp độ 3, 4, kê khai, nộp, quản lý thuế điện tử, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, kết nối kỹ thuật một cửa ASEAN.

Đến nay, hệ thống khai thuế qua mạng đã được triển khai cho 63 cục thuế và 100% các chi cục thuế trực thuộc. Ngành Thuế tiếp tục phối hợp với 45 ngân hàng thương mại hoàn thành kết nối nộp thuế điện tử với Tổng cục Thuế và 63 cục thuế địa phương. 98,56% doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ với cơ quan thuế, 96,71% doanh nghiệp hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng...

Ngành Thuế đã tổ chức hỗ trợ cho 200 doanh nghiệp khai tại 2 Cục thuế Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong việc đăng ký và xuất hóa đơn điện tử có xác thực, đã xác thực được 4.351.187 hóa đơn với số tiền thuế đã xác thực là 2.179 tỷ đồng. Cơ quan hải quan đã chính thức kết nối với 11/14 bộ, ngành với 38 TTHC, tổng số bộ hồ sơ hành chính đã được xử lý trên cổng là khoảng 358 nghìn bộ hồ sơ và với sự tham gia của hơn 11,4 nghìn doanh nghiệp.

Tiếp tục cải cách

Để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác CCHC, lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị trong Bộ Tài chính nói riêng và toàn ngành Tài chính tiếp tục triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo các nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Trong các hội nghị liên quan tới CCHC vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã yêu cầu, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, ngành Tài chính tiếp tục nâng cao được tính hiệu lực, hiệu quả, toàn diện của cải cách TTHC. “Mục tiêu cuối năm 2017, Bộ Tài chính sẽ cố gắng giữ vững vị trí thứ 2 về chỉ số CCHC  trong khối 19 bộ, ngành” - Thứ trưởng nói.

Theo Thứ trưởng, hiện nay Bộ Tài chính triển khai nhiệm vụ trên 25 lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, đối tượng phục vụ khoảng 19 triệu hộ dân, riêng liên quan tới nghĩa vụ nộp thuế với cơ quan thuế  khoảng 7 triệu hộ, 2,8 triệu hộ thực hiện kê khai và nộp các loại thuế, 574.000 DN thường xuyên hoạt động kinh doanh có động chạm tới TTHC thuế với cơ quan thuế; 62.000 DN hoạt động liên quan đến TTHC hải quan. Chính vì vậy, giữ vững vị trí thứ 2 đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực rất lớn đối với từng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ Tài chính và toàn ngành Tài chính.

Phát biểu tại hội nghị về công bố chỉ số CCHC khối cơ quan Bộ Tài chính vừa qua, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng nhấn mạnh, để tiếp tục duy trì và nâng cao thứ hạng về chỉ số CCHC, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện sự giám sát bên ngoài không chỉ của đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trong nước mà còn có sự giám sát, đánh giá từ các tổ chức quốc tế. “Chúng tôi cho rằng công tác CCTTHC, đặc biệt TTHC thuế, hải quan, kho bạc, chứng khoán,... không chỉ tuân thủ Nghị quyết 19/NQ-CP, mà cùng với đó còn phải tiệm cận những thông lệ tốt nhất của quốc tế. Chính vì vậy, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá từ bên ngoài theo tiêu chuẩn quốc tế của hai tổ chức lớn của quốc tế là Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế” - Thứ trưởng nói.

Về sự giám sát, đánh giá từ bên trong, thời gian tới, Bộ Tài chính không chỉ chấm điểm về chỉ số CCHC, mà còn nâng cấp đánh giá theo phương thức điện tử. Bộ đang xây dựng việc thực hiện các TTHC của công chức sang cơ quan thuế điện tử, cơ quan hải quan điện tử, các tác nghiệp đều được lưu vết, qua đó biết được thời gian, quy trình TTHC.

Thứ trưởng nêu ví dụ,  hiện Tổng cục Hải quan đã có dữ liệu điện tử trên 9 triệu tờ khai, qua đó thời gian thông quan 9 triệu tờ khai do cơ quan hải quan thực hiện thì đều được lưu vết, có loại 5 phút, có loại 1 giờ, 29 giờ, 18 ngày, 46 ngày.  Khi chuyển qua giám sát theo phương thức điện tử sẽ đảm bảo giám sát toàn diện, cập nhật kịp thời phát hiện vấn đề để xử lý.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao nhất, Bộ Tài chính sẽ tăng cường sự phối hợp với các bộ, ngành đặc biệt với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ. Trong đó, một nhiệm vụ cần sớm triển khai thực hiện là tiếp nhận, trả lời những vướng mắc của công dân, của doanh nghiệp, đồng thời tích hợp vào Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thêm bước đột phá trong cải cách hành chính của ngành bảo hiểm xã hội

Ngày 01/8/2017, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chính thức triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành tới các đơn vị trực thuộc. Sự kiện này tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo Ngành, hướng tới việc cải cách hành chính hiệu quả hơn, hiện đại hóa quy trình quản lý, điều hành trong toàn hệ thống.

Quyết tâm chính trị cao

Theo Phó Tổng giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Đình Khương, sau một thời gian dài phối hợp triển khai xây dựng giữa Công ty Tecapro và Văn phòng BHXH Việt Nam, phần mềm quản lý văn bản điều hành ngành BHXH đã chính thức hoàn thành và thông suốt.

Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành giúp ngành BHXH xây dựng được hệ thống kho văn bản điện tử tập trung, khắc phục tình trạng tản mạn, thất lạc, sai lệch thông tin, đảm bảo việc gửi - nhận văn bản giữa các đơn vị; hỗ trợ công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ công việc; nhanh chóng cung cấp thông tin về văn bản và hồ sơ công việc phục vụ yêu cầu của lãnh đạo, cán bộ quản lý và cán bộ chuyên môn một cách chính xác, đầy đủ; người dùng có thể truy cập vào hệ thống và làm việc mọi lúc, mọi nơi...

“Đây là một cuộc “cách mạng”, thể hiện quyết tâm chính trị trong Ngành, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, thay đổi thói quen của tất cả ngành BHXH”- Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Khương khẳng định.

Theo kế hoạch, phần mềm sẽ được triển khai trước tại các vụ, ban, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam. Các đơn vị sẽ sử dụng, thao tác hoàn toàn trên phần mềm, đóng góp ý kiến để tiếp tục hoàn thiện, vận hành trên toàn Ngành.

Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai đồng bộ các giải pháp, đảm bảo thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị định của Chính phủ về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 519/KH-BHXH tập trung xây dựng và kết nối thông suốt dữ liệu trong toàn Ngành, đảm bảo công khai và minh bạch, đồng thời, ban hành Kế hoạch số 595/KH-BHXH, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC nhằm tạo thuận lợi cho DN.

Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, qua dịch vụ bưu chính công ích, qua giao dịch điện tử. Việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch đã tạo thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị và người dân trong việc giao dịch và thụ hưởng chế độ.

Tính đến hết tháng 6/2017, toàn Ngành đã tiếp nhận 13.435.085 hồ sơ, trong đó số hồ sơ đã giải quyết là 12.741.488 (đạt 94,8%). BHXH Việt Nam còn kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tháng 4/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH TNLĐ-BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã cắt giảm thêm 4 TTHC, góp phần giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục.

Trong tháng 5 và 6/2017, ngành BHXH tích cực đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 19/2017/NĐ-CP; đẩy nhanh tiến độ giám định BHYT điện tử và cấp mã định danh cho người tham gia BHYT…

Bên cạnh đó, Ngành tập trung thực hiện Chỉ thị 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH; vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” trên cơ sở phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”; hoàn thiện phần mềm TST… Ngoài ra, BHXH các địa phương cũng chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các sở, ban ngành triển khai kịp thời, có hiệu quả chính sách pháp luật về BHXH, BHYT… Đặc biệt, đến ngày 6/6/2017, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã liên thông với 12.308 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc (đạt 98,77%), tăng 1,3% so với tháng trước.

Theo tapchitaichinh.vn

Đặt mình vào vị trí người dân để cải cách hành chính

Công tác cải cách hành chính luôn được Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, được ưu tiên tập trung đầu tư mọi nguồn lực để thực hiện.

Năm 2017, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị quyết 19/NQ-CP, đến nay, ngành BHXH đã cắt giảm thêm 4 TTHC, bổ sung thêm nhiều phương thức giao dịch, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí cho DN

BHXH Việt Nam cho biết, công tác cải cách TTHC năm 2017 được toàn ngành thực hiện với tư duy nhận thức và cách làm mới, trên tinh thần đặt mình vào vị trí của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; từ đó, rà soát từng thủ tục, chi tiết đến từng thành phần hồ sơ và tiêu chí trên các mẫu biểu, tờ khai để cắt giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân và DN.

Trong quá trình rà soát TTHC, BHXH Việt Nam cũng thực hiện theo nguyên tắc: Hạn chế tối đa việc khai báo của tổ chức, cá nhân trong kê khai BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); đơn giản hóa theo hướng người tham gia tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai, cơ quan BHXH tăng cường khâu hậu kiểm; hạn chế tối đa việc yêu cầu người khai lấy xác nhận của cơ quan nhà nước nếu xét thấy không cần thiết. Tổ chức, cá nhân chỉ phải khai thông tin lần đầu và kê khai khi có thay đổi thông tin. Cơ quan BHXH có trách nhiệm sử dụng những thông tin đã có để phục vụ cho việc thẩm định và phê duyệt. Đồng thời, sử dụng các thông tin, kết quả của các cơ quan nhà nước khác theo cơ chế phối hợp liên thông, không yêu cầu tổ chức, cá nhân phải đến kê khai lại thông tin mà trước đó đã khai...

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, BHXH Việt Nam thực hiện đa dạng hóa nhiều phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH. Hiện nay, ngoài phương thức giao dịch truyền thống (trực tiếp tại bộ phận một cửa), BHXH Việt Nam thực hiện giao dịch điện tử, qua dịch vụ bưu chính công ích (DN không phải trả phí). Khi lựa chọn cách thức giao dịch mới, DN không phải đi lại, chờ đợi, xếp hàng nộp hồ sơ và nhận kết quả, qua đó tiết kiệm được chi phí nhân công, xăng xe...  Tính đến nay, đã có 190.000 đơn vị sử dụng dịch vụ bưu chính công ích (98%) và 135 ngàn đơn vị thực hiện giao dịch điện tử (87%).

Theo Vụ Pháp chế - BHXH Việt Nam, qua khảo sát thực tế, hầu hết các DN đều đánh giá cao nỗ lực cải cách hành chính của BHXH Việt Nam và thấy rõ những kết quả thiết thực mang lại. Ví dụ, một công ty may ở Hải Dương với quy mô 8.000 lao động đã tiết kiệm được khoảng 9 triệu đồng/tháng, tương ứng 108 triệu đồng/năm nhờ thực hiện giao dịch điện tử.

Thủ tục hành chính BHXH giảm còn 28 thủ tục

Cùng với việc rà soát, đánh giá các TTHC, BHXH Việt Nam còn kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các TTHC, đảm bảo không ban hành thêm các thủ tục, hồ sơ, giấy tờ nằm ngoài quy định của pháp luật. Các quy định, quy trình, thủ tục thuộc tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ phải vừa đáp ứng yêu cầu quản lý, vừa đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho cá nhân, tổ chức tham gia và thụ hưởng chính sách.

Đặc biệt, tháng 4/2017, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 595/QĐ-BHXH về quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, đã cắt giảm thêm 4 TTHC, góp phần giảm số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Tất cả các TTHC của ngành đều được các đơn vị trực thuộc và BHXH các địa phương cập nhật thường xuyên, công khai trên các trang thông tin điện tử cũng như niêm yết tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả TTHC” của cơ quan BHXH. Qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tra cứu, tìm hiểu. Chính vì thế, từ đầu năm đến nay, BHXH Việt Nam không nhận được phản ánh nào của người dân liên quan đến TTHC. BHXH Việt Nam đã kiểm soát chặt chẽ tình hình giải quyết TTHC của cơ quan BHXH các cấp trong toàn quốc bằng hệ thống điện tử tập trung trực tuyến. Qua đó, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ, không để xảy ra tình trạng chậm, muộn hoặc tồn đọng hồ sơ tại BHXH các cấp.

Việc phối hợp, liên thông trong giải quyết TTHC giữa các cơ quan nhà nước với nhau có ảnh hưởng trực tiếp đến việc cắt giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân. Thời gian qua, BHXH Việt Nam tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin bằng việc ký quy chế phối hợp các cơ quan, tổ chức có liên quan trên tinh thần phục vụ để tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều giữa các cơ quan, tổ chức. Cụ thể như: Quy chế phối hợp công tác giữa BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế, quy chế phối hợp liên thông giữa BHXH huyện và UBND xã để cung cấp các thông tin về hộ tịch như khai sinh, khai tử làm căn cứ điều chỉnh tăng, giảm đối tượng tham gia và hưởng chế độ BHXH, BHYT. Việc liên thông này đã giúp tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí cho xã hội và nhân dân khi tham gia vào các chính sách BHXH.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Thanh niên xung kích tham gia cải cách hành chính

Là một trong những mô hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, sau hơn một năm hoạt động, Đội Tình nguyện xung kích (TNXK) tham gia thực hiện cải cách hành chính quận Hà Đông đã phát huy vai trò của tuổi trẻ.

Theo Bí thư Quận đoàn Hà Đông Đào Minh Đức, để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả cao nhất, các cơ sở Đoàn đã có nghiên cứu, xây dựng các mô hình, phần việc cụ thể. Trong đó có mô hình “Thành lập các đội hình TNXK tham gia tuyên truyền thực hiện Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 tại 17 phường”. Ngay sau khi Ban Thường vụ Quận đoàn xây dựng kế hoạch, tháng 6/2016, 100% Đoàn Thanh niên các phường thành lập đội hình TNXK. Mỗi Đội có từ 10 - 15 người, trực, tuyên truyền và hỗ trợ giúp người dân hiểu về lợi ích của ứng dụng DVCTT mức độ 3 trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Đến nay, sau hơn một năm đi vào hoạt động, đều đặn vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần, các đoàn viên đến 20 điểm DVC hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, đồng thời phối hợp với UBND các phường nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa hiện đại. Hiện, tỷ lệ thực hiện DVCTT mức độ 3 cấp phường trên địa bàn toàn quận Hà Đông đạt trên 80%.

Mỗi người dân khi đến các điểm hỗ trợ DVC, bộ phận một cửa của 17 phường đều có thể nhận thấy sự nhiệt huyết của những “cán bộ” áo xanh. Đều đặn từ 8 giờ sáng tới 7 giờ tối hàng ngày, các tình nguyện viên miệt mài hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của BPMC. Tùy đặc điểm từng phường mà các đoàn viên có lịch trực linh động, vừa đáp ứng nhu cầu người dân, vừa bảo đảm thời gian cho học tập, sinh hoạt của mình.

Tại phường Vạn Phúc - nơi thực hiện mô hình điểm, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Văn Khanh cho biết: Thời gian đầu, khi mới triển khai thực hiện mô hình này chỉ có 14 đoàn viên thanh niên tham gia. Sau một năm đã có 25 đoàn viên tham gia trực 24/24 để hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm các TTHC DVC mức độ 3. Đến nay, người dân đã có những đánh giá tích cực, đa số khi thực hiện làm các TTHC chỉ phải đến cơ quan quận một lần, nhiều thủ tục đơn giản đa số các tình nguyện viên đến tận nhà hỗ trợ.

Ông Phạm Anh Áp, Tổ trưởng Tổ dân phố số 16, phường Phúc La (quận Hà Đông) chia sẻ: Tổ 16 gồm 300 hộ với hơn 1.300 dân, trong đó hầu hết các nhà đều có sử dụng máy vi tính và điện thoại thông minh. Do đó, khi các thanh niên tình nguyện đến trực tiếp hướng dẫn sử dụng DVCTT mức 3, bà con rất phấn khởi và đã có nhiều người tin tưởng làm thủ tục khai sinh, khai tử qua mạng.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Quận đoàn Hà Đông đã có những buổi tập huấn tuyên truyền, triển khai DVCTT cho các đội hình TNXK. Tuy nhiên, theo Bí thư Quận đoàn Đào Minh Đức, khó khăn hiện nay là hầu hết các bạn đoàn viên đều sinh hoạt hai chiều, vừa sinh hoạt ở cơ quan, trường học, vừa sinh hoạt tại địa bàn khu dân cư. Do vậy, với những phường ban đầu chỉ có 15 - 20 thành viên tham gia phải thường xuyên bổ sung lực lượng để khắc phục khó khăn này. “Thời gian tới, Quận đoàn và các đoàn phường sẽ tăng cường tuyên truyền trên các trang mạng xã hội để thu hút sự quan tâm vào cuộc của các đoàn viên, cũng như người dân với tổ chức đoàn, để duy trì đều đặn hoạt động của mô hình này”, Bí thư Quận đoàn Hà Đông cho biết.

Theo kinhtedothi.vn

Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH kiểm tra việc cải cách hành chính trong lĩnh vực chức năng quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH

Ngày 15/9, đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH do đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH làm trưởng đoàn đã kiểm tra việc cải cách hành chính trong các lĩnh vực chức năng quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Thực hiện công tác CCHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành LĐ-TB&XH, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng 3 văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi chức năng của ngành. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH thực hiện nghiêm túc việc rà soát 6 văn bản quy phạm pháp luật, kết quả đã thực hiện công bố hết hiệu lực 3 văn bản, tiếp tục thực hiện 3 văn bản. Từ năm 2016 đến nay, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội đã tiếp nhận giải quyết tổng số 5.300 hồ sơ cấp tỉnh, 10.856 hồ sơ cấp huyện. Căn cứ đề xuất của Sở LĐ-TB&XH, UBND tỉnh đã tiến hành chuyển đổi, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục lao động xã hội và Trung tâm Giáo dục lao động xã hội huyện Lạc Sơn; thực hiện phân cấp trong quản lý. Việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính...được quan tâm.

Tuy nhiên, công tác CCHC trong lĩnh vực LĐ-TB&XH còn tồn tại một số hạn chế như: một số thủ tục trong lĩnh vực người có công còn chậm trễ so với thời gian quy định; chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành chưa cao; cải cách tài chính công còn hạn chế; công tác đánh giá xếp loại công chức viên chức còn hạn chế, chưa thực chất...

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có một số kiến nghị với đoàn công tác về việc: nghiên cứu, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, thiết bị để có thể cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trên các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội; có văn bản quy định các thủ tục đã ban hành yêu cầu nộp bản gốc, bản sao có công chứng thì tổ chức và công dân có quyền nộp bản sao có công chứng hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu...

Đoàn công tác đã đề nghị UBND tỉnh làm rõ một số nội dung: hệ thống mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay của tỉnh; công tác thông tin tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trên địa bàn để người dân biết; thông tin về thị trường lao động, tỷ lệ người lao động có BH thất nghiệp...

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Doãn Mẫu Diệp, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã ghi nhận sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBDN tỉnh trong triển khai thực hiện CCHC. Đồng chí cơ bản đánh giá các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực LĐ-TB&XH đã được giải quyết đúng hạn, không bị quá hạn. Tỉnh đã tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị nhằm thu gọn bộ máy. CCHC công đã được các đơn vị trong ngành thực hiện tốt. Đồng chí đề nghị tỉnh Hòa Bình tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác CCHC trong lĩnh vực LĐ-TB&XH. Lưu ý Sở LĐ-TB&XH tỉnh nghiên cứu 1 số dịch vụ công trực tuyến để thực hiện; quan tâm đến quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Những kiến nghị của tỉnh sẽ được đoàn công tác nghiên cứu, xem xét.

Theo baohoabinh.com.vn