Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 05.08.2017

Hậu Giang cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Những năm gần đây, Hậu Giang rất quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nhằm góp phần mở hướng phát triển trong hoàn cảnh tỉnh mới chia tách, còn nhiều khó khăn.

Theo kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ, năm 2015, Hậu Giang tăng 19 bậc so với năm 2014, từ 47 lên 28. Thế nhưng đến năm 2016, chỉ số này sụt giảm mạnh, đứng thứ 63 trong số 63 tỉnh, thành phố, với 60,98/97 điểm. Để cải thiện chỉ số CCHC, tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác CCHC.

Nỗ lực nhiều, nhưng vẫn tụt hạng

Báo cáo kết quả năm 2016 của Hậu Giang cho thấy, công tác CCHC đạt kết quả tương đối toàn diện theo quy định của Chính phủ, Bộ Nội vụ và kế hoạch của tỉnh; các thể chế được cải cách và hoàn thiện một bước. Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của địa phương, nền hành chính từng bước hiện đại hóa. Phần mềm quản lý văn bản dùng chung ba cấp được ứng dụng tại 25 đơn vị, sở, ngành tỉnh và toàn bộ tám huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống họp trực tuyến của tỉnh được nâng cấp, cải tiến. Ðã có hơn 100 thủ tục ở bốn đơn vị triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được sắp xếp lại theo hướng tinh giản, gọn nhẹ. Năm 2016, Hậu Giang chi gần 28 tỷ đồng cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), đặc biệt là trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, kỹ năng hành chính.

Ðến nay, Hậu Giang có 103 đơn vị gồm 19 sở, ban, ngành, 8 đơn vị cấp huyện và 76 đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế một cửa, đạt 100%; 72 đơn vị, trong đó có hai đơn vị cấp sở, 6/8 đơn vị cấp huyện và 64/76 đơn vị cấp xã thực hiện cơ chế một cửa liên thông. Tỉnh đã lắp đặt hệ thống ca-mê-ra giám sát ở tất cả bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hơn 80% số đơn vị các cấp công bố thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bước đầu đã được rút gọn, đơn giản hóa và công khai theo quy định. TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được công bố, công khai tại bộ phận một cửa các cấp, trên cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị...

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ðồng Văn Thanh, công tác CCHC còn nhiều khó khăn, hạn chế, khiến chỉ số CCHC của tỉnh sụt giảm xuống mức thấp nhất từ trước đến nay. Qua kiểm tra cho thấy, việc công bố chuẩn hóa TTHC ở một số ngành chưa kịp thời, bộ TTHC dùng chung ba cấp đã được công bố, nhưng việc cập nhật, rà soát, bổ sung còn chậm, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin còn chậm, hiệu quả chưa cao; kinh phí đầu tư cho công tác CCHC còn hạn chế. Trong lãnh đạo, điều hành của các cấp, các ngành còn biểu hiện chủ quan với kết quả đạt được trong các năm trước, nên việc đầu tư, tính toán, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá chưa sát với tình hình thực tế. Cán bộ làm công tác này vẫn chưa thật sự tốt do năng lực, thái độ phục vụ…

Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp Nguyễn Chí Hùng đánh giá: Hiện tượng cửa quyền, hạch sách, chậm trễ theo lối "dân cần, quan không vội" của CB, CC, VC tuy đã được chấn chỉnh, nhưng vẫn còn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận tiếp nhận, trả kết quả ở cấp tỉnh và huyện khá khang trang, nhưng ở cấp xã hiện chưa được đầu tư đúng mức. Bởi hầu hết trụ sở xã được xây dựng trước khi thực hiện bộ phận một cửa, cho nên chỉ bố trí tạm; còn máy tính, do sử dụng lâu năm bị xuống cấp, thường xuyên hư hỏng, ảnh hưởng chất lượng hoạt động của bộ phận này.

Bộ phận một cửa xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp làm việc trong căn phòng khá chật, chỉ khoảng 20 m2 (theo quy định, bộ phận này phải có diện tích 40 m2), phải bố trí bàn làm việc cho bảy chức danh và chưa tới mười cái ghế phục vụ bà con ngồi chờ, trông rất bề bộn. Do có khá đông bà con đến làm thủ tục, cho nên nhiều người phải ra hành lang bên ngoài đợi. Chủ tịch UBND xã Phạm Măng Non phân trần: "Ðiều kiện làm việc quá khó khăn, máy tính được cấp bốn cái cách nay gần bảy năm rồi, hiện có hai cái bị hư".

Năm 2016, Hậu Giang có hơn một nghìn hồ sơ TTHC giải quyết quá hạn. Ðây cũng là vấn đề đáng quan tâm. Trong cuộc họp tổng kết công tác CCHC năm 2016 hồi giữa tháng 7 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh, nhấn mạnh: CCHC là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn, thu hút nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn tình trạng người dân phàn nàn về thái độ ứng xử của cán bộ. Ðáng buồn là trong thu hút đầu tư, vẫn còn tình trạng lãnh đạo tỉnh "trải thảm", còn cấp dưới thì "rải đinh"…

Giải pháp cải thiện chỉ số CCHC

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lữ Văn Hùng, trên cơ sở xác định những khó khăn, hạn chế, nhất là điểm số các tiêu chí bị trừ trong công tác CCHC năm qua, tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp khắc phục trước mắt cũng như lâu dài, nhằm cải thiện chỉ số CCHC, với quyết tâm hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ CB, CC, VC có phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong đó, những giải pháp mang tính đột phá, đó là: Tỉnh ủy, UBND tỉnh lồng ghép để giảm các cuộc họp, hội nghị, dành nhiều thời gian trực tiếp đi khảo sát ở cơ sở, gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời các ý kiến của người dân và doanh nghiệp. Tỉnh ủy, UBND tỉnh lập "đường dây nóng" để ghi nhận và phản hồi các ý kiến đóng góp mang tính cấp bách, bức xúc cần giải quyết ngay của công dân và tổ chức. Ðặc biệt là những trường hợp cố tình gây khó khăn, nhũng nhiễu của CB, CC, VC, nhằm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tượng quan liêu, tham nhũng; xây dựng tổ chức Ðảng trong sạch, bộ máy hành chính chuyên nghiệp, chính quyền kiến tạo, phục vụ ngày một tốt hơn yêu cầu của người dân.

Xây dựng đề án chính quyền điện tử tỉnh Hậu Giang, đẩy mạnh đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để hiện đại hóa hành chính. Trước mắt, xúc tiến xây dựng Trung tâm hành chính công tỉnh, dự kiến sẽ hoạt động thử nghiệm vào tháng 12-2017, hoạt động chính thức vào tháng 4-2018 và đến tháng 12-2018, số TTHC đưa vào thực hiện tại trung tâm sẽ đạt 100%. Trung tâm này sẽ là nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến thực hiện cơ chế một cửa liên thông điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; giải quyết các thủ tục hành chính của các ngành, lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, của các sở, ban, ngành và cơ quan Trung ương thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh, ưu tiên một số thủ tục liên quan xây dựng, đầu tư, đất đai, tư pháp, hộ tịch, giao thông. Sau khi đưa vào hoạt động, Trung tâm hành chính công tỉnh Hậu Giang sẽ giảm từ 20 đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ngành xuống chỉ còn 1 đầu mối…

Theo nhandan.com.vn

Cải cách hành chính phường ven đô

Thời gian gần đây, phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) tập trung đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, xây dựng các tổ dân phố điện tử để mọi người dân đều có thể làm thủ tục hành chính tại nhà và tổ dân phố. Tinh thần của Năm kỷ cương hành chính được thể hiện bằng những việc làm sinh động, thiết thực ở phường ven đô.

Tớ bộ phận một cửa phường Phúc Diễn khi đã gần đến giờ nghỉ trưa, chị Lê Thị Thanh (tổ 11, phường Phúc Diễn) vẫn được cán bộ ở đây tiếp đón nhiệt tình. Nhận thấy hồ sơ gồm những thủ tục đơn giản, cán bộ bộ phận một cửa của phường nhanh chóng thực hiện các thủ tục. Chưa đầy 30 phút sau, hồ sơ của chị Thanh đã được trả. Chị Thanh cho biết, lần nào đến làm thủ tục hành chính, chị đều được các cán bộ hỏi han hướng dẫn chu đáo, tận tình. "Ở đây không có khoảng cách giữa cán bộ và người dân. Nhiều người dân còn nhờ cán bộ trên đường về nhà trả hồ sơ tận nhà giúp cho họ" - chị Thanh chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn Trần Bằng cho biết, không chỉ tại bộ phận một cửa, mà tại các phòng chuyên môn như địa chính, bảo hiểm…, cán bộ phường đều giữ thái độ nhiệt tình, ôn hòa với người dân. Các phòng làm việc đều sáng đèn từ trước giờ hành chính và chỉ đóng cửa khi đã hoàn thành công việc trong ngày. Tinh thần này đã được đội ngũ cán bộ của phường thực hiện một cách tự giác và trở thành một thói quen. "Không đợi đến khi thành phố ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ công chức tại nơi làm việc thì phường mới triển khai. Trước đó, phường đã có quy chế, nội quy của cơ quan; trong đó có những quy tắc tương tự như bộ quy tắc của thành phố và được đội ngũ cán bộ của phường nghiêm túc thực hiện. Khi thành phố ban hành hai bộ quy tắc ứng xử, chúng tôi đã quán triệt từ Ðảng ủy, HÐND, UBND đến các ban, ngành, đoàn thể; đồng thời công khai để người dân nắm được và giám sát" - Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết.

Triển khai bộ quy tắc ứng xử tại nơi làm việc, hằng tháng phường Phúc Diễn đều có đánh giá với từng cán bộ "Ai làm gì, tinh thần trách nhiệm, thái độ ra sao? Việc triển khai thực hiện công việc như thế nào ?" để từ đó uốn nắn những nội dung chưa đạt yêu cầu. Hằng tuần mỗi cán bộ đều có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tuần, đồng thời phường cũng sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ để triển khai thực hiện trong tuần tiếp theo.

Ðối với bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng của đội ngũ cán bộ, công chức, bên cạnh việc triển khai đến toàn bộ chi hội, đoàn thể và đảng viên; thông báo trên hệ thống truyền thanh, phường còn giao cho các cán bộ phối hợp người dân triển khai thực hiện.

"Nhìn chung ứng xử trong cơ quan và tại các địa điểm công cộng của đội ngũ cán bộ công chức phường đã có bước chuyển biến căn bản, tạo nên môi trường thân thiện giữa cán bộ với nhân dân" - đồng chí Trần Bằng chia sẻ và cho biết. Ðể phục vụ tốt hơn nữa, phường Phúc Diễn quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ trau dồi về chuyên môn và lý luận chính trị, từng bước hướng cán bộ công chức tham gia các phong trào, từ đó nắm bắt, giúp đỡ các đồng chí tiếp tục hoàn thiện bản thân, để phục vụ người dân tốt hơn. Phường Phúc Diễn đang đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, để mọi người dân đều có thể làm thủ tục tại nhà và tổ dân phố.

Thời gian qua, UBND phường đã xây dựng quy chế phối kết hợp với các bộ phận chuyên môn; tập trung tuyên truyền để đăng ký việc kê khai thủ tục hành chính tại gia đình. Gần một năm nay, UBND phối hợp Ðoàn Thanh niên phường hướng dẫn cho người dân làm các thủ tục kê khai đăng ký tại gia đình. Buổi tối, người dân có thể tranh thủ soạn thảo, khai thông tin theo biểu mẫu để phường tiếp nhận và chỉ đến trụ sở UBND phường khi hồ sơ đã hoàn thành.

Hiện, phường Phúc Diễn xây dựng mô hình tổ dân phố điện tử điểm ở tổ dân phố số 10. Vị trí đã có, lại được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban quản lý tòa nhà, cho nên chỉ cần lắp trang, thiết bị xong sẽ đưa vào hoạt động. Tương lai, sau khi các nhà văn hóa của phường được đưa vào sử dụng theo Luật Ðầu tư công, 100% nhà văn hóa tại các tổ dân phố trong năm 2018 sẽ thực hiện mô hình tổ dân phố điện tử.

Theo nhandan.com.vn

Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ làm việc tại Hà Nam

Ngày 8/8, đoàn công tác của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ do Thứ trưởng thường trực Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hà Công Tuấn ghi nhận những nỗ lực to lớn mà tỉnh Hà Nam đạt được trong công tác cải cách hành chính mấy năm trở lại đây. Điều đó được thể hiện bằng việc bậc xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của Hà Nam năm 2015 chỉ đứng vị trí thứ 52, sang năm 2016 đã tăng mạnh lên vị trí 23.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn cũng đánh giá cao việc tỉnh Hà Nam luôn bám sát các nhiệm vụ cải cách hành chính của Chính phủ, gắn nhiệm vụ cải cách hành chính với trách nhiệm người đứng đầu, cũng như coi cải cách hành chính là một trong những chỉ tiêu để xét thi đua.

Đặc biệt, nỗ lực cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính của Hà Nam từ cấp xã tới cấp, huyện, cấp tỉnh là một thành tích rất đáng được ghi nhân khi kết quả cho thấy người dân, doanh nghiệp đã tiết kiệm được từ 30 - 65% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, trên tinh thần cải cách triệt để, Chính phủ kiến tạo, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đề nghị Hà Nam tiếp tục rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật, cắt bỏ, lược bớt những công đoạn, thủ tục không cần thiết, những thủ tục tạo ra kẽ hở cho việc nhũng nhiễu, cửa quyền, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh, hoàn thiện và mở rộng hệ thống cổng thông tin điện tử và một cửa liên thông quốc gia, đặc biệt khi tỉnh mới khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm Hành chính công.

Theo nongnghiep.vn

Cải cách hành chính và định hướng đặt ra của ngành Ngân hàng

Nỗ lực cải cách hành chính của ngành Ngân hàng được thể hiện rõ thông qua kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (Par index) trong vài năm trở lại đây. Năm 2016, Chỉ số Par index của Ngân hàng Nhà nước tiếp tục dẫn đầu trong số các bộ, ngành. Với 2 năm liên tiếp giữ vị trí thứ nhất đã giúp Ngân hàng Nhà nước nâng tầm quản lý, điều hành hệ thống các tổ chức tín dụng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển của nền kinh tế.

Cải cách để nâng tầm trong quản lý điều hành

Quán triệt, nắm bắt đầy đủ quan điểm, định hướng trong chỉ đạo điều hành của Đảng và Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xác định định hướng, mục tiêu và xây dựng kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) cụ thể cho từng giai đoạn 5 năm và hàng năm để chỉ đạo và tổ chức triển khai, đồng bộ trong toàn Ngành.

Cụ thể, căn cứ vào các Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã ban hành Quyết định 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016 và Quyết định 259/QĐ-NHNN ngày 28/2/2017 về Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Thống đốc NHNN ban hành Chỉ thị 05/CT-NHNN chỉ đạo các đơn vị trong toàn Ngành tích cực triển khai Kế hoạch hành động, đảm bảo triển khai tích cực, có kết quả theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cùng với việc ban hành và tổ chức triển khai kế hoạch, NHNN còn thường xuyên theo dõi, đôn đốc và có nhiều hình thức kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị trong toàn Ngành, nhằm đánh giá sát tình hình, kịp thời chỉ đạo, quán triệt nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị về CCHC… Nhờ đó, trong 2 năm trở lại đây, NHNN luôn dẫn đầu trong bảng xếp Chỉ số Par index với nhiều kết quả nổi bật như:

- Về cải cách hoàn thiện thể chế: Chất lượng văn bản được nâng lên rõ rệt, đảm bảo tính đồng bộ với hệ thống pháp luật ngân hàng, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và hoạt động của hệ thống các TCTD. Tính chung trong năm 2016, NHNN đã ban hành 45 thông tư và riêng 6 tháng đầu năm 2017, ban hành 3 thông tư.

- Về cải cách TTHC: Theo kết quả rà soát năm 2016, NHNN đã bãi bỏ 06 TTHC, đơn giản hóa 10 thủ tục, đơn giản hóa và cắt giảm 26 thành phần hồ sơ, 50 điều kiện của các TTHC tại 8 thông tư NHNN. Đáng chú ý, chi phí tuân thủ năm 2016 cắt giảm vượt 10%  so với mục tiêu đề ra.

- Về cải cách tổ chức bộ máy và xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức: NHNN đã tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các đơn vị phù hợp với quy định mới. Mục tiêu đến năm 2021, giảm 10% biên chế được giao; đối với đơn vị sự nghiệp công lập có nguồn thu, khuyến khích chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước.

- Về cải cách tài chính công: Công tác cải cách tài chính công của NHNN đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo tính ổn định, hiệu quả, an toàn về vốn và tài sản, theo đó, phân cấp mạnh hơn cho thủ trưởng đơn vị trong công tác đầu tư, mua sắm tài sản công; giao cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính cho 6/7 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc NHNN.

- Về hiện đại hóa nền hành chính: Cơ chế một cửa tại NHNN sớm được triển khai và từng bước hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn giải quyết TTHC tại NHNN. Kết quả sau 1 năm triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã hoàn thành giải pháp thanh toán phí trực tuyến đối với TTHC; nâng cấp, đưa vào sử dụng 17 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã được nâng cấp, phục vụ nhu cầu nộp thuế, phí, lệ phí hải quan trực tuyến...

- Về kết quả cải cách TTHC của TCTD: Hệ thống các TCTD đã có nhiều cải tiến, đổi mới, tạo thuận lợi cho DN, người dân tiếp cận sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Điển hình như: Thời gian, số lần giao dịch, giấy tờ cần cung cấp của khách hàng đã giảm 20-40%.

Một số quy trình/sản phẩm dịch vụ đã giảm 42% số lượng bản gốc mẫu biểu, giảm 45% số lượng chữ ký khách hàng và 48% số lượng chữ ký cán bộ ngân hàng trên hồ sơ; Cải tiến, tối ưu hóa, quy trình cung cấp dịch vụ thông qua việc ứng dụng công nghệ hiện đại như internet banking, mobile banking…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cung cấp sản phẩm giúp khách hàng tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian chờ đợi; trong đó, giảm 70-75% thời gian đăng ký do khách hàng thực hiện trực tuyến, tiết kiệm chi phí khoảng 45.000-50.000 đồng…

Một số định hướng đặt ra

Theo kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020, thời gian tới, NHNN tập trung vào những nội dung quan trọng như sau:

- Đối với các đơn vị trong hệ thống NHNN:

+ Các đơn vị tổ chức quán triệt sâu sắc Chỉ thị 26/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 35/NQ-CP theo tinh thần Chính phủ đồng hành cùng DN; Thực hiện có kết quả các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC và Kế hoạch hành động của NHNN.

+ Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chủ trương, kết quả thực hiện công tác CCHC; Hoàn thiện hệ thống pháp lý quy định về thanh toán, dịch vụ tiền mặt; Xây dựng khung pháp lý đối với việc xếp hạng tín dụng...

+ Đơn giản hóa 10% chi phí tuân thủ TTHC của NHNN trong năm 2017. Hoàn thành phương án đơn giản hóa các TTHC theo Nghị quyết 25/NQ-CP và Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ.

+ Hoàn thành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc NHNN; Tổ chức triển khai Đề án tinh giản biên chế đối với từng đơn vị thuộc NHNN (giai đoạn 2015 – 2021); Hoàn thành quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức ngành Ngân hàng thay thế Quyết định 61/2000/QĐ-NHNN.

+ Tiếp tục triển khai và phát huy hiệu quả các phần mềm, dự án công nghệ thông tin; Triển khai nâng cấp các TTHC theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, đảm bảo lộ trình thực hiện đến năm 2020...

- Đối với các các TCTD:

+ Tập trung triển khai tích cực các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 26/CT-TTg; Chủ động nghiên cứu, xây dựng các chương trình, gói tín dụng với lãi suất hợp lý, minh bạch và đơn giản thủ tục vay vốn, tăng khả năng tiếp cận vốn cho DN.

+ Xây dựng, triển khai kế hoạch thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện Quyết định 259/QĐ-NHNN ngày 28/02/2017 của NHNN, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 thực hiện Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; Triển khai Quyết định 1355/QĐ-NHNN ngày 28/6/2016 của NHNN, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển DN.

+ Đẩy mạnh áp dụng chuẩn mực Basel nhằm đánh giá các rủi ro, tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh và quản lý nguồn vốn...       

Theo tapchitaichinh.vn

Kiểm tra công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội

Sáng 4-8, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ do Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng Đoàn đã đến kiểm tra công tác cải cách hành chính tại UBND TP Hà Nội.

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí đại diện một số Bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; đại diện các Tổng cục, Vụ, Cục chức năng Bộ Công an.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội;Lê Hồng SơnPhó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc UBND TP Hà Nội.

Trước khi làm việc với UBND TP Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quý Vương và Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã tới kiểm tra thực tế công tác cải cách hành chính tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH - Công an thành phố Hà Nội và bộ phận một cửa của UBND quận Đống Đa.

Thượng tướng Lê Quý Vương ghi nhận và biểu dương những đổi mới trong công tác cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của hai đơn vị thuộc Công an TP Hà Nội.

Qua kiểm tra và báo cáo cho thấy, Công an thành phố Hà Nội đã có nhiều khâu cải cách về thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại 3 cấp: thành phố - huyện - xã; kết quả hiện có 127 thủ tục hành chính (77 cấp thành phố, 22 cấp huyện, 21 cấp xã).

Đồng thời tăng cường cán bộ, động viên cán bộ chiến sỹ làm thêm giờ, ngày nghỉ, chủ động bổ sung trang thiết bị, tăng thời gian tiếp dân, bắt đầu làm việc buổi sáng sớm hơn 15 phút, (từ 8h lên 7h45) để không xảy ra ùn ứ.

Đồng thời chủ động mở thêm địa điểm tiếp nhận ở số 2 Phùng Hưng - Hà Đông. Công tác xác minh, in hộ khẩu trên hệ thống máy tính đã rút ngắn được thời gian trả cho công dân từ 2 đến 3 ngày; giảm thời gian viết sổ hộ khẩu đối với cán bộ nội cần từ 2 ngày xuống còn 20-30 phút.

Lực lượng CSGT đã giải quyết đăng ký mới 96.873 phương tiện, đổi biển 7.272 phương tiện, sang tên 64.124 phương tiện...

Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết 39 - NQ - TƯ của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP Hà Nội, Công an thành phố và Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã thực hiện tốt nhiệm vụ về CCHC bộ máy, trong đó đã tinh giản biên chế đối với 21 trường hợp; báo cáo giải thể Trung tâm ứng dụng công nghệ viễn thông, tin học và điện tử thuộc Phòng Viễn thông - tin học; tiếp tục rà soát kiện toàn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy các đơn vị...;

Chuẩn bị công tác nhân sự, trụ sở, trang thiết bị cơ sở vật chất triển khai đổi mới tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt và Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra...

Tại buổi làm việc với các ngành chức năng TP Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quý Vương đề nghị thành phố Hà Nội cần hết sức lưu ý đến chất lượng đội ngũ cán bộ.

Tiếp tục tập trung chỉ đạo tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nhận, thụ lý, giải quyết TTHC trên tinh thần "lấy sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc".

Với lực lượng Công an thành phố, công tác CCHC cần gắn với tiếp tục rà soát chất lượng, bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, thái độ phẩm chất tốt trong phục vụ và tiếp công dân; tăng cường kiểm tra công tác CCHC đối với Công an cấp cơ sở.

Thứ trưởng Lê Quý Vương tin tưởng, với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, công tác CCHC của Hà Nội sẽ ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả.

Theo soha.vn

Hà Nội cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ những rào cản đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đang được ngành công thương Hà Nội thực hiện bước đầu đã có những hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, dự kiến đến hết năm 2017, Sở Công Thương mới thực hiện 27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 để giải quyết 83/132 thủ tục hành chính, đạt xấp xỉ 63%.

Thủ tục cấp phép cần đơn giản hóa hơn nữa

Đại diện doanh nghiệp dệt may Hà Nội cho biết, việc Bộ Công Thương bãi bỏ Thông tư 37 quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may, đồng thời sửa đổi quy định về khai báo hóa chất tại Thông tư 40 cũng là những nỗ lực cải thiện thị trường của ngành công thương trong năm qua.

Việc cải cách hành chính ở các ngành như công thương, tài chính, thuế, hải quan… đã giúp thời gian thực hiện các dịch vụ công được rút ngắn. Đối với doanh nghiệp dệt may, thời gian giao hàng có thể coi là cốt lõi của cạnh tranh. Nếu Việt Nam tiếp tục theo hướng cải cách hành chính mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận tiện hơn, giảm chi phí sẽ là sự hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với doanh nghiệp dệt may Hà Nội, một đại diện của một công ty điện tử cũng cho rằng, việc mở rộng nhà xưởng của công ty trong giai đoạn 2014-2016 có sự đóng góp quan trọng từ hỗ trợ của ngành công thương trong việc đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, đàm phán, ký kết các hiệp định giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần tiếp tục thực thi tốt các chính sách để các sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao mang thương hiệu Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu.

Để sớm đạt được công nhận thể chế kinh tế thị trường, các thủ tục liên quan đến thủ tục hành chính trong quá trình cấp phép cần được đơn giản hóa hơn nữa. Việc Bộ Công Thương đã áp dụng Hệ thống chứng nhận điện tử Eco có thể coi là một ví dụ điển hình và mong rằng hệ thống chứng nhận này có thể được nhân rộng ra tới nhiều Bộ, ban, ngành khác của Việt Nam.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát lại quy trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001-2008; đẩy mạnh ứng dụng dịch công mức 3, 4 đối với thủ tục hành chính… Đồng thời, Sở sẽ phối hợp các quận, huyện triển khai thủ tục hành chính cấp huyện; tạo mọi điều kiện cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Nhiều giải pháp được thực hiện

Công tác cải cách hành chính là lĩnh vực luôn được Sở Công Thương Hà Nội đặc biệt chú trọng. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở Công Thương Hà Nội đã rà soát 65/132 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được thực hiện tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; công bố công khai bằng bản giấy và màn hình điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bên cạnh đó, công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở và phối hợp chặt chẽ với Cổng Giao tiếp điện tử thành phố để công bố 100% các thủ tục hành chính  thuộc thẩm quyền.

Ngoài ra, Sở Công Thương đã tổ chức thực hiện 4 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 do UBND Thành phố triển khai song song với 4 dịch vụ công trực tuyến Sở triển khai những năm trước đây. Cùng với đó, rà soát và lựa chọn đề xuất 24 lĩnh vực thủ tục hành chính  thuộc cấp Sở và 2 lĩnh vực thủ tục hành chính cấp huyện thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích, gửi Sở Tư pháp tổng hợp báo cáo thành phố. Đồng thời, triển khai công tác chuẩn bị thực hiện điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về phục vụ của Sở trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Về việc thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, bà Trần Thị Phương Lan cho hay, 100% các thủ tục hành chính  thuộc thẩm quyền của Sở được thành phố giao rà soát, đơn giản hóa thuộc nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực dầu khí, công nghiệp tiêu dùng và lưu thông hàng hóa trong nước đã được rút ngắn từ 25 - 40% số thời gian thực hiện. 100% các hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện đúng thời gian đã công bố.

Đối với các hồ sơ chưa đầy đủ nội dung đều có thông báo để tổ chức, cá nhân thực hiện việc bổ sung nội dung theo quy định. Các thủ tục hành chính liên thông được giao nhiệm vụ phối hợp đã được các phòng chức năng của Sở thực hiện đúng thời gian theo yêu cầu của cơ quan đầu mối. Hiện, chưa có trường hợp hồ sơ liên thông chậm làm ảnh hưởng đến việc giải quyết của cơ quan đầu mối. Sở cũng đã rà soát rút ngắn thời gian 1 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực điện lực từ 10 ngày xuống 5 ngày…

Song song với cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hành chính, Sở Công Thương Hà Nội còn tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh an toàn thực phẩm; kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu thủ công trên địa bàn. Cùng với đó, đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ thịt lợn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các hộ chăn nuôi, giảm các khâu trung gian, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, bình ổn thị trường; thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa và xuất khẩu…

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội còn tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm nguồn hàng, liên kết tạo các chuỗi sản xuất - phân phối; tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương giữa thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố...

Theo baotintuc.vn