Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 05.01.2018

Không giám sát, không cải cách hành chính được

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác Tuyên giáo năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức sáng 11.1. Tham dự hội nghị còn có ông Võ Văn Phuông - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, cần phải tăng cường sự giám sát của người dân, doanh nghiệp với chính quyền để tăng cường khả năng chống tham nhũng, thúc đẩy cải cách hành chính, tạo sự đồng thuận để phát triển TP. Ngoài ra, Đảng bộ, chính quyền TP cũng cần thúc đẩy, tạo ra phong trào sáng tạo trong nhân dân, doanh nghiệp để phát huy những sáng tạo đó vào sự phát triển của TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu, công tác tuyên giáo phải góp phần tạo sự đột phá về thể chế, với mục tiêu phát triển TPHCM vì cả nước, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 5, Trung ương 6 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; Nghị quyết 54 của Quốc hội khóa 14 “Về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM”;  tăng cường lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, căn cứ vào sự hài lòng của người dân để đánh giá về sự hoàn thiện của cơ chế quản lý nhà nước; nâng cao vai trò, trách nhiệm của  người đứng đầu, có thể chọn vài nhiệm vụ để giải quyết rốt ráo, dứt điểm…

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, bà Thân Thị Thư, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM, cho biết, công tác tuyên giáo của TPHCM năm 2017 có nhiều tiến bộ tích cực, việc nghiên cứu dư luận xã hội ngày càng nhạy bén, đa dạng về phương thức, tổ chức bài bản, có tính dự báo; chủ động tham mưu cho Thường trực Thành ủy gặp gỡ, tiếp xúc nhiều giới đồng bào TP, đặc biệt lần đầu tiên Thường trực Thành ủy gặp gỡ với bí thư Đảng ủy 322 phường, xã, thị trấn toàn TP…

Bà Thư cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém trong công tác tuyên giáo như: Công tác tuyên truyền có lúc, có chỗ còn mang tính hình thức, chưa tập trung, chưa quyết liệt, nhận thức của một số cấp ủy về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội có lúc, có nơi còn chưa được xem trọng…

Theo bà Thư, một trong những nhiệm vụ chủ yếu của công tác Tuyên giáo TPHCM năm 2018 là tiếp tục tham mưu cho Thường trực Thành ủy hoàn thiện phương án sắp xếp các cơ quan báo chí TP theo hướng vừa đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí TP, vừa phù hơp với chủ trương của Đảng, Nhà nước và TP theo nội dung Đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; nghiên cứu đề xuất thành lập Trung tâm báo chí TPHCM.

Theo laodong.vn

Bước đột phá cải cách hành chính trong lĩnh vực xây dựng

Năm 2017 là năm có bước đột phá của Bộ Xây dựng trong công tác Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) về lĩnh vực Xây dựng.

Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, đồng thời giảm thời gian, chi phí và nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập phát triển.

Ghi nhận kết quả này, cùng với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương và đánh giá cao tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28/12 vừa qua.

Thực hiện hiệu quả, phân cấp, phân quyền

Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Xây dựng) cho biết: Năm 2017 là năm có bước đột phá của Bộ Xây dựng về CCTTHC, trong đó điểm nhấn nổi bật là đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Theo đó, Nghị định số 42 đã tăng cường phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong việc thẩm định thiết kế xây dựng nhằm giảm chi phí đi lại và thời gian thực hiện thủ tục.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đã phân cấp, ủy quyền thẩm định dự án, thiết kế, dự toán xây dựng cho Sở quản lý xây dựng chuyên ngành các địa phương đối với công trình nhà ở cấp I có quy mô dưới 25 tầng, chiều cao không quá 75 m (trước là công trình từ cấp II trở xuống, quy mô dưới 20 tầng).

Sở quản lý xây dựng chuyên ngành thành phố Hà Nội và TPHCM thẩm định tất cả các dự án do UBND Thành phố quyết định đầu tư. Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước thẩm định công trình từ cấp II trở xuống của dự án do Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước quyết định đầu tư. Người quyết định đầu tư (các bộ, cơ quan ở trung ương) thẩm định báo cáo kinh tế-kỹ thuật của công trình từ cấp II trở xuống.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, một trong những nội dung có sức ảnh hưởng lớn và được xã hội quan tâm là tạo ra những đổi mới về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng. Cụ thể, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 5/4/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Người đứng đầu ngành xây dựng chia sẻ, khi xây dựng nội dung văn bản quy phạm pháp luật này, trong đội ngũ cán bộ của Bộ Xây dựng cũng có nhiều quan điểm và tranh luận khác nhau. Tuy nhiên, với tinh thần cao nhất là phục vụ xã hội và phục vụ nhân dân, Bộ Xây dựng đã đề xuất việc thực hiện phân cấp cho 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM.

Đánh giá về hiệu quả của việc phân cấp này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh “Việc phân cấp cho các địa phương đã giúp giảm tới 70% số hồ sơ mà trước đây “dồn hết” về Bộ Xây dựng giải quyết”.

Có thể nói đây là quyết định “rất đáng hoan nghênh” của Bộ Xây dựng khi mạnh dạn gạt sang bên những lợi ích của Bộ, ngành với mục tiêu nhất quán là phục vụ xã hội, phục vụ nhân dân theo tinh thần Chính phủ “liêm chính, kiến tạo và hành động”.

Tiếp tục bước đột phá trong CCTTHC, hiện nay Bộ Xây dựng đang tập trung nghiên cứu chuẩn bị đề xuất chính sách sửa đổi các luật trong lĩnh vực xây dựng gồm: Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Quy hoạch đô thị.

Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng đang tập trung xây dựng dự thảo Nghị định nhằm cắt bỏ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện cùng nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực Bộ quản lý. Theo dự thảo Nghị định này sẽ có 41,3% tổng số điều kiện kinh doanh được bãi bỏ, đơn giản hóa 43,7% điều kiện kinh doanh và giữ nguyên 15% điều kiện kinh doanh.

Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đang tiếp tục rà soát, đơn giản hóa 22 TTHC theo Đề án 896 (Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư) đối với 4 lĩnh vực: Xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và xử phạt vi phạm hành chính.

Chuyển động tích cực từ cơ sở

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, TPHCM là một trong những địa phương có sự chuyển biến mạnh mẽ về công tác CCTTHC trong lĩnh vực xây dựng. Qua kết quả thăm dò sự hài lòng từ 3.075 khách hàng với 2.018 phiếu khảo sát có ý kiến, đạt 65,62%, tỉ lệ khách hàng hài lòng đạt 97,33%.

UBND TPHCM đã chấp thuận thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông điện tử trong công tác cấp Giấy phép xây dựng thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng, trong đó đề xuất giải quyết cùng lúc các thủ tục gồm thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, cấp Giấy phép xây dựng, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ 122 ngày xuống còn 42 ngày.

Tại Thủ đô Hà Nội, UBND Thành phố đã bãi bỏ 3 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường dịch vụ bưu chính công ích với 22 thủ tục. Trong đó, tiếp nhận 3 thủ tục, trả kết quả 19 thủ tục.

Năm 2017, đã tiếp nhận 2.250 hồ sơ. Đã giải quyết đúng hạn, trước hạn 1.360 hồ sơ (đạt 93%), còn 944 hồ sơ đang giải quyết.

Tại tỉnh Ninh Bình, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng mang đến nhiều kết quả rõ rệt, tỉnh đã rút ngắn thời gian xin cấp phép xây dựng cho các công trình thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng. Theo đó, thời gian trung bình xin cấp phép xây dựng cho công trình nhà ở riêng lẻ giảm xuống còn 8 ngày (theo quy định là 15 ngày), cho công trình dự án là 20 ngày (theo quy định là 30 ngày).

Các lĩnh vực công việc, thủ tục hành chính đã triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông là 33/33 thủ tục, đạt 100%. Ngoài ra, Ninh Bình cũng đã triển khai hệ thống cổng dịch vụ công (một cửa điện tử) với 100% các thủ tục hành chính đã được tạo lập trên hệ thống.

Theo moitruongvadothi.vn

Đổi mới sâu sắc trong công tác cải cách hành chính

Năm 2017 trôi qua với những đổi mới sâu sắc của Thủ đô Hà Nội, trong đó thực sự ấn tượng là nền hành chính công hướng tới sự hài lòng tối đa của người dân và doanh nghiệp. Hà Nội là địa phương đứng đầu toàn quốc về số lượng hồ sơ giao dịch qua mạng và cũng là địa phương duy nhất cung cấp dịch vụ công mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp đồng bộ tới 100% xã, phường, thị trấn.

Nâng cao sự hài lòng đối với người dân và DN

Có thể nói Hà Nội đã và đang chuẩn hóa các thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, hiệu quả và minh bạch quy trình. Trong đó, nhiều TTHC liên quan mật thiết đến cuộc sống của người dân, đến sự phát triển doanh nghiệp (DN) đã được rút ngắn và thực hiện trên mạng để người dân ở bất cứ đâu, vào thời gian nào cũng có thể đăng ký một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Trong đó, cải cách thể chế nhằm tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của Thành phố (TP). UBND TP đã ban hành nhiều văn bản liên quan phát triển kinh tế, hỗ trợ DN, nhằm mục đích xây dựng môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, thông thoáng; tạo thuận lợi hỗ trợ DN khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; khuyến khích các sáng kiến cải cách nhằm rút ngắn quy trình, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung TTHC. Đồng thời tạo sự đột phá về thu hút đầu tư cả trong nước và đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó trên cơ sở rà soát, đánh giá, kiến nghị và đề xuất bổ sung, sửa đổi các TTHC của các cơ quan đơn vị, UBND TP ban hành các quyết định công bố TTHC thuộc các ngành, lĩnh vực: Y tế, xây dựng, tài chính, quy hoạch, công thương, du lịch, giáo dục…thực hiện công tác chuẩn hóa TTHC.

Theo chỉ đạo của TP các đơn vị đã rà soát, xây dựng quy chế phối hợp giữa các cấp, ngành, các cơ quan đơn vị từ TP đến cơ sở trong giải quyết công việc, xác định rõ quy trình cụ thể giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC và bộ phận tiếp công dân của các cơ quan đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết “10 nguyên tắc giao tiếp của cán bộ, công chức với tổ chức và công dân và việc gửi thư xin lỗi của các cơ quan hành chính Nhà nước trong trường hợp quá hẹn trả kết quả giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức.

Sau hơn 1 năm thực hiện nghị quyết của UBND TP về quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội, các đơn vị đã tiếp nhận hơn 8,5 triệu hồ sơ TTHC, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn cao - đạt 98,93%.

Đặc biệt để ngày càng đáp ứng được yêu cầu của người dân, DN, tạo thuận lợi khi giải quyết các TTHC, góp phần nâng cao sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước, UBND TP đã ban hành quyết định tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC và quyết định ban hành danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ công ích trên địa bàn.

94% hồ sơ được giao dịch thành công qua mạng

Bên cạnh cải cách thể chế và cải cách TTHC phải kể đến sự cải cách tổ chức bộ máy. TP đã thực hiện thành công việc sắp xếp bộ máy theo tinh thần NQ 39/NQ-TW của Bộ Chính trị, hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, kiện toàn, tổ chức lại số lượng lớn các đơn vị sự nghiệp.

Đồng thời đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn.

TP cũng tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện đề án sắp xếp tổ chức, sắp xếp các đơn vị DN công ích. Kết quả đó đã được các đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị, đoàn giám sát của Quốc hội, đoàn khảo sát thực hiện Đề án Trung ương 6, đoàn khảo sát về đổi mới cơ chế hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập về làm việc với Hà Nội đánh giá rất cao.

Cùng với đó TP tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiên các nội dung CCHC. Đặc biệt cải cách TTHC trong các lĩnh vực phục vụ DN và đời sống dân sinh. Năm 2017 Sở Giáo dục- đào tạo triển khai tuyển sinh đầu cấp trực tuyến tại 2.620 đơn vị trường học.

Đến nay đã có hơn 250.000 gia đình tham gia với trên 6,2 triệu lượt truy cập vào cổng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ đăng ký trực tuyến năm 2017 của cả 3 cấp đạt 70,68%. Sở cũng đang triển khai hệ thống sổ điểm điện tử, phần mềm sổ liên lạc điện tử tại một số trường. Sở Y tế đã và đang triển khai ứng dụng quản lý hồ sơ sức khoẻ điện tử cho nhân dân.

Đến nay đã khởi tạo 1.436 tài khoản và thiết lập được 859.062 hồ sơ điện tử. Sở Y tế cũng đang tổ chức khảo sát để triển khai mở rộng hệ thống quản lý khám chữa bệnh toàn TP. Về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đã hoàn thành triển khai cung cấp thông tin về hệ thông quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử TP.

Trong lĩnh vực giao thông - quản lý đô thị, TP đã triển khai thí điểm ứng dụng tìm kiếm và thanh toán trông giữ xe ô tô qua điện thoại di động (Iparking) từ tháng 6/2017 trên 02 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm) với 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe. Đến nay đã có trên 130.000 lượt giao dịch đỗ xe và thanh toán thông qua ứng dụng Iparking.

Doanh thu 3 tháng thí điểm đạt trên 2 tỷ đồng. Từ 1/9/2017 TP tiếp tục triển khai mở rộng ứng dụng Iparking tại 4 quận (Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa). Sử dụng Iparking đối với 89 điểm trông giữ phương tiện phục vụ không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đặc biệt TP triển khai lắp đặt 34 trạm phát Wifi miễn phí trong khu vực tuyến đi bộ Hồ Gươm và phụ cận phục vụ phát triển du lịch.

Đối với ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC, TP đã tiến hành rà soát và ban hành danh mục 201 dịch vụ công trực tuyến ( DVCTT) mức độ 3, 4 triển khai đợt 2 trong năm 2017.

Hiện hệ thống DVC TT đã có 5.273 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có trên 5,2 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt trên khoảng 94%, trong đó một số DVC TTcó tỷ lệ hồ sơ giao dịch đạt kết quả từ 90% trở lên như lĩnh vực tư pháp, thuế, hải quan, thông tin và truyền thông.

Chính quyền thân thiện, công dân điện tử

Thực hiện chỉ đạo của TP về đổi mới, sáng tạo trong cải cách TTHC, Nam Từ Liêm là quận sớm xây dựng được những nền tảng đầu tiên trong CCHC. Trong quản lý quận đã xây dựng mô hình “chính quyền thân thiện” với phương châm 5 biết (biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi; biết cảm ơn); 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả); 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc; không sách nhiễu, phiền hà nhân dân; không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần).

Đặc biệt quận có sáng kiến trong giải quyết TTHC tạo thuận lợi cho người dân và DN, đó là xây dựng 7 quy trình liên quan công nhận mô hình và quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư và đưa vào giải quyết theo cơ chế một cửa (nội dung này chưa được công bố trong danh mục TTHC của TP).

Dấu ấn đậm nét, thể hiện rõ nhất những ưu việt của chính quyền điện tử là việc quận giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực tư pháp (gồm khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn, trích lục bản sao của hộ khẩu, khai sinh...) trên cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó với mong muốn chính quyền luôn ở cạnh người dân trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của cuộc đời, Nam Từ Liêm là quận đầu tiên của Hà Nội tổ chức trao thư chúc mừng đến các gia đình mới sinh em bé và đăng ký làm giấy khai sinh tại các phường.

Mặt sau của thư chúc mừng là những kiến thức cơ bản nhưng cần thiết trong việc nuôi dạy trẻ như lịch tiêm phòng, lịch khám sức khỏe... Việc làm ý nghĩa này cũng được thực hiện với các bạn trẻ khi đăng ký kết hôn. Ngoài việc hỷ, với các gia đình có việc hiếu, các phường của quận gửi kèm với giấy chứng tử là một lá thư chia buồn, kịp thời chia sẻ với những mất mát to lớn của các gia đình.

Cũng như quận Nam Từ Liêm, quận Long Biên sớm xây dựng chính quyền thân thiện, công dân điện tử. Quận xây dựng bộ quy trình nội bộ điều hành chung cho cấp phường (4 quy trình). Thực hiện việc đánh giá, biểu dương và khen thưởng hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Quận cũng gửi thư cảm ơn đối với góp ý của tổ chức và công dân.

Trong thực hiện TTHC, phường Giang Biên của quận Long Biên thực hiện TTHC đăng ký khai tử không quá 30 phút; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cấp giấy xác nhận khuyết tật và thủ tục giải quyết chế dộ trợ cấp hàng tháng đối với người khuyết tật nặng còn 30-45 so với quy định.

Phường Sài Đồng (quận Long Biên) thì có sáng kiến liên thông nhóm TTHC: đăng ký khai tử, xóa thường trú, chế độ tử xuất, trợ cấp mai táng phí và trợ cấp tuất, hỗ trợ chi phí hỏa táng. Qua đó rút ngắn 39 ngày so với việc thực hiện từng TTHC.

Tại quận Thanh Xuân, những tổ dân phố điện tử (TDPĐT) được thành lập tại các khu đông dân cư đã góp phần tạo thói quen cho người dân lên mạng đăng ký thực hiện các TTHC. Số hồ sơ đăng ký giải quyết TTHC gửi đến phường qua TDPĐT ngày càng tăng cho thấy mô hình mới thực sự cần thiết với người dân…

Cũng nhằm tăng cường cải cách TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ đảm bảo sự hài lòng của người dân với các dịch vụ công, từ ngày 20/8/2017, các phường trên địa bàn quận Hà Đông đã tiếp nhận và giải quyết yêu cầu đăng ký khai sinh cho công dân tại nhà và đăng ký khai tử của công dân tất cả các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến chủ nhật).

Niềm tin được củng cố

Trước sự chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC của TP nhiều người dân, lãnh đạo DN chia sẻ, họ rất ấn tượng về sự đổi thay của hệ thống công quyền Thủ đô bắt đầu từ những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa. CCHC đôi khi không phải đặt ra những vấn đề quá to tát, cần một nguồn ngân sách lớn mà chỉ là một lá thư chúc mừng, một lời chia buồn hay một lá thư xin lỗi người dân vì đã không giải quyết đúng hạn các TTHC…

Từ những hành động này đã nói lên sự thay đổi lớn trong tư duy và hành động của những người lãnh đạo. Họ đã biết lắng nghe, quan tâm hơn đến suy nghĩ, cuộc sống và những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của mỗi người dân. Chính quyền thân thiện, gần dân và có trách nhiệm với người dân cũng đều bắt đầu từ những thay đổi nhỏ nhưng cần thiết này.

Bài học thực tế đã minh chứng và thay đổi quan niệm cho rằng, CCHC là vấn đề khó. Nếu có cách tổ chức và quyết tâm thực hiện thì không có gì là khó cả, kể cả khi TP đang có dân số đông, đơn vị hành chính nhiều, bất cập đan xen. Quan trọng để tạo sự bức phá là sự nỗ lực không ngừng của chính quyền, lắng nghe, chia sẻ và giải quyết sớm những bức xúc của người dân để họ cảm nhận nhiều hơn những thay đổi tích cực mà TP đang làm vì mình. Khi đó niềm tin sẽ càng được củng cố.

CCHC thành công được đo bằng niềm tin và sự hài lòng của người dân. Vì vậy, chắc chắn những thay đổi mà chính quyền từ TP đến cơ sở đã và đang thực hiện trong năm 2017 tiếp tục là “cảm hứng” lan tỏa để nền hành chính công tiếp tục có sức bật mới với nhiều thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa trong năm mới 2018.

Theo laodongthudo.vn

Cải tiến thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước (KBNN) nhằm cải tiến, đơn giản hóa, chuẩn hóa các TTHC, đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu quản lý thu, chi NSNN.

Dự thảo Nghị định được xây dựng theo hướng rà soát, cải tiến, đơn giản hóa, chuẩn hóa các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu quản lý thu, chi NSNN theo Luật NSNN năm 2015, Luật Phí, lệ phí năm 2015, Luật Đầu tư công năm 2014, Luật Xây dựng năm 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan khác. Đồng thời, phù hợp với thực tiễn áp dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị cũng như những định hướng cải cách, đổi mới quy trình thủ tục về thu, chi NSNN.

Bên cạnh đó, dự thảo Nghị định không làm phát sinh TTHC mới hoặc làm phức tạp hơn so với các TTHC đã được quy định tại các Thông tư của Bộ Tài chính hiện nay. Song song với đó là việc bãi bỏ một số TTHC đã được công bố, nhưng không còn phù hợp với các quy định mới hoặc tình hình thực tế.

Bộ Tài chính cho biết, sở dĩ có sự thay đổi này là để đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài về quy định TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và các quy định trong lĩnh vực thu, chi NSNN qua KBNN mới được ban hành; đáp ứng các yêu cầu về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin theo chủ trương chung của Chính phủ. Đồng thời, để xử lý một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực KBNN cần thiết phải xây dựng và ban hành Nghị định quy định tổng thể các TTHC. Từ đó, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc triển khai thực hiện cũng như hạn chế việc phát sinh ban hành số lượng lớn các Nghị định sau này khi Bộ Tài chính có đề nghị phải sửa đổi, bổ sung các Thông tư hiện nay đang quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN…

Theo kết quả đánh giá, thời gian qua, về cơ bản, các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN đã đáp ứng được các nguyên tắc và yêu cầu về quy định TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC và Nghị định số 92/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát TTHC.

Các TTHC cũng thường xuyên được cải cách, đơn giản hóa, chuẩn hóa và công bố công khai, đáp ứng được yêu cầu quản lý thu, chi NSNN kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có liên quan. Qua đó, đã rút ngắn thời gian thực hiện 1 giao dịch nộp NSNN xuống còn khoảng 5 phút/1 giao dịch (so với trước đây là khoảng 30 phút); đối với kiểm soát chi đầu tư đã rút ngắn thời gian kiểm soát từ 7 ngày xuống còn khoảng 3 – 4 ngày làm việc...

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, việc quy định và thực hiện các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN cũng còn một số tồn tại như: Một số TTHC đã được công bố và đang thực hiện, nhưng cần được rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới cho phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế quản lý mới ban hành (như TTHC về thanh toán vốn đầu tư NSNN thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020; về kiểm soát chi NSNN qua KBNN theo quy định mới của Luật NSNN năm 2015 và Luật Đầu tư công năm 2014,...).

Ngoài ra, các TTHC về nhận gửi và bảo quản các loại tài sản quý hiếm và giấy tờ có giá tại KBNN; TTHC về giao tài sản quý hiếm và giấy tờ có giá do KBNN nhận gửi và bảo quản không còn phù hợp (do khoản phí bảo quản, cất giữ tài sản quý hiếm và giấy tờ có giá không được quy định trong danh mục phí, lệ phí theo Luật Phí, lệ phí năm 2015), nên cần phải được bãi bỏ.

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Cải cách hành chính ngành GD&ĐT năm 2018

Sở GD&ĐT Bắc Giang xây dựng kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) ngành giáo dục và đào tạo năm 2018.

Mục đích nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung CCHC nhà nước theo chủ trương của Trung ương, của tỉnh phù hợp với thực tế và lộ trình thực hiện CCHC nhà nước giai đoạn 2016-2020 nhằm cải tiến phương thức, lê lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) ngành GD&ĐT, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy các đơn vị đảm bảo hợp lý, hiệu quả trong tổ chức hoạt động; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ phát triển GD&ĐT của đơn vị và toàn ngành năm học 2017-2018 và năm 2018.

Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện chất lượng dịch vụ công, giảm tiêu cực, phiền hà, giảm tối đa thời gian, chi phí của người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc nâng cao hiệu quả trong giải quyết các TTHC theo hướng đơn giản hóa thành phần hồ sơ, công khai và minh bạch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành công việc; vận động thực hiện công tác CCHC nhà nước thông qua các phương tiện thông tin truyền thông và các hình thức phù hợp đến với nguời dân, các tổ chức, doanh nghiệp liên quan.

Tiếp tục rà soát, bố sung những TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phấn đấu sự hài lòng của người dân đạt trên 90% tỷ lệ tổ chức và cá nhân đến giao dịch.

Người đứng đầu các đơn vị phải xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai, tổ chức thực hiện; là giải pháp quan trọng để đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển giáo dục của đơn vị.

Kết quả CCHC là nội dung quan trọng đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ và bình xét thi đua, khen thưởng người đứng đầu và cán bộ công chức, viên chức của đơn vị.

Theo giaoducthoidai.vn