Chào mừng đến TRANG THÔNG TIN CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH - Địa chỉ: 01 Trần Phú - TP Quy Nhơn - tỉnh Bình Định. Điện thoại: 056.3822294 - 08056011. Email: vpubbinhdinh@vpub.binhdinh.gov.vn
 

Thông tin cải cách Hành chính 03.11.2017

Bộ Công an công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017

Sáng nay (3/11), tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị công bố kết quả xác định "Chỉ số cải cách hành chính trong công an nhân dân năm 2017".

Theo đó, chỉ số cải cách hành chính của công an các đơn vị, địa phương ở mức tương đối cao, khoảng 82%, tăng hơn 7% so với năm 2016. Trong đó 8 địa phương đạt kết quả xuất sắc là: Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hà Nội, Phú Thọ, Sơn La và Đồng Nai.

65 đơn vị, địa phương đạt kết quả tốt, 15 đơn vị, địa phương đạt kết quả khá và 14 đơn vị, địa phương ở mức hoàn thành nhiệm vụ. Có 1 đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Bình Dương.

Lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương trong năm 2018 phải gắn kết chặt chẽ hơn nữa, kiểm soát thủ tục hành chính với cải cách tư pháp, theo dõi thi hành pháp luật trong công an nhân dân.

Theo vtv.vn

Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2018

Bộ NN-PTNT vừa ban hành Công văn số 9344/BNN-TCCB về việc xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm 2018.

Theo đó, thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ NN-PTNT, đề nghị các đơn vị triển khai xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của đơn vị và đề xuất các nội dung cải cách hành chính chung của Bộ và gửi về Văn phòng Thường trực cải cách hành chính 01 bản chính và file theo địa chỉ email:

vanphongcchc@mard.gov.vn trước ngày 10/12/2017 để tổng hợp.

Đối với các đơn vị được Bộ giao đầu mối phụ trách lĩnh vực, ngoài việc xây dựng kế hoạch của đơn vị theo quy định có trách nhiệm tham mưu, đề xuất nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính trọng tâm năm 2018 của Bộ thuộc lĩnh vực đơn vị mình phụ trách, gửi về Văn phòng thường trực Cải cách hành chính trước ngày 20/11/2017 để tổng hợp chung Kế hoạch cải cách hành chính năm 2018 của Bộ.

Theo baomoi.com

Quốc hội bàn về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

Hôm 30/10, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV dành cả ngày họp phiên toàn thể thảo luận đối với việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

Theo chương trình làm việc, đầu giờ sáng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định trình bày Báo cáo của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Tiếp đó, Quốc hội thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Liên quan đến nội dung này, Chính phủ đã có Báo cáo số 392/BC-CP ngày 22/9/2017 về thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 -2016 (do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ ký).

Theo báo cáo của Đoàn giám sát, giai đoạn 2011-2016, cơ cấu tổ chức (số lượng các bộ) của Chính phủ được giữ ổn định, tổ chức bộ máy bên trong bộ ngành thực hiện đúng quy định pháp luật, tuy nhiên còn nhiều đầu mối.

Cuối năm 2016, số đơn vị hành chính trực thuộc các bộ tăng từ 418 lên 446, ngoài ra còn 198 đơn vị có tư cách pháp nhân, dẫn đến tăng biên chế, tăng số người giữ chức vụ lãnh đạo, tăng tầng nấc trung gian. Ở cấp tỉnh, cơ cấu tổ chức bên trong của sở ngành còn cồng kềnh, trung bình một cơ quan có 8,1 phòng.

Nêu những chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, báo cáo cho biết, trong giai đoạn 2011 - 2016, việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách hành chính Nhà nước đã đạt được những kết quả cụ thể về: Kết quả rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ máy hành chính nhà nước; kết quả sắp xếp, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; kết quả triển khai cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập; kết quả rà soát biên chế, công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố.

Đồng thời báo cáo cũng chỉ ra những yếu tố liên quan, tác động đến cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại và xử lý vi phạm pháp luật trong việc thực hiện chủ trương, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; những khó khăn, vướng mắc.

Quốc hội dành cả ngày họp phiên toàn thể thảo luận về việc thực hiện chính sách pháp luật, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016.

Trên cơ sở đó, báo cáo đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại hạn chế (về tổ chức bộ máy, về quản lý biên chế, về tinh giản biên chế), trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức cá nhân liên quan và đề xuất giải pháp (nhóm giải pháp về nhận thức; nhóm giải pháp về thể chế chính sách; nhóm giải pháp về tổ chức thực hiện; nhóm giải pháp về nguồn lực), kiến nghị nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước trong thời gian tới.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa (tỉnh Đồng Tháp) cho rằng: Tinh giản biên chế là "đụng đến con người" nên rất khó khăn, không khéo sẽ bị phản ứng, do vậy công việc này nên bắt đầu bằng thiết kế lại hệ thống chính trị, đối với các nhiệm vụ nhà nước không cần thiết thực hiện thì đẩy mạnh xã hội hóa. Qua đó, công chức sẽ chọn cho mình con đường khác, không nhất thiết bám trụ trong Nhà nước với lương thấp.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (tỉnh Nghệ An) cho rằng: Đoàn giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (giai đoạn 2011-2016) nhiều lần đề cập đến tình trạng "bộ máy bên trong các bộ ngành nhiều tầng nấc trung gian; tình trạng bộ trong bộ"; đồng thời đề xuất "giảm cấp trung gian". Tuy nhiên, cấp trung gian là cấp nào thì báo cáo của Đoàn giám sát chưa làm rõ. Tôi cố gắng tìm hiểu xem Tổng cục có phải cấp trung gian không? Thấy rằng, hiện 17/22 bộ ngành có hơn 40 tổng cục. Các bộ ngành không có tổng cục là Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Giáo dục Đào tạo, Ủy ban Dân tộc, và các cơ quan này vẫn hoạt động bình thường.

Tôi cho rằng, đã đến lúc Quốc hội cần chỉ rõ cấp trung gian ở đây chính là Tổng cục, cục, vụ, chi cục, rồi trong bộ máy các đơn vị này lại có văn phòng cấp cục, vụ... Đây là việc làm khó, nhạy cảm, khó cào bằng vì mỗi cơ quan có đặc điểm riêng nhưng không thể để nhiều như hiện nay.

Theo chương trình kỳ họp, trong 3 ngày từ 31/10 đến 2/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm quốc gia 2018-2020.

Các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu. Cả hai nội dung trên đều được phát thanh truyền hình trực tiếp.

Theo baomoi.com

Ðột phá trong cải cách hành chính ở Ðồng Nai

Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước, giai đoạn 2011 - 2020 đặt ra mục tiêu đến năm 2020 có hơn 80% số người dân, doanh nghiệp (DN) hài lòng về sự phục vụ của bộ máy chính quyền các cấp. Tại tỉnh Ðồng Nai, với nhiều cách làm sáng tạo, tỷ lệ người dân, tổ chức hài lòng về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) năm 2016 đạt hơn 84%, về đích mục tiêu Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước đề ra trước bốn năm.

Cơ chế một cửa liên thông hiện đại

Với quyết tâm đẩy mạnh CCHC, hướng đến mục tiêu vì nhân dân, vì DN để phục vụ, cách đây hai năm, tỉnh Ðồng Nai đã hoàn thiện CCHC đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, thật sự mang lại nhiều tiện ích cho nhân dân. Kể từ đó, cá nhân, tổ chức khi đến làm TTHC ở cơ quan công quyền đã quen dần với máy bấm số thứ tự tự động, bảng công khai bộ TTHC, màn hình cảm ứng tra cứu thông tin và chấm điểm cán bộ, công chức...

Ông Hoàng Nguyên Các, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom (Ðồng Nai) nhận xét: "Phòng tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của UBND xã Trung Hòa khang trang, rộng rãi, mát mẻ, có ghế ngồi, nước uống. Cán bộ, công chức tiếp đón vui vẻ, lịch sự, giải thích nhiệt tình, nhất là TTHC đơn giản hơn trước đây nhiều". Không chỉ riêng ông Các, theo đánh giá của nhiều người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức ở cả ba cấp đã có nhiều chuyển biến, hạn chế được tình trạng gây khó dễ, nhũng nhiễu.

Thực tế cho thấy, một trong những hiệu quả thiết thực trong triển khai cơ chế một cửa liên thông hiện đại là kiểm soát chặt chẽ TTHC, rà soát và loại bỏ những thủ tục không cần thiết. Cụ thể, khi triển khai, thực hiện một cửa liên thông hiện đại, tỉnh Ðồng Nai đã ban hành các quyết định bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tám sở, ngành và bộ TTHC của UBND cấp huyện, cấp xã. Ðây là điểm mấu chốt dẫn đến giải quyết TTHC nhanh, gọn, mang lại sự hài lòng của người dân ngày càng tăng. Theo công bố chỉ số CCHC của Bộ Nội vụ, Ðồng Nai là một trong số các địa phương dẫn đầu cả nước liên tục bốn năm qua, trong đó, năm 2016, đứng thứ 4 trong số 63 tỉnh, thành phố.

Ngay lần đầu đặt chân đến Trung tâm hành chính công (TTHCC) tỉnh Ðồng Nai làm lý lịch tư pháp, ông Nguyễn Ðức Hùng, xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ khá bất ngờ vì ngay từ điểm gửi xe, vào thang máy, bấm số thứ tự đều được nhân viên hướng dẫn, chu đáo. Ấn tượng nhất đối với ông là hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, trong vòng mười phút. "Tôi thấy hay ở chỗ, tôi không phải trở lại trung tâm để lấy kết quả vì ở đây có bộ phận trả kết quả tận nhà, với mức phí dịch vụ 20 nghìn đồng, giúp tôi tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại", ông Hùng phấn khởi cho biết. Không chỉ người dân, nhiều đại diện DN cũng hài lòng về thái độ hòa nhã, phong cách phục vụ chuyên nghiệp nơi đây.

Anh Lê Văn Hoàng Sơn, nhân viên Công ty tư vấn xây dựng Sông Ðà có nhu cầu làm thủ tục thẩm định bản vẽ thi công. Trước đây, thay vì phải lần lượt gõ cửa nhiều sở, ngành liên quan, nay anh chỉ nộp một đầu mối. Sau khoảng 30 phút tiếp nhận hồ sơ, anh đã có trong tay tờ biên nhận trả kết quả. Anh Sơn chia sẻ: "Lúc trước, để hoàn thành những thủ tục này phải đi nhiều cơ quan, nhưng giờ tôi chỉ cần chuẩn bị một lần vì trên mạng đã có hướng dẫn cụ thể rất thuận tiện và nhanh chóng". Giám đốc TTHCC tỉnh Ðồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết: "Sau hơn sáu tháng đi vào hoạt động, TTHCC đã tiếp nhận, giải quyết hơn 39.823 hồ sơ, tỷ lệ trả hồ sơ trước và đúng thời hạn đạt 95,6%".

TTHCC tỉnh Ðồng Nai tập trung bộ phận một cửa liên thông của tất cả các sở, ngành nhằm giải quyết cùng lúc nhiều hồ sơ, thủ tục của DN, người dân. Ðiểm nhấn của khâu đột phá trong CCHC ở Ðồng Nai là dựa vào các sản phẩm công nghệ thông tin có đông người sử dụng để phát triển "chính quyền điện tử". Ðáng chú ý, TTHCC đang sử dụng phần mềm thống nhất đồng loạt cho tất cả các sở, ngành. Phần mềm này cho phép công chức sau khi tiếp nhận hồ sơ của người dân, có thể đi vào hệ thống chuyên ngành của các đơn vị được liên thông với phần mềm khung Egov.

"Cuối năm vừa qua, Ðồng Nai đã khẳng định mục tiêu quyết tâm đưa công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC. Ðây là bước đột phá nhằm xây dựng một chính quyền thân thiện, gần dân, công khai minh bạch TTHC. Bởi, sau khi nộp hồ sơ, quy trình xử lý được cập nhật trên mạng thông qua hệ thống Zalo để người dân, DN có thể theo dõi, giám sát, Ðồng Nai còn dùng tài khoản Zalo liên kết với tổng đài 1022 để tiếp nhận những câu hỏi và giải đáp trực tiếp cho người dân", Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Ðồng Nai Lê Hoàng Ngọc cho biết.

Xây dựng chính quyền thân thiện, gần dân và minh bạch

Từ tháng 7-2017, tỉnh Ðồng Nai bắt đầu triển khai thí điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ theo mô hình "Phi địa giới hành chính" ở lĩnh vực đất đai. Cụ thể, người dân có nhu cầu làm thủ tục về đất đai thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, chỉ cần nộp hồ sơ ở cấp xã, huyện và sẽ được liên thông lên TTHCC. Sau khi giải quyết xong, kết quả sẽ được chuyển về trả cho người dân. Như ở TP Biên Hòa, trong hai tháng (tháng 7 và 8), TTHCC đã tiếp nhận 468 hồ sơ từ TP Biên Hòa liên thông lên để giải quyết, giảm thời gian đi lại cho người dân rất nhiều.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Ðồng Nai Tạ Quang Trường cho rằng: "Khi Ðồng Nai triển khai Luật Ðất đai, đồng thời triển khai mô hình văn phòng đăng ký một cấp. Tức là, khi nộp hồ sơ đất đai ở xã, xã sẽ liên thông về huyện, huyện sẽ chuyển tất cả các dữ liệu, hồ sơ đến TTHCC để giải quyết. Sau khi giải quyết xong, trung tâm trả kết quả cho dân về huyện, xã. Thủ tục đất đai là thủ tục phức tạp nhất nhưng hiện đã áp dụng thành công thì các lĩnh vực khác cũng thực hiện được. Ðơn cử, như thủ tục đổi giấy phép lái xe, thủ tục lý lịch tư pháp... trước đây, người dân phải lên tỉnh thì nay chỉ nộp hồ sơ ở xã, huyện là giải quyết được".

Ông Trường cho biết thêm: "Sau khi đưa tất cả các sở, ngành về TTHCC để liên kết ngang, nhằm phục vụ người dân tốt hơn, bước kế tiếp chúng tôi thực hiện là liên kết dọc. Ðiều này có nghĩa, người dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ ở tỉnh để giải quyết ở huyện, hoặc nộp hồ sơ ở huyện để giải quyết các hồ sơ thuộc thẩm quyền của tỉnh. Ðể liên kết này thành công phải dựa trên sự phát triển của công nghệ thông tin kết hợp dịch vụ của bưu điện. Bưu điện không còn đơn thuần trả kết quả cho người dân tại nhà, mà còn lấy hồ sơ của người dân tại nhà chuyển đến trung tâm. Ở TTHCC có bố trí hai quầy bưu điện để phục vụ người dân và DN. Ông Trường cũng nhấn mạnh: "Mỗi tỉnh, thành phố có một cách làm khác nhau, Ðồng Nai khi triển khai CCHC là triển khai mô hình từ dưới lên trên. Nghĩa là chúng tôi làm ở cấp xã trước, sau đó làm ở cấp huyện và cuối cùng làm ở cấp tỉnh, mà cụ thể là TTHCC của tỉnh. Do đó, người dân, DN có thể nộp hồ sơ ở cấp xã, cấp huyện và kết nối lên tỉnh hay ngược lại để giải quyết".

Mục tiêu của Ðồng Nai trong 5 năm tới là xây dựng hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước thông suốt, hướng tới kết nối với Chính phủ điện tử, mà trọng tâm nhắm vào lĩnh vực thuế, hải quan, cấp giấy phép đầu tư, bảo hiểm xã hội, y tế… Song, dù cơ sở vật chất, máy móc có hiện đại đến mấy, mà tinh thần, thái độ phục vụ người dân của cán bộ, công chức không tốt thì CCHC cũng không thành công.

Dự kiến, cuối năm nay, Sở Nội vụ Ðồng Nai sẽ hoàn thiện hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của người dân, DN về TTHC và triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh với nhiều hình thức khác nhau, hướng tới tỷ lệ hài lòng đạt từ 90% trở lên trong năm 2017. Trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội sôi động, địa phương đang triển khai hàng loạt dự án trọng điểm thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam, lãnh đạo tỉnh Ðồng Nai đưa ra thông điệp: Sẽ thay thế cán bộ, công chức lơ là, chây ỳ công việc, cố tình sách nhiễu, làm khó người dân và DN trong giải quyết TTHC.

Theo nhandan.com.vn

Sơn La: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực TN&MT

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, trong năm 2017, Sở TN&MT Sơn La đã tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) trong tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, đã giảm thời gian giải quyết TTHC từ 30-40%, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ về TTHC lĩnh vực TN&MT.

Ông Phan Tiến Diện, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La cho biết: Để công tác CCHC đạt hiệu quả cao, Sở TN&MT Sơn La đã tập trung tuyên truyền đẩy mạnh tăng cường vai trò, trách nhiệm và quyết tâm của người đứng đầu các phòng, đơn vị trong việc tổ chức triển khai thực hiện CCHC. Xác định CCHC là nhiệm vụ xuyên suốt để đưa vào kế hoạch theo dõi, kiểm tra, đánh giá, xếp loại cuối năm của các phòng, đơn vị.

Tiếp tục lồng ghép nội dung tuyên truyền CCHC với các hội nghị, các cuộc họp giao ban và tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Nhờ đó, việc nắm bắt tìm hiểu thông tin của công chức, viên chức, người lao động về công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ tổ chức, doanh nghiệp và người dân ngày càng hiệu quả hơn.

Trong từng nhiệm vụ cụ thể, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành gần 1.300 văn bản chỉ đạo, điều hành công tác quản lý nhà nước về TN&MT, hơn 2.000 văn bản các loại triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý TN&MT. Các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực đã ban hành đảm bảo được tính kịp thời, đầy đủ và có tính khả thi cao, bảo đảm tính minh bạch, tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, dễ tiếp cận, dễ thực hiện; bảo đảm yêu cầu cải cách TTHC, tính công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, các văn bản được xây dựng trên cơ sở yêu cầu thực tiễn và đặc thù của địa phương về quản lý nhà nước của ngành TN&MT, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, góp phần hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách phục vụ đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong công tác kiểm soát TTHC, thực hiện Quyết định số 634/QĐ-BTNMT ngày 29/3/2016 của Bộ TN&MT, Sở TN&MT đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 840/QĐ-UBND ngày 6/4/2017 của UBND tỉnh về việc công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Sở. Theo đó, Bộ thủ tục hành chính mới bao gồm 79 TTHC (lĩnh vực đất đai 33 thủ tục; lĩnh vực môi trường là 11 thủ tục; lĩnh vực khoảng sản 20 thủ tục, lĩnh vực khí tượng thủy văn 3 thủ tục). Thực hiện theo quyết định này, đã giảm thời gian giải quyết TTHC tại Sở từ 30% - 40%. Các TTHC thực hiện đúng quy định, nhanh gọn, minh bạch thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ về TTHC tại Sở.

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp cùng các Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và Sở Khoa học và Công nghệ lập danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công theo đúng quy định. Bắt đầu từ ngày 2/6/2017, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC đã thực hiện tại Trung tâm hành chính công của tỉnh. Từ đầu năm 2017 tới nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 196 hồ sơ, bao gồm: Đất đai 74 hồ sơ, môi trường 82 hồ sơ, khoáng sản 31 hồ sơ, tài nguyên nước là 9 hồ sơ. Hồ sơ đã giải quyết xong trả kết quả cho tổ chức 145 hồ sơ, hồ sơ đang giải quyết 51 hồ sơ, không có hồ sơ bị quá hạn. Sở cũng đã hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 03 thủ tục thuộc lĩnh vực môi trường, hiện đang chạy thử nghiệm.

Với nhiều cố gắng, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, từ đầu năm tới nay, công tác CCHC tại Sở TN&MT Sơn La đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ trên mọi mặt, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhờ đó, thời gian qua, Sở chưa nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được tạo mọi điều kiện thuận lợi để giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Theo baotainguyenmoitruong.vn

TP. Hạ Long: Tạo đột phá trong cải cách hành chính

Nhằm tạo thuận lợi thu hút đầu tư, thời gian qua, TP. Hạ Long đã xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong 3 đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Do đó, thành phố đã xây dựng lộ trình, tập trung chỉ đạo những nội dung CCHC trọng tâm để tạo đột phá trong công tác triển khai thực hiện.

Trong cải cách thể chế, TP. Hạ Long đã chú trọng nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xây dựng, ban hành văn bản hành chính và văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền; tổ chức tốt việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh và trung ương đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường các giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, đảm bảo công khai, minh bạch. Thành phố đã rà soát bộ TTHC, đề nghị sửa đổi bổ sung, loại bỏ các thủ tục không cần thiết.

Qua quá trình rà soát, thành phố đã cắt giảm thời gian giải quyết nhiều TTHC như: Lĩnh vực hộ khẩu, công an cắt giảm 69,3% thời gian giải quyết so với quy định của pháp luật; lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường cắt giảm 13% thời gian giải quyết; rút ngắn thời gian đăng ký 24 TTHC về đăng ký kinh doanh (giảm từ 5 xuống 3 ngày làm việc). Hiện 344 TTHC trên địa bàn đã được công khai, niêm yết tại Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố. Trung bình thời gian thực tế tổ chức, công dân đến giải quyết hồ sơ đã giảm 35% so với trước đây. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh triển khai xây dựng mô hình chính quyền điện tử, xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở các phường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết các TTHC.

Phát huy hiệu quả của Trung tâm HCC, hiện nay, 100% các TTHC được đưa vào thực hiện tại trung tâm. Thành phố đã cung cấp 170/234 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố và 16/73 dịch vụ công mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết các phường. Năm 2016, Trung tâm HCC thành phố đã tiếp nhận trên 77.000 lượt tổ chức, công dân tới làm việc; tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ước đạt 77.300 hồ sơ với tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 97%. Qua tiến hành khảo sát, mức độ hài lòng của tổ chức, công dân tới giao dịch TTHC đạt 98%. Thành phố cũng chủ động đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường.

Xác định con người là yếu tố quan trọng trong công tác CCHC, thành phố đã đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy gắn với xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), thông qua việc thực hiện có hiệu quả Đề án tinh giản biên chế của thành phố. Đồng thời, tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ CBCCVC và khuyến khích CBCCVC tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.

Nhờ sự quyết tâm cao, đến nay, công tác CCHC của thành phố được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, đạt nhiều kết quả (Chỉ số CCHC của Hạ Long xếp thứ nhất trong khối các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh năm 2014, 2015), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, cải thiện sự hài lòng của nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Môi trường đầu tư kinh doanh  được cải thiện và đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, bền vững.

CCHC là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp thành phố thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược với những dự án lớn như: Dự án Công viên Đại Dương Hạ Long (Tập đoàn Sun Group), Trung tâm Thương mại Vincom center, khu tổng hợp nghỉ dưỡng khách sạn resort 5 sao tại đảo Rều (Tập đoàn Vingroup), Times Garden - khu hỗn hợp chung cư cao tầng, phố thương mại mua sắm cao cấp (Tập đoàn My Way), khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng FLC Hạ Long... Các dự án này đã góp phần giúp Hạ Long có bước phát triển cao hơn về kinh tế - xã hội, xây dựng nơi đây là nơi cần đến, đáng sống của người dân và du khách.

Theo baocongthuong.vn

Long An: Quyết tâm nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Những năm gần đây, Long An có nhiều nỗ lực trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Bên cạnh những kết quả, công tác CCHC vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu, quyết tâm xây dựng một nền hành chính kiến tạo, phục vụ theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

​Còn nhiều khó khăn, hạn chế

CCHC là chính sách đúng đắn của tỉnh nhà. Từ khi triển khai đến nay, nền hành chính tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn nhiều khó khăn: Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 còn ít; số lượng cán bộ cấp xã đạt chuẩn chưa cao (81,56%)...

Theo thông tin từ Đoàn kiểm tra CCHC do Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ - Phạm Minh Hùng làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác CCHC của tỉnh Long An và đến kiểm tra thực tế tại huyện Châu Thành, đoàn nhận thấy công tác CCHC của huyện còn một số vướng mắc. Vụ trưởng nêu ví dụ về việc niêm yết thụ tục hành chính (TTHC). Mặc dù TTHC được cập nhật, niêm yết theo quy định mới nhưng niêm yết một số TTHC chưa cập nhật kịp thời, thủ tục được niêm yết trên giấy in 2 mặt gây khó khăn khi tiếp cận. Vụ trưởng nói: “Tôi nghĩ, nếu có việc cần, người dân rất khó tiếp cận với những hướng dẫn trên. Với cán bộ, công chức (CBCC) như chúng ta còn khó, huống hồ là người dân!”. Đó chỉ là một trong những khó khăn, vướng mắc mà quá trình CCHC của tỉnh đang gặp phải.

Trong báo cáo về Chỉ số CCHC năm 2016, Sở Nội vụ chỉ ra một số hạn chế khi thực hiện công tác CCHC. Tỷ lệ CBCC cấp xã chưa đạt chuẩn 100%. Con số này dễ nhìn thấy tại các địa phương. Tại Cần Giuộc, một trong những huyện thực hiện tốt công tác CCHC, tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn vẫn chỉ đạt gần 96%.

Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Thạnh cho biết: “4% cán bộ cấp xã chưa đạt chuẩn còn lại của huyện là một số chủ tịch hội cựu chiến binh cấp xã, mang tính chất đặc thù. Thời gian tới, lãnh đạo huyện tiếp tục thực hiện rà soát, chuẩn hóa cán bộ cấp xã”. Ngoài ra, tỷ lệ văn bản đi được phát dưới dạng điện tử so với tổng số văn bản đi của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cũng chưa đạt 80%.

Theo báo cáo 6 tháng của Sở Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 5/2017, tỷ lệ văn bản tài liệu trao đổi dưới dạng điện tử giữa các cơ quan nhà nước trong tỉnh là 77%, giảm 2% so với năm 2016. Toàn tỉnh có 270 DVCTT mức độ 3 (theo đánh giá của tỉnh) chiếm hơn 15% (theo Kế hoạch số 22/KH-UBND, ngày 22/02/2017 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên ký, mục tiêu đặt ra trong năm 2017 là cả tỉnh có ít nhất 20% DVCTT mức độ 3). Trừ TP.Tân An, hiện chưa có đơn vị hành chính cấp huyện nào triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3.

Những nỗ lực không ngừng

Hiện tại, huyện đưa 100% TTHC vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ cấp xã đến cấp huyện (cấp huyện có Trung tâm hành chính công), 100% văn bản đi phát hành dưới dạng điện tử giữa cấp xã và cấp huyện. Ngoài ra, nhằm chấn chỉnh thái độ làm việc của CBCC trên địa bàn huyện, Cần Giuộc còn thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ: Thời gian làm việc, thái độ khi tiếp xúc với dân,... Từ đầu năm đến nay, huyện tiến hành 26 cuộc kiểm tra thường xuyên và đột xuất; từ đó, nâng cao ý thức của CBCC, viên chức tại các phòng, ban, các xã trên địa bàn huyện.

Tại UBND xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được trang bị một phòng riêng, không gian không lớn nhưng được bài trí ngăn nắp, có ghế chờ và khu vực riêng hướng dẫn TTHC. Anh Quách Đăng Phương ở ấp Phước Lý, xã Phước Lý cho hay: “Bữa nay, tôi đến chứng giấy chuẩn bị cho con đi học. Lần nào đến làm giấy tờ ở xã cũng nhanh, mấy anh cán bộ cũng nhiệt tình”. Có thể xem đó là minh chứng cụ thể cho nỗ lực của Cần Giuộc trong công tác CCHC của huyện nói riêng và tỉnh nhà nói chung.

Thấy được những tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện CCHC, Sở Nội vụ có báo cáo về Chỉ số CCHC năm 2016, trong đó phân tích rõ những hạn chế khách quan và chủ quan, trách nhiệm từng sở, ngành, đơn vị. Đó sẽ là cơ sở để tỉnh ta khắc phục những thiếu sót, xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện và hiệu quả.

Thời gian tới, tỉnh xác định tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh trạnh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính cấp tỉnh (PAPI). Tỉnh cũng tiếp tục đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng DVCTT mức độ 3, 4 tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Ngoài những nỗ lực trên của lãnh đạo tỉnh, các cấp ban, ngành trong tỉnh, công tác CCHC tỉnh nhà cũng cần sự quan tâm, hỗ trợ từ Trung ương nhằm tháo gỡ một số vấn đề khó khăn hiện tại. Trong cuộc làm việc với Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo CCHC Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đề nghị: “Hiện, cả nước chưa có quy định chung về mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công nên chưa có hướng dẫn, quy định cụ thể về chế độ, cách thức hoạt động. Tỉnh đề xuất Trung ương sớm có quy định chung nhằm giúp việc thực hiện, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công được thuận lợi hơn”.

Theo hcc.longan.gov.vn